Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
11:33 | 26/04/2021 GMT+7

Thầy phong thuỷ môi giới cho Vũ "Nhôm" đưa hối lộ là ai?

aa
Từ những tài liệu, chứng cứ thu thập được, xác định hành vi của Hồ Hữu Hòa (thầy phong thuỷ của Vũ "Nhôm") đủ yếu tố cấu thành tội "Môi giới hối lộ", quy định tại Điều 365 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng bị đề nghị xử tới 11 năm tù Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng bị đề nghị xử tới 11 năm tù
Căn cứ các dấu hiệu phạm tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương bị đại diện Viện KSND TP Hà Nội đề nghị Tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt từ 10-11 năm tù.
Vụ Vụ "thổi giá" phẫu thuật sọ não ở Bệnh viện Bạch Mai: Đề nghị truy tố 8 bị can
Theo kết luận giám định, tiền phẫu thuật bằng Robot Rosa là hơn 6,6 triệu đồng/ca nhưng Bệnh viện Bạch Mai và Cty BMS thu hơn 23 triệu đồng/ca; hưởng chênh lệch hơn 16,5 triệu đồng/ca.

Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố bị can Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ "nhôm", SN 1975, trú tại quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng; Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79) về tội "Đưa hối lộ" theo quy định tại Điều 364, khoản 4 - Bộ luật Hình sự 2015.

Đồng thời đề nghị truy tố bị can Hồ Hữu Hòa (SN 1984, trú tại huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, hành nghề phong thủy, tâm linh) về tội "Môi giới hối lộ" theo quy định tại Điều 365, khoản 4 - Bộ luật hình sự năm 2015. CQĐT đã khởi tố, bắt tạm giam Hòa để phục vụ điều tra.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã thu giữ nhiều đồ vật tài sản của bị can này có tổng trị giá hàng chục tỷ đồng gồm: Hơn 4 tỷ đồng, hơn 785 nghìn USD, 18 nghìn EURO, 48 nhẫn và 8 miếng vàng, 1 vật trang trí bằng ngà voi (nặng hơn 320 gam), 1 sổ tiết kiệm 10 tỷ đồng, 2 "sổ đỏ", 20 điện thoại di động các loại…

Thầy phong thuỷ môi giới cho Vũ
Bị cáo Phan Văn Anh Vũ.

Đối với số tài sản bị tạm giữ nêu trên, thầy phong thủy Hồ Hữu Hòa cho biết do bản thân tích cóp được nhờ mua bán đồ cổ, tranh ảnh, do người thân cho và người ngoài xã hội mừng tuổi…

Hiện CQĐT đã chuyển cho gia đình Hòa bảo quản một số tài sản sau khi xác minh, số còn lại được chuyển theo hồ sơ vụ án để xem xét, xử lý theo quy định.

Về diễn biến vụ án, tháng 8/2017, do biết được Vũ "nhôm" đang bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an triệu tập làm việc trong vụ án "Cố ý làm lộ bí mật nhà nước" liên quan đến nhiều tài liệu bí mật nhà nước bị phát tán trên mạng xã hội.

Khi Hòa đến nhà nghe Vũ nói "anh đang khó khăn về mặt pháp luật"; "em có biết anh N.D.L. ở Tổng cục V không"; "Hòa có thể kết nối cho anh gặp anh L. được không". Hòa đã nêu ra những thông tin không thuận lợi cho Vũ, như: "chắc anh L. không gặp anh vì anh đang bị Cơ quan điều tra làm việc"; "anh Vũ nên cho anh L. một ít..."; anh muốn công việc thuận lợi thì nên gặp và quan hệ với anh L. để giúp đỡ";... để từ đó Vũ phải nhờ Hòa kết nối gặp ông L. nhờ giúp đỡ Vũ trong khi đang bị Cơ quan điều tra xác minh và dư luận xã hội phản ánh với nhiều bài viết liên quan đến sai phạm của Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 do Vũ làm chủ tịch.

"Hòa đã giúp cho Vũ kết nối, liên lạc với ông L.. Để từ đó, ngày 16/8/2017, Vũ phải đưa số tiền 5 tỷ đồng cho ông Luân, sau đó Luân đưa cho Hòa để Hòa chuyển cho ông L. thông qua ông Tuấn Anh", kết luận điều tra cho biết.

Tại các biên bản tự khai, biên bản ghi lời khai ngày 21/5/2018, Hòa đoán rằng gói quà là tiền với số lượng khoảng 9-10 tỷ đồng. Bản tự khai, biên bản ghi lời khai ngày 4/6/2018, Hòa đoán túi quà là tiền vì Vũ nói muốn ủng hộ tiền ông L.

Đến ngày 12/3/2019, sau khi bị khởi tố, bắt tạm giam, Hòa phủ nhận toàn bộ những bản lời khai trước đây và viết đơn kêu oan, đổ lỗi là do điều tra viên xúi giục, mớm cung, bức cung, hướng dẫn khai báo, tạo dựng chứng cứ giả để buộc tội Hòa.

Theo kết luận điều tra, điều tra viên thi hành bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở thu giữ tài sản, niêm phong căn hộ được lập biên bản theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, nhưng Hòa vu khống cho các điều tra viên là cướp tài sản, không lập biên bản khi thi hành lệnh... Tuy nhiên, khi cơ quan điều tra cho xem các biên bản có chữ ký và kết luận giám định không thể chối cãi được thì Hòa lại khai rằng, không nhớ là có ký hay không, không xác định được có phải là chữ ký của Hòa hay không.

Kết luận điều tra cho biết, đến nay, Hòa đã thừa nhận là có sai phạm trong việc kết nối nhận quà của Vũ và chuyển quà cho ông L.

"Hòa vẫn chưa thành khẩn khai báo về những hành vi sai phạm của mình, cho rằng việc sai phạm đó là sự kiện bất ngờ, không thể thấy được hậu quả và bị tác động, thúc ép bởi Vũ và ông L.. Đồng thời, Hòa đổ lỗi cho điều tra viên mớm cung, hướng dẫn, xúi giục khai báo không đúng sự thật nhưng không đưa ra được căn cứ chứng minh và cho rằng Hòa không có tội", kết luận điều tra viết.

Từ những tài liệu, chứng cứ thu thập được, xác định hành vi của Hồ Hữu Hòa đủ yếu tố cấu thành tội "Môi giới hối lộ", quy định tại Điều 365 Bộ luật Hình sự năm 2015, bởi: Hòa đã kết nối, tạo điều kiện cho Vũ "nhôm" giao tiếp với ông L. và trực tiếp nhận túi quà chứa 5 tỷ đồng của Vũ để chuyển cho ông L. thông qua ông Tuấn Anh.

Vụ buôn lậu 5.000 tấn thuốc bắc: Đề nghị truy tố 19 bị can cùng 2 cán bộ hải quan Vụ buôn lậu 5.000 tấn thuốc bắc: Đề nghị truy tố 19 bị can cùng 2 cán bộ hải quan
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa đề nghị truy tố 2 cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma (Lạng Sơn) vì "Thiếu trách nhiệm..." trong vụ buôn lậu gần 5.000 tấn thuốc bắc.
Đề nghị truy tố ông Lê Thanh Thản tội lừa dối khách hàng Đề nghị truy tố ông Lê Thanh Thản tội lừa dối khách hàng
Ông Lê Thanh Thản, chủ tịch Tập đoàn Mường Than bị đề nghị truy tố về tội lừa dối khách hàng do có sai phạm liên quan dự án CT6 Kiến Hưng, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội.
Tin mới vụ 2 thiếu niên bị đánh dã man tại trường Nguyễn Văn Tố: Đình chỉ dân phòng Tin mới vụ 2 thiếu niên bị đánh dã man tại trường Nguyễn Văn Tố: Đình chỉ dân phòng
Ông Vũ Anh Khoa, Chủ tịch UBND quận 10 đã yêu cầu đình chỉ công tác dân phòng đánh 2 thiếu niên dã man trong phòng giám thị trường THCS Nguyễn Văn Tố (P.14, Q.10) vì nghi ngờ trộm cắp tài sản.
Khánh An
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 4/4/2024: Bảo Bình phạm sai lầm – Song Ngư trở nên lãng mạn

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 4/4/2024: Bảo Bình phạm sai lầm – Song Ngư trở nên lãng mạn

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 4/4/2024: Bảo Bình có thể phạm phải những sai lầm. Chính vì vậy, ngay từ đầu sẽ khi thực hiện việc gì chòm sao này sẽ phải cẩn trọng từng bước một.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 3/4/2024: Bọ Cạp nhận được nhiều sự yêu mến

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 3/4/2024: Bọ Cạp nhận được nhiều sự yêu mến

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 3/4/2024 Bọ Cạp sẽ nhận được rất nhiều sự yêu mến. Cung hoàng đạo này không muốn bản thân nổi bật nữa. Bạn thích là một người bình thường hơn.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 2/4/2024: Sử Tử cố chấp Xử Nữ cố kìm chế bản thân

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 2/4/2024: Sử Tử cố chấp Xử Nữ cố kìm chế bản thân

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 2/4/2024 Sư Tử cố chấp khiến cho tất cả mọi người xung quanh cảm thấy chán nản. Chòm sao này không chịu nghe theo lời khuyên của ai cả.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 1/4/2024: Kim Ngưu trải nghiệm thử thách mới

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 1/4/2024: Kim Ngưu trải nghiệm thử thách mới

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 1/4/2024 với tinh thần lạc quan và ham học hỏi bạn luôn tìm tòi ra các phương pháp mới giúp ích và để cải thiện được chất lượng và hiệu suất làm việc cho bản thân.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động