Nikkei: Chợ truyền thống "hạ gục" nhiều siêu thị, cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam
| Sáng kiến: Siêu thị Thái Lan dùng lá chuối bọc sản phẩm Phát hiện hàng trăm ký thịt heo “hết đát” tại siêu thị Meat Farm ở Sài Gòn Sữa bột pha sẵn Việt Nam sẽ xuất hiện tại 300 siêu thị của Mỹ |
Tầng lớp trung lưu tăng lên kéo theo sự ra đời của loạt chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Trước tình hình đó, tiểu thương tại các khu chợ truyền thống, dù vẫn là kênh bán hàng quan trọng, đã phải sử dụng thêm phương tiện truyền thông xã hội, xây dựng website và bán trực tiếp cho các nhà hàng.
![]() |
| Chợ truyền thống vẫn đứng vững trước sự gia tăng ồ ạt của siêu thị và cửa hàng tiện lợi. Ảnh: Reuters |
Tổng sản phẩm quốc nội bình quân đầu người của Việt Nam từ khoảng 2.600 đô la đang gần ngưỡng 3.000 đô la, kéo theo thói quen tiêu dùng cũng thay đổi mạnh mẽ.
Dù vậy, trong bối cảnh thị trường bán lẻ khá sôi động, số lượng các khu chợ truyền thống vẫn không thay đổi nhiều so với năm năm trước, khoảng 8.500 (dữ liệu từ văn phòng thống kê của Việt Nam).
Chợ Giảng Võ, một khu chợ nhộn nhịp nằm giữa trung tâm Hà Nội là ví dụ rõ nét của xu hướng trên. Cá và gà tươi được làm sạch sẵn, chỉ chờ những vị khách đã đặt hàng trước qua lấy. Khu chợ với khoảng 100 gian hàng này nổi tiếng với thực phẩm tươi, so với thịt cá đông lạnh được bày bán trong siêu thị.
Nguyễn Hoài Thu, một nhân viên ngân hàng 35 tuổi và là bà mẹ hai con, cho biết chị đi chợ hàng ngày bởi có nhiều sự lựa chọn và rẻ hơn siêu thị 20-30%.
![]() |
| Thịt tươi được bày bán tại chợ, thay vì thịt cá đông lạnh trong siêu thị. Ảnh: Reuters |
Một cuộc khảo sát bởi công ty nghiên cứu Nielsen vào năm 2018 cho thấy, trung bình, người Việt Nam đi chợ khoảng 19 lần một tháng, so với 10 lần đi mua sắm tại siêu thị và các cửa hàng bán lẻ.
Một cuộc khảo sát khác cho biết, người Việt Nam chỉ chi tiêu một phần ba đến một nửa số tiền tại các siêu thị và cửa hàng tiện lợi. Điều này chứng tỏ, chợ truyền thống vẫn là nơi mọi người tìm đến nhiều hơn khi mua các mặt hàng nhỏ.
Dương Thị Lý, chủ một cửa hàng cho biết, doanh số đã giảm khoảng 3% mỗi năm trong vòng 5 năm nay. Lý nói bây giờ cô ấy “tiếp thị tích cực hơn”. Ngoài việc đăng ảnh hàng ngày lên Facebook, cô nhắn tin cho khách hàng qua phương tiện truyền thông xã hội và thúc đẩy dịch vụ giao hàng.
Chợ Bến Thành tại phía Nam thành phố Hồ Chí Minh, một địa điểm rất nổi tiếng với du khách nước ngoài, nhưng họ cảm thấy khó khăn khi trả giá. Kể từ khi chợ liệt kê các sản phẩm và giá cả lên website, khách du lịch đã dễ dàng hơn khi trả giá với chủ các cửa hàng.
Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, năm 2017 có chưa đến 1.000 siêu thị trên cả nước, nhưng tầng lớp trung lưu gia tăng đang tạo ra nhu cầu nhiều hơn.
Nhà bán lẻ lớn nhất trong nước, Vingroup, có kế hoạch tăng gấp đôi số lượng siêu thị của mình lên 200 vào năm 2020 và tăng gấp đôi số cửa hàng tiện lợi lên khoảng 4.000 so với cùng kỳ.
Thị trường bán lẻ sôi động cũng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài. Tập đoàn Sumotimo Nhật Bản năm ngoái đã mở siêu thị đầu tiên tại Việt Nam, trong khi người đồng hương Aeon Mall sẽ tăng số lượng trung tâm thương mại của mình.
Mặc dù tăng trưởng hàng năm vững chắc 5-10%, kinh doanh bán lẻ gặp nhiều khó khăn. Giá thuê tại thành phố Hồ Chí Minh thuộc hàng đắt đỏ nhất Đông Nam Á, làm giảm thu nhập của công ty bán lẻ. Đơn vị bán lẻ của Vingrroup đã chịu khoản lỗ hàng chục hàng trăm triệu đô la trong năm tài khóa 2017.
Chuỗi cửa hàng tiện lợi Nhật Bản Seven-Eleven, một đơn vị của Seven-I-Holding, cũng cảm thấy đau đớn. Công ty mở cửa hàng đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh năm 2017 với kế hoạch mở rộng khoảng 100 cửa hàng. Nhưng sau ba năm, vẫn chỉ có chưa đến 30 cửa hàng thuộc thương hiệu này nằm rải rác trên cả nước.
Giám đốc điều hành bán lẻ FujiMart Việt Nam Keisuke Hitotsumatsu cho biết: "Trong thời gian này, chúng tôi phải cạnh tranh với chợ truyền thống, thay vì các siêu thị khác."
“Nghi án” nước mắm hay “nước chấm công nghiệp” vừa xôn xao dư luận và chưa ngã ngũ thì nay lại đến tương ớt có ... |
Mẹ con Angelina Jolie đã có một ngày cuối tuần thú vị khi cùng nhau trải nghiệm việc mua sắm bình dân. |
Đó là con số đưa ra tại hội nghị Doanh nghiệp số 2017 “Kỷ nguyên Số và Quốc gia khởi nghiệp” do Viện Nghiên cứu ... |
Tin bài liên quan
Hàng Việt tạo dấu ấn tại chợ truyền thống Kyungdong (Hàn Quốc)
Hợp tác đưa mùa hè "Mỹ" vị đến thực khách
“Siêu thị mini Tết 0 đồng” cho người nghèo, hoàn cảnh khó khăn tại Cần Thơ
Các tin bài khác
Quảng Ngãi đề nghị BSR nỗ lực giúp tỉnh hoàn thành dự toán Trung ương giao
Những ngôi sao khoa học nào sẽ thắp sáng bầu trời tri thức tại Tuần lễ VinFuture 2025?
BSR tích cực thực hiện sứ mệnh STEM Innovation Petrovietnam
Báo Ấn Độ: VinFast được người tiêu dùng thực dụng ưa chuộng, có lợi thế cạnh tranh hơn Tesla
Đọc nhiều
Cán bộ, học viên Học viện Hải quân dầm mình giúp nhân dân trong mưa lũ
Tin quốc tế ngày 21/11: Hé lộ kế hoạch hòa bình 28 điểm cho Ukraine; Campuchia - Thái Lan lập bản đồ cắm mốc biên giới tạm thời
Hàn Quốc viện trợ 1 triệu đô la Mỹ khắc phục hậu quả lũ lụt ở Việt Nam
Ninh Bình: chủ động, sáng tạo trong công tác thông tin đối ngoại
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Lực lượng Hải quân cứu hơn 2.200 lượt người trên biển
Cán bộ, học viên Học viện Hải quân dầm mình giúp nhân dân trong mưa lũ
Điện Biên chủ động phòng chống cháy rừng, bảo vệ hơn 592 nghìn ha đất lâm nghiệp
Multimedia
[Infographic] Lịch sử hình thành và phát triển Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[Infographic] 7 tháng năm 2025: Hà Nội đón 18,36 triệu lượt khách du lịch
Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú







