Trang chủ Quốc tế Văn hóa - Văn minh
07:24 | 25/08/2023 GMT+7

Thăm thú đảo Rottnest - Hòn đảo có quá khứ bí ẩn tại Úc

aa
Từ bao lâu nay, đảo Rottnest - hòn đảo hoang dã nằm tại vùng Tây Úc nổi tiếng với những chú chuột túi quokka, chứa đựng những bí mật 3.000 năm lịch sử của bộ tộc Noongar từng sống tại đây.
Nhà sử học Italia thông tin đã tìm ra cây cầu bí ẩn trong bức họa Mona Lisa Nhà sử học Italia thông tin đã tìm ra cây cầu bí ẩn trong bức họa Mona Lisa
Kỳ lạ bí ẩn trong quá khứ của Giải thưởng Nobel Kỳ lạ bí ẩn trong quá khứ của Giải thưởng Nobel

Với bờ biển hoang dã và những loài thú có túi nhỏ dễ thương, hòn đảo Rottnest - mà người dân địa phương sống tại Perth thường gọi là Rotto - đã trở thành một điểm du lịch nổi tiếng trong những kỳ nghỉ hè.

Thăm thú đảo Rottnest - Hòn đảo có quá khứ bí ẩn tại Úc
Đảo Rottnest là một trong những địa điểm du lịch thu hút du khách nhất tại Úc. (Ảnh: Tim Campbell/Rottnest Island Authority)

Đảo Rottnest tách khỏi lục địa chính của Tây Úc hơn 7.000 năm trước khi mực nước biển dâng cao. Không lâu sau đó, những người thổ dân Noongar đã đến đây sinh sống và gọi đảo là Wadjemup có nghĩa là “Vùng bên kia nước”. Đảo Rottnest mang trong mình một ý nghĩa lịch sử và tâm linh to lớn với cộng đồng thổ dân và các bộ lạc tại Úc.

Tại Rottnest, chúng ta có thể tìm thấy những tàn tích lịch sử rải rác khắp cảnh quan: những rạn san hô cổ xưa hình thành trong thời kỳ băng hà cuối cùng, tàn tích của các công cụ được người Noongar sử dụng và những tòa nhà trống từng là nơi giam cầm các thành viên trong bộ lạc. Trên đảo, du khách sẽ thấy một tấm bảng ghi: Kwidja baalap yey (quá khứ vẫn còn hiện diện).
Thăm thú đảo Rottnest - Hòn đảo có quá khứ bí ẩn tại Úc
Tù nhân thổ dân ở Wadjemup, năm 1893. (Ảnh: State Library of Western Australia)

Ngày nay, Rottnest đã thay đổi rất nhiều tới nỗi những tổ tiên xa xưa cũng sẽ không nhận ra hòn đảo của mình. Những nhà hàng cùng quán bar sầm uất được mở ra trên Vịnh Thomson, cùng những khu nghỉ dưỡng sang trọng thu hút những vị khách giàu có tới đảo. Hơn 119, 554 khách du lịch đã tới tham quan đảo trong tháng Một. Nhưng liệu có bao nhiêu người biết tới câu chuyện của hòn đảo này?

Rất lâu trước khi Wadjemup trở thành một địa điểm du lịch cho du khách, đây từng là một địa điểm gặp gỡ và tổ chức nghi lễ quan trọng của thổ dân Noongar. Họ đã sống ở đây hàng ngàn năm trước khi vùng đất bị nước biển dâng cao tách khỏi đất liền.

Vì không phải là thủy thủ nên người Noongar đã không quay trở lại Wadjemup trong hàng nghìn năm - và lần đầu tiên họ được đoàn tụ với địa điểm tâm linh sâu sắc này vào năm 1838, họ bị xiềng xích như tù nhân.

Thăm thú đảo Rottnest - Hòn đảo có quá khứ bí ẩn tại Úc
Một chiếc cùm sắt của tù nhân được trưng bày tại Bảo tàng Wadjemup trên đảo Rottnest. (Ảnh: Birdhouse Media/Rottnest Island Authority)

Giáo sư Len Collard, nhà nghiên cứu có đam mê đặc biệt với hòn đảo Hottnest khi còn là một thanh niên, nói: “Khi còn trẻ, chúng tôi thường đi cắm trại ở lều và tôi sẽ mơ thấy ác mộng. Tôi trở về nhà, kể cho cha mình nghe và ông nói rằng tôi đã ngủ trên một khu mộ”.

Collard đang nói đến khu chôn cất thổ dân Wadjemup, nơi ước tính có khoảng 373 tù nhân thổ dân chết khi bị giam giữ được chôn cất trong những ngôi mộ hoang sơ. Các tù nhân được chôn cất ở đó nằm trong số gần 4.000 đàn ông và trẻ em từ khắp Tây Úc bị giam giữ tại Wadjemup từ năm 1838 đến năm 1931.

Những tù nhân bị kết án chủ yếu vì các tội nhỏ bao gồm trộm cắp, chém cừu và tranh chấp bộ lạc. Nhiều người trong số họ là lãnh đạo, những chiến binh dũng cảm hay huyền thoại một thời. Vì vậy việc này đã gây nên những tác hại vô cùng lớn. Nếu họ sống sót sau thời gian giam cầm, họ sẽ được thả ở Fremantle, nhưng nhiều người trong số đó đã không thể về nhà.

Thăm thú đảo Rottnest - Hòn đảo có quá khứ bí ẩn tại Úc
Bãi biển tại Rottnest. (Ảnh: SeaLink)

Các tù nhân đã xây dựng phần lớn các cơ sở vật chất trên đảo mà không được trả công, bao gồm đê chắn sóng, đường sá, nhà cửa cùng ngọn hải đăng Wadjemup.

Collard nói: “Đây là một điều mà tôi ước nhiều người sẽ biết hơn về Wadjemup. Chúng ta vô cùng tự hào về nó và sẽ kể cho con cháu của mình về những con người tuyệt vời trong quá khứ này”.

Giống như Collard, hàng nghìn du khách đến Wadjemup đã vô tình cắm trại tại khu lều trại phía trên khu chôn cất, trong khi những người khác có thể đã nghỉ ngơi trong nhà tù 29 phòng giam. Cả hai địa điểm này đều từng là nơi lưu trú cho khách du lịch trong hơn một thế kỷ.

Thăm thú đảo Rottnest - Hòn đảo có quá khứ bí ẩn tại Úc
Ảnh: ABC.

Chính quyền Đảo Rottnest đã xin lỗi vì che giấu lịch sử nơi này và không tôn trọng người đã khuất. Nhưng theo như Collard, chỉ riêng điều này thì chưa đủ.

“Họ cần tưởng nhớ những người đã thiệt mạng và nằm bên dưới những ngôi mộ vô danh kia. Tôi cũng mong người dân sẽ được hưởng những lợi ích tài chính từ hoạt động du lịch trên hòn đảo mà chính chúng tôi đã xây dựng”, ông nói.

Đặc điểm thu hút nhiều khách du lịch tới Rottnest đó là những chú Quokka

Quokka là loài động vật có vú duy nhất trên đảo và được mệnh danh loài động vật là hạnh phúc nhất thế giới bởi chúng lúc nào cũng thân thiện, đáng yêu và hay mỉm cười.

Loài Quokka cùng họ với Kangaroo (còn được gọi là Macropodidae) và được một nhà thám hiểm Hà Lan phát hiện vào năm 1658, khi đó chúng được mô tả như "loài chuột to bằng con mèo".

Quokka nặng khoảng 2,5-5kg, với độ dài thân từ 40-90cm, và đuôi khoảng 25-30cm.

Loài vật đáng yêu này rất thân thiện với con người. Chúng được xếp vào các loài động vật quý hiếm trên thế giới. Nhưng nếu du khách tự tiện cho động vật ăn uống, họ sẽ bị phạt 300 đô Úc.

Minh Châu (theo The Guardian)

Bí mật tại hòn đảo có nhiều người sống lâu nhất Nhật Bản Bí mật tại hòn đảo có nhiều người sống lâu nhất Nhật Bản
Quần đảo Okinawa ở Nhật được mệnh danh là một trong những nơi có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới và người dân làng Ogimi thường nói với nhau rằng 80 vẫn còn rất trẻ.
Những địa điểm bí ẩn còn chưa được khám phá trên thế giới Những địa điểm bí ẩn còn chưa được khám phá trên thế giới
Trái đất chưa bao giờ làm chúng ta hết ngạc nhiên bởi sự vĩ đại, kỳ diệu và bí ẩn. Từ những vụ biến mất kỳ lạ tại tam giác quỷ Bermuda, những hòn đá Stonehenge 4.000 năm tuổi cho tới 1.000 bức tượng khổng lồ ở đảo Phục Sinh, con người vẫn chưa thể khám phá hết được những bí mật trên thế giới.
Minh Châu
Nguồn:

Tin bài liên quan

CNTraveller: Xu hướng du lịch trải nghiệm thống trị năm 2024

CNTraveller: Xu hướng du lịch trải nghiệm thống trị năm 2024

Tạp chí du lịch uy tín CNTraveller đưa ra một loạt các thay đổi mới, hoàn toàn khác của ngành du lịch toàn cầu trong năm 2024 so với năm 2023.
[Inforgraphics] Top 10 điểm đến nước ngoài được người Việt tìm kiếm nhiều nhất cho mùa nghỉ lễ cuối năm

[Inforgraphics] Top 10 điểm đến nước ngoài được người Việt tìm kiếm nhiều nhất cho mùa nghỉ lễ cuối năm

Theo dữ liệu tìm kiếm mới nhất của Công ty lữ hành trực tuyến Booking.com, trong kỳ nghỉ lễ cuối năm 2023, du khách Việt Nam có xu hướng muốn du lịch tới các quốc gia có đường bay gần, nhộn nhịp, sầm uất trong khu vực.
Sốc nặng với món bánh mỳ ong ở Thái Lan

Sốc nặng với món bánh mỳ ong ở Thái Lan

Từ xưa đến nay, ẩm thực đường phố, dù ở nơi quốc gia nào vẫn luôn có sức hút không cưỡng lại, nhất là đồ ăn đã ngon, giá lại còn rẻ thì lại càng hấp dẫn, thu hút hơn.

Các tin bài khác

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Các nhà khoa học tại Anh đang sử dụng công nghệ tương tự đã tạo ra vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca để phát triển một loại vaccine đầu tiên trên thế giới có khả năng kích hoạt hệ miễn dịch để tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn ung thư phổi ở những người có nguy cơ cao.
AI - Công cụ mai mối hiệu quả ở Nhật Bản

AI - Công cụ mai mối hiệu quả ở Nhật Bản

Trong bối cảnh ngày càng nhiều người ở Nhật Bản kết hôn muộn hoặc không kết hôn, các chính quyền địa phương đang trông cậy vào một công cụ giúp đảo ngược xu hướng này.
Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Người tuổi Thìn có tính cách bí ẩn, có nhiều tham vọng, thường toát ra khí chất của nhân vật có ảnh hưởng. Nhiều nhân vật có tầm ảnh hưởng thế giới được sinh ra trong năm Thìn.
Tết con rồng ở Trung Quốc

Tết con rồng ở Trung Quốc

Năm Giáp Thìn 2024 là năm con rồng. Rồng là con vật duy nhất trong 12 con giáp do con người tưởng tượng ra và được sùng bái, tôn kính.

Đọc nhiều

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Ngày 25/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (HUFO), Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm ...
Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Trưng bày chuyên đề lần này giới thiệu đến khách quan hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật qua bộ sưu tập: cân, đong, đo, đếm được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau ...
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động