Trang chủ Quốc tế Nhịp sống
14:15 | 13/09/2023 GMT+7

Singapore: Doanh nghiệp và người dân là trọng tâm của chuyển đổi số

aa
Lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm, mục tiêu, động lực của quá trình chuyển đổi só đã mang đến nhiều thành công cho Singapore. Quá trình này cung cấp nhiều kinh nghiệm quý cho nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Cần Thơ khởi động dự án Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore đầu tư hơn 3700 tỷ đồng Cần Thơ khởi động dự án Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore đầu tư hơn 3700 tỷ đồng
Ngày 9/9, xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ đã diễn ra lễ khởi động dự án Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP). Dự án VSIP Cần Thơ là dự án VSIP đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Triển lãm Triển lãm "Hữu nghị" - Thông điệp tình bạn của 14 nghệ sĩ Việt Nam và Singapore
Từ ngày 9-14/9, tại Hà Nội, triển lãm "Hữu nghị Singapore và Việt Nam: 50 - 10" trưng bày hơn 40 tác phẩm của 14 nghệ sĩ đến từ hai nước với thông điệp "Tôn vinh vẻ đa dạng lẫn sự tương đồng của hai nền văn hoá, tạo ra sức mạnh chung to lớn từ tình hữu nghị và hợp tác".

Tích hợp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân

Trong khi nhiều nước vẫn còn đang bàn thảo về chính phủ số, kinh tế số, xã hội số thì người dân, doanh nghiệp Singapore đã và đang tận hưởng thành quả của công cuộc chuyến đổi sổ mang lại. “Không để ai bị bỏ lại phía sau” là khẩu hiệu để tiến đến một quốc gia thông minh (Smart nation) trong cuộc cách mạng 4.0 của Singapore nhằm tích hợp công nghệ số vào mọi mặt trong xã hội. Mỗi công dân sẽ được trang bị những kỹ năng mới, thích ứng với sự thay đổi của công nghệ mới.

Quá trình chuyển đổi số của Singapore bắt đầu với việc số hóa, xây dựng cơ sở dữ liệu trên hệ thống máy tính từ những năm 1990. Năm 2017, Singapore thành lập Văn phòng Chính phủ số và quốc gia thông minh, tạo nên sự thống nhất, đồng bộ và thông suốt trong chỉ đạo, vận hành. Với mục tiêu huy động cả hệ thống hành chính của quốc gia vào cuộc, quy tụ các chuyên gia công nghệ có kinh nghiệm và chuyên môn giỏi, các nhân tài ưu tú, các doanh nghiệp và người dân cùng chung tay. Chính phủ đóng vai trò dẫn dắt và then chốt trong công cuộc chuyển đổi số.

Singapore đi đầu châu Á về chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp
Singapore có 90% dịch vụ công được cung cấp trực tuyến

Đến năm 2020, Singapore có 90% dịch vụ công được cung cấp trực tuyến. Người dân chỉ cần một tài khoản trên ứng dụng Life SG là có thể dùng đến hàng trăm dịch vụ công từ đăng ký giấy khai sinh, trợ cấp trẻ em, việc làm, các khóa học phát triển kỹ năng, ưu tiên dành cho người cao tuổi…

Để tăng thêm lợi thế cạnh tranh. Singapore đã đầu tư 10 triệu USD để xây dựng hệ thống thông quan xuất nhập khẩu dựa trên công nghệ TradeNet. Thay vì mất từ 2 ngày đến một tuần để thông quan, giờ đây các doanh nghiệp quốc tế chỉ mất 15 phút, giúp tiết kiệm chi phí, thời gian.

Rộng cửa đón hiền tài công nghệ

Một yếu tố sống còn tạo nên sức hút của Singapore là sự cởi mở khi chiêu mộ nhân tài khắp thế giới. Nước này lâu nay vốn đã chào đón các doanh nhân quốc tế và chuyên gia công nghệ, thu hút những doanh nghiệp non trẻ và lao động kỹ thuật cao.

Trong khu công nghiệp nhẹ Ayer Rajah ở vùng ngoại ô của thủ đô Singapore, có một tòa nhà xưởng cũ rất đặc biệt mang tên Block 71. Quy tụ hàng trăm công ty khởi nghiệp liên quan tới công nghệ, các nhà đầu tư mạo hiểm và các vườn ươm doanh nghiệp, Block 71 được coi như trái tim hệ sinh thái khởi nghiệp của Singapore - Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo duy nhất của Đông Nam Á lọt top 10 thế giới (theo báo cáo năm 2023 của Startup Genome).

Singapore đi đầu châu Á về chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Singapore là quốc gia Đông Nam Á duy nhất có mặt trong bảng xếp hạng hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong đổi mới sáng tạo cũng là điểm đáng chú ý của Singapore. Singapore đã trở thành điểm đến hàng đầu cho những công ty công nghệ toàn cầu có mong muốn mở rộng hoạt động ở châu Á. Theo Business Insider, 80 trong số 100 công ty công nghệ hàng đầu thế giới có mặt ở Singapore.

Enterprise Singapore là một cơ quan chính phủ thuộc Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore chuyên hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng cách giúp họ nâng cao năng lực, đổi mới, cải tiến và phát triển ở quy mô quốc tế. Đơn vị này xây dựng các chiến lược nhằm tạo điều kiện cho các công ty ở một số lĩnh vực cụ thể tiếp cận các thị trường mới, mở rộng trong khu vực và tiến vào quốc tế thông qua nhiều hình thức khác nhau.

Enterprise Singapore giúp Singapore phát triển như một trung tâm khởi nghiệp và thương mại toàn cầu, xây dựng lòng tin cho các sản phẩm, dịch vụ của Singapore thông qua các tiêu chuẩn và chất lượng.

Trong khi đó, Liên minh Đổi mới Sáng tạo Toàn cầu Singapore (GIA) lại được khởi động để củng cố liên kết của Singapore với các trung tâm đổi mới sáng tạo lớn khắp thế giới thông qua 3 cột trụ: Học viện sáng tạo, Bệ phóng sáng tạo) và Diễn đàn Đối tác. GIA đã tạo ra thêm nhiều cơ hội cho người dân, sinh viên, doanh nhân Singapore có được các kinh nghiệm hoạt động ở nước ngoài, kết nối và hợp tác với các đối tác quốc tế.

Quá trình nêu trên đã tạo điều kiện cho Singapore đầu tư vào các sản phẩm ngày càng phức tạp, tạo ra những công việc giá trị cao hơn cho người dân. Qua đó, Singapore đã khởi chạy hàng loạt chiến lược và chính sách số, đồng thời tiến hành nhiều sáng kiến, dự án quốc gia chiến lược.

Trong quý 1/2023, Singapore là quốc gia có các công ty khởi nghiệp công nghệ được đầu tư nhiều nhất khu vực. Quốc gia này cũng là mái nhà của khoảng 4.000 công ty khởi nghiệp công nghệ và hơn 400 công ty đầu tư mạo hiểm. Singapore hiện có 18 kỳ lân (Startup được định giá trên 1 tỷ USD), nhiều hơn 4 lần so với mức trung bình toàn cầu là 4.
Hữu nghị nhân dân góp phần vun đắp quan hệ Việt Nam - SingaporeHữu nghị nhân dân góp phần vun đắp quan hệ Việt Nam - Singapore
Quan hệ hợp tác hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Singapore 50 năm qua được xây dựng trên nền tảng tin cậy và tôn trọng lẫn nhau, đồng thời được vun đắp thông qua trao đổi thường xuyên giữa nhân dân hai nước. Ông Lâm Dũng Tiến, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Singapore Thành phố Hồ Chí Minh (VSFA) phát biểu tại Lễ kỷ niệm nhân dịp 78 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2023), 50 năm quan hệ hữu nghị Việt Nam - Singapore và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước.
Ông Tharman Shanmugaratnam trở thành tổng thống SingaporeÔng Tharman Shanmugaratnam trở thành tổng thống Singapore
Với 70,4% phiếu ủng hộ, cựu phó thủ tướng Singapore Tharman Shanmugaratnam đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống của Singapore ngày 1/9.
Khôi Nguyên (Theo Smart Nation, The Economist, Point Star)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Lan tỏa nét đẹp âm nhạc Việt Nam tại Singapore

Lan tỏa nét đẹp âm nhạc Việt Nam tại Singapore

Ngày 14/4, đêm hội nhạc kịch Esta Noche 2024 đã diễn ra tại Nhà hát Singapore nhằm kết nối âm nhạc Việt Nam với bạn bè quốc tế. Sự kiện do Hội Sinh viên Việt Nam tại Trường Đại học quốc gia Singapore tổ chức.
Australia tài trợ tổ chức khóa học quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách cho Việt Nam

Australia tài trợ tổ chức khóa học quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách cho Việt Nam

Vừa qua, tại TP. Perth, Australia đã diễn ra khoá học "Quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách" được tài trợ bởi Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia. Tham gia khóa học gồm cán bộ của các cơ quan chủ chốt của Việt Nam, bao gồm UBND TP. Hồ Chí Minh, Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an.
Hậu Giang sẽ lan tỏa những mô hình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đến cộng đồng quốc tế

Hậu Giang sẽ lan tỏa những mô hình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đến cộng đồng quốc tế

Đó là một trong những thông điệp mà Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong Delta 2024 (Mekong Delta Digital Transformation and Innovation Startup Week 2024) do UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức mong muốn hướng tới.

Các tin bài khác

Sóng nhiệt mạnh bao trùm châu Á, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng

Sóng nhiệt mạnh bao trùm châu Á, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng

Ấn Độ, Bangladesh, Myanmar và Thái Lan nằm trong số các quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng khi nắng nóng làm gián đoạn các hoạt động kinh tế và nông nghiệp, buộc trường học phải đóng cửa.
Nắng nóng kỷ lục bao trùm châu Á, châu Âu thời tiết bất thường

Nắng nóng kỷ lục bao trùm châu Á, châu Âu thời tiết bất thường

Nắng nóng kỷ lục bao trùm châu Á, châu Âu thời tiết bất thường cùng với nhiều nơi khác khiến tháng 4 năm nay có thể là tháng nóng kỷ lục liên tiếp của Trái đất.
282 triệu người trên thế giới đối mặt với nạn đói

282 triệu người trên thế giới đối mặt với nạn đói

Theo Liên hợp quốc (LHQ), tình trạng mất an ninh lương thực trên thế giới trở nên trầm trọng. Khoảng 282 triệu người đối mặt với nạn đói do các cuộc xung đột, đặc biệt là ở Gaza và Sudan.
Ngày Trái đất 2024: Chống rác thải nhựa, bảo vệ hành tinh

Ngày Trái đất 2024: Chống rác thải nhựa, bảo vệ hành tinh

Với chủ đề “Hành tinh chống lại nhựa”, Ngày Trái đất (22/4/2024) tập trung vào mối đe dọa mà nhựa gây ra cho môi trường. Qua đó, đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng nhựa vào năm 2040.

Đọc nhiều

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Khảo sát của Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) cho thấy, trong quý đầu tiên của năm nay, giá bán trung bình một số dự án tại TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh ...
Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Màn trình diễn pháo hoa tầm cao và trình diễn ánh sáng bằng máy bay không người lái (drone) là điểm nhấn của chương trình chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền ...
70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc (30/4/1975 – 30/4/2024) và giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975), 69 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955), Ủy ban Nhà ...
Nhịp cầu hàn gắn vết thương chiến tranh

Nhịp cầu hàn gắn vết thương chiến tranh

49 năm sau ngày 30/4 lịch sử, với tinh thần "gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai", Việt Nam và Mỹ đã và đang hợp tác ...
Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Những giọt nước nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã giúp người dân đảo Hòn Chuối vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong những ngày hạn hán, nắng nóng kéo dài.
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động