Trang chủ Bờ cõi biển đảo Cuộc sống vùng biên
11:00 | 18/06/2019 GMT+7

Tây Nguyên nổi tiếng với đặc sản gì?

aa
Các món đặc sản dân dã của Tây Nguyên sẽ làm xiêu lòng những tay "sành ăn" khó tính nhất. Nếu có dịp đến vùng đất này, du khách nhất định phải thử qua những món ăn hấp dẫn nổi tiếng ở đây.    
Sơn La có những đặc sản gì lạ miệng? Quảng Ninh có đặc sản gì hấp dẫn du khách? Nha Trang có những đặc sản gì nổi tiếng?

Đặc sản nổi tiếng Tây Nguyên

Hỏi:

Tây Nguyên nổi tiếng với đặc sản gì?

A. Gà luộc Bản Đôn

B. Gà nướng Bản Đôn

C. Gà quay Bản Đôn

D. Gà xào Bản Đôn

Đáp án:

B. Gà nướng Bản Đôn

Không gì tuyệt hơn việc cùng ngồi lại thưởng thức một con gà được nướng theo đúng chuẩn Tây Nguyên giữa không khí trong lành, se lạnh của vùng rừng núi hoang sơ. Những con gà nướng ở đây là loại gà thả vườn và chúng phải được bắt mổ vào đúng thời kỳ mới lớn thì thịt mới ngọt và chắc. Trước khi nướng, thịt gà được làm sạch và ép dẹp xuống cho dễ ngấm gia vị. Thịt gà nướng Bản Đôn thường được ướp với nước sả, muối ớt và mật ong rừng. Gà cũng phải được giữ nguyên con và nướng xa lửa để mùi vị thấm dần đều, ám khói thơm ngây ngất. Món gà này ngon nhất khi chấm với muối sả hoặc muối ớt rừng xanh được làm theo đúng chuẩn Tây Nguyên.

tay nguyen noi tieng voi dac san gi
Gà nướng Bản Đôn (Ảnh: Truyền hình du lịch).

Một món ăn phổ biến của người Tây Nguyên

Hỏi:

Một món ăn nào phổ biến của người Tây Nguyên?

A. Heo rẫy nướng

B. Heo rẫy luộc

C. Heo rẫy quay

D. Heo rẫy xào

Đáp án:

A. Heo rẫy nướng

Heo nướng cũng là một món ăn phổ biến của người dân Tây Nguyên, đặc biệt là vào các dịp lễ hội. Heo rẫy là loại heo được người dân Tây Nguyên nuôi theo tiêu chí chăn thả tự nhiên. Loại heo này khi nướng lên có mùi thơm hấp dẫn rất đặc trưng. Món heo rẫy nướng đúng chuẩn người Tây Nguyên phải có lớp da mỏng, nhưng giòn, ít mỡ. Thịt bên trong phải mềm và ngọt. Bí quyết cho hương vị đặc biệt của món ăn này còn nằm ở công thức ướp thịt gia truyền của người dân địa phương. Để thịt có màu vàng óng, người nấu phải phết một lớp nước chanh và mạch nha lên bề mặt da heo ngay trước khi nướng.

tay nguyen noi tieng voi dac san gi
Heo rẫy nướng (Ảnh: Du lịch).

Hỏi:

Nét đặc trưng và là niềm tự hảo của ẩm thực Tây Nguyên là đặc sản gì?

A. Cơm cháy

B. Cơm nguội

C. Cơm lam

D. Cơm nếp

Đáp án:

C. Cơm lam

Có thể nói, cơm lam là nét đặc trưng và là niềm tự hào của nền ẩm thực núi rừng Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung. Món ăn này mang trọn vẹn hương vị của sông núi như vị ngọt của gạo và mùi thơm của tre nứa, khói củi. Nguyên liệu cho món cơm lam thường là gạo nếp trộn cùng vài thành phần khác như nước cốt dừa, dừa nạo, vừng... Sau khi nén các nguyên liệu vào ống tre hay ống giang, đầu bếp sẽ bọc ống cơm bằng lá chuối, sau đó đem nướng trên lửa. Khi cơm chín, du khách sẽ ngửi thấy mùi thơm ngon khó cưỡng toát ra từ những ống tre cháy sạm. Mỗi ống sau đó được chặt thành 5, 7 khúc. Lúc ăn, chỉ cần bóc lớp vỏ bên ngoài và chấm cơm với muối mè. Món cơm lam đơn giản vậy thôi nhưng đã khiến biết bao thực khách phải xuýt xoa thương nhớ.

tay nguyen noi tieng voi dac san gi
Cơm lam (Ảnh: Du lịch).

Một loại gỏi là đặc sản đặc trưng của vùng rừng núi Tây Nguyên

Hỏi:

Một loại gỏi gì là đặc sản đặc trưng của vùng rừng núi Tây Nguyên?

A. Gỏi sầu đâu

B. Gỏi bò tái

C. Gỏi cá suối

D. Gỏi lá rừng

Đáp án:

D. Gỏi lá rừng

Khi ăn, thực khách phải khéo léo sắp các lá thành hình phễu rồi cho nhân vào giữa, sau đó họ chấm gói lá của mình vào một loại nước sốt sền sệt được làm theo công thức đặc biệt của người Tây Nguyên. Món ăn này rất thanh mát và có sự kết hợp hài hòa giữa các mùi vị chua, mặn, ngọt, chát gây kích thích vị giác. Món ăn này có cái tên đặc biệt là "gỏi lá" vì thành phần có tới 40 loại lá khác nhau, mỗi lá mang một mùi vị đặc trưng của vùng rừng núi Tây Nguyên. Các loại lá này được dùng kèm với thịt ba chỉ, da heo và tôm rang.

tay nguyen noi tieng voi dac san gi
Gỏi lá (Ảnh: Truyền hình du lịch).

Món ăn du khách có thể mang về làm quà khi đến Tây Nguyên

Hỏi:

Món ăn du khách có thể mang về làm quà khi đến Tây Nguyên là gì?

A. Gà một nắng

B. Bò một nắng

C. Cá một nắng

D. Lợn một nắng

Đáp án:

B. Bò một nắng

Món ăn này có thành phần là thịt bò thái mỏng ướp qua các loại gia vị, sau đó được đem phơi ngoài nắng trong một ngày nên mới có cái tên là bò một nắng. Thịt sau khi phơi khô được người dân đóng gói kỹ, khi muốn ăn chỉ cần lấy ra nướng trên than hồng là có món thịt nướng thơm ngất ngây. Bò một nắng nướng thường được dùng với muối kiến vàng, một loại muối chấm của người dân tộc miền núi. Người làm rang chín kiến càng, sau đó giã nhuyễn với lá then len để làm loại muối đặc biệt này. Khi ăn, thực khách sẽ xé từng miếng thịt bò rồi chấm vào chén muối, dùng kèm với các loại rau rừng. Đặc sản này rất thích hợp để làm quà và là một trải nghiệm ẩm thực du khách không nên bỏ qua khi có dịp đến với các vùng rừng núi Tây Nguyên.

tay nguyen noi tieng voi dac san gi
Bò một nắng (Ảnh: Du lịch).

Xem thêm

tay nguyen noi tieng voi dac san gi Yên Bái có những đặc sản độc đáo gì?

Nhắc đến Yên Bái là nói đến mùa lúa chín ở Mù Cang Chải, ngoài ra còn phải kể những đặc sản là món ngon ...

tay nguyen noi tieng voi dac san gi Phú Yên nổi tiếng với đặc sản nào?

Phú Yên được ban tặng cho một hệ thống cảnh quan thiên nhiên khá đa dạng, đầy đủ với núi, cao nguyên, đồng bằng châu ...

tay nguyen noi tieng voi dac san gi Phú Thọ có những đặc sản gì nức tiếng?

Phú Thọ - nơi vừa diễn ra trận đấu giao hữu giữa đội tuyển U23 Việt Nam và U23 Myanmar với chiến thắng của đội ...

tay nguyen noi tieng voi dac san gi Nam Bộ nổi tiếng với đặc sản nào?

Đất Nam Bộ là một vựa lúa chính, đồng thời là vựa trái cây nổi tiếng với đủ các chủng loại hoa quả miền nhiệt ...

tay nguyen noi tieng voi dac san gi Đồng Tháp có đặc sản gì nổi tiếng?

Nhắc đến Đồng Tháp là có câu ca dao nổi tiếng cả nước: “Tháp Mười đẹp nhất bông sen/ Việt Nam đẹp nhất có tên ...

tay nguyen noi tieng voi dac san gi Huế có đặc sản nổi tiếng gì?

Huế lưu giữ trên 1000 món ăn nấu theo lối Huế, có cả những món ăn ngự thiện của các vua triều Nguyễn. Bản thực ...

Nguyễn Trang
Nguồn:

Tin bài liên quan

Gần 150 món ăn góp mặt tại Liên hoan ẩm thực Kon Tum 2023

Gần 150 món ăn góp mặt tại Liên hoan ẩm thực Kon Tum 2023

Gần 150 món ăn khác nhau từ các món ăn thuần Việt đặc trưng cho các vùng miền trong cả nước; các món ăn đường phố đến các món ăn đặc trưng của Kon Tum như gỏi lá, cơm lam, gà nướng, lá mì, muối kiến, cá suối… đã được giới thiệu đến với du khách và người dân.
Ba thành phố của Việt Nam lọt Top điểm đến nổi tiếng nhất thế giới của Tripadvisor

Ba thành phố của Việt Nam lọt Top điểm đến nổi tiếng nhất thế giới của Tripadvisor

Những điểm đến này giành giải thưởng cao quý nhất "Travellers' Choice Best of the Best" năm 2023 trong hạng mục những xu hướng điểm đến hàng đầu (Trending Destinations) của Tripadvisor. Trong đó, Hội An và TP Hồ Chí Minh nằm trong top điểm đến thịnh hành năm 2023 còn Hà Nội xếp thứ 17 trong danh sách thành phố nổi tiếng nhất thế giới.
Việt Nam có 2 bãi biển lọt Top 10 bãi biển nổi tiếng nhất thế giới

Việt Nam có 2 bãi biển lọt Top 10 bãi biển nổi tiếng nhất thế giới

Hai bãi biển ở Việt Nam gồm bãi biển Nha Trang và bãi biển Vũng Tàu đã lọt vào top 10 bãi biển nổi tiếng nhất thế giới tính theo số lượt xem trên mạng xã hội TikTok. Kết quả này được công bố trên trang mạng của CNBC ngày 25/12.

Các tin bài khác

An Giang hợp tác nhiều lĩnh vực với các địa phương Campuchia

An Giang hợp tác nhiều lĩnh vực với các địa phương Campuchia

Đoàn công tác tỉnh An Giang vừa thăm, chúc tết lãnh đạo, cán bộ và nhân dân các tỉnh Takeo, Kampong Chhnang và Kandal (Vương quốc Campuchia) nhân dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay của nước bạn.
Bà con vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Bà con vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Trong khuôn khổ Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8, ngày 8/4, tại huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai), Bộ Quốc phòng tổ chức Chương trình khám bệnh, cấp thuốc cho nhân dân khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Những sứ giả của tình hữu nghị vĩ đại Việt Nam - Lào

Những sứ giả của tình hữu nghị vĩ đại Việt Nam - Lào

Đối với nhân dân sống hai bên biên giới xã Hướng Việt (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, Việt Nam) và cụm bản La Cồ (huyện Sê Pôn, tỉnh Sa Vẳn Na Khệt, Lào), thì cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Lập, BĐBP Quảng Trị là sứ giả của tình hữu nghị Việt Nam - Lào. Những nỗ lực không mệt mỏi của những người lính quân hàm xanh trong công cuộc xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác, cùng phát triển chính là cách tô thắm tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động