Sữa bột pha sẵn Việt Nam sẽ xuất hiện tại 300 siêu thị của Mỹ
Ngày 18/1, tại TP HCM, Công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng NutiFood đã ký hợp đồng với đối tác là Công ty Delori để xuất khẩu sữa sang thị trường Mỹ.
Theo hợp đồng này, Delori sẽ phân phối sản phẩm sữa bột pha sẵn dành cho trẻ biếng ăn Pedia Plus vào khoảng hơn 300 siêu thị của bang California của Mỹ. Delori đang phân phối và hợp tác với các nhà bán lẻ Mỹ, các kênh đặc biệt phục vụ cho thị trường Mỹ Latinh gồm Superior, Vallarta, Northgate, El Super, Krogers... các kênh siêu thị như Wal-Mart, 99 cent.
Dự kiến doanh thu xuất khẩu năm đầu tiên khoảng 20 triệu USD và nâng lên 100 triệu USD trong 5 năm tới. Đây là sản phẩm đang được bán chạy tại thị trường Việt Nam, sản phẩm xuất khẩu chỉ khác về thiết kế bao bì, ghi nhãn theo quy định thị trường Mỹ.
Lễ kí kết hợp tác giữa Công ty NutiFood và Công ty Delori. (Ảnh nguồn internet)
Ông Jaime Brown – Chủ tịch Công ty thực phẩm Delori, cho biết sản phẩm sữa này sẽ chính thức bán tại Mỹ vào đầu tháng 4 tới. Theo thỏa thuận giữa 2 bên, mỗi tháng doanh nghiệp này sẽ nhập ít nhất 42 container sữa bột pha sẵn (1 container khoảng 2.200 thùng).
Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT NutiFood, cho biết để có giấy thông hành xuất khẩu sữa Pedia Plus vào Mỹ, 2 bên đã mất khoảng 2 năm chuẩn bị, trong đó có 6 tháng đầu tư, hoàn thiện dây chuyền sản xuất, kiểm nghiệm sản phẩm theo các tiêu chuẩn khắt khe của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA).
Nutifood đã đầu tư 1 triệu USD để đầu tư cơ sở vật chất, đào tạo nhân lực theo quy trình quản lý của FDA. Ngoài ra, công ty này cũng đã có kế hoạch xây dựng nhà máy tại Mỹ trong 2 – 3 năm tới để thâm nhập sâu hơn vào thị trường này.
Cũng theo ông Hải, mục tiêu tiếp theo của công ty là các thị trường có lượng tiêu thụ lớn tại châu Âu, châu Á và đây cũng là hướng đi doanh nghiệp đầu tư trong thời gian tới. Ngoài sữa bột, khá nhiều đối tác nước ngoài rất quan tâm đến sản phẩm sữa chua, sữa chua men sống của Việt Nam. Tuy nhiên, sản phẩm này hạn sử dụng ngắn, không thuận tiện xuất khẩu nên việc đầu tư nhà máy tại các thị trường nước ngoài để sản xuất là kế hoạch của doanh nghiệp thời gian tới.
Sản phẩm sữa bột trẻ em được xuất khẩu sang Mỹ
Ngành sữa Việt Nam đang có mức tăng trưởng khá nhanh với mức 15 – 17%/năm. Theo quy hoạch phát triển ngành công nghiệp chế biến sữa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 đã được Bộ Công Thương phê duyệt, đến năm 2020, sản lượng sữa trong nước đạt khoảng 2,6 tỷ lít/năm; mức tiêu thụ 27lít/người/năm.
Đây cũng là mặt hàng được kỳ vọng mang lại kim ngạch xuất khẩu ổn định, dù mục tiêu ngành đặt ra còn khiêm tốn, với mức 150 – 200 triệu USD/năm.
Riêng năm 2017, ước doanh thu toàn ngành đạt trên 100.000 tỷ đồng (tăng 10,5% so với năm 2016), trong đó sữa bột đạt trên 127.000 tấn (tăng 10,4% so với năm 2016). Kim ngạch xuất khẩu từ sữa trên 300 triệu USD. Nhiều doanh nghiệp đã chủ động liên kết với các viện nghiên cứu về dinh dưỡng tạo ra các sản phẩm đáp ứng tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
Sản phẩm sữa Việt Nam đang xuất khẩu tại nhiều thị trường châu Á và Trung Đông, chủ yếu với dòng sữa nước, sữa chua…
Việt Nam hiện là đối tác xếp thứ 12 về xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ, xếp thứ 27 về nhập khẩu hàng hóa và là đối tác thương mại lớn thứ 16 của Mỹ. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào Hoa Kỳ vẫn là các mặt hàng truyền thống như dệt may, đồ gỗ, máy móc thiết bị điện tử…
Trong khi đó, thực phẩm, hàng tiêu dùng liên quan trực tiếp tới sức khỏe con người; đặc biệt là các sản phẩm dành cho trẻ em, trong đó có sữa vẫn chiếm tỉ trọng không đáng kể trong cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường đặc biệt khó tính này.
Nguyên nhân chính là do thị trường Hoa Kỳ có những yêu cầu rất cao đối với nhóm các sản phẩm này. Vì vậy, việc NutiFood ký kết hợp tác với đối tác Delori để xuất khẩu sản phẩm sữa biếng ăn dành cho trẻ em vào thị trường Hoa Kỳ đã minh chứng rõ nét cho năng lực. Đây cũng là điển hình để các doanh nghiệp Việt Nam khác mạnh dạn đầu tư, xuất khẩu và tìm kiếm cơ hội trên thị trường thế giới.
Minh Anh