Trang chủ Quốc tế Quân sự - vũ khí
15:00 | 17/07/2019 GMT+7

Soi sức mạnh hủy diệt của tên lửa “độc cô cầu bại” TOS-1A Nga

aa
Tờ Sina của Trung Quốc đã đưa ra những đánh giá về hệ thống tên lửa nhiệt áp đa nòng TOS-1A Solntsepek. Theo tác giả bài báo, đây là vũ khí “khủng khiếp nhất” của Nga, có khả năng phá hủy "cả một ngôi làng " chỉ trong vòng 7 giây.
Apple sẽ chuyển hướng sản xuất iPhone, iPad ra khỏi Trung Quốc? Huawei tiếp tục cắt giảm sản xuất sau khi bị Mỹ 'cấm cửa' Video: "Đột nhập" nơi Nga đang sản xuất hàng loạt "bóng ma" Su-57

bao trung phan tich kha nang huy diet cua doc co cau bai tos 1a do lien xo san xuat
Tên lửa nhiệt áp đa nòng TOS-1A. Ảnh: Topwar.ru

Theo đó, các chuyên gia Trung Quốc cho rằng, hệ thống phóng tên lửa hạng nặng TOS-1A là vũ khí hủy diệt của quân đội Nga. Mặc dù được gọi là “xe tăng phun lửa” nhưng bản thân hệ thống này không liên quan gì đến tên gọi của nó, ngoại trừ nền tảng mà nó được tạo ra - đó là một bệ phóng tên lửa nhiều nòng bắn đạn nhiệt hoặc đạn lửa với tầm bắn lên tới 12 km. Hệ thống phóng tên lửa hạng nặng này đã phục vụ trong quân đội Nga từ khoảng mười năm trước, tuy nhiên cho đến nay, nó vẫn chưa có đối thủ.

Một nhà phân tích cho biết: Sức hủy diệt của hệ thống TOS-1A là rất khủng khiếp, không chỉ có sức công phá rộng hơn và còn phát xạ nhiệt nóng hơn, mạnh hơn loại tên lửa thông thường, và tất cả khí ôxy xung quanh mục tiêu cũng sẽ bị đốt sạch, tạo ra trạng thái chân không một phần”.

Bên cạnh tính năng phóng các tên lửa phát nhiệt, TOS-1A còn là hệ thống phóng các “rocket nhiệt áp”. Khi được phóng, loại rocket nhiệt áp này sẽ phóng ra lửa mạnh, đốt cháy mục tiêu.

Theo Sina, Nga tạo ra hệ thống tên lửa TOC-1A dựa trên những thất bại đáng buồn trong trận chiến kinh hoàng tại "hỏa ngục Grozny" trong chiến tranh Chechnya , nơi quân đội Nga đã chịu tổn thất nặng nề với hàng tram xe tăng bị phá hủy. Tăng thiết giáp trong cuộc chiến đường phố lần đầu tiên hoàn toàn khác với cuộc chiến tranh binh chủng hợp thành trên một không gian chiến trường rộng lớn. Trong điều kiện của một thành phố nơi việc tiến hành chiến đấu chỉ giới hạn ở các hệ thống phòng thủ, các phương tiện bọc thép thông thường trở nên vô dụng, thay vào đó, Quân đội Nga thấy việc sử dụng các vụ nổ chân không đã làm tăng đáng kể hiệu quả của các trận chiến trên đường phố. Từ đó, các chuyên gia đã tiến hành nghiên cứu, chế tạo một vũ khí có khả năng thực hiện những nhiệm vụ như vậy.

Tổ hợp pháo sử dụng xe chiến đấu BM-1 phù hợp với hệ thống phóng 24 đầu đạn. Xe được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực tân tiến, ống ngắm laser và máy tính đường đạn tinh vi. Nhờ những cải tiến này đạn lệch không quá mục tiêu 10m. Tất cả mọi thao tác đều được thực hiện trong xe để đảm bảo an toàn cho tổ đội trước hỏa lực của kẻ thù.

Pháo phản lực nhiệt áp có thể bắn vào ban đêm. Nếu được xác định trong tầm ngắm, mục tiêu có thể bị tiếp cận trong 90 giây. Tổ hợp pháo được bảo vệ bởi súng phóng lựu khói dạng 4 ống 902G. Bệ phóng pháo phản lực TOS-1A được đặt trên khung gầm cải tiến từ xe tăng T-72A với động cơ diesel 840 mã lực. Hệ thống pháo phản lực này được hỗ trợ bởi xe cơ giới địa hình nạp đạn TZM-T có trang bị cần trục để vận chuyển đầy đủ 24 quả đạn để nạp lại.

TOC-1A có khả năng bắn ra tất cả các tên lửa sẵn có trong vòng 7 giây. Thời gian này là đủ để nó phá hủy toàn bộ một ngôi làng. Việc sử dụng đạn nhiệt có thể tiêu diệt tất cả các sinh vật sống, thậm chí là ở dưới mặt đất. Chính vì vậy, TOS-1A được coi là vũ khí hủy diệt kinh hoàng nhất đối với các mục tiêu đối phương đang ẩn trú trong hầm hay các boong-ke quân sự. Lửa phát ra từ tên lửa nhiệt áp vừa hạ gục mục tiêu với áp lớn, vừa gây ngạt do trạng thái chân không được tạo ra sau đó.

Hệ thống vũ khí hạng nặng TOS-1A lần đầu được sử dụng tại chiến trường Afghanistan trong thời Liên Xô cũ vào năm 1988, những mãi tới tận năm 1999 hệ thống này mới chính thức ra mắt.

Vũ khí này đã từng được quân đội Iraq sử dụng để đánh khủng bố IS tại trận chiến Mosul. Tổ hợp pháo phản lực nhiều nòng này đã chứng minh tính hiệu quả khi hỗ trợ bộ binh trong chiến dịch của quân chính phủ Syria giải phóng thành phố Palmyra khỏi khủng bố IS năm 2017. TOS-1A cũng được sử dụng để phòng thù căn cứ quân sự của Nga tại Khmeimim, Syria. Đây là công cụ cực kỳ hiệu quả để chống mai phục, một vũ khí hoàn hảo để chống khủng bố.

bao trung phan tich kha nang huy diet cua doc co cau bai tos 1a do lien xo san xuat Báo Anh: 100 nhân viên Huawei từng làm cho tình báo Trung Quốc

Theo báo Daily Telegraph, khoảng 100 nhân viên Huawei từng làm việc cho tình báo hoặc quân đội Trung Quốc.

bao trung phan tich kha nang huy diet cua doc co cau bai tos 1a do lien xo san xuat Báo Trung Quốc cáo buộc Mỹ "bịa đặt, dối trá"

Tờ Nhân dân Nhật báo Trung Quốc mới đây chỉ trích Mỹ "bịa chuyện", vu khống về việc Trung Quốc đi ngược lại đàm phán ...

bao trung phan tich kha nang huy diet cua doc co cau bai tos 1a do lien xo san xuat Báo Trung Quốc: Cứ chê Bắc Kinh nhưng tiền của Đài Loan lại đẩy 2 Tổng thống ngồi tù

Báo Trung Quốc tiết lộ, 2 Tổng thống của El Salvador - cựu đồng minh Đài Loan đã phải ngồi tù vì nhận tiền hối ...

Linh Lan (Theo Topwar.ru)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Những công trình mang đậm tình hữu nghị Việt – Xô

Những công trình mang đậm tình hữu nghị Việt – Xô

Trong những năm tháng khó khăn của cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ của Liên bang Xô Viết và nhân dân Liên Xô (cũ). Điều đó đã thể hiện qua những công trình biểu tượng cho tình hữu nghị Việt – Xô đã gắn bó với nhiều thế hệ người dân Thủ đô.
Cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev qua đời ở tuổi 91 tại Moskva

Cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev qua đời ở tuổi 91 tại Moskva

Ngày 30/8, Truyền thông Nga đưa tin nhà lãnh đạo cuối cùng của Liên bang Xô Viết (Liên Xô), ông Mikhail Gorbache đã qua đời tại thủ đô Moskva.
"Bật mí" những bí mật về thiên tài Albert Einstein

"Bật mí" những bí mật về thiên tài Albert Einstein

Cuộc đời của nhà vật lý học thiên tài Albert Einstein - người đoạt giải Nobel Vật lý năm 1921 - có nhiều điều bí ẩn ít người biết.

Các tin bài khác

Hệ thống đánh chặn tầm cao THADD của Hoa Kỳ lần đầu hạ mục tiêu thực chiến

Hệ thống đánh chặn tầm cao THADD của Hoa Kỳ lần đầu hạ mục tiêu thực chiến

Hai nguồn tin giấu tên hôm 22/1 cho biết, hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã đánh chặn thành công một tên lửa đạn đạo tầm trung nhằm vào cơ sở dầu mỏ gần căn cứ không quân Al Dhafra hôm 17/1.
Nga chế tạo 'thợ săn tàu ngầm' có thể tự quyết định phóng ngư lôi hay không

Nga chế tạo 'thợ săn tàu ngầm' có thể tự quyết định phóng ngư lôi hay không

Nguồn tin làm việc trong ngành quốc phòng Nga cho biết, các kỹ sư nước này đã bắt đầu chế tạo tàu không người lái chở ngư lôi.
Oanh tạc cơ Tu-160M - sự bổ sung đáng giá giúp Không quân Nga khôi phục sức mạnh vượt trội

Oanh tạc cơ Tu-160M - sự bổ sung đáng giá giúp Không quân Nga khôi phục sức mạnh vượt trội

Tu-160M nâng cấp mới đây đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên rất thành công, dự kiến sẽ mở ra nhiều cơ hội cho Lực lượng vũ trang Nga.
Trước khi bị "rã xác", tàu sân bay USS Kitty Hawk của Hải quân Hoa Kỳ uy lực cỡ nào?

Trước khi bị "rã xác", tàu sân bay USS Kitty Hawk của Hải quân Hoa Kỳ uy lực cỡ nào?

Tàu sân bay USS Kitty Hawk là một trong những siêu hạm của Hải quân Mỹ với lượng giãn nước lên tới 82.000 tấn, đồng thời, đây cũng là tàu sân bay phi hạt nhân lớn nhất thế giới.

Đọc nhiều

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Sinh viên, lưu học sinh đến từ 9 quốc gia, gồm: Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mexico, Liên bang Nga, Campuchia và Ai Cập vừa cùng hơn 1.000 sinh viên Trường ...
Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đây là kiến nghị của ông Lý Xương Căn, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc tại cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong vào ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động