Tàu sân bay độc nhất của Hải quân Nga trong những năm tháng hoạt động tích cực cũng đã tỏ ra kém hiệu quả, khi luôn phải có tàu kéo lai dắt đi kèm phòng trường hợp tàu chết máy giữa chừng.
Pháo tự hành Pháo tự hành "chết chóc nhất thế giới" sẽ được trang bị đạn thế hệ mới, giúp nâng cao khả năng chiến đấu
Sự thật Sự thật 'ngỡ ngàng' về hiệu suất của máy bay chiến đấu Mỹ, cảnh báo nguy cơ trở thành "lực lượng rỗng"

Hải quân Nga đang vận hành một tàu sân bay duy nhất là chiếc Đô đốc Kuznetsov. Con tàu hiện đang được đại tu tuy nhiên liên tục gặp sự cố trong thời gian qua và việc nó được tái biên chế sẽ tiếp tục bị trì hoãn.

Tàu sân bay Kuznetsov của Nga liên tục hỏng hóc, có lần còn chết máy giữa vịnh
Con tàu hiện đang được đại tu tuy nhiên liên tục gặp sự cố trong thời gian qua và việc nó được tái biên chế sẽ tiếp tục bị trì hoãn. Ảnh: Quốc phòng Nga

Con tàu vốn dĩ được đóng những năm cuối tồn tại của Liên Xô cùng với "chị em song sinh" của nó là chiếc Varyag mà nay là chiếc Liêu Ninh của Hải quân Trung Quốc. Dẫu vậy, khác với Trung Quốc đang đẩy mạnh gia tăng số lượng đội tàu sân bay, người Nga lại vô cùng vất vả khi phải cố gắng duy trì lại biểu tượng sức mạnh của cường quốc hải quân duy nhất này mà họ còn sót lại.

Chiếc Đô đốc Kuznetsovtrong những năm tháng hoạt động tích cực cũng đã tỏ ra kém hiệu quả khi luôn phải có tàu kéo lai dắt đi kèm phòng trường hợp tàu chết máy giữa chừng.

Điển hình, hồi năm 2012, trên đường từ bắc Nga đến Syria qua Đại Tây Dương, con tàu đã chết máy trên vùng biển vịnh Biscay, gần Tây Ban Nha. Điều này đã khiến cho người ta thực sự nghi ngờ về sức mạnh của đội tàu mặt nước hải quân nước này.

Tàu Đô đốc Kuznetsov được đưa đến sửa chữa tại Murmansk từ năm 2017 cho đến nay để có thể cải thiện các mặt hạn chế và hiện đại hóa, sửa chữa nhằm giúp nó hoạt động đáng tin cậy hơn. Tuy nhiên từ đó đến nay, nó liên tục gặp sự cố nghiêm trọng tại nhà máy.

Đến tháng 12/2019, con tàu sân bay này trong lúc sửa chữa lại bị cháy lớn khiến một số người bị thương và lan ra một khu vực rộng khoảng 120m vuông khiến nó càng thêm phần tổn thương nặng nề.

Theo TASS thì nguyên nhân vụ hỏa hoạn là do hoạt động hàn xì gây ra do những người tham gia công tác bảo trì vi phạm quy định về an toàn.

Dự kiến ban đầu, tàu Đô đốc Kuznetsov sẽ được trở lại hoạt động trong năm 2021, tuy nhiên mục tiêu này đã bị di dời sang năm 2022 và thậm chí là vẫn khó có thể hoàn thành được do nhiều vấn đề xảy ra trong suốt quá trình bảo dưỡng, đại tu.

Mới đây, tiến độ sửa chữa con tàu Kuznetsov đã có phần khởi sắc hơn khi hai nồi hơi mới đã được đưa lên mặt boong để thay thế cho các nồi hơi cũ. Nồi hơi quá cũ, hoạt động kém hiệu quả khiến cho chiếc hàng không mẫu hạm này có thể chết máy đột ngột bất cứ lúc nào. Dẫu vậy, vẫn còn cần 2 đến 3 năm nữa con tàu mới có thể trở lại biển hoạt động.

Hé lộ file ghi âm cuộc điện thoại cuối cùng của cố Tổng thống Ba Lan trước khi tử nạn Hé lộ file ghi âm cuộc điện thoại cuối cùng của cố Tổng thống Ba Lan trước khi tử nạn
Armenia từ chối mua hệ thống tác chiến điện tử của Nga, Armenia từ chối mua hệ thống tác chiến điện tử của Nga, "chê" không hiệu quả
In bài viết

Truyền hình