Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
08:17 | 13/04/2019 GMT+7

Shark Linh hé lộ rót vốn đầu tư khởi nghiệp bằng ... niềm tin

aa
Bà Thái Vân Linh (Shark Linh), TGĐ Vinroup Ventures tiết lộ những câu chuyện khởi nghiệp mà bà quyết định rót vốn đầu tư chỉ bằng ... niềm tin.
Sun* Startups kêu gọi ý tưởng khởi nghiệp tiềm năng tại Việt Nam Cơ hội tham dự đấu trường quốc tế miễn phí dành cho cộng đồng khởi nghiệp Việt Ngày hội khởi nghiệp trên ứng dụng bảo hiểm tự động đầu tiên tại Việt Nam
shark linh he lo rot von dau tu bang niem tin
Bà Thái Vân Linh (tức Shark Linh). Ảnh: Hoàng Việt

Shark Linh là người sáng lập của Rita Phil – thương hiệu thời trang được may đo tinh xảo; Tổng giám đốc của Vingroup Ventures - công ty chuyên hỗ trợ khởi nghiệp; và một Shark trong chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ.

Bà sinh ra ở Việt Nam và tại TP HCM, sang Mỹ từ năm 2 tuổi. Bà có một chị gái nhưng không may mất sớm lúc chỉ mới 4 tuổi. Bà và mẹ đến Malaysia đầu tiên và sau đó định cư ở Hoa Kỳ.

Nói về những trải nghiệm của mình khi tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam, Shark Linh cho rằng cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam đã thực sự phát triển trong 10 năm bà làm việc và sinh sống tại đây. “Chúng ta có nhiều người sáng lập có kinh nghiệm hơn, môi trường tài trợ mạnh mẽ hơn... Các công ty khởi nghiệp Việt Nam đã thay đổi cách suy nghĩ, hướng ra khu vực và toàn cầu và tạo ra các sản phẩm, dịch vụ có sức hấp dẫn rộng rãi.”

Khi được hỏi về điều gì làm bà nhớ nhất khi tham gia Shark Tank, nữ doanh nhân chỉ nói về hai thứ lập tức xuất hiện trong đầu bà: truyền cảm hứng và lạc quan.

“Thật tuyệt vời khi chứng kiến nhiệt huyết của các đội. Các thành viên đến từ mọi tầng lớp đều đặt cả trái tim và tâm hồn vào công việc. Đối với một số người, trở thành một doanh nhân là chỉ là để kiếm tiền nuôi gia đình. Đối với những người khác, đó là sự đam mê. Họ vẫn có thể xây dựng một doanh nghiệp đang phát triển dù hầu hết đều thiếu kinh nghiệm và không được cố vấn. Điều đó thực sự truyền cảm hứng và cho tất cả thấy: Nếu bạn thật sự đặt cả tâm trí vào một cái gì đó, bạn sẽ đạt được nó.”

Bà cũng bày tỏ lạc quan về khu vực châu Á đã sẵn sàng để dẫn đầu cuộc đua tăng trưởng kinh tế trong 30 năm tới, đồng thời nhấn mạnh Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia dẫn đầu.

“Người Việt Nam rất lạc quan và chăm chỉ, và với tôi, đó là hai đặc điểm quan trọng cần thiết để thành công.”

shark linh he lo rot von dau tu bang niem tin
Liên minh Shark Hưng và Shark Linh đã cam kết đầu tư 4 tỷ đồng để đổi lấy 36% cổ phần của ShoeX, một startup đóng giày có sử dụng app. Ảnh: VTV

Vị "cá mập" này cũng điểm ra một số startups mà bà đã thực sự thấy hứng thú và quyết định rót vốn như Cocolala, Veritas Shoes và Student Life Care. Trong đó, Cocolala cung cấp những trái dừa mà bạn có thể mở ra uống mà mà không cần dao hay dụng cụ đặc biệt nào khác. Trong khi thế giới đang ngày càng muốn sử dụng các sản phẩm hoàn toàn tự nhiên, tốt cho sức khỏe thì còn gì tự nhiên hơn nước dừa uống trực tiếp từ trái.

Veritas Shoes tạo nên các đôi giày cao cấp từ kỹ thuật làm giày truyền thống, có thời gian sử dụng lâu dài. Với ứng dụng 4.0 giúp đóng giày đúng kích cỡ chỉ nhờ một lần 'quét' bằng smartphone, khách hàng Veritas Shoes không lo đến việc đổi trả khi mua giày online.

Student Life Care là công ty cung cấp các dịch vụ định hướng và hỗ trợ cho lưu sinh viên. Họ tập hợp các sinh viên khóa trên giúp đỡ tân sinh viên như một công việc bán thời gian, kiếm thêm tiền chi trả cho việc học và chi phí ăn ở trong thời gian đi học.

Khi được hỏi đã lựa chọn các startup để đầu tư như thế nào, Shark Linh cho rằng đó là một cảm giác vô hình, được kết hợp từ câu chuyện của startup, yếu tố con người và không thể không nói tới lợi nhuận nó mang tới.

“Trước hết, tôi phải bị thuyết phục rằng doanh nhân đó thực sự tin vào những gì mình đang làm và tôi có thể tin tưởng người này. ‘Tin tưởng’ có nghĩa là tôi 1) tin tưởng rằng họ có khả năng và có thể tiếp tục nỗ lực vượt qua mọi thời điểm khó khăn và 2) Tôi tin rằng họ thật sự trung thực.

Tôi cũng tính đến yếu tố sản phẩm và nó đã tìm thấy thị trường phù hợp cho mình chưa. Nếu công ty đã tạo ra một sản phẩm có khách hàng sẵn sàng trả tiền để mua, thì đó cũng là một dấu hiệu tốt. Tuy nhiên, đã có những tình huống tôi từ chối đầu tư vào một công ty có sức hút mạnh mẽ, nhưng khi đó tôi đã không cảm thấy mình có thể tin tưởng vào người sáng lập."

Chia sẻ về vị trí mới của mình ở Vingroup Ventures, Shark Linh cho rằng nhiều người chỉ nghĩ về Việt Nam như một quốc gia có chi phí sản xuất thấp hoặc phát triển phần mềm. Họ quên rằng Việt Nam có 100 triệu người tiêu dùng có nhu cầu mạnh mẽ, tỷ lệ biết chữ cao và tỷ lệ dân số trẻ - những người tò mò và rất cởi mở với những sản phẩm mới.

"Vingroup Ventures đầu tư vào các công ty mà chúng tôi có thể giúp đỡ với hệ sinh thái khởi nghiệp của mình. Ngoài tài trợ, chúng tôi có thể hỗ trợ các công ty đầu tư phát triển hàng đầu, chia sẻ hệ sinh thái khởi nghiệp của chúng tôi và cung cấp các lựa chọn để thử nghiệm sản phẩm của họ hoặc thậm chí chia sẻ phương pháp thâm nhập vào Việt Nam thị trường," Tổng giám đốc của Vinroup Ventures phát biểu.

Xem thêm

shark linh he lo rot von dau tu bang niem tin Startup trí tuệ nhân tạo Asilla được hai công ty hàng đầu Nhật Bản đầu tư

Gọi vốn thành công, startup trí tuệ nhân tạo Asilla lập tức công bố kế hoạch tuyển dụng thêm nhân sự.

shark linh he lo rot von dau tu bang niem tin ASEAN-Hàn Quốc hợp tác hỗ trợ startup trong lĩnh vực công nghệ thông tin

Vừa qua, lễ khai mạc Tuần lễ Khởi nghiệp ASEAN-Hàn Quốc đã diễn ra tại thành phố Seongnam-si, tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc).

shark linh he lo rot von dau tu bang niem tin Chân dung cậu bé 10 tuổi lên Shark Tank gọi được 50.000 USD cho startup bán nước chanh với tham vọng sớm lọt top 'Forbes Under 30'

Vào tháng 10/2016, cậu bé 10 tuổi Jack Bonneau từ Colorado-Mỹ đã xuất hiện trên chương trình Shark Tank của đài ABC nhằm giới thiệu ...

Mai Anh (Theo Forbes)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Đà Nẵng - Hà Lan: Hợp tác phát triển khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Đà Nẵng - Hà Lan: Hợp tác phát triển khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Đây là một trong những nội dung trao đổi giữa Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh và Ngài Daniel Stork, Tổng Lãnh sự Vương quốc Hà Lan tại TP HCM tại buổi làm việc diễn ra ngày 26/6 tại Đà Nẵng.
Khai mạc Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong Delta 2023 tại Hậu Giang

Khai mạc Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong Delta 2023 tại Hậu Giang

Ngày 18/5, UBND tỉnh Hậu Giang phối hợp cùng Hội Tin học TP HCM khai mạc Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong Delta 2023.
Xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp gắn với từng địa phương, tăng cường liên kết

Xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp gắn với từng địa phương, tăng cường liên kết

Việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia phải gắn và xuất phát từ việc xây dựng hệ sinh thái tại mỗi địa phương. Đồng thời, khi tập trung khai thác nguồn lực địa phương sẽ tạo tính bền vững, lâu dài cho sự phát triển của hệ sinh thái quốc gia...

Các tin bài khác

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Ngày 15/4, Lễ khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị và triển lãm tỉnh Bình Dương. Đây là sự kiện quốc tế quan trọng đầu tiên được tổ chức trong năm 2024 tại tỉnh Bình Dương.
GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

Bằng nhiều giải pháp đa dạng và hiệu quả, GELEX đang từng bước hiện thực hóa chiến lược phát triển nguồn nhân lực để phù hợp với mục tiêu và định hướng phát triển của doanh nghiệp trong hành trình trở thành Tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam.
Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Ngày 12/4, tại Bình Định, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Phát triển Kinh tế và Ngoại thương, Cộng hòa liên bang Đức (BWA) do ông Urs Unkauf, Giám đốc Điều hành Liên bang làm trưởng đoàn. Một số doanh nghiệp lớn của Đức cùng tham gia buổi làm việc này.
ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam tổ chức họp báo về triển vọng kinh tế cho Việt Nam, trong đó giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài.

Đọc nhiều

Lưu học sinh Lào tại Trường Hữu nghị T78 rộn ràng đón Tết cổ tuyền Bunpimay

Lưu học sinh Lào tại Trường Hữu nghị T78 rộn ràng đón Tết cổ tuyền Bunpimay

Ngày 16/4, hơn 200 lưu học sinh Lào tại Trường hữu nghị T78 đã cùng nhau chào đón Tết Bunpimay.
Giao dịch nhộn nhịp, giá đất nền vùng ven tăng cao

Giao dịch nhộn nhịp, giá đất nền vùng ven tăng cao

Quý đầu tiên của năm 2024, xuất hiện nhiều hơn nhà đầu tư đi "săn" đất, ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng ...
Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động