Trang chủ Gia đình Việt Tập tục
06:00 | 06/06/2019 GMT+7

Tết Đoan Ngọ nên kiêng gì để cả năm may mắn, gia đạo bình yên?

aa
Tuy không phải là dịp tết lớn trong năm nhưng Tết Đoan Ngọ đã có từ lâu đời và đi sâu vào tiềm thức văn hóa của người dân Việt Nam. Tuy nhiên, trong ngày tết này nên kiêng kỵ những gì thì không phải ai cũng biết.
Tết Đoan Ngọ cúng gì, cúng vào giờ nào là đẹp nhất? Dạo một vòng châu Á xem các nước đón Tết Đoan Ngọ 5/5 ra sao? Lễ cúng Tết Đoan Ngọ mùng 5 tháng 5 cần chuẩn bị những gì?

Tết Đoan Ngọ 5/5 Âm lịch

Tết Đoan Ngọ, hay còn được gọi là Tết Trùng Ngọ hay Tết Đoan Dương. Trong đó, "Đoan" có nghĩa là mở đầu, "Ngọ" là giữa trưa, kết hợp lại có thể hiểu là bắt đầu vào lúc giữa trưa, khi mặt trời đã lên đỉnh và cái nắng chói chang xuất hiện.

Theo quan niệm của người Việt xưa, nhiều người còn gọi ngày Tết Đoan Ngọ là Tết giết sâu bọ, bởi thế đây cũng là ngày phát động bắt sâu bọ, tiêu diệt bớt các loài gây hại cho cây trồng trên cánh đồng. Vào ngày này, mọi người thường cúng Tết Đoan Ngọ vào sáng sớm, nhưng thực chất lễ cúng Tết Đoan Ngọ được tiến hành vào giờ chính Ngọ (12h trưa) ngày 5/5 Âm lịch mới là tốt nhất.

Tết Đoan Ngọ là một nét đẹp văn hóa của người Việt, đây là dịp để mọi người gắn kết, gia đình sum họp và cùng nhau xua đuổi những điều không may, đón nhận một khởi đầu mới nhiều may mắn và suôn sẻ hơn.

Tết Đoan Ngọ 2019 vào ngày nào?

Theo lịch vạn niên năm 2019, ngày Tết Đoan Ngọ (5/5 Âm lịch) rơi vào thứ Sáu, ngày 7/6 Dương lịch.

tet doan ngo nen kieng gi de ca nam may man gia dao binh yen
Ngày tết Đoan Ngọ cũng là ngày mà người dân cúng lễ để đánh dấu một mùa mới, cầu cho mùa màng bội thu, mưa thuận gió hòa.

Tết Đoan Ngọ nên kiêng những gì?

Dưới đây là 8 điều tuyệt đối không được làm trong ngày Tết Đoan Ngọ để mang lại may mắn, sức khỏe và tài lộc cho bản thân và gia đình:

Không để giày dép lộn xộn

Trong tiếng Hán, giày dép đồng âm với từ “tà”, nghĩa là tà khí. Do vậy, để giày dép không đúng chỗ, vứt lộn xộn thường sẽ dễ chiêu dụ tà khí, đem đến những điều xui xẻo.

Việc bạn cần làm là để mũi giày dép quay ra phía ngoài. Người Việt xưa quan niệm, việc để mũi giày dép quay vào trong nhà không khác nào dẫn dụ tà ma vào nhà.

Không đi du lịch, đặc biệt là không đi tham quan lăng tẩm, địa đạo

Vào ngày này, tốt hơn bạn không nên đi du lịch vì sẽ dễ bị hao tổn tiền bạc. Ngoài ra cũng không nên đi tham quan lăng tẩm, địa đạo hay các khu chiến tích cổ xưa bởi đây đều là những địa điểm chứa nhiều năng lượng tiêu cực. Nếu bắt buộc phải đi, tốt nhất là bạn nên tránh tới những nơi này sau 3 giờ chiều.

Không mua đồ lưu niệm hay các vật phẩm có hình thù kỳ quái

Trong ngày Tết Đoan Ngọ, nếu bạn có ý định mua đồ lưu niệm thì nên tránh mua những vật phẩm có hình thù kỳ quái, không rõ nguồn gốc, ý nghĩa để tránh rước thêm tà về. Mọi vật đều chứa linh khí, nếu là linh khí tốt sẽ có lợi cho con người và ngược lại.

Không chọn phòng đầu tiên hoặc cuối cùng ở hành lang khi ở khách sạn, nhà nghỉ

Theo phong thủy, hai vị trí này dễ hút nguồn năng lượng tiêu cực, không tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, không nên ở trong những phòng bài trí các đồ vật mang tính chất tôn giáo như tranh, tượng phật, thánh… Bởi tác dụng chính của những vật phẩm này là trấn áp tà khí, điều đó chứng tỏ phòng ốc ở đây có vấn đề. Hãy thật cẩn thận đề phòng.

Tránh dừng chân ở nơi âm u

Nếu xuất hành trong ngày này nên tránh xa bệnh viện, nơi tổ chức tang lễ, bạn không dừng chân ở những nơi âm u, vì những nơi này âm khí quá nặng, dễ nhiễm tà khí, sinh bệnh.

Không soi gương sau 12h đêm

Lý giải nguyên nhân cho điều này, bạn có thể hiểu rằng, sau 12h đêm là khoảng thời gian âm giới hoạt động mạnh nhất. Vì thế sau 12h đêm, tuyệt đối bạn không nên đứng soi gương, càng không nên chụp ảnh, điều đó rất dễ chiêu âm khí. Hơn nữa, soi gương vào thời điểm này cũng không tốt cho sức khỏe.

tet doan ngo nen kieng gi de ca nam may man gia dao binh yen
Không nên soi gương sau 12 giờ đêm.

Không đặt chân xuống đất ngay khi vừa thức dậy

Theo quan niệm của người xưa, đối với người lớn sáng mới ngủ dậy không được đặt chân xuống đất mà phải súc miệng 3 lần cho thật sạch, sau đó mới bước xuống bàn ăn một chén rượu nếp, hoa quả để "diệt sạch sâu bọ".

Tuyệt đối không được để rơi hay mất tiền

Trong ngày này, bạn làm gì cũng nên thận trọng, bảo vệ cẩn thận tài sản và tiền bạc của mình, bởi theo quan niệm dân gian, nếu để mất của cải trong ngày này thì thường sẽ khiến cho chủ nhân kém may mắn trong vận tài lộc.

Những điều nên làm trong ngày Tết Đoan Ngọ

Đeo vòng trường thọ hoặc túi thơm

Dùng dây ngũ sắc kết thành vòng, treo trước cửa hoặc đeo trên cổ, đeo trên tay, treo trước nôi con trẻ, có thể tránh bệnh tật, phù hộ bình an, sống thọ. Ngoài ra, đeo túi thơm chứa hương liệu cũng có tác dụng tương tự.

Với trẻ con, bạn nên đeo cho bé vòng dâu hoặc một số loại vòng phong thủy.

tet doan ngo nen kieng gi de ca nam may man gia dao binh yen
(Ảnh: techrum)

Treo cây mây và ngải cứu trước cửa nhà

Theo vị Lý học truyền thống, nếu treo mây và ngải cứu trước cửa nhà (treo trước 3 giờ chiều) có thể giúp bạn tránh được tà khí vào trong nhà. Ngoài ra, hai loại cây này còn có thể tránh các côn trùng độc. Đối với những người phải đi làm hoặc ra ngoài vào ngày tết Đoan ngọ thì nên đem theo lá ngải hoặc cành mây, cũng có thể phun ít rượu Hùng Hoàng để tránh tà ma, tăng vận thế.

Dán giấy trắng đỏ đuổi tà khí

Dùng giấy đỏ cắt thành hình hồ lô hoặc hình Ngũ độc, lấy giấy trắng làm nền, bắt đầu từ tháng 5 Âm lịch, dán chúng trước cửa hoặc dùng giấy cứng cắt thành hình bánh chưng, buộc thêm sợi dây ngũ sắc đeo bên mình. Sau khi qua 5/5, bánh chưng ngũ sắc và hồ lô giấy ném hết ra ngoài cửa, có thể tránh đuổi tà khí, đem lại vận may.

Ngoài ra, bạn cũng nên tham gia các hoạt động phóng sinh để giải nghiệp, tăng vận thế cho bản thân.

Xem thêm

tet doan ngo nen kieng gi de ca nam may man gia dao binh yen Dạo một vòng châu Á xem các nước đón Tết Đoan Ngọ 5/5 ra sao?

Không chỉ riêng Việt Nam mà ở Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng có ngày Tết Đoan Ngọ 5/5 - một phong tục lễ tết ...

tet doan ngo nen kieng gi de ca nam may man gia dao binh yen Lễ cúng Tết Đoan Ngọ mùng 5 tháng 5 cần chuẩn bị những gì?

Mâm cúng Tết Đoan ngọ của người Việt thường có hoa quả theo mùa như mận, vải, ngoài ra có bánh tro, rượu nếp để ...

Như Ý
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tết Đoan Ngọ Thăng Long xưa

Tết Đoan Ngọ Thăng Long xưa

Từ ngày 21/6, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức chương trình “Tết Đoan Ngọ Thăng Long xưa” với nhiều điểm mới, mang đậm dấu ấn Tết Đoan Ngọ cung đình.
Tết Đoan Ngọ trong nghi lễ dân gian của người Việt

Tết Đoan Ngọ trong nghi lễ dân gian của người Việt

Tết Đoan Ngọ (5/5 âm lịch) hay còn gọi là ngày diệt sâu bọ từ lâu đã trở thành ngày Tết truyền thống của người Việt. Vào ngày này, người dân thường chuẩn bị một mâm lễ dâng lên tổ tiên, thần linh với mong muốn đón nhận may mắn, cầu mong cho mùa màng bội thu.
Tết Đoan Ngọ 2022 vào ngày nào? Cần chuẩn bị mâm cúng những gì?

Tết Đoan Ngọ 2022 vào ngày nào? Cần chuẩn bị mâm cúng những gì?

Tết Đoan Ngọ được tổ chức vào 5/5 âm lịch hàng năm. Năm nay, ngày lễ này rơi vào thứ Sáu ngày 3/6/2022.

Các tin bài khác

Clip khách Tây đẩy gậy kịch tính với chàng trại H'Mông tại Lễ hội Gầu tào

Clip khách Tây đẩy gậy kịch tính với chàng trại H'Mông tại Lễ hội Gầu tào

Đến Lào Cai dịp này, nhiều du khách nước ngoài thích thú, hào hứng trải nghiệm nét văn hóa bản địa đặc sắc của dân tộc H’Mông trong lễ hội Gầu Tào.
Những việc nên làm vào Ngày Thần Tài (10/1) để đón tài lộc cả năm

Những việc nên làm vào Ngày Thần Tài (10/1) để đón tài lộc cả năm

Cần chuẩn bị cho lễ cúng Thần Tài vào ngày Thần Tài mùng 10 tháng Giêng Âm lịch. Bạn cũng cần lau dọn ban thờ và làm lễ đón Thần Tài.
Ảnh: Phiên chợ Âm Dương "mua may, bán rủi" độc đáo nhất đất Bắc, mỗi năm chỉ mở một lần

Ảnh: Phiên chợ Âm Dương "mua may, bán rủi" độc đáo nhất đất Bắc, mỗi năm chỉ mở một lần

Chợ Âm Dương - nơi "mua may, bán rủi", nằm tại Làng Ó (khu Xuân Ổ, phường Võ Cường, TP Bắc Ninh). Mỗi năm chợ chỉ họp một lần vào đêm mùng 4, rạng sáng mùng 5 Tết.
Tục xin chữ đầu năm của người Việt

Tục xin chữ đầu năm của người Việt

Từ xưa đến nay, mỗi dịp Tết đến xuân về, người dân Việt Nam luôn giữ thông lệ đi xin chữ đầu năm như một cách thể hiện niềm hy vọng trong năm mới.

Đọc nhiều

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Sinh viên, lưu học sinh đến từ 9 quốc gia, gồm: Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mexico, Liên bang Nga, Campuchia và Ai Cập vừa cùng hơn 1.000 sinh viên Trường ...
Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đây là kiến nghị của ông Lý Xương Căn, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc tại cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong vào ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động