Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
10:07 | 10/04/2024 GMT+7

Tạo tiền đề vững chắc thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Thái Lan

aa
Trả lời phỏng vấn báo chí Việt Nam thường trú tại Thái Lan về chuyến thăm chính thức Thái Lan của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn từ ngày 10 đến 12/4, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan Bùi Thị Huệ khẳng định, chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy và củng cố quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước, đồng thời tạo tiền đề vững chắc để hai bên nâng cấp quan hệ lên tầm cao mới.
Việt Nam - Ấn Độ sẽ xúc tiến đàm phán hiệp định kinh tế-thương mại song phương
Đại sứ Phan Chí Thành: Tăng tốc sứ mệnh "Ba kết nối" Việt Nam-Thái Lan
Tạo tiền đề vững chắc thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Thái Lan
Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan Bùi Thị Huệ trả lời phỏng vấn báo chí.

Nhận lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Parnpree Bahiddha-Nukara, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Thái Lan và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác song phương Việt Nam-Thái Lan từ ngày 10 đến 12/4.

Sau đây là nội dung trả lời phỏng vấn báo chí của Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan Bùi Thị Huệ về các nội dung liên quan đến chuyến thăm.

Phóng viên: Xin Đại biện cho biết ý nghĩa chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tới Thái Lan?

Đại biện Bùi Thị Huệ: Chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn diễn ra trong bối cảnh hai nước vừa kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Thái Lan (2013-2023) với nhiều hoạt động kỷ niệm thiết thực. Trong đó có chuyến thăm chính thức Thái Lan của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vào tháng 12/2023 với nhiều kết quả thực chất.

Ở góc độ rộng hơn, trong những năm vừa qua, quan hệ Việt Nam-Thái Lan đã được củng cố, phát triển nhanh chóng và thực chất trên tất cả các lĩnh vực với niềm tin chính trị sâu sắc, hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư và an ninh-quốc phòng là những điểm sáng.

Chính vì vậy, chuyến thăm chính thức của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đến Thái Lan và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 5 của Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác song phương Việt Nam-Thái Lan (JCBC-5) có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy và củng cố quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước nói chung và hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao nói riêng, tạo tiền đề vững chắc nâng cấp quan hệ hai nước lên tầm cao mới.

Phóng viên: Đại biện đánh giá thế nào về sự phát triển quan hệ Việt Nam-Thái Lan?

Đại biện Bùi Thị Huệ: Trong thời gian vừa qua, quan hệ Việt Nam-Thái Lan luôn được củng cố, phát triển nhanh chóng và thực chất trên tất cả các lĩnh vực. Hai bên đã nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược vào tháng 6/2013 và ra tuyên bố chung về quan hệ Đối tác chiến lược tăng cường vào tháng 7/2015.

Hai nước cũng đã cùng nhau xây dựng Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược tăng cường giai đoạn 2022-2027, làm cơ sở vững chắc nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trên mọi lĩnh vực then chốt.

Phía Thái Lan tôn trọng và mong muốn tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác hữu nghị với Việt Nam. Điều này được thể hiện qua việc duy trì các hoạt động tiếp xúc cấp cao và các cơ chế hợp tác quan trọng giữa hai nước.

Thái Lan cũng coi trọng vai trò của ASEAN và ủng hộ nhiều sáng kiến của Việt Nam ở các diễn đàn khu vực và quốc tế. Về thương mại, Thái Lan vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN, với tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt gần 19 tỷ USD vào năm 2023.

Trong lĩnh vực đầu tư, Thái Lan cũng là một trong những nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam, với 750 dự án và tổng vốn đăng ký hơn 14 tỷ USD. Thái Lan đứng thứ 9 trong số 144 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam và thứ 2 trong số các nước ASEAN có đầu tư vào Việt Nam. Hợp tác trên các lĩnh vực khác như an ninh-quốc phòng, văn hóa, giáo dục... cũng đạt được nhiều kết quả thực chất.

Như vậy có thể thấy, với sự tăng cường liên tục trong nhiều lĩnh vực hợp tác, quan hệ giữa hai nước đang trên đà phát triển tốt, với nhiều tiềm năng trong tương lai.

Tạo tiền đề vững chắc thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Thái Lan
Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan Bùi Thị Huệ cho biết, Thái Lan vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN.

Phóng viên: Xin Đại biện khái quát một số vấn đề sẽ được thảo luận tại kỳ họp Ủy ban hỗn hợp về hợp tác song phương lần này và đóng góp của Việt Nam

Đại biện Bùi Thị Huệ: Trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 5 của Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác song phương Việt Nam-Thái Lan (JCBC-5), hai bên sẽ thảo luận các biện pháp tăng cường quan hệ song phương trên tất cả các lĩnh vực, từ chính trị-ngoại giao, kinh tế-thương mại-đầu tư và an ninh-quốc phòng trên cơ sở Chương trình Hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược tăng cường giai đoạn 2022-2027.

Đồng thời thảo luận việc triển khai cụ thể sáng kiến "Ba kết nối" trên cơ sở bảo đảm lợi ích và cùng có lợi, tập trung vào các lĩnh vực như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và kinh tế tuần hoàn với mục tiêu kết nối chặt chẽ hai nền kinh tế nhằm hỗ trợ lẫn nhau trên tinh thần “cùng phát triển và cùng có lợi”.

Cuộc họp cũng sẽ thảo luận các nội dung để chuẩn bị cho chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin và đồng chủ trì cuộc họp Nội các chung lần thứ 4 Việt Nam-Thái Lan trong thời gian sắp tới.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan Bùi Thị Huệ!

Theo Xuân Sơn - Đinh Trường/ Phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Thái Lan

https://nhandan.vn/tao-tien-de-vung-chac-thuc-day-quan-he-doi-tac-chien-luoc-viet-nam-thai-lan-post803905.html

Việt Nam-Thái Lan tăng cường hợp tác trong công tác quốc phòng Việt Nam-Thái Lan tăng cường hợp tác trong công tác quốc phòng
Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến nhấn mạnh Quân đội hai bên cần tích cực triển khai các hoạt động nhằm tăng cường sự hiểu biết tin cậy lẫn nhau như trao đổi chiến lược, trao đổi đoàn các cấp, giao lưu...
Hải quân Việt Nam-Thái Lan tuần tra chung lần thứ 47 Hải quân Việt Nam-Thái Lan tuần tra chung lần thứ 47
Sáng 15/4, Biên đội tàu 264, 265 thuộc Vùng 5 Hải quân Nhân dân Việt Nam đã cập quân cảng Lữ đoàn 175 (Cà Mau) kết thúc chuyến tuần tra chung thường niên lần thứ 47 với Biên đội tàu 511, 512 của Hải quân Hoàng gia Thái Lan.
Theo Báo Nhân Dân
Nguồn: nhandan.vn

Tin bài liên quan

Lễ hội giao lưu văn hóa, gắn kết thanh niên hai nước Việt Nam - Thái Lan

Lễ hội giao lưu văn hóa, gắn kết thanh niên hai nước Việt Nam - Thái Lan

Ngày 14/4, tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam đã diễn ra chương trình "Giao lưu bản sắc văn hóa Việt Nam - Thái Lan" năm 2024. Lễ hội hướng đến tôn vinh những nét đẹp văn hóa và gắn kết tình hữu nghị giữa hai quốc gia.
Tăng cường kết nối giáo dục Việt Nam - Thái Lan

Tăng cường kết nối giáo dục Việt Nam - Thái Lan

Ngày 21/2, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã phối hợp với Phòng Thương mại Thái Lan và Hội Hữu nghị Thái Lan - Việt Nam (TVFA) tổ chức hội thảo “Thái Lan – Việt Nam: Kết nối giáo dục vượt biên giới”.
Thừa Thiên Huế (Việt Nam) và Ubon Ratchathani (Thái Lan) hợp tác du lịch, liên kết trong chuỗi cung ứng

Thừa Thiên Huế (Việt Nam) và Ubon Ratchathani (Thái Lan) hợp tác du lịch, liên kết trong chuỗi cung ứng

Thừa Thiên Huế và Ubon Ratchathani sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực đầu tư, thương mại, du lịch nhằm khai thác tối đa lợi thế của tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây.

Các tin bài khác

Việt Nam - Indonesia tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, giáo dục, du lịch và giao lưu nhân dân

Việt Nam - Indonesia tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, giáo dục, du lịch và giao lưu nhân dân

Ngày 24/4/2024, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam – Indonesia.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Chiều 23/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga, đang thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Theo Thủ tướng, sau gần 6 thập kỷ hình thành và phát triển, có thể khẳng định chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay và cũng chưa bao giờ phải đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay.
Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Đọc nhiều

Nghệ An tri ân những chuyên gia Đức đã tham gia tái thiết thành phố Vinh

Nghệ An tri ân những chuyên gia Đức đã tham gia tái thiết thành phố Vinh

Ngày 28/4, Hội hữu nghị Việt - Đức tỉnh Nghệ An phối hợp với Hội kiến trúc sư tỉnh Nghệ An và nhóm Vinh Xưa tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày tái thiết ...
Sinh viên Lào, Campuchia, Việt Nam giao lưu, tìm hiểu văn hoá, ẩm thực

Sinh viên Lào, Campuchia, Việt Nam giao lưu, tìm hiểu văn hoá, ẩm thực

Ngày 27/4/2024, Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban mặt trận tổ quốc Việt Nam - Quận Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam - Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Quận Tân Bình ...
Nhiều trường học khu vực Đông Nam Á cân nhắc việc cho học sinh nghỉ học vì nền nhiệt cao

Nhiều trường học khu vực Đông Nam Á cân nhắc việc cho học sinh nghỉ học vì nền nhiệt cao

Đông Nam Á đang đón đợt nắng nóng khắc nghiệt. Chính quyền các quốc gia trong khu vực đưa ra cảnh báo về sức khỏe và cho phép các trường học đóng cửa.
Các bãi biển đông nghẹt khách dịp nghỉ lễ

Các bãi biển đông nghẹt khách dịp nghỉ lễ

Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay cả nước nắng nóng, du khách từ các tỉnh, thành đổ về các bãi biển tắm mát, vui chơi.
Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Những giọt nước nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã giúp người dân đảo Hòn Chuối vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong những ngày hạn hán, nắng nóng kéo dài.
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động