Tại thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), tổ chức CHANGE vừa ra mắt mô hình Quái Nhựa và chính thức khởi động chiến dịch “Quái Nhựa".
Đức đưa Việt Nam ra khỏi danh sách nguy cơ cao về dịch COVID-19 Đức đưa Việt Nam ra khỏi danh sách nguy cơ cao về dịch COVID-19
Viện dịch tễ Robert Koch (RKI) của Đức ngày 1/3 đã quyết định xóa bỏ danh sách các nước và khu vực có nguy cơ cao về dịch bệnh COVID-19. Theo đó Việt Nam không còn nằm trong danh sách này và những người nhập cảnh từ Việt Nam sẽ không còn phải chịu các chế tài nghiêm ngặt.
Đại sứ quán Canada hỗ trợ mô hình trồng vườn rừng do một phụ nữ Việt Nam khởi xướng Đại sứ quán Canada hỗ trợ mô hình trồng vườn rừng do một phụ nữ Việt Nam khởi xướng
TreeBank là sáng kiến bắt nguồn từ chương trình “Vườn ở khắp nơi” do một phụ nữ Việt Nam, bà Phan Diệu Linh (Đà Lạt, Lâm Đồng) khởi xướng. Chương trình đã được Quỹ Sáng kiến địa phương (CFLI) thuộc Đại sứ quán Canada chọn hỗ trợ thực hiện thí điểm ở Lâm Đồng.

Chiến dịch Quái Nhựa hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức về tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa và các nguy cơ của nó lên sức khoẻ con người và môi trường, từ đó kêu gọi mọi người giảm thiểu sử dụng đồ nhựa dùng một lần.

Chiến dịch truyền thông sáng tạo “Quái Nhựa" do CHANGE thực hiện nằm trong khuôn khổ dự án “Suy nghĩ lại về nhựa – Giải pháp kinh tế tuần hoàn cho rác thải biển”. Đây là dự án do Liên minh châu Âu (EU) và Bộ hợp tác kinh tế và phát triển Liên bang Đức (BMZ) tài trợ, do Cơ quan hợp tác quốc tế Đức (GIZ) GmbH và Cơ quan hợp tác kỹ thuật quốc tế Pháp (Expertise France) triển khai.

Phát biểu khai mạc, Tham tán Rui Ludovino của Phái đoàn Liên minh châu Âu nói: “Liên minh Châu Âu (EU) có lập trường vững chắc về vấn đề quản lý rác thải và nền kinh tế tuần hoàn. Ví dụ, trong chiến lược của EU về nhựa trong nền tinh tế tuần hoàn, EU đã cấm một số sản phẩm nhựa dùng một lần, hợp tác với khối tư nhân, và hỗ trợ các sáng kiến cũng như đầu tư để tất cả các bao bì nhựa ở thị trường EU sẽ được tái sử dụng hoặc tái chế trước năm 2030. Chúng tôi cam kết hợp tác với các nước ASEAN và các khu vực khác trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế tuần hoàn đối với các sản phẩm nhựa, tăng cường sử dụng các sản phẩm nhựa tái chế chất lượng cao vào các chuỗi giá trị, giảm rác thải để giảm thiểu ô nhiễm nhựa".

“Quái Nhựa
Toàn cảnh sự kiện.

Ông nói thêm: “Quái Nhựa có mục tiêu tuyên truyền về các tác động của việc xả rác lên môi trường, cũng như đưa thông tin cho người tiêu dùng về tiêu dùng và sản xuất bền vững các sản phẩm nhựa. Chúng tôi hy vọng rằng phương pháp tiếp cận sáng tạo này sẽ đóng góp vào việc nâng cao nhận thức của người dân Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ, về việc giảm đồ nhựa một lần trong đời sống hàng ngày, từ đó tăng cường các nỗ lực chung ngăn chặn ô nhiễm rác thải nhựa".

Từ thực tế về những rác nhựa trôi nổi trong các dòng sông suối rồi đổ ra biển, CHANGE đã cho ra đời ý tưởng truyền thông sáng tạo mang tên “Quái Nhựa”. Chỉ do các thói quen dùng và vứt bỏ đồ nhựa, chúng ta đang hàng ngày tạo nên những con “quái nhựa", có khả năng tàn phá cả môi trường đất, nước, tiêu diệt nhiều loài sinh vật, và khiến cho các đại dương ngập tràn rác nhựa. Mô hình Quái Nhựa trưng bày được làm từ hàng chục kg rác nhựa, để hình ảnh hóa lượng rác nhựa mà mỗi người Việt Nam trung bình thải ra trong 01 năm (ước tính 37 kg, theo Chương trình Đối tác Hành Động Quốc gia về Nhựa - National Plastic Action Partnership).

“Quái Nhựa
Mô hình Quái Nhựa.

Tại buổi sự kiện, CHANGE cũng đã công chiếu video về câu chuyện và quá trình hình thành nên Quái Nhựa, cũng như giới thiệu không gian trải nghiệm thú vị với các hoạt động thu hút nhiều bạn trẻ và khách tham quan như: trưng bày mô hình Quái Nhựa, trạm trưng bày các thông tin, hình ảnh và các mô hình, khu chơi trò chơi, thử thách kiến thức về rác thải nhựa và tác hại của chúng. Bên cạnh đó, khu vực trưng bày còn cung cấp thông tin các giải pháp thiết thực từ các doanh nghiệp xã hội, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực giảm thiểu ô nhiễm nhựa.

“Tình trạng ô nhiễm rác nhựa hiện nay rất nghiêm trọng. Không có một tổ chức đơn lẻ nào có thể giải quyết được. Việc này đòi hỏi tất cả các bên cùng hợp tác và hành động: các cơ quan chính phủ, các doanh nghiệp, các nhà khoa học, và cả cộng đồng".

Phát biểu tại buổi lễ, bà Thới Thị Châu Nhi, Giám đốc Điều hành CHANGE chia sẻ: “Tại CHANGE, thông qua hàng loạt chiến dịch đã thực hiện, chúng tôi nhận thấy rằng quá trình chuyển từ nhận thức sang thay đổi hành vi cũng là một chặng đường dài. Quái Nhựa chỉ là một công cụ sáng tạo để chúng tôi lan tỏa thông điệp. Nhưng chúng ta sẽ cần có thêm nhiều chương trình hành động, nhiều sáng kiến công nghệ, và đặc biệt là không thể thiếu các chính sách thì chúng ta mới có thể thật sự giảm sử dụng nhựa một lần. Tôi hy vọng các quý vị ở đây và tất cả mọi người hãy cùng chung tay với chúng tôi trong sứ mệnh thử thách này".

Trong thời gian tới, Quái Nhựa sẽ được trưng bày tại những địa điểm sau: Trung tâm thương mại Pandora City, 1/1 đường Trường Chinh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP. HCM (từ ngày 23/4 đến ngày 5/5/2022); Các trung tâm thương mại trên địa bàn TP. HCM (Dự tính: Vivo City quận 7, AEON Mall Bình Tân…từ ngày 6/5 đến ngày 15/5/2022).

“Quái Nhựa
Chiến dịch Quái Nhựa kéo dài một tháng với nhiều hoạt động.

Chiến dịch Quái Nhựa kéo dài một tháng với nhiều hoạt động: Chuỗi đi tour trưng bày mô hình quái nhựa ở các trung tâm thương mại; Chuỗi bài truyền thông cung cấp thông tin về ô nhiễm rác thải nhựa, giáo dục cộng đồng và lan tỏa thông điệp chiến dịch trên fanpage CHANGE và Vietnam Climate Action.

Ra mắt website: quainhua.org để lan tỏa thông điệp của chiến dịch và kêu gọi các cá nhân, doanh nghiệp cùng hành động bằng cách hưởng ứng chiến dịch thông qua: Thúc đẩy và triển khai môi trường làm việc xanh; đồng hành cùng chiến dịch Quái Nhựa bằng nhiều lựa chọn hành động khác nhau tùy thuộc vào lĩnh vực của doanh nghiệp; cùng CHANGE tạo cảm hứng và cung cấp thông tin sống xanh cho đội ngũ nhân lực tại doanh nghiệp (Workshop, talkshow).
CHANGE khởi động Cuộc thi Tài năng nhí sáng tạo vì khí hậu 2021 CHANGE khởi động Cuộc thi Tài năng nhí sáng tạo vì khí hậu 2021
Cuộc thi Tài năng nhí sáng tạo vì khí hậu 2021 với chủ đề “Trái Đất này là của chúng mình” đã chính thức khởi động nhằm hưởng ứng COP26 - Hội nghị Thượng đỉnh Liên Hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 diễn ra tại Glasgow (Vương quốc Anh).
Ra mắt mô hình “Xe hỗ trợ y tế và cấp cứu người bị tai nạn giao thông” Ra mắt mô hình “Xe hỗ trợ y tế và cấp cứu người bị tai nạn giao thông”
Với mong muốn hỗ trợ kịp thời đưa người bệnh và nạn nhân bị tai nạn giao thông đi cấp cứu, ngày 4/9, Công an TP Long Xuyên, An Giang đã ra mắt mô hình “Xe hỗ trợ y tế và cấp cứu người bị tai nạn giao thông”.

In bài viết

Truyền hình