Số phận long đong của cây cầu qua nhiều đời Tổng thống Mỹ vẫn tiếp tục dang dở
Đề xuất gói phát triển cơ sở hạ tầng trị giá 2 nghìn tỷ USD của Tổng thống Joe Biden là hy vọng mới nhất cho một cây cầu bị ngó lơ trong nhiều thập niên bất chấp nhiều chính khách và lãnh đạo ngỏ ý muốn nâng cấp công trình này.
Cầu Brent Spence bắc qua sông Ohio. Ảnh: AFP |
CNBC đưa tin, mỗi ngày có 160.000 xe ô tô di chuyển qua cầu Brent Spence bắc qua sông Ohio, nối giữa Cincinnati và Covington, bang Kentucky. Lượng xe di chuyển này gấp đôi tải trọng thiết kế của cây cầu được xây trong thập niên 60 của thế kỷ trước. Bê tông trên cầu bắt đầu có dấu hiệu bong, việc tắc đường thường xuyên xảy ra.
Năm 1998, chính phủ liên bang đánh giá cầu Brent Spence “về cơ bản đã lỗi thời”. 23 năm kể từ đó đến nay, cầu Brent Spence trở thành một quả bóng chính trị.
Được biết, năm 2011, Tổng thống Mỹ khi đó Barack Obama đứng trước cầu Brent Spence và kêu gọi các lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Nhà Trắng cùng Thượng viện thông qua kế hoạch có thể hỗ trợ cấp vốn xây dựng cây cầu mới.
Đến năm 2016, trong quá trình vận động tranh cử, ông Donald Trump đề nghị chuyển hàng tỷ USD Mỹ dành cho Liên hợp quốc để chuyển sang thành tiền nâng cấp cầu Brent Spence. Nhưng cả cựu Tổng thống Obama và Trump đều không tạo được thay đổi đáng kể gì cho số phận cầu Brent Spence.
Và hiện giờ đến lượt Tổng thống Biden. Kế hoạch Việc làm Mỹ ông Biden công bố trong tháng 3 được cho sẽ tạo nhiều kỳ vọng cho cây cầu Brent Spence. Mới đây nhất, hồi đầu tháng 4, Thống đốc bang Kentucky Andy Beshear ngỏ ý: “Tôi muốn cầu Brent Spence được nằm trong kế hoạch hạ tầng đó”.
Qua một nghiên cứu thực hiện năm 2009, mỗi năm có hàng trăm tỷ USD hàng hóa di chuyển qua cầu Brent Spence. Viện nghiên cứu Giao thông Mỹ trong báo cáo gần đây đánh giá khu vực quanh cầu Brent Spence là nơi đứng thứ hai quốc gia về tắc nghẽn xe tải.