Nước sạch sông Đà: Xin lỗi kiểu "dấu treo", "thông cáo"
Sau hơn 2 tuần xảy ra sự cố nước sạch sông Đà nhiễm dầu, lần đầu tiên Công ty CP Nước sạch sông Đà (Viwasupco) lên tiếng xin lỗi hơn 250.000 người dân bị ảnh hưởng bằng 1 tờ thông cáo báo chí.
Đáng lưu ý là thông cáo ký ngày ngày 25/10 của Công ty CP Nước sạch sông Đà chỉ đóng dấu treo và không có bất cứ thông tin nào về lãnh đạo hay người đại diện công ty đứng ra chịu trách nhiệm.
Theo bản thông cáo được cho là của Công ty CP Nước sạch sông Đà, hiện công ty đã khắc phục xong sự cố nước nhiễm dầu, đủ điều kiện đảm bảo các tiêu chí của Bộ Y tế, cung cấp nước sạch trở lại cho khách hàng sử dụng vào mục đích sinh hoạt và ăn uống.
Đồng thời, công ty cho biết xác định được nguyên nhân vụ việc và thừa nhận đã lúng túng trong hướng xử lý: “Bắt nguồn từ hành vi đổ một lượng lớn dầu thải vào nguồn nước trong khi Công ty chúng tôi chưa có kịch bản ứng phó phù hợp với tình huống khẩn cấp, do con người cố tình gây ra, dẫn đến lúng túng trong xử lý ban đầu, gây ra những đảo lộn trong sinh hoạt bình thường của người dân”, văn bản nêu.
Sau hơn 2 tuần xảy ra sự cố nước sạch nhiễm dầu, Công ty CP Nước sạch sông Đà đã chính thức xin lỗi người dân. Ảnh: Zing.vn |
Công ty CP Nước sạch sông Đà cũng không "quên" nhắc lại quá trình khắc phục sự cố để phục vụ lại nguồn nước sạch cho người dân Thủ đô: "Sau khi đánh giá đúng mức sự cố nhiễm dầu, công ty đã huy động công nhân, nhân công thuê ngoài và thuê Trung tâm ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS) tổ chức vớt váng, sử dụng phao, gói hút đầu chuyên dụng để hút dầu trên khu vực đầu nguồn, đổ than hoạt tính trên hơn 3km kênh dẫn vào hồ chứa, nạo vét toàn bộ lớp đất đá dinh dầu và bùn ao trên toàn bộ khu vực nhiễm dầu, kể cả bùn ao của các hộ dân lân cận.
Song song đó, công ty cũng súc xả toàn bộ tuyến ống truyền tải, bể chứa trung gian, bể chứa tại trạm điều tiết, của công ty và khách hàng, thay mới toàn bộ cát lọc tại vị trí các bể lọc và phối hợp với các đơn vị phân phối nước để súc xả tuyến ông và bể chứa của khách hàng", Công ty Nước sạch sông Đà nêu trong văn bản.
Đáng chú ý, sau khi nêu nguyên nhân bắt nguồn từ hành vi bị đổ trộm một lượng lớn dầu thải xuống nguồn nước sau đó công ty đã "nỗ lực" khắc phục, thông cáo được cho là của Công ty CP Nước sạch sông Đà đã lên tiếng xin lỗi người dân bị ảnh hưởng từ sự cố. Nội dung văn bản này cũng khẳng định sẽ cung cấp nước miễn phí trong kỳ xảy ra sự cố tương đương 1 tháng tiền nước cho người dân.
Đồng thời cam kết sẽ có các phương án ứng phó cho tất cả các tình huống khẩn cấp nhằm đảm bảo cung cấp nước ổn định cho người dân với chất lượng nước đáp ứng quy chuẩn của Bộ Y tế ban hành.
Như vậy, đây được cho là lần đầu tiên Công ty Nước sạch sông Đà lên tiếng xin lỗi người dân kể từ khi xảy ra sự cố nguồn nước bị nhiễm dầu. Tuy nhiên, việc xin lỗi này khiến nhiều người chưa thực sự hài lòng bởi chưa có cá nhân, lãnh đạo nào lên tiếng trực tiếp mà chỉ thông qua 1 tờ thông cáo báo chí sơ sài.
Trước đó, tại buổi họp báo vào chiều 17/10 tại UBND tỉnh Hòa Bình, khi báo chí hỏi tại sao sau khi xảy ra sự cố nước sạch nhiễm dầu, Công ty Nước sạch sông Đà vẫn chưa lên tiếng xin lỗi người dân, ông Nguyễn Đăng Khoa, Phó giám đốc Công ty CP Nước sạch sông Đà cho biết: "Việc này chúng tôi sẽ ngồi lại để xem xét trách nhiệm cụ thể. Công an đã có quyết định khởi tố vụ án, khi nào có kết luận chính thức chúng tôi sẽ có thông báo lại".
Mới đây nhất, ông Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc GELEX, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Thành viên Cty Thiết bị điện GELEX, chủ sở hữu 65% của Nhà máy nước sạch Sông Đà cũng trả lời trên tờ Lao Động: "Việc xin lỗi là việc rất nhỏ thôi, xin lỗi không thì dễ quá ai chẳng làm được".