Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
08:46 | 24/05/2020 GMT+7

Sử dụng điều hòa thế nào phù hợp và an toàn cho trẻ em

aa
Với thời tiết nóng bức, điều hòa không khí sẽ là giải pháp tạo giấc ngủ ngon cho trẻ. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải biết cách sử dụng điều hòa sao cho phù hợp và an toàn cho trẻ.
nhung dieu can biet khi dung dieu hoa cho tre nho Những điều con cần ở bố mẹ theo từng giai đoạn, độ tuổi
nhung dieu can biet khi dung dieu hoa cho tre nho Cần lưu ý điều gì khi đi xe ô tô trong thời tiết nắng nóng
nhung dieu can biet khi dung dieu hoa cho tre nho
Cần đảm bảo quy tắc an toàn khi sử dụng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Có nên dùng điều hòa cho trẻ nhỏ?

Đa số các bố mẹ đều tin rằng cơ thể trẻ nhỏ còn non nớt, khả năng chịu đựng và thích nghi kém nên tìm mọi cách để giữ ấm cho con như mặc quần áo dày, quấn tã hay ủ nhiều lớp chăn để cơ thể con không bị lạnh, vì vậy đã không dám dùng điều hòa cho trẻ mùa hè.

Tuy nhiên đây là một quan niệm sai lầm, vì trẻ khỏe mạnh, đủ tháng và nặng từ 3,5 kg trở lên đều có đủ lớp mỡ để giữ nhiệt cho cơ thể. Cơ chế điều tiết thân nhiệt của trẻ cũng đã hoạt động để bé có thể ngủ ngon và an toàn ở cùng một nhiệt độ phòng như người lớn. Ngược lại, nếu cha mẹ ủ quá ấm, đắp nhiều chăn sẽ không có lợi mà còn khiến bé gặp nguy hiểm hơn.

Trên thực tế, việc bật điều hòa là điều hoàn toàn nên làm. Những đứa trẻ vừa được sinh ra trong bệnh viện, nơi bật điều hòa 24/24 rõ ràng hoàn toàn không gặp vấn đề nào về sức khỏe. Không những thế, các bà mẹ vừa sinh em bé, còn nằm tại bệnh viện cũng ở trong môi trường điều hòa. Vấn đề không phải việc bật điều hòa sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe mà quan trọng là sử dụng điều hòa đúng cách thì hoàn toàn không có chuyện gì xảy ra cả.

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ cũng khuyến cáo cha mẹ nên sử dụng điều hòa trong mùa hè oi bức. Điều này không chỉ làm giảm nguy cơ tử vong đột ngột cho bé mà còn tránh tình trạng mất nước do say nắng, hen suyễn, dị ứng, viêm da và các bệnh khác.

nhung dieu can biet khi dung dieu hoa cho tre nho
Cha mẹ dễ có những hiểu lầm về việc dùng điều hòa cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Bệnh điều hòa

Đối với trẻ sơ sinh, nhiều người lại càng quan niệm sẽ dễ mắc “bệnh điều hòa” hơn người lớn.

Thực ra, nguyên nhân là bởi làn da của em bé mỏng, mềm, ít mỡ dưới da, mao mạch nhiều và trung tâm điều chỉnh nhiệt độ chưa được phát triển đầy đủ. Nếu điều hòa không khí không được sử dụng đúng cách, em bé sẽ bị ảnh hưởng bởi không khí lạnh, mao mạch sẽ co lại, lỗ chân lông sẽ thu nhỏ lại và nhiệt độ cơ thể sẽ bị hạ thấp. Điều này khiến cho trung tâm điều hòa nhiệt độ và trung tâm lưu thông máu bị mất cân bằng.

Ngoài ra, ô nhiễm không khí trong phòng máy lạnh, các chất có hại như formaldehyde, benzene và amoniac thải ra từ đồ đạc, nội thất trong nhà cũng sẽ tác động trực tiếp tới hệ hô hấp ở trẻ và trở thành nguyên nhân gây ra bệnh nhưng người ta lại lầm tưởng là do điều hòa gây ra.

Nói một cách rõ ràng hơn, điều hòa không khí không gây ra bệnh tật, chỉ là do nó đã không được sử dụng đúng cách và môi trường không khí bị ô nhiễm nên mới là nguyên nhân gây ra bệnh mà thôi.

nhung dieu can biet khi dung dieu hoa cho tre nho
Điều hòa nên để ở 26-28 độ C.

Quy tắc dùng điều hòa an toàn

Nhiệt độ điều hoà nên để từ 26-28 độ

Theo tham khảo từ website của BV Từ Dũ, BS. Nguyễn Thị Thanh Bình Cố vấn khoa Sơ sinh – BV Từ Dũ chia sẻ: Giai đoạn sơ sinh được tính từ sau khi sinh ra đến 30 ngày tuổi. Trẻ sơ sinh không có khả năng điều hòa nhiệt độ cơ thể như trẻ lớn hay người lớn, nhất là trẻ non tháng. Trẻ sơ sinh nếu để trần truồng trong phòng với nhiệt độ 23 độ C thì sẽ bị lạnh như một người lớn trần trụi trong phòng 0 độ C.

Sau khi sinh nếu trẻ đủ tháng đã được chăm sóc đúng cách, thân nhiệt bình thường của trẻ sẽ ở khoảng 36,5 – 37,5 độ C. Nếu trẻ được mặc quần áo, mang bao tay, mang vớ chân, đội mũ và đắp chăn thì có thể chịu được nhiệt độ phòng từ 26 – 28 độ C. Ở nhiệt độ này đối với người lớn, nhất là người mập mạp thì có khi là còn nóng bức nhưng đối với trẻ là lạnh và phải mặc đủ như đã nói. Vì thế, người lớn không nên quyết định nhiệt độ trong phòng có trẻ mới sinh theo sự thoải mái của mình.

Quy tắc 3 phút

Sự chênh lệch, thay đổi nhiệt độ đột ngột giữa trong và ngoài phòng điều hòa có thể nhanh chóng “hạ gục” sức đề kháng của trẻ, khiến trẻ dễ bị sốt, cảm cúm, ho. Mẹ nên nhớ mỗi khi muốn cho con từ phòng điều hòa ra ngoài thì hãy mở cửa trước đó 3 phút, cho con đứng chơi gần đó để quen với luồng không khí nóng bên ngoài. Mặt khác, khi bé ở ngoài về, ra nhiều mồ hôi, mẹ cũng nên lau mồ hôi cho con và để con ngồi nghỉ ít nhất 3 phút ở nhiệt độ phòng bình thường, tránh cho bé vào ngay phòng điều hòa gió lạnh, nhiệt độ thấp đột ngột.

Không để điều hòa thốc thẳng vào khu vực ngủ của bé

Hệ hô hấp của trẻ nhỏ còn rất nhạy cảm. Nếu quạt gió của điều hòa thổi thẳng vào mặt, vào đầu thì với những bé có cơ địa yếu sẽ rất dễ mắc những bệnh về đường hô hấp như dị ứng đường hô hấp, viêm mũi, viêm phế quản, viêm phổi, đau họng. Ví trí đặt điều hòa nên ở trên cao. Cánh cửa gió của điều hòa không đặt trực tiếp hướng về phía trẻ nằm, cũng không đặt tốc độ quạt gió quá mạnh. Nên đặt ở tốc độ quạt gió thấp nhất và để ở chế độ quay, tuyệt đối không để ở chế độ chạy thẳng một góc.

Thời gian bật điều hoà không quá 2-3 tiếng mỗi lần

Thời gian tối đa mẹ cho bé nằm điều hoà chỉ nên từ 2-3 tiếng mỗi lần. Điều này có nghĩa là cứ 2-3 tiếng, mẹ nên cho bé ra ngoài nhiệt độ bình thường từ 10-15 phút. Đây cũng là thời gian để đuổi không khí tù đọng đồng thời kết hợp đón nắng vào trong phòng bé.

Lần đầu bật điều hoà sau mùa đông dài cần vệ sinh kỹ

Điều hoà mới bật trở lại sau một mùa đông dài cần được vệ sinh sạch sẽ, bơm ga, rũ bỏ bụi trong tấm lưới lọc để tránh các loại nấm mốc, vi khuẩn hay mầm bệnh lưu trú lâu ngày trong máy làm ảnh hưởng đến hệ hô hấp của bé.

Nhỏ mũi và cho con uống nước thường xuyên

Ngoài việc để ý về cách sử dụng điều hoà, mẹ cũng cần lưu ý sức khoẻ cho bé. Nằm điều hoà tạo cảm giác mát mẻ nhưng cũng rất dễ gây khô da, khô mũi. Mẹ cần lưu ý thường xuyên nhỏ nước muôi sinh lý cho bé, đồng thời cho con uống nhiều nước, với trẻ bú mẹ thì bú nhiều lần để tránh mất nước cho cơ thể.

Khi trẻ ngủ, mẹ cũng lưu ý đắp một tấm chăn mỏng, đặc biệt che kín vùng bụng, tránh lỗ chân lông giãn nở dễ dẫn tới bị cảm lạnh. Với trẻ ngủ qua đêm trong phòng điều hoà hay đạp chăn, mẹ có thể tham khảo các phương pháp này để giữ ấm cho con khi trẻ hay đạp chăn lúc ngủ.

nhung dieu can biet khi dung dieu hoa cho tre nho 4 điều phải ghi nhớ để bảo vệ mình khi đến trung tâm thương mại, chỗ đông người mùa dịch Covid-19

Dù được khuyến cáo nên ở nhà để hạn chế lây nhiễm Covid-19 nhưng nếu có việc buộc phải đến những nơi công cộng, đông ...

nhung dieu can biet khi dung dieu hoa cho tre nho Những điều kiêng kỵ của dân đi biển mà du khách nên nhớ

Khi đến thăm những vùng biển để tìm hiểu đời sống của ngư dân, du khách cần nhớ những điều kiêng kỵ sau để không ...

nhung dieu can biet khi dung dieu hoa cho tre nho Bệnh viêm não Nhật Bản và những điều cần biết

Bệnh viêm não Nhật Bản là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra, làm tổn thương đến hệ thần kinh trung ương (não ...

Anh Vũ (TH)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Trời nắng nóng, cần lưu ý những gì khi mở điều hoà trên ô tô?

Trời nắng nóng, cần lưu ý những gì khi mở điều hoà trên ô tô?

Mở điều hoà ở mức trung bình, quạt gió để mức cao, mở cửa xe so le nhau để không khí nóng có thể nhanh thoát ra là những điểm lưu ý khi sử dụng điều hoà trên ô tô trong những ngày nắng nóng cao điểm.  
Cách dùng điều hòa tiết kiệm điện trong mùa hè

Cách dùng điều hòa tiết kiệm điện trong mùa hè

Điều hòa là một trong những thiết bị điện không thể thiếu trong mùa hè. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách dùng điều hòa để vừa tốt cho sức khỏe lại tiết kiệm điện.

Các tin bài khác

TOP 4 con giáp may mắn đủ đường, phất lên như diều gặp gió cuối tháng 4/2024

TOP 4 con giáp may mắn đủ đường, phất lên như diều gặp gió cuối tháng 4/2024

Dưới đây là những con giáp may mắn đủ đường, làm gì cũng thuận lợi vào cuối tháng 4 này. Cùng xem có tên mình trong danh sách không nhé.
Rumani dành 20 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Rumani dành 20 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Rumani diện Hiệp định năm 2024.
Lời bài hát (Lyrics): Em yêu cô ấy - Double2T

Lời bài hát (Lyrics): Em yêu cô ấy - Double2T

Lời bài hát Em yêu cô ấy là tác phẩm mới ra mắt của Double2T nằm trong album đầu tay mang tên 10 năm trước. Theo chia sẻ đây chính là câu chuyện của bản thân Double2T.
Lời bài hát (Lyrics): Cảm ơn vì đã không đợi nhau – Lyly FT Erik

Lời bài hát (Lyrics): Cảm ơn vì đã không đợi nhau – Lyly FT Erik

Lời bài hát Cảm ơn vì đã không đợi nhau là sản phẩm mới ra mắt vào tối hôm qua, sự kết hợp mới giữa Lyly và Erik.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Vàng miếng SJC tụt về mốc 82 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới "rơi tự do".
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động