Trang chủ Kinh tế Tài chính - Ngân hàng
08:56 | 26/06/2019 GMT+7

Ngày 30/6, Việt Nam ký kết 2 hiệp định thương mại lớn chưa từng có với EU

aa
Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam - EU (IPA) được xem là các thoả thuận sẽ mang lại lợi ích chưa từng có cho doanh nghiệp, người tiêu dùng cũng như người lao động EU, Việt Nam. Cả 2 hiệp định này sẽ được ký kết vào ngày 30/6.
Bộ Công thương sẽ là cơ quan đầu mối triển khai Hiệp định CPTPP Doanh nghiệp Canada và Việt Nam sớm hưởng lợi từ CPTPP Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực đối với Việt Nam từ 14/1

Theo thông báo ngày 25/6 của Uỷ ban châu Âu (EC), cùng ngày, Hội đồng Bộ trưởng EU đã phê chuẩn các Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam - EU (IPA). Việc ký kết thỏa thuận sẽ được đại diện EU và Việt Nam thực hiện vào ngày 30/6.

Cuối giờ chiều ngày 25/6, Bộ Công Thương cũng phát đi thông cáo cho biết, Hiệp định thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (IPA) sẽ được ký kết vào ngày 30/6 tại Hà Nội.

Các thỏa thuận được thiết lập để mang lại lợi ích chưa từng có cho các công ty, người tiêu dùng và người lao động châu Âu và Việt Nam, đồng thời thúc đẩy tôn trọng quyền lao động, bảo vệ môi trường và cuộc chiến chống biến đổi khí hậu theo Thỏa thuận Paris.

Tầm quan trọng của các thoả thuận thương mại Việt Nam - EU

Các hiệp định thương mại sẽ loại bỏ nhiệm vụ gần như tất cả hải quan đối với hàng hóa được giao dịch giữa hai bên trong một cách tiến bộ, tôn trọng đầy đủ nhu cầu phát triển của Việt Nam.

Mặt khác, thỏa thuận cũng có các điều khoản cụ thể để loại bỏ các trở ngại kỹ thuật, như các vấn đề trong lĩnh vực xe hơi và sẽ đảm bảo 169 sản phẩm thực phẩm và đồ uống truyền thống của châu Âu được công nhận là Chỉ dẫn địa lý được bảo vệ tại Việt Nam.

Các công ty EU cũng sẽ có thể tham gia đấu thầu đấu thầu mua sắm tại Việt Nam trên cơ sở bình đẳng với các công ty trong nước.

ngay 306 viet nam ky ket 2 hiep dinh thuong mai lon chua tung co voi eu
Việt Nam và EU sẽ đồng thời ký kết EVFTA và IPA vào ngày 30/6 tại Hà Nội. Ảnh minh hoạ.

EU và Việt Nam đã đồng ý các biện pháp phát triển bền vững mạnh mẽ: Cam kết thực hiện thỏa thuận khí hậu Paris một cách hiệu quả; cả hai bên tôn trọng và thực hiện hiệu quả các nguyên tắc của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) liên quan đến các quyền của người lao động cơ bản.

Ngoài ra, Hiệp định thương mại bao gồm một liên kết thể chế và pháp lý với Thỏa thuận hợp tác và đối tác EU - Việt Nam, cho phép hành động thích hợp trong trường hợp vi phạm nhân quyền.

Hiệp định bảo hộ đầu tư bao gồm các quy tắc hiện đại về thực thi bảo vệ đầu tư thông qua các hệ thống mới Tòa án Đầu tư và đảm bảo rằng quyền của các chính phủ trên cả hai mặt để điều chỉnh vì lợi ích của công dân của họ được bảo tồn.

Bên cạnh đó, hiệp định sẽ hay thế các thỏa thuận đầu tư song phương mà 21 quốc gia thành viên EU hiện đang có với Việt Nam đưa ra các đảm bảo pháp lý mới ngăn ngừa xung đột lợi ích và tăng tính minh bạch.

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh nhận xét: Nếu được đưa vào thực thi, EVFTA sẽ là cú hích rất lớn cho xuất khẩu của Việt Nam. Đồng thời, với những cam kết dành đối xử công bằng, bình đẳng, bảo hộ an toàn và đầy đủ cho các khoản đầu tư và nhà đầu tư của nhau, Hiệp định IPA cũng sẽ góp phần tích cực vào việc xây dựng môi trường pháp lý và đầu tư minh bạch, từ đó Việt Nam sẽ thu hút nhiều hơn nhà đầu tư đến từ EU và các nước khác.

Hành trình gần 10 năm tiến tới ký kết EVFTA và IPA

ngay 306 viet nam ky ket 2 hiep dinh thuong mai lon chua tung co voi eu
Các thoả thuận sắp ký kết sẽ đem lại lợi ích lớn cho cả Việt Nam và EU. Ảnh minh hoạ.

Để đi được đến kết quả ngày hôm nay của EVFTA là cả một quãng thời gian dài gần 10 năm với nhiều nỗ lực trong đàm phán. Dưới đây là các dấu mốc đàm phán của Hiệp định:

Tháng 10/2010: Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và Chủ tịch EU đồng ý khởi động đàm phán Hiệp định EVFTA.

Tháng 6/2012: Bộ trưởng Công Thương Việt Nam và Cao ủy Thương mại EU đã chính thức tuyên bố khởi động đàm phán Hiệp định EVFTA.

Tháng 12/2015: Kết thúc đàm phán và bắt đầu khởi động tiến trình rà soát pháp lý để chuẩn bị cho việc ký kết Hiệp định.

Tháng 6/2017: Hoàn thành rà soát pháp lý ở cấp kỹ thuật

Tháng 9/2017: EU chính thức đề nghị Việt Nam tách riêng nội dung bảo hộ đầu tư và cơ chế giải quyết tranh chấp giữa Nhà nước với nhà đầu tư (ISDS) ra khỏi Hiệp định EVFTA thành một hiệp định riêng do phát sinh một số vấn đề mới liên quan đến thẩm quyền phê chuẩn các hiệp định thương mại tự do của EU hay từng nước thành viên. Theo đề xuất này, EVFTA sẽ được tách thành hai hiệp định riêng biệt, bao gồm:

- Hiệp định Thương mại tự do chính là toàn bộ nội dung EVFTA hiện nay nhưng phần đầu tư sẽ chỉ bao gồm tự do hóa đầu tư trực tiếp nước ngoài. Với Hiệp định này, EU có quyền phê chuẩn và đưa vào thực thi tạm thời.

- Hiệp định Bảo hộ đầu tư bao gồm nội dung bảo hộ đầu tư và giải quyết tranh chấp đầu tư (Hiệp định IPA). Hiệp định IPA này phải được sự phê chuẩn của cả Nghị viện Châu Âu và của Nghị viện các nước thành viên thì mới có thể thực thi.

Tháng 6/2018: Việt Nam và EU đã chính thức thống nhất việc tách riêng EVFTA thành hai hiệp định gồm Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (IPA); chính thức kết thúc toàn bộ quá trình rà soát pháp lý Hiệp định EVFTA; và thống nhất toàn bộ các nội dung của Hiệp định IPA.

Tháng 8/2018: Hoàn tất rà soát pháp lý Hiệp định IPA.

Ngày 17/2018: Ủy ban châu Âu đã chính thức thông qua EVFTA và IPA.

Ngày 25/6/2019: Hội đồng châu Âu phê duyệt cho phép ký các Hiệp định.

Với 17 Chương, 2 Nghị định thư và một số biên bản ghi nhớ kèm theo với các nội dung chính gồm thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ, đầu tư, phòng vệ thương mại, cạnh tranh, doanh nghiệp nhà nước, mua sắm của Chính phủ, sở hữu trí tuệ, thương mại và phát triển bền vững, các vấn đề pháp lý - thể chế, Hiệp định EVFTA được coi là một Hiệp định toàn diện, chất lượng cao và đảm bảo cân bằng về lợi ích cho cả Việt Nam và EU, đồng thời phù hợp với các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), cũng như đã lưu ý đến chênh lệch về trình độ phát triển giữa hai bên.

ngay 306 viet nam ky ket 2 hiep dinh thuong mai lon chua tung co voi eu Việt Nam, EU cùng nỗ lực để sớm ký và phê chuẩn Hiệp định EVFTA

Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam và Lãnh đạo Liên minh châu Âu đã nhất trí việc hai bên cùng nỗ lực thúc đẩy các ...

ngay 306 viet nam ky ket 2 hiep dinh thuong mai lon chua tung co voi eu Hiệp định Thương mại Việt – Mỹ: 15 năm một chặng đường

TĐO – Sáng ngày 8/11/2016 tại trụ sở Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội Việt – Mỹ tổ chức gặp gỡ ...

ngay 306 viet nam ky ket 2 hiep dinh thuong mai lon chua tung co voi eu Hiệp định TPP lịch sử đã chính thức được ký kết

BBC đưa tin vào lúc 6 giờ sáng ngày 4/2/2016 (theo giờ Hà Nội), Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đại diện Việt ...

ngay 306 viet nam ky ket 2 hiep dinh thuong mai lon chua tung co voi eu Pháp thông qua Hiệp định đối tác và hợp tác toàn diện Việt Nam – EU

Ngày 17/12, Thượng viện Pháp đã thông qua với sự nhất trí tuyệt đối Hiệp định đối tác và hợp tác toàn diện Việt Nam ...

ngay 306 viet nam ky ket 2 hiep dinh thuong mai lon chua tung co voi eu Hàn Quốc phê chuẩn hiệp định thương mại tự do với Việt Nam

VietnamPlus tối 30/11 dẫn nguồn Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho biết Quốc hội nước này trong phiên họp ngày 30/11 đã phê ...

Ngọc Linh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Người có ảnh hưởng trên mạng xã hội bị "soi" vì quảng cáo trá hình

Người có ảnh hưởng trên mạng xã hội bị "soi" vì quảng cáo trá hình

Những nhân vật có ảnh hưởng đang bị Liên minh châu Âu kiểm soát chặt chẽ, trong một nỗ lực làm cho mạng xã hội không bị "ô nhiễm bởi quảng cáo trá hình".
Quảng Trị và Salavan (Lào) ký kết biên bản thường niên về công tác biên giới

Quảng Trị và Salavan (Lào) ký kết biên bản thường niên về công tác biên giới

Ngày 6/1, tại tỉnh Quảng Trị đã diễn ra hội đàm thường niên năm 2023 về công tác biên giới giữa hai tỉnh Quảng Trị và Salavan (Lào).
19 FTA đưa Việt Nam thành cửa ngõ quan trọng của thế giới

19 FTA đưa Việt Nam thành cửa ngõ quan trọng của thế giới

Hiện nay Việt Nam đã và đang tham gia 19 Hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó, 16/19 FTA đã có hiệu lực với hơn 60 đối tác, phủ rộng khắp các châu lục, với tổng GDP chiếm gần 90% GDP toàn cầu...

Các tin bài khác

VND có thể mất giá 3% trong nửa đầu năm nay?

VND có thể mất giá 3% trong nửa đầu năm nay?

Với kỳ vọng đồng USD vẫn có thể duy trì đà tăng trong thời gian tới, các chuyên gia cho rằng biên độ mất giá của tiền đồng có thể nới rộng lên mức 3% trong nửa đầu năm 2024.
SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó, nhiệt huyết đam mê, dành cả thanh xuân để cống hiến. Ngày 23/3/2024 SeABank đã tổ chức chương trình kickoff kinh doanh 2024 và chúc mừng kỷ niệm 30 năm thành lập với sự tham gia của gần 3.500 CBNV trên toàn quốc, qua đó vinh danh những cá nhân xuất sắc có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Ngân hàng và thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc, nhiều cảm xúc giúp lan toả văn hoá doanh nghiệp và truyền cảm hứng cho CBNV tiếp tục nỗ lực hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.
LPBank dự kiến chi 200 tỷ mua cổ phần LPBS

LPBank dự kiến chi 200 tỷ mua cổ phần LPBS

Theo kế hoạch công bố trước đó, Chứng khoán LPBank dự kiến phát hành 363,8 triệu cổ phiếu với giá phát hành 10.000 đồng/cổ phiếu.
Thêm 1 khách hàng của HDBank bất ngờ thành tỷ phú

Thêm 1 khách hàng của HDBank bất ngờ thành tỷ phú

HDBank đã tìm ra chủ nhân của 10 sổ tiết kiệm trong chương trình Khai xuân đắc lộc, năm mới phát tài. Một nam khách hàng trúng thưởng 1 tỷ đồng.

Đọc nhiều

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động