Ô tô nhập về nhiều chưa từng thấy, sức ép đè nặng lên xe lắp ráp
Doanh số ô tô Honda tăng mạnh trong tháng 5 Ô tô nhập khẩu tiếp tục tràn về, giá xe có thể giảm thêm Cuộc đua giảm giá xe ô tô bắt đầu lan rộng |
Ô tô nhập về nhiều chưa từng thấy, sức ép đè nặng lên xe lắp ráp |
Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan, nửa cuối tháng 5, cả nước nhập khẩu 6.721 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng kim ngạch 143,7 triệu USD. Những kết quả này đã nâng tổng số xe nhập khẩu về trong tháng 5/2019 đạt 14.332 xe, đây là số lượng xe nhập khẩu về cao nhất kể từ đầu năm.
Cộng dồn, 5 tháng đầu năm 2019 cả nước nhập khẩu 64.795 xe các loại, tổng kim ngạch hơn 1,42 tỷ USD.
Xét về thị trường, Thái Lan vẫn là nhà nhập khẩu ô tô lớn nhất của Việt Nam. Trong tháng 5, riêng thị trường này cung cấp tới 6.160 xe, tổng kim ngạch 135,4 triệu USD. Lũy kế trong 5 tháng đầu năm là 38.386 xe, chiếm khoảng 60% tổng lượng xe nhập về từ đầu năm. Chỉ riêng thị trường Thái Lan đã đạt tổng kim ngạch nhập khẩu gần 763 triệu USD.
Thị trường lớn thứ 2 là Indonesia. Đặc biệt, trong tháng 5/2019 ô tô nguyên chiếc nhập từ nước láng giềng ASEAN vượt thị trường Thái Lan, đạt 6.755 xe với tổng kim ngạch hơn 86 triệu USD. Tuy nhiên, tính chung cả 5 tháng, tổng lượng xe nhập từ Indonesia xếp sau Thái Lan khi chỉ đạt 19.477 xe, tổng kim ngạch gần 276,8 triệu USD.
Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn thứ 3 với 2.059 xe, tổng kim ngạch gần 89,5 triệu USD. Thị trường thứ 4 đạt sản lượng ô tô nhập khẩu từ 1.000 xe trở lên (tính trong 5 tháng đầu năm) là Nhật Bản với 1.523 xe, tổng kim ngạch 77 triệu USD.
Sức ép đè nặng lên ô tô lắp ráp trong nước |
Sức ép đè nặng lên ô tô lắp ráp trong nước
Thị trường ô tô Việt Nam cũng đang ghi nhận sự trỗi dậy mạnh mẽ của các dòng xe nhập khẩu. Sau vài tháng sụt giảm đôi chút, xe nhập đã bùng nổ doanh số ngay trong tháng 5/2019.
Toàn thị trường Việt Nam đã tiêu thụ 33.651 xe ô tô các loại trong tháng 5. Trong đó, các thành viên Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tiêu thụ 27.373 xe, Hyundai Thành Công (HTC) tiêu thụ 6.278 xe trong tháng 5/2019.
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 5/2019 cũng chứng kiến đà tăng tốc của cả 2 nhóm sản phẩm ô tô lắp ráp trong nước (CKD) lẫn ô tô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU). Cụ thể, tổng sản lượng bán hàng ô tô CKD tháng 5 đạt 15.162 chiếc, tăng 8% so với tháng liền trước. Sự tăng trưởng ấn tượng đến từ ô tô CBU khi tăng trưởng mạnh tới 75% so với cùng kỳ tháng trước, đạt 12.211 chiếc.
Xe nhập khẩu tiếp tục áp sát và gây sức ép lên các dòng sản phẩm lắp ráp. Nhiều chuyên gia đánh giá, việc nguồn cung xe nhập khẩu tiếp tục ổn định sẽ đe doạ đến nhiều mẫu xe lắp ráp còn lại. Nhiều mẫu xe CKD đang được các nhà sản xuất điều chỉnh giá bán cũng như tăng ưu đãi để đáp trả lại.
Lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ đầu năm 2019 - Đồ hoạ Bình An |
Thị trường ô tô Việt tháng 5: Vios giành lại ngôi vương, Xpander bỏ xa phần còn lại Hai mẫu xe Toyota Vios và Mitsubishi Xpander có doanh số bán hàng vượt trội với hơn 2.100 xe, bỏ xa các đối thủ còn ... |
Giảm giá xe giúp thị trường ô tô khởi sắc trong tháng 5 Thị trường ô tô Việt Nam bất ngờ có sự tăng tốc trong tháng 5 với gần 34.000 xe được bán ra. Như vậy chỉ ... |
Toyota Fortuner với nghịch lý giá chỉ tăng chứ không giảm Mẫu xe SUV chiến lược của Toyota là Fortuner khi kinh qua các thời kỳ đều có xu hướng tăng giá. Điểm đáng nghi nhận ... |
Kim ngạch XNK đạt hơn 202 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm Theo số liệu vừa công bố của Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa cả nước trong 5 tháng đầu ... |
Honda giới thiệu mẫu PKL CB500F nhập Thái, giá từ 179 triệu Mẫu phân khối lớn (PKL) CB500F được Honda nhập khẩu từ Thái Lan với 2 mầu là đen bạc và đỏ bạc. Mức giá bán ... |