Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
15:39 | 18/02/2017 GMT+7

Phó Thủ tướng: G20 giữ vai trò đầu tàu hỗ trợ các nước đang phát triển

aa
TĐO - Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đề nghị các nước G20 có những đóng góp cụ thể và xây dựng hơn cho hoà bình và an ninh thế giới; kêu gọi các nước G20 giữa vai trò đầu tàu trong hỗ trợ các nước đang phát triển đạt được các mục tiêu phát triển bền vững thông qua tăng cường năng lực ứng phó với các thách thức phát triển, đặc biệt thách thức biến đổi khí hậu, an ninh lương thực, an ninh nguồn nước.

Tiếp tục chương trình hoạt động tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao G20, ngày 17/2, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã dự và phát biểu tại phiên thảo luận “Duy trì hòa bình trong một thế giới phức tạp” và dự phiên ăn trưa làm việc với chủ đề “Hợp tác với châu Phi”.

Với thông điệp “Tuân thủ luật pháp quốc tế và tăng cường chủ nghĩa đa phương vì hoà bình và phát triển bền vững”, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh nhận định thế giới đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó bản thân việc duy trì hoà bình trong một thế giới phức tạp là một thách thức không nhỏ, đòi hỏi cộng đồng quốc tế cùng nỗ lực hành động để vượt qua.

pho thu tuong g20 giu vai tro dau tau ho tro cac nuoc dang phat trien

Lãnh đạo các nước tham dự Hội nghị G20 chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: TTXVN)

Phó Thủ tướng khẳng định luật pháp quốc tế là nhân tố cần thiết để bảo đảm môi trường quốc tế ổn định, theo đó, việc tôn trọng và tuân thủ luật pháp quốc tế là điều kiện tiên quyết để duy trì hoà bình bền vững. Phó Thủ tướng kêu gọi các nước giải quyết các tranh chấp, xung đột bằng các biện pháp hoà bình, tuân thủ luật pháp quốc tế và các tiến trình pháp lý - ngoại giao. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh phòng ngừa là biện pháp hữu hiệu để duy trì hoà bình và ổn định; kêu gọi các nước tăng cường các biện pháp ngoại giao phòng ngừa, bao gồm xây dựng lòng tin, phòng ngừa sớm xung đột.

Khẳng định cách tiếp cận đa phương và toàn diện, hài hoà lợi ích của tất cả các bên là phương thức hữu hiệu để duy trì hoà bình trong một thế giới phức tạp, Phó Thủ tướng kêu gọi tăng cường hợp tác quốc tế, phát huy vai trò của các tổ chức quốc quốc tế với Liên Hợp quốc (LHQ) là trung tâm trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu, duy trì ổn định và hoà bình.

Phó Thủ tướng đề nghị các nước G20 có những đóng góp cụ thể và xây dựng hơn cho hoà bình và an ninh thế giới; kêu gọi các nước G20 giữa vai trò đầu tàu trong hỗ trợ các nước đang phát triển đạt được các mục tiêu phát triển bền vững thông qua tăng cường năng lực ứng phó với các thách thức phát triển, đặc biệt thách thức biến đổi khí hậu, an ninh lương thực, an ninh nguồn nước.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh nêu rõ mặc dù với khả năng và nguồn lực còn khiêm tốn, Việt Nam đang nỗ lực đóng góp cho các thể chế đa phương, bao gồm việc tham gia vào lực lượng gìn giữ hoà bình của LHQ ở Nam Sudan và Trung Phi.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh vai trò trung tâm của ASEAN trong xây dựng môi trường an ninh ở Đông Nam Á; phương cách của ASEAN dựa trên sự đoàn kết và đồng thuận tỏ ra là một công cụ hiệu quả để giải quyết các thách thức đối với hoà bình và ổn định khu vực, trong đó có tranh chấp lãnh thổ và trên biển; đề nghị các nước G20 tiếp tục ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong khu vực.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cũng nêu bật vai trò chủ nhà APEC 2017 của Việt Nam; khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong thúc đẩy và kết nối nghị sự APEC và G20, đặc biệt trong các lĩnh vực cùng quan tâm như thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; hợp tác chống biến đổi khí hậu; an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững... nhằm tăng cường phối hợp khu vực và toàn cầu trong xử lý các vấn đề kinh tế và quản trị toàn cầu trong bối cảnh mới thế giới đang đứng trước nhiều thách thức và bất ổn.

Tại phiên ăn trưa làm việc với chủ đề “Hợp tác với châu Phi”, các bên nhấn mạnh việc hỗ trợ các nước châu Phi duy trì hoà bình, ổn định và phát triển sẽ đóng góp quan trọng vào củng cố môi trường hoà bình, ổn định và phát triển trên thế giới; khẳng định các cam kết của các nước G20 về hỗ trợ các nước châu Phi như thúc đẩy công nghiệp hoá, giáo dục-đào tạo, an sinh xã hội, bảo vệ môi trường...

Nam Thanh (t/h)

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

49 năm thống nhất đất nước: Chuyên gia Mỹ Latinh nhận định Việt Nam là "hải đăng" của hy vọng

49 năm thống nhất đất nước: Chuyên gia Mỹ Latinh nhận định Việt Nam là "hải đăng" của hy vọng

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân cũ và mới, giành lại độc lập dân tộc. Đây là nhận định của Tiến sĩ Ruvislei González Sáez, một trong những chuyên gia nghiên cứu hàng đầu về Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh.
Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Đây là nội dung được ông Triệu Minh Long – Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) nhấn mạnh tại Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, ASEAN và UNESCO do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức ngày 25/4 tại Hà Nội.
Việt Nam - Indonesia tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, giáo dục, du lịch và giao lưu nhân dân

Việt Nam - Indonesia tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, giáo dục, du lịch và giao lưu nhân dân

Ngày 24/4/2024, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam – Indonesia.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Chiều 23/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga, đang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Đọc nhiều

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Khảo sát của Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) cho thấy, trong quý đầu tiên của năm nay, giá bán trung bình một số dự án tại TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh ...
Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Đó là tinh thần các phát biểu chia sẻ của các Đại sứ Liên bang Nga, Belarus, Kazakhstan và Azerbaijan tại Việt Nam tại họp báo diễn ra ngày 2/5 tại Hà Nội. Sự kiện ...
Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Màn trình diễn pháo hoa tầm cao và trình diễn ánh sáng bằng máy bay không người lái (drone) là điểm nhấn của chương trình chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền ...
Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Ông Hoàng Bình Quân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương vừa được Chính phủ Nhật Bản trao tặng Huân chương Mặt trời mọc vì những đóng góp cho ...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài tại tỉnh Cà Mau đã khiến cuộc sống nhiều gia đình bị đảo lộn vì thiếu nước sinh hoạt. Để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục tình trạng này, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã điều động các tàu chở nước ngọt từ đảo Phú Quốc (Kiên Giang) vào đất liền cấp miễn phí cho bà con.
Thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ, nhân dân Trường Sa và Nhà giàn DK1

Thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ, nhân dân Trường Sa và Nhà giàn DK1

Từ ngày 26/4 - 2/5, Đoàn đại biểu TP Hồ Chí Minh do Chuẩn Đô đốc Phạm Như Xuân, Phó Tư lệnh Hải quân làm Trưởng đoàn và ông Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Thành phố làm Phó đoàn đã đi thăm, động viên và tặng quà cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân một số điểm đảo ở Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà giàn DK1.
Hải quân Việt Nam-Campuchia sẽ phối hợp tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm quy định khai thác hải sản

Hải quân Việt Nam-Campuchia sẽ phối hợp tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm quy định khai thác hải sản

Đây là một trong những nội dung được Vùng 5 Hải quân Nhân dân Việt Nam và Căn cứ biển Ream, Hải quân Hoàng gia Campuchia thống nhất tại Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về hoạt động tuần tra chung trong Vùng nước lịch sử Việt Nam-Campuchia diễn ra ngày 2/5 tại TP. Sihanoukville, tỉnh Preah Sihanouk (Campuchia).
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động