Trang chủ Bờ cõi biển đảo Nhịp sống biển đảo
11:28 | 21/05/2019 GMT+7

Ở nơi này nhà nào cũng có kho báu tiền tỷ, gai nhọn chi chít

aa
Xã Tam Bình (Cai Lậy, Tiền Giang) trước là một vùng chuyên canh lúa, nhưng hạn hán, xâm nhập mặn khiến việc canh tác trở nên khó khăn. Chính vì vậy, khoảng 15 năm trước, bà con đã chuyển sang trồng sầu riêng. Giờ thì Tam Bình đã trở thành một vùng quê trù phú nhờ loại cây vua này.
"Đời diêm dân" Khánh Hòa lên hãng tin quốc tế Thanh Hóa: Thợ thổi hồn vào đá khi nắng nóng gần 40 độ C Hải trình 8 ngày vượt trùng khơi nối đất liền với biển đảo Trường Sa

Triệu phú nhiều không đếm xuể

Chiều muộn, khi cái nắng oi ả của ngày hè đã tắt, gió từ dòng sông Tiền thổi vào khiến cho không khí miệt vườn Tam Bình trở nên dịu mát, con đường làng lát bê tông phẳng lỳ chạy dài vòng quanh xóm, hai bên là những vườn sầu riêng cao vút, tỏa bóng mát rượi. Thấp thoáng trong vườn cây là những ngôi nhà vườn đặc trưng Nam Bộ khang trang và xinh đẹp.

Vừa kết thúc vụ thu hoạch sầu riêng bội thu, anh Đặng Văn Phi (sinh năm 1976) ở ấp Bình Chánh Đông (xã Tam Bình) đang cùng nhân công dọn dẹp lại vườn, chuẩn bị cho cây ra trái nghịch vụ.

Gắn bó với cây sầu riêng đã 12 năm nay, hiện gia đình anh Phi có 8.000m2 trồng sầu riêng. Riêng vụ vừa rồi, anh thu được 15 tấn, bán với giá bình quân 50.000 đồng/kg, anh có thu cả tỷ đồng.

o noi nay nha nao cung co kho bau tien ty gai nhon chi chit
Thứ trưởng Bộ NNPTNT Lê Quốc Doanh thăm vùng chuyên canh sầu riêng Tam Bình và ấn tượng với quá trình chuyển đổi cơ cấu sản xuất ứng phó với biến đổi khí hậu của người dân (Ảnh: AT).

"Trước nơi này là đất chuyên trồng lúa, nhưng do hạn hán, xâm nhập mặn nên việc sản xuất ngày càng khó khăn, bà con mạnh dạn chuyển sang trồng sầu riêng. Mấy năm nay, sầu riêng được giá nên cuộc sống của người dân được cải thiện đáng kể" - anh Phi cho biết.

Để nâng cao thu nhập, anh Phi cũng như nhiều hộ nông dân trong xã mạnh dạn áp dụng kỹ thuật cho sầu riêng ra trái nghịch vụ. Giới thiệu với Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh một cây sầu riêng vừa được xử lý, anh Phi cho biết: "Nhà nông ở đây đã áp dụng kỹ thuật đậy mũ, siết nước, kích thích cho sầu riêng ra trái nghịch vụ từ lâu, vụ nghịch năng suất không cao nhưng bù lại giá bán luôn ở mức cao".

Được biết, sầu riêng vụ nghịch thu hoạch vào tháng 11, thương lái đến tận vườn thu mua với giá rất cao. "Nói chung, thị trường sầu riêng đang tốt, bà con không phải lo đầu ra" - anh Phi chia sẻ.

Ông Đặng Văn Lâm - Chủ tịch UBND xã Tam Bình khẳng định, cây sầu riêng đã mang lại những đổi thay mang tính toàn diện cho Tam Bình. "Hiện, toàn xã có 1.500ha sầu riêng, đưa Tam Bình trở thành một trong những vựa sầu riêng lớn ở Đồng bằng sông Cửu Long. So với những cây trồng khác, sầu riêng cho hiệu quả kinh tế gấp 5 - 7 lần, còn với lúa gấp đến 15 - 20 lần nên hầu như nhà nào trong xã cũng trồng sầu riêng. Nhờ loại cây mới này, hiện xã có đến 30% số hộ có thu nhập khá cao, còn hộ có thu nhập khoảng 300 triệu đồng/năm thì vô cùng nhiều. Hiện, thu nhập bình quân của xã đạt trên 52 triệu đồng/người/năm" - ông Lâm tiết lộ.

o noi nay nha nao cung co kho bau tien ty gai nhon chi chit
Anh Đặng Văn Phi, ấp Bình Chánh Đông (xã Tam Bình, Cai Lậy, Tiền Giang) kiểm tra vườn sầu riêng sau thu hoạch (Ảnh: AT).

Ấn tượng với những thành quả mà chính quyền và người dân Tam Bình đạt được, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh nhấn mạnh: Đây là một hình mẫu của quá trình chuyển đổi sản xuất thích ứng với biến đổi khí hậu, biến bất lợi (hạn, xâm nhập mặn) thành lợi thế, quy luật thuận thiên đã được vận dụng linh hoạt, sáng tạo và thành công".

Cán đích nông thôn mới

Sầu riêng không chỉ giúp người dân Tam Bình có cuộc sống ấm no mà còn giúp địa phương trở thành một trong những xã cán đích nông thôn mới sớm nhất tỉnh Tiền Giang. Theo đó, Tam Bình là một trong 4 xã đầu tiên của tỉnh Tiền Giang được công nhận đạt chuẩn và ra mắt xã nông thôn mới vào năm 2014. Năm 2018, Tam Bình là xã duy nhất của tỉnh đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích thực hiện Nghị quyết 26 của Trung ương về Tam nông (nông nghiệp – nông dân – nông thôn).

Hiện, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 3,34% (năm 2014 là 3,69%), vùng chuyên canh cây ăn trái đã mang lại cho người dân cuộc sống sung túc. Năm 2018, sản lượng trái cây các loại của Tam Bình đạt trên 50.000 tấn.

Ông Lâm cho biết, kinh tế phát triển nên việc vận dụng sức dân trong xây dựng nông thôn mới cũng trở nên thuận lợi, dễ dàng. Bà con không ngại góp công, của cùng nhà nước hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, giúp việc sản xuất, thông thương hàng hóa dễ dàng.

Năm 2018, nhân dân Tam Bình góp gần 2.000 ngày công nạo vét 31 tuyến kênh mương nội đồng phục vụ sản xuất có tổng chiều dài gần 29.000 m với khối lượng đất đào đắp gần 3.000 m3. Ngoài ra, bà con còn đầu tư gần 900 triệu đồng xây dựng, sửa chữa và nâng cấp 17 tuyến đường nông thôn chưa kể phong trào hiến quỹ đất để phát triển giao thông, kiến thiết hạ tầng tại địa phương. Đến nay, 100% tuyến đường nông thôn đều được lắp đặt các trụ đèn chiếu sáng, được lót đan, tráng nhựa phẳng phiu.

"Chúng tôi đang nỗ lực xây dựng các tổ hợp tác để đẩy mạnh liên kết sản xuất, nâng cao, giữ vững thương hiệu cho sầu riêng Tam Bình, đưa nơi đây trở thành một vùng quê đáng sống, là điểm sáng trong phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh" - ông Lâm nói.

Theo ông Cao Văn Hóa, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Tiên Giang, mô hình trồng sầu riêng ở Tam Bình là một thành công đáng ghi nhận trong quá trình chuyển đổi sản xuất thích ứng với biến đổi khí hậu. Với năng suất khoảng 30 tấn/ha, giá bán từ 50.000 - 80.000 đồng/kg, mỗi ha sầu riêng đạt giá trị thu nhập đến 1,2 tỷ đồng/ ha.

Hiện, diện tích sầu riêng chuyên canh toàn tỉnh Tiền Giang đạt 9.000 ha, tập trung tại hai địa phương trọng điểm là: huyện Cai Lậy và thị xã Cai Lậy.

Xem thêm

o noi nay nha nao cung co kho bau tien ty gai nhon chi chit An Giang: Trai làng 9X kiếm bộn tiền nhờ... que tăm

Những cây tăm tre nhỏ nhắn qua đôi tay khéo léo của anh Nguyễn Vũ Linh (ngụ ấp Vĩnh Phú, xã Vĩnh Thạnh Trung, huyện ...

o noi nay nha nao cung co kho bau tien ty gai nhon chi chit Làng nuôi loài thú biết bay - "ngồi mát ăn bát vàng" ở An Giang

Một xóm nhỏ ven sông Hậu thuộc xã Bình Long (huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) từ lâu nổi tiếng với nghề dụ dơi về ...

o noi nay nha nao cung co kho bau tien ty gai nhon chi chit Kiếm tiền triệu từ nghề trèo cây kỳ lạ 20 năm mới ra trái ở An Giang

Vùng bảy núi (An Giang) từ lây nổi tiếng với những rừng thốt nốt bạt ngàn - loài cây kỳ lạ 20 năm mới ra ...

o noi nay nha nao cung co kho bau tien ty gai nhon chi chit Nghề lạ ở An Giang: Đốt chiếu thành tranh

Đốt chiếu để tạo thành tranh, một việc làm tưởng chừng như kỳ lạ và nói chơi, thế nhưng lại là chuyện có thật.

Theo Dân Việt
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tiền Giang: Ưu tiên mời gọi đầu tư 40 dự án trong năm 2024

Tiền Giang: Ưu tiên mời gọi đầu tư 40 dự án trong năm 2024

Chiều 18/3, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức gặp gỡ báo chí thông tin về Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang.
EU ra quy định mới về kiểm soát an toàn thực phẩm, nông sản nào của Việt Nam bị ảnh hưởng?

EU ra quy định mới về kiểm soát an toàn thực phẩm, nông sản nào của Việt Nam bị ảnh hưởng?

Bộ Công thương vừa đưa đăng tải thông báo về Quy định mới của EU về các biện pháp khẩn cấp và tạm thời đối với kiểm soát an toàn thực phẩm.
Nghệ thuật ngoại giao sầu riêng của Malaysia

Nghệ thuật ngoại giao sầu riêng của Malaysia

Hình ảnh Thủ tướng Malaysia Datuk Seri Anwar Ibrahim và người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida thưởng thức sầu riêng hôm 5/11, trong khuôn khổ chuyến thăm Malaysia của nhà lãnh đạo Nhật Bản đã nhận được sự quan tâm của nhiều người.

Các tin bài khác

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Động viên quân, dân và các lực lượng tại huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị

Động viên quân, dân và các lực lượng tại huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị

Đoàn công tác Vùng 3 Hải quân tổ chức đi thăm, động viên quân, dân và các lực lượng tại huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị.
Vùng 5 Hải quân: Đưa thông tin biển đảo đến với hơn 6.000 người dân Kiên Giang

Vùng 5 Hải quân: Đưa thông tin biển đảo đến với hơn 6.000 người dân Kiên Giang

Từ ngày 8 đến 12/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang tổ chức tuyên truyền biển, đảo, thu hút nguồn nhân lực tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.
Lữ đoàn 175: giúp em thêm yêu biển, đảo quê hương

Lữ đoàn 175: giúp em thêm yêu biển, đảo quê hương

Sáng 8/4, tại huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau, Lữ đoàn 175, Vùng 5 Hải quân phối hợp với Trường THPT Phan Ngọc Hiển tổ chức truyền biển, đảo, thu hút nguồn nhân lực xây dựng Quân chủng Hải quân hiện đại cho hơn 600 cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động