Trang chủ Quốc tế Nhịp sống
07:23 | 27/06/2019 GMT+7

Ông Trump dọa 'xóa sổ,' Iran đáp trả ‘thiểu năng trí tuệ’

aa
Trong một cuộc chiến ngôn từ mới, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 25/6 đã đe dọa sẽ xóa sổ một phần của Iran nếu nước này tấn công vào “bất cứ thứ gì của Mỹ”, trong khi Iran lên án các lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với Tehran là ‘thiểu năng trí tuệ’.
Tổng thống Trump sẽ tới Bàn Môn Điếm gặp ông Kim Jong Un? Mỹ sẽ loại bỏ các thiết bị 5G có nguồn gốc Trung Quốc Iran cảnh báo chiến tranh, Tổng thống Trump kêu gọi đàm phán
tt trump de doa xoa so iran goi nha trang la thieu nang tri tue
Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh mới áp đặt lên Iran từ ngày 24/6. Ảnh: AP

Trong một cuộc chiến ngôn từ mới, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 25/6 đã đe dọa sẽ xóa sổ một phần của Iran nếu nước này tấn công vào “bất cứ thứ gì của Mỹ”, trong khi Iran lên án các lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với Tehran là ‘thiểu năng trí tuệ’.

Dù đe dọa gay gắt nhưng TT Trump sau đó vẫn để mở cánh cửa cho các cuộc đàm phán, nói rằng Iran nên nói chuyện với Mỹ có thể bình tĩnh để giảm bớt căng thẳng và có khả năng dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ.

TT Mỹ hôm 24/6 đã ký sắc lệnh hành pháp áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Iran, đặc biệt nhắm vào Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei và các quan chức cấp cao khác. Các biện pháp trừng phạt chống lại Bộ trưởng Ngoại giao Mohammad Javad Zarif dự kiến ​​sẽ được công bố vào cuối tuần này.

Những lệnh trừng phạt lên quan chức Iran là điều chưa từng có. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết lệnh trừng phạt sẽ “khóa” thêm hàng tỷ đô tài sản của Iran.

Ông Trump tuyên bố các lệnh trừng phạt là một phần để đáp trả việc Iran hạ một máy bay không người lái của Mỹ vào tuần trước. Nhưng dù có sự cố bắn hạ máy bay hay không, thì những lệnh trừng phạt này cũng đã nằm trong dự tính của ông Trump và dù gì cũng sẽ xảy ra. Ông nói rằng, Lãnh đạo tối cao Khamenei “phải chịu trách nhiệm cuối cùng cho những hành vi thù địch” của đất nước Hồi giáo này.

Các biện pháp trừng phạt mới nhất nhằm mục đích ngăn cản sự tiếp cận của lãnh đạo Iran vào các nguồn tài chính ở Mỹ và quyền tiếp cận vào bất kỳ tài sản nào ở Mỹ. “Bất cứ ai thực hiện các giao dịch với những cá nhân trong lệnh cấm này đều có thể bị xử phạt”, Nhà Trắng nhấn mạnh.

Tình hình căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã lên đến đỉnh điểm khi Iran đã bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ vào tuần trước và TT Trump đã ngừng một cuộc không kích trả đũa vào phút chót, nói rằng quá nhiều người dân sẽ thương vong. Đây sẽ là lần đầu tiên Mỹ ném bom Iran trong bốn thập kỷ thù địch lẫn nhau.

Hôm 24/6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tới Ả Rập Saudi và Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE), có cuộc gặp bất thường với lãnh đạo các nước này để kêu gọi xây dựng “đồng minh toàn cầu” chống lại Iran.

Thái độ và những từ gay gắt ông sử dụng để chỉ trích Iran giống với những gì mà ông từng nhắm vào Triều Tiên. TT Trump đã viết một dòng tweet trên trang cá nhân: “Bất kỳ cuộc tấn công nào của Iran vào bất cứ điều gì của Mỹ sẽ gặp phải lực lượng (trả đũa) lớn và áp đảo. Ở một số vùng, áp đảo sẽ có nghĩa là xóa sổ.”

Trong một nói chuyện trên truyền hình vào thứ ba, Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói các lệnh trừng phạt mới đối với Lãnh tụ tối cao Khamenei sẽ không có tác động thực tế vì ông này không có tài sản ở nước ngoài.

TT Rouhani, một người theo chủ nghĩa thực dụng đã giành chiến thắng trong hai cuộc bầu cử về những lời hứa sẽ mở Iran ra thế giới, nhấn mạnh các hành động của Nhà Trắng là ‘thiểu năng trí tuệ’ - một lời xúc phạm mà các quan chức Iran khác đã sử dụng trong quá khứ với TT Trump.

“Sự kiên nhẫn chiến lược không có nghĩa là chúng tôi sợ hãi”, ông nói.

Nhưng TT Trump, khi nói chuyện với các phóng viên tại Nhà Trắng, cho biết sẵn sàng đàm phán với Iran.

“Bất cứ điều gì họ muốn làm, tôi đều sẵn sàng”, ông Trump nói.

“Kinh tế của Iran không tốt chút nào. Điều đó có thể được thay đổi rất nhanh, rất dễ dàng”, ông Trump nói. “Tuy nhiên, họ phải thoát khỏi sự thù địch từ bộ máy lãnh đạo. Mấy vị lãnh đạo đó - Tôi hy vọng họ còn tại vị, tôi hy vọng họ làm tốt công việc của mình - nhưng họ nên nói chuyện với chúng tôi một cách hòa bình.”

tt trump de doa xoa so iran goi nha trang la thieu nang tri tue
Một trong hai tàu chở dầu bị tấn công trên vịnh Oman hôm 13/6 .Ảnh: Reuters

Iran và Mỹ đã xảy ra bất hòa kể từ năm ngoái khi Tổng thống Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Iran và các cường quốc, đồng thời áp dụng các biện pháp trừng phạt với Tehran.

Điều đó đã khiến nền kinh tế Iran lao đao khi mà nguồn thu nhập chính mà Tehran sử dụng để nhập khẩu lương thực cho 81 triệu dân của mình bị ảnh hưởng không nhỏ.

Vào tuần trước, Iran tuyên bố bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ khi nó đã bay vào không phận của Iran. Phía Washington thì cho biết chiếc máy bay bị rơi trong không phận quốc tế trên eo biển Hormuz ở vùng Vịnh.

Một số nhà phân tích chính sách cho rằng các lệnh trừng phạt trước đó được ban hành nhằm gây áp lực tối đa, là lý do khiến Iran cảm thấy bắt buộc phải áp dụng các chiến thuật mạnh mẽ hơn khi nền kinh tế của nước này gặp khủng hoảng. Chính quyền Tổng thống Trump muốn buộc Tehran mở các cuộc đàm phán về các chương trình hạt nhân và tên lửa cũng như các hoạt động của nó trong khu vực.

TT Trump nói rằng thỏa thuận đạt được dưới thời người tiền nhiệm Barack Obama là một thất bại vì các điều khoản của nó không phải là vĩnh viễn và không bao gồm các vấn đề an ninh ngoài chương trình hạt nhân, như tên lửa và vai trò trong các cuộc xung đột ở Trung Đông.

Iran tuyên bố không có cách nào để đàm phán với Washington khi họ đã từ bỏ một thỏa thuận hạt nhận đã đạt được.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi nói trên Twitter. “Những lệnh trừng phạt vô dụng đối với Nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei và Bộ trưởng Ngoại giao Mohammad Javad Zarif đã đóng cửa vĩnh viễn con đường ngoại giao giữa hai nước”.

“Chính quyền của ông Trump đang phá hủy các cơ chế quốc tế đã được thiết lập để duy trì hòa bình và an ninh thế giới”, ông Mousavi viết dòng tweet.

Theo hãng tin RIA đưa tin hôm thứ Ba, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo tình hình xung quanh Iran đang phát triển theo hướng nguy hiểm.

Các nước châu Âu - đồng minh của Mỹ cũng cho rằng hai nước nên 'hạ hỏa', bất kỳ hành động nào lúc này cũng có thể dẫn đến chiến tranh nổ ra/.

Xem thêm

tt trump de doa xoa so iran goi nha trang la thieu nang tri tue Mỹ ào ạt tấn công mạng, Iran lập "tường lửa" nghênh chiến

Trước thông tin bị Mỹ tấn công mạng, quan chức Iran khẳng định đối phương chưa từng vượt qua được "tường lửa" an ninh.

tt trump de doa xoa so iran goi nha trang la thieu nang tri tue Vì sao tổng thống Mỹ dừng lệnh tấn công Iran vào phút cuối?

Tổng thống Donald Trump cho biết, Mỹ đã định tấn công Iran nhưng đã quyết định huỷ bỏ nó vào phút cuối vì ông cho ...

tt trump de doa xoa so iran goi nha trang la thieu nang tri tue Iran bắn hạ máy bay Mỹ, ông Trump nói "con sâu làm rầu nồi canh"

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 20/6 với ý định xoa dịu tình hình với Iran, đã tuyên bố một máy bay không người lái ...

Mai Anh (theo Reuters)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Gập ghềnh con đường hồi sinh JCPOA

Gập ghềnh con đường hồi sinh JCPOA

Kể từ khi nắm quyền tại Mỹ vào năm 2021, Tổng thống Joe Biden đã nỗ lực thực hiện cam kết tranh cử là đảo ngược chính sách của người tiền nhiệm Donald Trump đối với thoả thuận hạt nhân Iran, được biết đến với tên gọi Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), vốn được ca ngợi là giúp mở ra “kỷ nguyên mới” cho quan hệ giữa Mỹ và Iran. Tuy nhiên, gần 20 tháng sau khi các bên liên quan tiến hành đàm phán, nỗ lực hồi sinh thoả thuận vẫn đang “trong ngõ cụt”.
Những cú đòn pháp lý “tiên hạ thủ vi cường”

Những cú đòn pháp lý “tiên hạ thủ vi cường”

Khi kết cục bầu cử giữa kỳ ở Mỹ đã ngã ngũ với việc đảng Dân chủ tiếp tục kiểm soát Thượng viện trong khi đảng Cộng hóa “tái chiếm” Hạ viện cũng là lúc nổi lên cuộc chiến pháp lý nhằm vào hai ứng viên sáng giá của hai đảng này trong cuộc bầu cử Tổng thống sau đây 2 năm - đương kim Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donal Trump.
Sự trở lại của ông Donald Trump có ngọt ngào?

Sự trở lại của ông Donald Trump có ngọt ngào?

Cựu Tổng thống Donald Trump đã tái xuất trên chính trường Mỹ, sau chưa đầy 2 năm, khi chính thức tuyên bố tái tranh cử tổng thống với với hy vọng sẽ trở lại làm vị chủ nhân của Nhà trắng, nơi ông đã buộc phải rời đi vào tháng 1/2021 sau thất bại trước đương kim Tổng thống Joe Biden.

Các tin bài khác

Dư luận Campuchia đánh giá cao chính sách dân tộc và những đổi thay ở vùng đồng bào Khmer Nam Bộ

Dư luận Campuchia đánh giá cao chính sách dân tộc và những đổi thay ở vùng đồng bào Khmer Nam Bộ

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, nhân dịp Tết cổ truyền Choul Chnam Thmey (Vào năm mới) 2024 ở Vương quốc Campuchia, trong những ngày qua, các cơ quan báo chí, truyền thông sở tại đăng tải nhiều chủ đề bài viết với nhiều hình ảnh đi kèm, giới thiệu những đổi thay ở vùng đồng bào Khmer Nam Bộ, được xem là thành quả từ các chương trình, dự án hỗ trợ đời sống đồng bào dân tộc thiểu số nói chung, đồng bào dân tộc Khmer nói riêng của Đảng và Nhà nước Việt Nam, đặc biệt là công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Sóc Trăng, địa phương có số lượng đồng bào Khmer cư trú đông nhất ở Việt Nam.
Nắng nóng kỷ lục bao trùm thế giới

Nắng nóng kỷ lục bao trùm thế giới

Nắng nóng đang kéo dài và ít có dấu hiệu hạ nhiệt trên khắp các châu lục. Từ tháng 4/2023 đến tháng 3/2024, nhiệt độ trung bình toàn cầu cao hơn 1,58 độ C so với mức trung bình của thời kỳ tiền công nghiệp 1850 - 1900.
Nghị viện châu Âu đã thông qua 10 điều luật nhằm cải cách chính sách di cư và tị nạn

Nghị viện châu Âu đã thông qua 10 điều luật nhằm cải cách chính sách di cư và tị nạn

Ngày 10/4 (giờ Brussels), Nghị viện châu Âu đã thông qua 10 điều luật nhằm cải cách chính sách di cư và tị nạn của Liên minh châu Âu (EU), như đã thỏa thuận với các quốc gia thành viên vào tháng 12/2023.
Thái Lan đề xuất cấp thị thực chung cho khu vực Đông Nam Á

Thái Lan đề xuất cấp thị thực chung cho khu vực Đông Nam Á

Thái Lan đang thúc đẩy sáng kiến thiết lập một khu vực thị thực chung ở Đông Nam Á, tương tự cơ chế thị thực Schengen của châu Âu, nhằm thu hút khách du lịch quốc tế.

Đọc nhiều

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

19 đội Yosakoi mạnh của Việt Nam và 5 đội Yosakoi từ Nhật Bản đã cùng trình diễn tại lễ hội văn hóa Việt - Nhật và liên hoan Yosakoi Việt Nam 2024.
Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng SJC sáng nay ghi nhận giảm 1,1 triệu đồng/lượng, xuống mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh.
Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Năm 2024, lần đầu tiên sinh viên, học viên Lào đang theo học tại các Học viện trực thuộc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đón Tết cổ truyền quê hương tập ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động