Trang chủ Quốc tế Nhịp sống
08:21 | 08/09/2019 GMT+7

Sau các vụ bắt giữ, Trung Quốc và Canada khẩu chiến

aa
Thủ tưởng Cananda Justin Trudeau cáo buộc Bắc Kinh sử dụng các biện pháp giam giữ một cách tùy tiện theo kiểu "ngoại giao con tin". Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc lập tức đáp trả.
"Gậy to, gậy nhỏ" của Trung Quốc tại bãi Tư Chính, Biển Đông Hàn Quốc tăng cường sức mạnh hải quân trước áp lực từ Trung Quốc Báo Trung Quốc cáo buộc Mỹ "bịa đặt, dối trá"
thu tuong cananda cao buoc trung quoc tuy tien bat nguoi gay ap luc chinh tri len cac nuoc khac
Quan hệ Canada với Trung Quốc đã trở nên tồi tệ sau khi nước này bắt giữ giám đốc điều hành tập đoàn công nghệ Huawei Trung Quốc, Mạnh Vãn Chu trong lệnh bắt giữ của Mỹ vào tháng 12 năm ngoái. Ảnh: Ludovic Marin/AFP/Getty Images

Sử dụng các vụ giam giữ tùy tiện như một công cụ để đạt được các mục tiêu chính trị, quốc tế hoặc trong nước, là điều đáng lo ngại không chỉ đối với Canada mà còn đối với tất cả các đồng minh của chúng tôi, ông Trudeau nói với tờ Toronto Star. “Ngoại giao con tin” là cái tên được giới quan sát đặt cho chiến thuật này, theo AFP.

Ông nói thêm các quốc gia bao gồm Anh, Pháp, Đức và Mỹ cũng nhấn mạnh, “đây không phải là hành vi có thể chấp nhận được trong cộng đồng quốc tế, vì tất cả các nước này đều lo lắng Trung Quốc sử dụng cùng chiến thuật này để gây áp lực với họ.”

Quan hệ giữa Canada và Trung Quốc đã trở nên tồi tệ sau khi Canada bắt giữ giám đốc điều hành tập đoàn Huawei, Mạnh Vãn Chu theo yêu cầu của Mỹ hồi tháng 12 năm ngoái.

Chín ngày sau, Bắc Kinh bắt giữ hai công nhân Canada - cựu quan chức ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor - cáo buộc họ làm gián điệp trong một động thái được nhiều chuyên gia coi là để trả đũa.

Hai người này chỉ là hai trong số nhiều người nước ngoài bị bắt ở Trung Quốc và bị buộc tội gián điệp hoặc cố gắng ăn cắp bí mật quốc gia của nước này.

Thủ tướng Trudeau nói thêm rằng, “chúng ta cần tìm ra cách để chơi theo cách của họ, nhưng cũng phải thấy rõ, Trung Quốc chơi theo một bộ quy tắc và nguyên tắc rất khác so với cách chúng ta làm ở phía tây.”

Theo tờ The Guardian, bình luận của Thủ tướng Canada có thể gây thêm căng thẳng giữa hai nước, dường như hai bên đang cố gắng phá vỡ tình trạng căng thẳng này. Tuần này, cả Bắc Kinh và Ottawa đều đề cử ứng cử viên mới cho vị trí đại sứ, mặc dù phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong tuần này kêu gọi Canada “xem lại những sai lầm của mình” và ngay lập tức thả bà Mạnh Vãn Chu.

Hiện tại, mối quan hệ giữa hai nước đang gặp khó khăn nghiêm trọng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói trong một cuộc họp báo, nói thêm Trung Quốc hy vọng đại sứ mới của Canada Dominic Barton có thể đóng một vai trò tích cực trong khôi phục mối quan hệ song phương.

Cựu Đại sứ Canada John McCallum đã bị sa thải vào tháng 1 sau khi nói “thật tốt nếu Mỹ từ bỏ yêu cầu dẫn độ của mình đối với giám đốc điều hành Tập đoàn công nghệ Huawei”.

Bà Mạnh là con gái của ông Nhậm Chính Phi, nhà sáng lập tập đoàn viễn thông lớn nhất Trung Quốc. Bà bị truy nã ở Mỹ theo các cáo buộc gian lận liên quan đến việc vi phạm các biện pháp trừng phạt đối với Iran, và hiện đang sống trong ngôi nhà trị giá hàng triệu USD của mình tại Vancouver trong thời gian tại ngoại, đang chờ dẫn độ.

Trung Quốc nói gì?

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Cảnh Sảng cho rằng Thủ tướng Trudeau "xuyên tạc sự thật" khi cáo buộc Bắc Kinh giam người tùy tiện. Theo ông Cảnh Sảng, phát biểu của Thủ tướng Canada xuyên tạc sự thật và tạo ra những cáo buộc giả. Canada đã tùy tiện bắt công dân của một nước thứ ba và đang hợp tác với Mỹ để bịa ra sự kiện Mạnh Vãn Chu.

Xem thêm

thu tuong cananda cao buoc trung quoc tuy tien bat nguoi gay ap luc chinh tri len cac nuoc khac Tổng thống Trump: "Các công ty bị áp thuế sẽ rời Trung Quốc đến Việt Nam"

TĐO - Trong dòng trạng thái mới nhất đăng trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Donald Trump cảnh báo Trung Quốc rằng, các công ...

thu tuong cananda cao buoc trung quoc tuy tien bat nguoi gay ap luc chinh tri len cac nuoc khac Canada đưa ra tuyên bố gây sốc: 13 công dân nước này bị bắt ở Trung Quốc sau vụ CFO Huawei

Nhà chức trách Canada vừa cho biết 13 công dân nước này đã bị bắt ở Trung Quốc kể từ khi CFO Huawei Mạnh Vãn ...

thu tuong cananda cao buoc trung quoc tuy tien bat nguoi gay ap luc chinh tri len cac nuoc khac Bộ tư pháp Mỹ cáo buộc Trung Quốc đánh cắp công nghệ của các hãng hàng không từ nhiều năm qua

TĐO - Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ vừa đưa ra cáo buộc một nhóm điệp viên Trung Quốc đã tiến hành đánh cắp công ...

thu tuong cananda cao buoc trung quoc tuy tien bat nguoi gay ap luc chinh tri len cac nuoc khac Áp đặt lệnh trừng phạt lên Iran, Mỹ đang mở đường cho Nga, Trung Quốc

Trung Quốc và Nga đều không ủng hộ nỗ lực tái áp đặt trừng phạt kinh tế đối với Iran của Mỹ khi cả Bắc ...

Mai Anh (theo The Guardian)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cuộc đua đồng hồ thông minh giữa các ông lớn công nghệ nóng trở lại

Cuộc đua đồng hồ thông minh giữa các ông lớn công nghệ nóng trở lại

Liên tiếp các sản phẩm đồng hồ thông minh tới từ các thương hiệu Trung Quốc ra mắt thời gian gần đây, báo hiệu cuộc đua công nghệ với dòng sản phẩm này sẽ còn "nóng" trong thời gian tới...
Bình luận của ông Trump bất ngờ bị lật lại tại phiên điều trần dẫn độ Mạnh Vãn Chu

Bình luận của ông Trump bất ngờ bị lật lại tại phiên điều trần dẫn độ Mạnh Vãn Chu

Đoàn luật sư của Giám đốc Tài chính Huawei đã bất ngờ lật lại cuộc phỏng vấn của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump với Reuters trong phiên điều trần đang diễn ra tại Australia.
Mỹ vẫn 'tẩy chay' đồ công nghệ Trung Quốc

Mỹ vẫn 'tẩy chay' đồ công nghệ Trung Quốc

Chính quyền ông Biden sẽ giám sát chặt chẽ các giao dịch công nghệ có liên quan đến các hạ tầng quan trọng của Mỹ, các mạng lưới và dịch vụ vệ tinh, dữ liệu, phần mềm Internet, công nghệ vi tính cấp cao, máy bay không người lái, hệ thống tự hành hoặc robot…

Các tin bài khác

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa vào sử dụng Men5CV, một loại vaccine mới ngừa viêm màng não.
Dư luận Campuchia đánh giá cao chính sách dân tộc và những đổi thay ở vùng đồng bào Khmer Nam Bộ

Dư luận Campuchia đánh giá cao chính sách dân tộc và những đổi thay ở vùng đồng bào Khmer Nam Bộ

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, nhân dịp Tết cổ truyền Choul Chnam Thmey (Vào năm mới) 2024 ở Vương quốc Campuchia, trong những ngày qua, các cơ quan báo chí, truyền thông sở tại đăng tải nhiều chủ đề bài viết với nhiều hình ảnh đi kèm, giới thiệu những đổi thay ở vùng đồng bào Khmer Nam Bộ, được xem là thành quả từ các chương trình, dự án hỗ trợ đời sống đồng bào dân tộc thiểu số nói chung, đồng bào dân tộc Khmer nói riêng của Đảng và Nhà nước Việt Nam, đặc biệt là công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Sóc Trăng, địa phương có số lượng đồng bào Khmer cư trú đông nhất ở Việt Nam.
Nắng nóng kỷ lục bao trùm thế giới

Nắng nóng kỷ lục bao trùm thế giới

Nắng nóng đang kéo dài và ít có dấu hiệu hạ nhiệt trên khắp các châu lục. Từ tháng 4/2023 đến tháng 3/2024, nhiệt độ trung bình toàn cầu cao hơn 1,58 độ C so với mức trung bình của thời kỳ tiền công nghiệp 1850 - 1900.
Nghị viện châu Âu đã thông qua 10 điều luật nhằm cải cách chính sách di cư và tị nạn

Nghị viện châu Âu đã thông qua 10 điều luật nhằm cải cách chính sách di cư và tị nạn

Ngày 10/4 (giờ Brussels), Nghị viện châu Âu đã thông qua 10 điều luật nhằm cải cách chính sách di cư và tị nạn của Liên minh châu Âu (EU), như đã thỏa thuận với các quốc gia thành viên vào tháng 12/2023.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hiện nay tại Việt Nam, hơn 20% chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ là phụ nữ; 51% doanh nghiệp Việt Nam có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu, cao hơn so ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động