Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
16:21 | 17/05/2019 GMT+7

Cách dùng điều hòa tiết kiệm điện trong mùa hè

aa
Điều hòa là một trong những thiết bị điện không thể thiếu trong mùa hè. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách dùng điều hòa để vừa tốt cho sức khỏe lại tiết kiệm điện.
Thợ sửa điều hoà tử nạn khi rơi từ tầng 4 nhà nghỉ Điều hòa là thủ phạm không ngờ gây ra những vấn đề sức khỏe trong mùa hè Hà Nội: Nắng nóng đỉnh điểm, điều hòa dở chứng hàng loạt, thợ lắp đặt và bảo dưỡng làm xuyên đêm

Điều hòa - cứu tinh trong mùa hè nắng nóng "đổ lửa"

Những năm gần đây, điều hòa đã trở thành một thiết bị điện không thể thiếu trong mỗi gia đình ở nước ta, đặc biệt là vào mùa hè.

Chức năng chính của điều hòa là làm mát và lạnh không khí rất nhanh chóng, tiện lợi và hiệu quả hơn quạt điện nhiều. Bởi vậy, mặc dù có giá đắt đỏ hơn quạt điện nhiều nhưng điều hòa vẫn được ưu tiên chọn lựa đối với những gia đình có điều kiện kinh tế từ mức trung bình trở lên.

cach dung dieu hoa vua tot cho suc khoe lai tiet kiem dien trong mua he
Dùng điều hòa đúng cách tốt cho sức khỏe và tiết kiệm điện.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều mẫu mã điều hào khác nhau, giá cả vì vậy cũng rất đa dạng, từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng. Do đó, người dân lao động có mức thu nhập trung bình cũng có rất nhiều lựa chọn sao cho phù hợp với túi tiền.

Chọn mua được điều hòa nhưng nếu biết cách dùng điều hòa sẽ vừa tốt cho sức khỏe lại tiết kiệm điện.

Cách dùng điều hòa đúng cách vừa tốt sức khỏe vừa tiết kiệm điện

Dưới đây là những mẹo nhỏ giúp bạn dùng điều hòa đúng cách để vừa tốt cho sức khỏe lại tiết kiệm điện trong bối cảnh giá điện đang tăng cao hiện nay.

Lựa chọn điều hòa có công suất phù hợp

Việc chọn công suất phù hợp với diện tích phòng rất quan trọng bởi sẽ giúp bạn vừa tốt cho sức khỏe, tiết kiệm tiền khi mua lại vừa kéo dài tuổi thọ của điều hòa.

Nếu bạn lựa chọn điều hòa có công suất nhỏ cho phòng lớn thì điều hòa sẽ không đủ khả năng làm mát và còn gây tiêu hao điện năng khá nhiều, làm giảm tuổi thọ của điều hòa. Ngược lại, sử dụng điều hòa công suất quá lớn cho phòng nhỏ sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn do lượng khí lạnh luôn ở quá mức cần thiết, khiến bạn dễ dàng mắc các bệnh về đường hô hấp.

Mỗi loại điều hòa sẽ có riêng cho mình một công suất phù hợp với từng diện tích phòng. Điều hòa ~1 HP (9000 BTU) dành cho phòng dưới 15 m2, loại 1.5 HP (12000 BTU) dành cho phòng 15-20 m2, loại 2 HP (18000 BTU) dành cho phòng 20-30 m2, loại 2.5 HP (24000 BTU) dành cho phòng 30-40 m2.

Đặt nhiệt độ và chế độ điều hòa thích hợp

Cơ thể con người hoạt động tốt nhất trong khoảng nhiệt từ 20 - 30 độ C. Vì vậy khi đặt nhiệt độ của điều hòa, bạn không nên vượt quá mức nhiệt này. Nhiệt độ phòng ngủ lí tưởng vào mùa hè khoảng 27 - 28 độ C.

Ngoài chế độ làm lạnh phòng, hiện nay các hãng điện máy đã trang bị cho điều hòa thêm nhiều tính năng cho người dùng. Vì vậy, cách dùng điều hòađể tốt cho sức khỏe và tiết kiệm điện năng là bạn nên chọn chế độ phù hợp.

Tốt nhất bạn nên để ở chế độ "healthy" và "sleep" để điều hòa không thổi gió thẳng vào mặt, không gây tiếng ồn giúp bạn và gia đình ngon giấc hơn.

Nên dùng thêm chăn mỏng

Bạn nên trang bị thêm một chiếc chăn mỏng ngay cả khi dùng điều hòa để giấc ngủ ngon hơn và tốt cho sức khỏe. Lý do vì không phải lúc nào cơ thể chúng ta cũng thích ứng được với cùng một mức nhiệt độ.

Khi bắt đầu ngủ bạn có thể thấy thoải mái ở mức nhiệt 27 độ C và có gió thoảng, nhưng đến đêm bạn sẽ dễ bị lạnh. Việc chuẩn bị chăn mỏng ngay bên cạnh giúp bạn có thể sử dụng ngay lúc đó mà không cần phải điều chỉnh nhiệt độ điều hòa. Đặc biệt khi ngủ trong căn phòng có nhiều người thì mỗi người lại cảm thấy mát và lạnh khác nhau.

Dùng vật liệu cách nhiệt cho phòng

Quá trình hoạt động của điều hòa bị ảnh hưởng khá nhiều từ nhiệt độ bên ngoài môi trường. Vì thế để tiết kiệm điện tối đa khi sử dụng điều hòa, điều bạn cần làm là hạn chế tối đa ảnh hưởng từ nhiệt độ bên ngoài đến nhiệt độ bên trong phòng.

cach dung dieu hoa vua tot cho suc khoe lai tiet kiem dien trong mua he
Tôn chống nóng là vật liệu cách nhiệt hiệu quả cho phòng lắp điều hòa.

Phương pháp đơn giản nhất là sử dụng mái tôn lạnh cách nhiệt cho trần nhà. Các vật liệu này giúp tản ánh nắng chiếu trực tiếp xuống trần nhà, từ đó hạn chế ảnh hưởng từ nhiệt độ môi trường vào bên trong căn phòng.

Ngoài ra trần nhà màu trắng, tường nhà màu trắng hoặc các đồ vật tông sáng cũng giúp cách nhiệt tốt hơn là những màu tối, vì màu tối thường hấp thu nhiệt. Vì vậy, chỉ cần thay đổi màu sơn tường, hoặc bài trí đồ vật trong căn phòng, cũng giúp giảm tối đa ảnh hưởng nhiệt độ bên ngoài vào căn phòng, và giúp tiết kiệm điện hiệu quả khi sử dụng điều hòa.

Thường xuyên vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa

Việc thường xuyên vệ sinh, đặc biệt là lọc gió của điều hòa sẽ vừa giúp tăng hiệu suất làm lạnh của điều hòa, vừa giúp tiết kiệm điện một cách tối đa trong quá trình sử dụng.

Ngoài ra bất kỳ những hỏng hóc, hoặc trục trặc nào trong quá trình dùng điều hòa cũng nên lập tức được khắc phục, để điều hòa có thể hoạt động hiệu quả và tiết kiệm điện hơn.

Như Sương
Nguồn:

Tin bài liên quan

Daikin - Chuyên gia không khí hàng đầu Nhật Bản kỷ niệm 100 năm  mang “không khí hoàn hảo” đến mọi không gian

Daikin - Chuyên gia không khí hàng đầu Nhật Bản kỷ niệm 100 năm mang “không khí hoàn hảo” đến mọi không gian

Năm 2024 đánh dấu cột mốc 100 năm thành lập của Tập đoàn Daikin, chúng tôi tự hào tiên phong một thế kỷ đổi mới công nghệ trong lĩnh vực điều hòa không khí. Hiện diện trên toàn cầu, đặc biệt là tại thị trường Việt Nam với những thành tựu ấn tượng, Daikin cam kết không ngừng đóng góp vào việc tạo ra một môi trường sống bền vững và lành mạnh cho tất cả mọi người. Hành trình vươn mình từ một công ty điều hòa không khí nội địa Nhật Bản thành một thương hiệu hàng đầu thế giới là minh chứng rõ ràng cho sự cống hiến của Daikin vì sứ mệnh mang đến ‘không khí hoàn hảo cho mọi không gian’, đáp ứng mọi nhu cầu từ nhiều nền văn hoá, giá trị con người và đa dạng điều kiện thời tiết.
[Infographics] Các quốc gia trên thế giới tiết kiệm điện như thế nào?

[Infographics] Các quốc gia trên thế giới tiết kiệm điện như thế nào?

Tiết kiệm điện đang là vấn đề nóng bỏng, được ưu tiên hàng đầu trên thế giới trong bối cảnh nguồn cung khí đốt khan hiếm, nguy cơ thiếu hụt năng lượng hiện hữu và lạm phát gia tăng.
Học sinh trường Hà Nội - Amsterdam đề xuất hệ thống chiếu sáng thông minh để tiết kiệm điện

Học sinh trường Hà Nội - Amsterdam đề xuất hệ thống chiếu sáng thông minh để tiết kiệm điện

Trước tình trạng thiếu điện tại các nước đang phát triển trong đó Việt Nam, 5 học sinh lớp 11 trường Hà Nội - Amsterdam đề xuất ứng dụng IntelliGlow - một hệ thống chiếu sáng thông minh giúp giảm mức tiêu thụ điện trong khi vẫn duy trì đủ ánh sáng. Đề xuất này đã giành chiến thắng tại cuộc thi Imagine Cup Junior 2023 do Microsoft tổ chức trên phạm vi toàn cầu.

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 28/4/2024: Cự Giải mức độ nhạy cảm lên cao

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 28/4/2024: Cự Giải mức độ nhạy cảm lên cao

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 28/4/2024 mức độ nhạy cảm của Cự Giải tăng cao, có một số điều bạn biết rõ dù ai đó không nói ra. Tuy nhiên, việc gì giữ bí mật được thì nên giữ
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 27/4/2024: Bọ cạp tài lộc dồi dào

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 27/4/2024: Bọ cạp tài lộc dồi dào

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 27/4/2024 đường tài lộc của Bọ Cạp vô cùng dồi dào, bạn có thể chi tiêu một cách thoải mái, rủng rỉnh mà không phải lo lắng gì quá nhiều.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 26/4/2024 Kim Ngưu đón nhận vận may bất ngờ

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 26/4/2024 Kim Ngưu đón nhận vận may bất ngờ

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 26/4/2024 Kim Ngưu đón nhận nhiều tin vui, vận may bất ngờ. Bạn có thể nhận được món quà hay lời mời tụ tập ăn uống nào đó.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 25/4/2024: Nhân mã cẩn thận chuyện tài chính

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 25/4/2024: Nhân mã cẩn thận chuyện tài chính

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 25/4/2024 cung hoàng đạo này đang trở nên liều lĩnh hơn rất nhiều kể cả trong việc đầu tư và chi tiêu. Tốt nhất nên hạn chế dùng thẻ tín dụng ở nhà để tránh tránh tiêu pha quá đà.

Đọc nhiều

Lưu học sinh Lào tại Trường Hữu nghị T78 rộn ràng đón Tết cổ tuyền Bunpimay

Lưu học sinh Lào tại Trường Hữu nghị T78 rộn ràng đón Tết cổ tuyền Bunpimay

Ngày 16/4, hơn 200 lưu học sinh Lào tại Trường hữu nghị T78 đã cùng nhau chào đón Tết Bunpimay.
Giao dịch nhộn nhịp, giá đất nền vùng ven tăng cao

Giao dịch nhộn nhịp, giá đất nền vùng ven tăng cao

Quý đầu tiên của năm 2024, xuất hiện nhiều hơn nhà đầu tư đi "săn" đất, ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng ...
Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động