Trang chủ Chính trị - Xã hội Bình luận
17:07 | 25/10/2019 GMT+7

Đại biểu Quốc hội: Cách xin lỗi của nước sạch sông Đà thiếu trách nhiệm, thiếu nghiêm túc!

aa
Theo ĐBQH Nguyễn Anh Trí, lời xin lỗi của Công ty nước sạch sông Đà qua một tờ thông cáo là thiếu trách nhiệm và nghiêm túc với 250.000 hộ dân Hà Nội bị ảnh hưởng do sử dụng nước nhiễm dầu.
Nước sạch sông Đà: Xin lỗi kiểu "dấu treo", "thông cáo" Khởi tố, bắt tạm giam 3 đối tượng đổ dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước sạch sông Đà Vụ nước sạch sông Đà nhiễm dầu: Bí thư nói có thể "cắt hợp đồng", Bộ trưởng khẳng định NĐT "vô trách nhiệm"
cach xin loi cua nuoc sach song da voi 250 nghin ho dan rat thieu nghiem tuc
TGĐ và Phó TGĐ của nước sạch sông Đà từ chối xin lỗi, thay vào đó là xin lỗi qua ...thông cáo báo chí!

Sau 2 tuần xảy ra sự cố nước sạch sông Đà nhiễm dầu khiến cuộc sống sinh hoạt của hơn 250.000 người dân Thủ đô bị ảnh hưởng, sáng 25/10, Công ty CP đầu tư Nước sạch sông Đà (Viwasupco) đã có thông cáo về vụ việc.

Theo nội dung thông cáo, Công ty CP đầu tư Nước sạch sông Đà cho biết đã khắc phục xong sự cố nước nhiễm dầu, đủ điều kiện đảm bảo các tiêu chí của Bộ Y tế, cung cấp nước sạch trở lại cho khách hàng sử dụng vào mục đích sinh hoạt và ăn uống.

Ngoài ra, Công ty CP đầu tư Nước sạch sông Đà cũng gửi lời xin lỗi tới những người dân chịu ảnh hưởng trực tiếp, đồng thời khẳng định sẽ cung cấp nước miễn phí trong gian xảy ra sự cố, tương đương 1 tháng tiền nước cho người dân.

Đáng chú ý, xin lỗi thông qua bản thông cáo khiến nhiều người dân bức xúc. Xin lỗi qua thông cáo được đóng dấu treo và không có bất cứ cá nhân lãnh đạo hay người đại diện nào của nước sạch sông Đà đứng ra chịu trách nhiệm

Đây được cho là lần đầu tiên phía Công ty CP đầu tư Nước sạch sông Đà lên tiếng xin lỗi sau nhiều lần lẩn tránh khi được hỏi về trách nhiệm và hướng đền bù thiệt hại cho người dân bị ảnh hưởng.

>>> NƯỚC SẠCH SÔNG ĐÀ XIN LỖI KIỂU "ĐÃI BÔI"

cach xin loi cua nuoc sach song da voi 250 nghin ho dan rat thieu nghiem tuc
GS.TS Nguyễn Anh Trí, đoàn ĐBQH TP Hà Nội trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 25/10

Chiều 25/10, trả lời bên hành lang Quốc hội, GS.TS Nguyễn Anh Trí, đoàn ĐBQH TP Hà Nội cho hay, đây là lời xin lỗi "rất thiếu nghiêm túc": "Công ty nước sông Đà đã có sai sót, nếu không muốn nói là cái tội rất nghiêm trọng với nhân dân mà xin lỗi như thế là không nghiêm túc", GS.TS Nguyễn Anh Trí khẳng định và cho rằng, người dân Hà Nội có quyền khiếu nại và khởi kiện Công ty nước sông Đà.

GS.TS Nguyễn Anh Trí cũng nhận định, vừa qua các đối tượng đổ trộm dầu thải xuống thượng nguồn sông Đà, tuy nhiên đây lại là một "cái hay", người dân có thể nhận ra được, "nếu các đối tượng đổ xác động vật thì mình làm sao mà biết được?", ĐBQH Hà Nội lo ngại.

Theo ông Trí, vấn đề quan trọng số 1 bây giờ là an ninh nguồn nước, các cơ quan có trách nhiệm phải tổng kiểm tra công tác an ninh nguồn nước của các công ty cung cấp trên toàn quốc.

Nhiều người dân không chấp nhận lời xin lỗi "đãi bôi"

Sau khi Công ty CP đầu tư Nước sạch sông Đà phát đi thông cáo kèm lời xin lỗi và "hứa hẹn" sẽ miễn phí 1 tháng tiền nước sạch sinh hoạt, nhiều người dân cho rằng mức bồi thường này không hợp lý.

Trao đổi với PV, chị Nguyễn Thanh Hương (trú tại phố Quan Nhân, Thanh Xuân, Hà Nội) bức xúc cho biết: "Cá nhân tôi và gia đình không chấp nhận lời xin lỗi này. Vì nguồn nước là thứ thiết yếu của người dân, quảng cáo nước máy sạch thì dân mới mua, chứ không thì nhà tôi tự đào nước giếng khoan lên dùng có phải kinh tế hơn không?

Tất nhiên là xã hội tiên tiến ai cũng muốn tiện lợi và niềm tin nên sử dụng nguồn nước uy tín. Trung bình tiền nước mỗi nhà chưa đến 100.000 đồng/tháng, nhưng nước sử dụng có vấn đề thì ai chịu trách nhiệm cho chúng tôi. Bệnh tật thì 100.000 đồng đó có giải quyết được không?".

Chị Hương cho biết thêm, mặc dù cơ quan chức năng khẳng định nguồn nước đã đạt chuẩn, có thể sử dụng để ăn uống, sinh hoạt... nhưng đến nay, chị Hương vẫn mua nước đóng chai để chế biến đồ ăn và nước uống cho gia đình.

"Lavie tốn kém quá nên tôi phải mua nước bình xanh 20 lít để rửa rau vo gạo. Nước máy chỉ để tắm rửa và lau dọn nhà cửa chứ tôi vẫn chưa dám dùng để ăn uống. Các anh chị thử suy nghĩ xem, nước không có mùi nhưng chắc gì đã đủ sạch để chúng tôi dùng trực tiếp?", chị Hương nghi ngại.

cach xin loi cua nuoc sach song da voi 250 nghin ho dan rat thieu nghiem tuc
Chị Phạm Thúy Linh phải mua bình nước 20 lít về để ăn uống chứ vẫn chưa dám sử dụng nước máy. Ảnh: Minh Tuệ

Cũng giống như chị Hương, chị Phạm Thúy Linh (khu đô thị Mỹ Đình - Sông Đà, Nam Từ Liêm) Hà Nội cho biết, mỗi tháng nhà chị sử dụng không quá 200.000 tiền nước sạch. Tuy nhiên, khi nhà máy nước sạch sông Đà xảy ra sự cố nước nhiễm dầu, nhà chị Linh đã phải mua nước đóng chai về sử dụng. Đến nay, chi phí mua nước đóng chai đã lên tới 2 triệu đồng.

cach xin loi cua nuoc sach song da voi 250 nghin ho dan rat thieu nghiem tuc
Chị Linh cho biết đã tốn khoảng 2 triệu đồng để mua nước đóng chai về sử dụng. Ảnh: Minh Tuệ

Theo chị Linh, việc đền bù bằng 1 tháng tiền nước là không hợp lý, công ty nước sạch sông Đà còn phải đền bù cho người dân vì trong khoảng thời gian nước nhiễm bẩn, họ phải bỏ tiền ra mua nước đóng chai để sử dụng.

Ngoài ra phải đền vì người dân phải thau rửa bể chứa nước, thay toàn bộ đường ống, thậm chí cả chi phí khám chữa bệnh và điều trị nếu bị ảnh hưởng sức khỏe do nước nhiễm dầu.

Trả lời vấn đề này với PV Báo Thời Đại, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng VP luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội nêu quan điểm: "Lẽ ra Công ty CP đầu tư Nước sạch Sông Đà phải xin lỗi khách hàng từ khi sự việc xảy ra chứ không phải mãi đến thời điểm này mới chính thức có lời xin lỗi.

Việc xin lỗi không chỉ là văn hóa mà còn là thái độ, trách nhiệm của đơn vị cung cấp nước sạch đối với sức khỏe của hàng triệu người dân Thủ đô. Bởi vậy, dù là lời xin lỗi muộn màng nhưng cũng làm việc cần thiết để nâng cao đạo đức, ý thức trong kinh doanh, trong giao tiếp xã hội".

Luật sư Đặng Văn Cường cho biết, rất khó để có thể yêu cầu đại diện doanh nghiệp này đến xin lỗi từng hộ dân, từng khách hàng. Bởi vậy, hình thức xin lỗi phù hợp là có thể thực hiện công khai tại trụ sở của doanh nghiệp này, công khai lên website của doanh nghiệp và thông cáo báo chí.

Tuy nhiên, ông Cường cũng cho rằng, trách nhiệm dân sự đối với những thiệt hại mà các hộ dân phải gánh chịu trong suốt thời gian qua bằng một tháng tiền nước là không thỏa đáng. Việc công ty không thu tiền một tháng tiền nước đó là ý chí đơn phương của công ty này đối với khách hàng chứ không phải là kết quả của một việc thỏa thuận. Bởi vậy, ý chí đơn phương của Công ty nước sạch Sông Đà này không làm mất quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại của các hộ dân.

"Ngoài việc không nộp tiền một tháng tiền nước theo tự nguyện của công ty thì các hộ dân bị thiệt hại về vật chất, tinh thần vẫn có quyền yêu cầu công ty này bồi thường toàn bộ những thiệt hại đã gây ra đối với từng hộ gia đình.

Thiệt hại bao gồm chi phí để mua nước sinh hoạt, tiền chi phí thau rửa đường ống, thay lõi lọc, tiền chi phí thăm khám, điều trị, thu nhập bị mất bị giảm sút và tiền bồi thường tổn thất về tinh thần...

Mức thiệt hại của mỗi gia đình có thể khác nhau bởi vậy các hộ dân bị thiệt hại từ việc ô nhiễm nguồn nước có thể khác nhau, bởi vậy mỗi hộ dân sử dụng nước sông Đà bị nhiễm dầu đều có quyền yêu cầu đơn vị cung cấp nước và Công ty nước sạch sông Đà có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra đối với các hộ dân theo mức thiệt hại thực tế đã xảy ra", luật sư Đặng Văn Cường lý giải.

Minh Tuệ
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Với nâng cấp quan hệ lên thành Đối tác Chiến lược Toàn diện cho thấy hai nước tôn trọng thể chế chính trị của nhau; lợi ích kinh tế đã đưa hai nước xích lại gần nhau vì một lợi ích chiến lược lớn hơn.
ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

Từ ngày 4-6/3/2024 sẽ diễn ra Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia tại thành phố Melbourne (Australia) để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ đối thoại song phương. Hội nghị cấp cao đặc biệt này sẽ làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ vốn đã rất vững mạnh giữa ASEAN và Australia.
Chuyên gia Cuba: Uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam nằm ở tinh thần phê và tự phê

Chuyên gia Cuba: Uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam nằm ở tinh thần phê và tự phê

Uy tín và sức mạnh của Đảng Cộng sản Việt Nam nằm ở tinh thần Cách mạng, tinh thần phê và tự phê của từng đảng viên. Đây là nhận định của tiến sĩ Ruvislei González Sáez, một trong những chuyên gia nghiên cứu hàng đầu về Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh.
Đảng Cộng sản Việt Nam có sức hội tụ lớn nhất mọi sức mạnh của nhân dân

Đảng Cộng sản Việt Nam có sức hội tụ lớn nhất mọi sức mạnh của nhân dân

Ngày 3/2, nhân dịp 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, tập đoàn truyền thông Uruguay Grupo Multimedio đã đăng chùm 3 bài viết trên báo in và báo điện tử ca ngợi Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Việc thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia là kết quả và bước phát triển tự nhiên, hợp lý của 50 năm xây dựng và phát triển quan ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
lan toa tinh yeu am nhac dan toc viet nam nhat ban
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
Phiên bản di động