Trang chủ Quốc tế Nhịp sống
22:02 | 13/09/2023 GMT+7

Thế giới chung tay hỗ trợ Libya khắc phục hậu quả trận "đại hồng thủy"

aa
Trong bối cảnh mưa lũ kinh hoàng xảy ra tại miền Đông Libya khiến ít nhất 5.300 người thiệt mạng và hơn 11.000 người mất tích, thế giới đang tích cực hỗ trợ nước này khắc phục hậu quả thiên tai.
Thế giới cùng nhân dân Maroc khắc phục hậu quả trận động đất kinh hoàng Thế giới cùng nhân dân Maroc khắc phục hậu quả trận động đất kinh hoàng
Lực lượng cứu hộ đang đào bới các đống đổ nát để tìm những người sống sót trong những ngôi nhà bị sập ở các ngôi làng miền núi xa xôi của Maroc sau trận động đất kinh hoàng, khiến hơn 1.000 người thiệt mạng.
Cộng đồng quốc tế chung tay hỗ trợ nhân đạo và y tế cho Maroc Cộng đồng quốc tế chung tay hỗ trợ nhân đạo và y tế cho Maroc
Algeria đã mở không phận cho các chuyến bay nhân đạo và y tế tới Maroc, trong khi Mỹ, Tây Ban Nha, Bỉ, Thổ Nhĩ Kỳ... sẵn sàng hỗ trợ Maroc sau thảm họa động đất.

Hơn 30.000 người tị nạn vì mất nhà cửa

Libya vừa trải qua lũ lụt nghiêm trọng do ảnh hưởng của cơn bão Daniel quét qua Địa Trung Hải, làm vỡ đập và cuốn trôi toàn bộ khu dân cư ở nhiều thị trấn ven biển ở phía Đông quốc gia Bắc Phi này.

Theo số liệu mới nhất được công bố, lực lượng cứu hộ đã thu gom và xác định được hơn 5.300 thi thể nạn nhân thiệt mạng trong trận lũ lụt ngày 10 và 11/9 vừa qua.

Cộng đồng quốc tế chung tay hỗ trợ khắc phục hậu quả lũ lụt tại Libya 6
Đội cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân bị chôn vùi trong đống đổ nát

Số người mất tích vào khoảng 11.000 người. Khoảng 1/4 công trình nhà ở và đường sá tại Derna bị nước lũ cuốn trôi và biến mất hoàn toàn. Ít nhất hơn 30.000 người dân thành phố Derna phải đi tị nạn vì mất nhà cửa. Chính phủ Libya ước tính thiệt hại vật chất trong trận lũ lụt lên tới hàng tỷ USD và cần nhiều năm mới có thể khắc phục được.

Công tác cứu hộ hiện chủ yếu tập trung vào trục vớt thi thể các nạn nhân và đảm bảo cuộc sống cho những người bị ảnh hưởng bởi thảm họa.

Chủ tịch Hội đồng Tổng thống, ông Mohammed Menfi kêu gọi sự trợ giúp của cộng đồng quốc tế, của tất cả các quốc gia và tổ chức trên toàn thế giới để khắc phục hậu quả nặng nề của thảm họa vốn vượt quá khả năng đối phó của Libya. Ông cũng kêu gọi các phe phái chính trị trong nước gạt sang một bên những bất đồng để chung tay khắc phục hậu quả thảm họa.

Tập trung nguồn lực cho công tác cứu hộ

Ngày 13/9, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres chia buồn với chính phủ Libya cũng như gia đình các nạn nhân, đồng thời bày tỏ tinh thần đoàn kết với toàn thể người dân tại quốc gia Bắc Phi vào thời điểm khó khăn này. Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết các đội ứng phó khẩn cấp đã được huy động để hỗ trợ các nạn nhân lũ lụt .

Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) cùng các đối tác cũng đang khẩn trương triển khai công tác hỗ trợ thuốc men, trang thiết bị tìm kiếm và cứu nạn và cử nhân viên cứu hộ đến các vùng bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, chính phủ nhiều nước khẩn trương gửi viện trợ cho Libya. Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những quốc gia đầu tiên viện trợ nhân đạo và cử 3 máy bay chở 168 nhân viên tìm kiếm cứu nạn đến. Các máy bay chở hàng trăm lều, máy phát điện, thực phẩm, sản phẩm vệ sinh và quần áo. Các thành viên của lực lượng hiến binh và Cơ quan Quản lý thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) cũng sẽ nằm trong số những người cứu hộ.

Cộng đồng quốc tế chung tay hỗ trợ khắc phục hậu quả lũ lụt tại Libya 5

Đội cứu hộ từ Thổ Nhĩ Kỳ lên đường đến Derna

Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã điều 2 máy bay viện trợ chở 150 tấn thực phẩm, hàng cứu trợ và vật tư y tế đến miền Đông Libya.

Các nước Đức, Romania và Phần Lan đã gửi viện trợ thành phố Derna, nơi chịu ảnh hưởng nặng nhất trong đợt thiên tai. Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức kích hoạt cơ chế bảo vệ dân sự của liên minh để huy động nguồn hỗ trợ quốc gia Bắc Phi này.

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Italy thông báo nước này đã cử nhân viên và chuyên gia cùng với tàu hỗ trợ logistics và vật tư y tế đến Libya. 2 máy bay vận tải quân đội của Italy sẽ thực hiện 3 chuyến bay để đưa các chuyên gia, trang thiết bị và các hàng hóa khác. Trong khi đó, một tàu hải quân cũng khởi hành và dự kiến đến Libya trong 24 giờ để hỗ trợ y tế và logistics. Bộ Quốc phòng Italy cũng cho biết có khả năng sẽ cử một tàu hải quân khác chở nhân sự, trang thiết bị và 2 trực thăng tìm kiếm và cứu nạn đến quốc gia Bắc Phi này nếu cần thiết.

Chính phủ Algeria bày tỏ tinh thần đoàn kết với chính phủ và người dân Libya trong thời khắc khó khăn này. Algeria đã cử 8 máy bay để vận chuyển hàng cứu trợ nhân đạo tới Libya.

Chính phủ Tunisia đã cử một đội tìm kiếm và cứu nạn cùng trang thiết bị cần thiết đến quốc gia đang gặp thiên tai. Tunisia cũng lập một bệnh viện dã chiến để hỗ trợ người bị thương và các hoạt động cứu nạn.

Việt Nam hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả động đất: Cùng lắng nghe tiếng gọi của đồng loại Việt Nam hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả động đất: Cùng lắng nghe tiếng gọi của đồng loại
Ngày 7/6/1978, Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. 45 năm qua, mối quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt giữa hai nước luôn được coi trọng và tích cực thúc đẩy phát triển lên một tầm cao mới.
Trao quà hỗ trợ người dân Lào chịu thiệt hại do ảnh hưởng của đợt lũ lụt, sạt lở Trao quà hỗ trợ người dân Lào chịu thiệt hại do ảnh hưởng của đợt lũ lụt, sạt lở
Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Savannakhet, Trung Lào và Hội người Việt Nam, Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại 3 tỉnh Savannaket, Khammouan và Bolykhamxay vừa tổ chức trao quà hỗ trợ người dân chịu thiệt hại do ảnh hưởng của đợt lũ lụt, sạt lở đất xảy ra tại các tỉnh Savnannakhet, Khammounan và Bolykhamxay trong những ngày qua.
Khôi Nguyên (Theo AFP, Guardian)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Nâng cao khả năng chống chịu lũ lụt cho người dân Quảng Trị

Nâng cao khả năng chống chịu lũ lụt cho người dân Quảng Trị

Dự án "Nâng cao khả năng chống chịu lũ lụt cho cộng đồng" tại 18 cộng đồng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã được tổ chức Plan International Việt Nam triển khai thông qua nhiều giải pháp can thiệp đa dạng và sự tham gia tích cực từ nhiều đối tượng trong cộng đồng.
Hỗ trợ khẩn cấp người dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ tại Huế

Hỗ trợ khẩn cấp người dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ tại Huế

Góp phần khắc phục hậu quả mưa lũ tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, các tổ chức, đơn vị đã quyết định cứu trợ khẩn cấp bước đầu cho người dân bị ảnh hưởng.
Xem xét hỗ trợ khẩn cấp cho 30 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Xem xét hỗ trợ khẩn cấp cho 30 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Chiều 23/10, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái họp với các bộ, ngành về hỗ trợ khẩn cấp khắc phục hậu quả thiên tai, sạt lở tại các tỉnh miền trung, Tây Nguyên, miền núi phía bắc,...

Các tin bài khác

Nắng nóng kỷ lục bao trùm châu Á, châu Âu thời tiết bất thường

Nắng nóng kỷ lục bao trùm châu Á, châu Âu thời tiết bất thường

Nắng nóng kỷ lục bao trùm châu Á, châu Âu thời tiết bất thường cùng với nhiều nơi khác khiến tháng 4 năm nay có thể là tháng nóng kỷ lục liên tiếp của Trái đất.
282 triệu người trên thế giới đối mặt với nạn đói

282 triệu người trên thế giới đối mặt với nạn đói

Theo Liên hợp quốc (LHQ), tình trạng mất an ninh lương thực trên thế giới trở nên trầm trọng. Khoảng 282 triệu người đối mặt với nạn đói do các cuộc xung đột, đặc biệt là ở Gaza và Sudan.
Ngày Trái đất 2024: Chống rác thải nhựa, bảo vệ hành tinh

Ngày Trái đất 2024: Chống rác thải nhựa, bảo vệ hành tinh

Với chủ đề “Hành tinh chống lại nhựa”, Ngày Trái đất (22/4/2024) tập trung vào mối đe dọa mà nhựa gây ra cho môi trường. Qua đó, đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng nhựa vào năm 2040.
Ảnh người phụ nữ Gaza ôm thi thể cháu đoạt giải Ảnh Báo chí Thế giới

Ảnh người phụ nữ Gaza ôm thi thể cháu đoạt giải Ảnh Báo chí Thế giới

Bức ảnh cô Inas Abu Maamar ôm thi thể cháu gái thiệt mạng ở Gaza đã giành giải Ảnh Báo chí Thế giới 2024. Ảnh do nhiếp ảnh gia Mohammed Salem của hãng thông tấn Reuters chụp.

Đọc nhiều

Nhiều trường học khu vực Đông Nam Á cân nhắc việc cho học sinh nghỉ học vì nền nhiệt cao

Nhiều trường học khu vực Đông Nam Á cân nhắc việc cho học sinh nghỉ học vì nền nhiệt cao

Đông Nam Á đang đón đợt nắng nóng khắc nghiệt. Chính quyền các quốc gia trong khu vực đưa ra cảnh báo về sức khỏe và cho phép các trường học đóng cửa.
70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc (30/4/1975 – 30/4/2024) và giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975), 69 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955), Ủy ban Nhà ...
Các bãi biển đông nghẹt khách dịp nghỉ lễ

Các bãi biển đông nghẹt khách dịp nghỉ lễ

Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay cả nước nắng nóng, du khách từ các tỉnh, thành đổ về các bãi biển tắm mát, vui chơi.
Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Màn trình diễn pháo hoa tầm cao và trình diễn ánh sáng bằng máy bay không người lái (drone) là điểm nhấn của chương trình chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền ...
Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Những giọt nước nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã giúp người dân đảo Hòn Chuối vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong những ngày hạn hán, nắng nóng kéo dài.
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động