Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
19:12 | 05/09/2018 GMT+7

Báo Trung Quốc: Cứ chê Bắc Kinh nhưng tiền của Đài Loan lại đẩy 2 Tổng thống ngồi tù

aa
Báo Trung Quốc tiết lộ, 2 Tổng thống của El Salvador - cựu đồng minh Đài Loan đã phải ngồi tù vì nhận tiền hối lộ của đảo này.

Chủ động "chia tay"

Ngày 21/8, cơ quan ngoại giao Đài Loan tuyên bố, vùng lãnh thổ này quyết định chấm dứt quan hệ ngoại giao với El Salvador - đồng minh ở Trung Mỹ do nước này đã bắt tay với Bắc Kinh.

Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên chính quyền bà Thái Anh Văn chủ động tuyên bố thông tin trên, trái ngược với các cuộc "chia tay" trước đó, khi Sao Tome và Principe, Panama, Dominica và Burkina Faso đều lên tiếng trước Đài Loan.

Theo truyền thông Đài Loan, El Salvador và đảo này thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1951, đã có tới 4 lãnh đạo Đài Loan công du El Salvador gồm các ông Lý Đăng Huy, Trần Thủy Biến, Mã Anh Cửu và bà Thái Anh Văn.

Tại buổi họp báo sáng ngày 21/8, khi bà Thái Anh Văn vừa trở về Đài Loan sau chuyến công du châu Mỹ, người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan Joseph Wu đã bất ngờ tuyên bố chấm dứt quan hệ ngoại giao với El Salvador.

"Thật đáng tiếc khi ngay trong ngày đầu tiên lãnh đạo Thái Anh Văn trở về, chúng tôi đã phải đưa ra thông báo này", ông Wu nói.

Cũng theo ông này, nhận thấy dấu hiệu rạn nứt trong mối quan hệ giữa hai bên từ tháng 6 năm nay, phía Đài Loan đã ngay lập tức cử đại diện tới El Salvador để đám phán.

Theo truyền thông Đài Loan, vào tháng 7, thời điểm cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ ở giai đoạn cao trào, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tiến hành đánh giá chính sách thương mại của Trung Quốc lần thứ 7, El Salvador - lúc này chưa thiết lập quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh nhưng đã công khai ủng hộ chính sách của Trung Nam Hải.

Ngày 12/7, ông Joseph Wu đã tới thăm El Salvador, gặp gỡ Tổng thống, Phó Tổng thống, Ngoại trưởng và các quan chức của nước này. Theo ông Wu, khi đó, chính phủ El Salvador không tiết lộ bất cứ thông tin nào về chính sách chuyển hướng đối ngoại.

bao trung quoc cu che bac kinh nhung tien cua dai loan lai day 2 tong thong ngoi tu

Ông Francisco Flores Pérez vào tù sau nhiệm kỳ. Ảnh: JESSICA ORELLANA

Bê bối tiền tệ

Tại buổi họp báo ngày 21/8, ông Joseph Wu cho biết, sẽ dừng tất cả các kế hoạch viện trợ cũng như rút các cơ quan, đoàn kỹ thuật liên quan ở El Salvador.

Theo ông này, kể từ năm ngoái, chính phủ El Salvador đã yêu cầu nguồn vốn rất lớn từ Đài Loan để hỗ trợ dự án phát triển cảng ở phía Đông nước này. Ông Wu cho biết, vì vốn viện trợ là một con số rất lớn nên Đài Loan không thể đáp ứng được yêu cầu của cựu đồng minh.

Tuy nhiên, mới đây, tài khoản Wechat của báo Thanh niên Bắc Kinh tiết lộ nhưng cũng chính vì nguồn vốn của Đài Loan đã khiến hai cựu Tổng thống của El Salvador vào tù.

  • bao trung quoc cu che bac kinh nhung tien cua dai loan lai day 2 tong thong ngoi tu

    Đồng minh của Đài Loan tung chiêu khiến TQ bẽ mặt, không ngờ bị láng giềng 'tạt nước lạnh'

Cụ thể, đầu năm 2001, khi El Salvador xảy ra trận động đất 7.7 độ richte, Đài Loan đã ủng hộ số tiền 15 triệu USD nhưng số tiền này sau lại chuyển vào tài khoản cựu Tổng thống Francisco Flores Pérez - tại nhiệm giai đoạn 1999-2004.

Đến năm 2014, vị tổng thống này chính thức bị bắt giữ và qua đời vì bệnh viêm não vào năm 2016.

Vị tổng thống thứ hai là Antonio Saca - tại nhiệm giai đoạn 2004-2009 - cũng bị điều tra bắt đầu từ tháng 3/2016 vì nhận khoản tiền 5 triệu USD không rõ nguồn gốc trong thời kỳ tại nhiệm.

Báo Thanh niên Bắc Kinh dẫn nguồn BBC cho biết, số tiền này là "quà cảm ơn" của chính quyền Đài Loan với ông Saca trước khi về hưu.

"Ngoại giao tiền tệ" là cụm từ Đài Loan dùng để chỉ trích Bắc Kinh khi cho rằng, đại lục đã dùng tiền để lôi kéo các đồng minh của đảo này thông qua các khoản viện trợ, dự án đầu tư.

Quan chức Đài Loan từng tố Bắc Kinh đã chi 3 tỷ USD để Cộng hòa Dominica "nghỉ chơi" với vùng lãnh thổ này. Vào tháng 5 vừa qua, Dominica tuyên bố chấm dứt quan hệ đồng minh 77 năm với Đài Loan để bắt tay với Trung Quốc.

Trước những cáo buộc trên, chính phủ Trung Quốc cho rằng, quyết định của các cựu đồng minh Đài Loan không liên quan đến các lợi ích kinh tế mà dựa trên nguyện vọng nhân dân và lợi ích quốc gia của các nước này.

Thủy Thu

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (27-28/4/2024): Nhân Mã may mắn đủ đường

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (27-28/4/2024): Nhân Mã may mắn đủ đường

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (27-28/4/2024) công việc suôn sẻ, kế hoạch hợp tác làm ăn cũng được triển khai đúng tiến độ, khả năng thu lợi nhuận cao trong tương lai.
Tử vi cuối tuần 12 con giáp (27-28/4/2024): Dần cát khí bủa vây thăng quan tiến chức

Tử vi cuối tuần 12 con giáp (27-28/4/2024): Dần cát khí bủa vây thăng quan tiến chức

Tử vi cuối tuần 12 con giáp (27-28/4/2024) Dần nhận được rất nhiều cát khí, nhờ vậy những nỗ lực trong công việc bấy lâu của bản mệnh sẽ nhận được sự đánh giá cao của cấp trên. May mắn hơn, còn có cơ hội được cất nhắc lên vị trí phù hợp với năng lực.
Tử vi tuần mới 12 cung hoàng đạo (22-28/4/2024): Thiên Bình chuẩn bị cho một dự định lớn

Tử vi tuần mới 12 cung hoàng đạo (22-28/4/2024): Thiên Bình chuẩn bị cho một dự định lớn

Tử vi tuần mới 12 cung hoàng đạo (22-28/4/2024) khả năng quản lý tài chính tốt giúp bạn có thể tiết kiệm được một khoản kha khá. Bạn đang có kế hoạch để dành tiền cho một dự định lớn lao.
Tử vi tuần mới 12 con giáp (22-28/4/2024): Ngọ vận trình tài lộc thăng tiến thuận lợi

Tử vi tuần mới 12 con giáp (22-28/4/2024): Ngọ vận trình tài lộc thăng tiến thuận lợi

Tử vi tuần mới 12 con giáp (22-28/4/2024) vận trình tài lộc cũng tăng tiến thuận lợi. Bằng tài năng của mình, bản mệnh biết được thời cơ đến và kịp thời nắm giữ.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động