Trang chủ Quốc tế Văn hóa - Văn minh
16:05 | 24/10/2022 GMT+7

Tác động của bầu cử giữa nhiệm kỳ tới chính sách đối ngoại Mỹ

aa
Kế hoạch viện trợ tài chính cho Ukraine của Mỹ sẽ phần nào bị ảnh hưởng nếu như đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào ngày 8/11.
Giáo hội Phật giáo Việt Nam: Nhiều đóng góp quý báu trong công tác đối ngoại nhân dân thời kỳ mới Giáo hội Phật giáo Việt Nam: Nhiều đóng góp quý báu trong công tác đối ngoại nhân dân thời kỳ mới
Việt Nam - đối tác có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế Việt Nam - đối tác có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế
Chú thích ảnh
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại thành phố Wilkes-Barre, bang Pennsylvania ngày 30/8/2022 (Ảnh: AFP/TTXVN).

Các cử tri Mỹ sẽ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ quan trọng vào ngày 8/11 tới để quyết định thành phần tiếp theo của cơ quan lập pháp nước này.

Theo tờ Aljazeera, trong khi chủ đề chiếm ưu thế trong các cuộc vận động tranh cử là về các vấn đề kinh tế, luật phá thai, tình hình tội phạm và nhập cư, các cử tri cũng sẽ đóng góp tiếng nói cho chính sách đối ngoại của Mỹ trong hai năm tới.

Các chuyên gia nhận định sau nhiều năm rạn nứt, đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đều đã đạt được sự đồng thuận đáng ngạc nhiên về ít nhất hai trong số các ưu tiên chính sách đối ngoại chính của chính quyền Tổng thống Joe Biden: Trung Quốc và xung đột Nga - Ukraine.

Tuy nhiên, trong khi cách tiếp cận hiện giờ của Nhà Trắng đối với Bắc Kinh được dự đoán sẽ tương đối ổn định dù đảng nào chiếm ưu thế trong Quốc hội 2 năm tiếp theo, thì các nhà phân tích lại cho rằng kế hoạch viện trợ tài chính cho Ukraine của Mỹ sẽ có phần bị ảnh hưởng nếu như đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện.

“Nhiều nghị sĩ Cộng hòa muốn thấy thêm nhiều vũ khí và ít hạn chế các loại vũ khí gửi cho Ukraine. Song cùng lúc, chúng ta vẫn chứng kiến một bộ phận trong đảng này phản đối gói viện trợ cho Ukraine”, Leslie Vinjamuri, Giám đốc chương trình Mỹ và châu Mỹ tại viện nghiên cứu Chatham House, giải thích.

Bên cạnh đó, các nhà quan sát cho rằng chiến thắng của đảng Cộng hòa tại Hạ viện hoặc Thượng viện có thể gia tăng chia rẽ đảng phái ở thủ đô Washington, DC, đặt ra vô số thách thức cho chương trình nghị sự của chính quyền Tổng thống Biden trong hai năm tới.

Đảng Cộng hòa kiểm soát Quốc hội cũng có thể làm tăng thêm sức nặng tiếng nói của cựu Tổng thống Donald Trump, người được cho là ứng cử viên của đảng trong cuộc đua năm 2024.

"Sẽ có rất nhiều đảng viên Cộng hòa muốn thể hiện lòng trung thành với ông Donald Trump, vì ông ấy có lẽ sẽ tiếp tục vận động tranh cử tổng thống và có thể giành chiến thắng", ông Jeff Hawkins, cựu Đại sứ Mỹ đồng thời là nghiên cứu viên tại Viện Chiến lược và Quốc tế Pháp ở Paris, nói.

Trong những thập kỷ gần đây, mặc dù các đời tổng thống Mỹ ngày càng củng cố quyền lực đối với chính sách đối ngoại và một số nhà quan sát nhận thấy quốc hội dần thoái thác trách nhiệm đối với các vấn đề quốc tế, thì Hạ viện và Thượng viện vẫn duy trì một số quyền hiến định quan trọng. Đáng chú ý nhất trong số đó là quyền kiểm soát ngân sách liên bang và khả năng chính thức tuyên chiến với các quốc gia khác.

Quốc hội phải phê duyệt chi tiêu viện trợ, cũng như các khoản phân bổ cho bộ máy chính phủ, với một phần lớn kinh phí dành cho quân đội, đoàn ngoại giao và các chi phí khác ở nước ngoài.

Cụ thể, kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2, nước này đã cấp phép chi hàng chục tỷ USD viện trợ quân sự và nhân đạo cho Kiev. Trong khi đó, tổng thống thường có thể qua mặt Quốc hội để áp đặt các lệnh trừng phạt, một công cụ quan trọng mà Washington đã sử dụng để trừng phạt Moskva.

Chú thích ảnh
Quang cảnh bên ngoài trụ sở Quốc hội Mỹ ở Washington DC (Ảnh: AFP/TTXVN).

Maximilian Hess, một thành viên Trung Á trong chương trình Á-Âu tại Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại, cho hay: “Các biện pháp trừng phạt hầu như đều có thể được thực hiện theo sắc lệnh. Nhưng theo tôi nghĩ, chính quyền đang hướng tới việc giúp đỡ các nước thứ ba bị ảnh hưởng cũng như chính Ukraine. Trong trường hợp đảng Cộng hòa kiểm soát quốc hội, điều này có thể ảnh hưởng đến các gói viện trợ Ukraine thay vì các lệnh trừng phạt Nga. Về cơ bản, việc mỗi tháng Ukraine cần 3-4 tỷ USD hỗ trợ là điều cực kỳ quan trọng”.

Trong tháng 5, 57 đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện đã bỏ phiếu phản đối gói viện trợ trị giá 40 tỷ USD cho Ukraine. Trong khi đó, tại Thượng viện, 11 nghị sĩ đảng Cộng hòa cũng có động thái tương tự. Chuyên gia Vinjamuri cho hay vẫn còn phải xem liệu nhóm các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa đang phản đối viện trợ cho Ukraine có tăng lên hay không.

Theo kết quả thăm dò, chính sách đối ngoại đi sau các vấn đề khác trong danh sách ưu tiên đối với cử tri. Trong một cuộc thăm dò do Trung tâm Nghiên cứu Pew thực hiện vào tháng 8, chỉ có 45% cử tri cho rằng chính sách đối ngoại là một vấn đề quan trọng, kém xa 77% người xác định nền kinh tế mới là ưu tiên hàng đầu.

Trong khi đó, theo một cuộc thăm dò của Morning Consult, tính đến giữa tháng 10, 37% người được hỏi cho rằng xung đột ở Ukraine là một vấn đề "rất quan trọng", giảm từ 56% vào giữa tháng 3 và cũng tụt xa so với các vấn đề kinh tế, luật kiểm soát súng đạn và luật phá thai.

Mike Hannah, một thành viên cấp cao tại Eurasia Group Foundation, cho biết: “Không có sự kết nối giữa nhà hoạch định chính sách đối ngoại ở Washington và những người dân Mỹ. Đó không phải là sự chỉ trích đối với việc xây dựng chính sách đối ngoại, mà chỉ là người Mỹ thường không ưu tiên hoặc thực sự quan tâm đến các chủ đề chính sách đối ngoại xung quanh các mùa bầu cử”.

Ông nói thêm rằng cuộc khảo sát gần đây của Eurasia Group đã tiết lộ một số xu hướng lưỡng đảng trong số cử tri có vẻ khác so với quan điểm truyền thống. Điều này có thể gửi tín hiệu tới các nhà lập pháp và ứng cử viên trong việc tiếp cận một số vấn đề chính sách đối ngoại quan trọng sau nhiệm kỳ.

Đáng chú ý, gần 80% đảng viên Cộng hòa và đảng Dân chủ ủng hộ giám sát chặt chẽ hơn đối với việc sử dụng vũ lực. Các nhà lập pháp của cả hai đảng đã thúc đẩy cải cách Quyền sử dụng lực lượng quân sự (AUMF) năm 2001 và 2002, vốn được sử dụng làm cơ sở pháp lý cho hầu hết các hoạt động quân sự của Mỹ ở châu Phi, Trung Đông và châu Á trong hơn 2 thập kỷ.

Ngay nhiệm kỳ đầu vận động được 105 tỷ đồng viện trợ phi chính phủ nước ngoài Ngay nhiệm kỳ đầu vận động được 105 tỷ đồng viện trợ phi chính phủ nước ngoài
Trong nhiệm kỳ hoạt động đầu tiên, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Tây Ninh (Liên hiệp Tây Ninh) đã đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác đối ngoại nhân dân, đặc biệt đã vận động được 105 tỷ đồng viện trợ phi chính phủ nước ngoài; góp phần quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ chính trị, thể hiện được vai trò cơ quan chuyên trách, nòng cốt về đối ngoại nhân dân tại tỉnh.
Nỗ lực thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng, hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản Nỗ lực thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng, hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản
Hạ nghị sĩ Nhật Bản Aoyagi Yoichiro-Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Việt Nam tại Tokyo, Nhật Bản thăm và làm việc tại Việt Nam chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản năm 2023.
Theo Báo Tin Tức/TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cơ hội hợp tác về nghiên cứu chính sách với Ủy ban Do Thái Mỹ

Cơ hội hợp tác về nghiên cứu chính sách với Ủy ban Do Thái Mỹ

Ngày 19/3 tại Hà Nội, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Phan Anh Sơn và bà Shira Loewenberg, Giám đốc Viện Châu Á – Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Do Thái Mỹ (AJC), đã trao đổi về những cơ hội hợp tác trong nghiên cứu chính sách đối ngoại giữa hai bên.
Dự án 1,15 triệu USD hỗ trợ người khuyết tật tại tỉnh Bạc Liêu

Dự án 1,15 triệu USD hỗ trợ người khuyết tật tại tỉnh Bạc Liêu

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ 1,15 triệu USD cho tỉnh Bạc Liêu hỗ trợ người khuyết tật
Đại sứ Ted Osious: Lạc quan về tiềm năng hợp tác Việt Nam-Mỹ trong năm 2024

Đại sứ Ted Osious: Lạc quan về tiềm năng hợp tác Việt Nam-Mỹ trong năm 2024

Đối với Việt Nam, Đại sứ Ted Osious - Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Mỹ-ASEAN cho rằng cơ hội cho các công ty Mỹ là rất lớn dù "cơn gió ngược" của nền kinh tế toàn cầu đang đặt ra nhiều thách thức.

Các tin bài khác

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Các nhà khoa học tại Anh đang sử dụng công nghệ tương tự đã tạo ra vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca để phát triển một loại vaccine đầu tiên trên thế giới có khả năng kích hoạt hệ miễn dịch để tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn ung thư phổi ở những người có nguy cơ cao.
AI - Công cụ mai mối hiệu quả ở Nhật Bản

AI - Công cụ mai mối hiệu quả ở Nhật Bản

Trong bối cảnh ngày càng nhiều người ở Nhật Bản kết hôn muộn hoặc không kết hôn, các chính quyền địa phương đang trông cậy vào một công cụ giúp đảo ngược xu hướng này.
Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Người tuổi Thìn có tính cách bí ẩn, có nhiều tham vọng, thường toát ra khí chất của nhân vật có ảnh hưởng. Nhiều nhân vật có tầm ảnh hưởng thế giới được sinh ra trong năm Thìn.
Tết con rồng ở Trung Quốc

Tết con rồng ở Trung Quốc

Năm Giáp Thìn 2024 là năm con rồng. Rồng là con vật duy nhất trong 12 con giáp do con người tưởng tượng ra và được sùng bái, tôn kính.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động