Trang chủ Văn hóa - Du lịch Điểm đến
08:03 | 07/05/2022 GMT+7

Người Cơ Tu làm du lịch từ những cánh rừng

aa
Nơi biên viễn của tỉnh Quảng Nam, có những quần thể rừng nghìn năm tuổi được người dân Cơ Tu bảo vệ nghiêm ngặt. Đồng bào Cơ Tu coi rừng là nhà, là cha, là mẹ. Những năm gần đây, mẹ rừng đã mang lại cuộc sống sung túc hơn cho người dân nhờ làm du lịch.
Những điểm du lịch dự đoán thu hút khách quốc tế nhờ SEA Games 31 Những điểm du lịch dự đoán thu hút khách quốc tế nhờ SEA Games 31
Hội chợ Du lịch Quốc tế Tp. Hồ Chí Minh dự kiến tổ chức từ 08-10/9/2022 Hội chợ Du lịch Quốc tế Tp. Hồ Chí Minh dự kiến tổ chức từ 08-10/9/2022
Người Cơ Tu làm du lịch từ những cánh rừng
Rừng đa nghìn tuổi được người làng và chính quyền địa phương quyết tâm bảo vệ (Ảnh: Dân tộc & Phát triển)

Những cánh rừng nghìn năm tuổi

Đến huyện biên giới Tây Giang, tỉnh Quảng Nam chúng ta dễ dàng bắt gặp những cánh rừng hằng trăm, thậm chí hằng nghìn năm tuổi. Người Cơ Tu nơi biên viễn vẫn luôn tự hào về rừng. Với họ, thì việc cấm xâm hại đến rừng chính là triết lý và cách ứng xử công bằng đối với mẹ rừng, với môi trường tự nhiên.

Tình yêu núi, yêu cánh rừng đã hóa thành dòng chảy sức mạnh trong mỗi người dân Cơ Tu. Cũng từ đây những tổ bảo vệ rừng đã ra đời, những cánh rừng không còn hoang vu nữa mà được chăm sóc bảo vệ bởi chính bàn tay những người con của núi rừng.

Những cây pơ mu trong rừng cổ thụ.

Nhiều năm trước đây, khi chinh phục đỉnh Arung quanh năm mây phủ ở vùng cao Tây Giang, người Cơ Tu đã phát hiện ra những cánh rừng pơ mu, rừng lim xanh, rừng đỗ quyên... từ hằng trăm đến nghìn năm tuổi. Từ đỉnh cao phóng tầm mắt ra xa, một khu rừng đỗ quyên hiện ra bạt ngàn, nguyên sơ và chưa hề có dấu hiệu tác động của con người.

Người Cơ Tu làm du lịch từ những cánh rừng
Những cây pơ mu trong rừng cổ thụ (Ảnh: Dân tộc & Phát triển)

Trước khi tìm thấy khu rừng đỗ quyên hằng trăm năm tuổi vào tháng 8/2016, một khu rừng ngàn năm tuổi khác là pơ mu tại đỉnh Zi’liêng (cao 1.400 m) đã được người dân địa phương phát hiện vào năm 2011. “Vương quốc pơ mu” này rộng đến 4.500 ha nằm ngay biên giới Việt - Lào. Riêng vùng lõi rộng chừng 450 ha, trong đó có 725 cây pơ mu được công nhận là Cây di sản Việt Nam vào tháng 5/2016.

Quần thể cây di sản hiện nằm chủ yếu ở 2 xã A Xan và Tr’Hy của huyện Tây Giang, ở độ cao 1.500m so với mặt nước biển, dưới chân núi Zi’lieng. Những cây pơ mu có tuổi từ hơn 300 năm đến 1.000 năm. Đường kính cây pơ mu lớn nhất gần 5,5m.

Và, ở làng A ting (xã Ga ry, huyện Tây Giang) còn có một rừng đa cổ thụ, khiến nhiều người khi lạc vào đây giống như đang lạc vào thế giới cổ tích của người khổng lồ. Già làng A Ting - Ríah Nhoót khi dẫn chúng tôi cùng những trai làng vào rừng đa, già vừa đi vừa kể chuyện, thủ thỉ như đang nói chuyện với rừng: “Đã trên 70 năm rồi đấy, mình già đi, chứ những “cụ” đa này không thay đổi gì nhiều. Lúc còn nhỏ, già đã thấy những cây đa to như thế này. Để bảo vệ rừng, người Cơ Tu đã dựng nên những truyền thuyết, huyền thoại về rừng. Rồi bằng hình thức truyền miệng các câu chuyện đã được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Những khu rừng đã hóa thành linh thiêng không ai dám xâm phạm”, già làng nói.

Hằng năm, vào tháng 2 dương lịch, UBND huyện Tây Giang phối hợp với các xã tổ chức lễ hội Tạ ơn rừng với những nghi thức mang đậm dấu ấn văn hóa tâm linh truyền thống của đồng bào Cơ Tu ở huyện miền núi giáp với nước bạn Lào. Đây cũng là dịp theo quan niệm của đồng bào Cơ Tu là thời điểm tốt nhất trong năm để mở cửa rừng. Sau lễ này, người dân mới vào rừng săn bắn, thu hái sản vật.

Người Cơ Tu làm du lịch từ những cánh rừng

Du lịch ngắm rừng

Huyện Tây Giang đã thành lập tổ quản lý bảo vệ rừng thôn, bản để tuần tra từ nhiều năm qua. Những già làng uy tín, có sức ảnh hưởng với cộng đồng cũng thường xuyên nói chuyện, vận động người dân, do vậy đã tác động mạnh mẽ đến ý thức giữ rừng của mỗi người Cơ Tu...

Sau khi làm lễ đón nhận danh hiệu Cây di sản cho 725 cây pơ mu, huyện Tây Giang cũng đưa vào vận hành khu lưu trú khoảng 10 nóc nhà sàn truyền thống của người Cơ Tu ngay tại khu vực sát lõi của khu rừng. Với thời tiết mát lạnh dễ chịu, cùng với vẻ đẹp của của những cánh rừng nghìn năm tuổi, Tây Giang đang hướng đến phát triển du lịch sinh thái, du lịch xanh, giúp đồng bào người Cơ Tu nơi đây “sống” được nhờ rừng.

Ông Nguyễn Văn Lượm, Chủ tịch UBND huyện Tây Giang cho biết, hiện Huyện đã dựng lên 10 nhà gươl tại vùng lõi pơ mu để phục vụ công tác bảo tồn và du lịch. Huyện cũng đang xúc tiến dựng các điểm dừng chân, mở dịch vụ du lịch homestay cho các hộ dân sinh sống quanh vùng đệm rừng pơ mu. Tây Giang sẽ tiếp tục hoàn thành tất cả những cơ chế chính sách và thủ tục trong quản lý gắn với bảo vệ và phát triển rừng. Trước mắt, Huyện sẽ thành lập tổ quản lý khu du lịch sinh thái văn hóa pơ mu.

Người Cơ Tu làm du lịch từ những cánh rừng
Chính quyền Tây Giang đã thành lập tổ quản lý bảo vệ rừng thôn, bản để tuần tra từ nhiều năm qua. (Ảnh: Dân tộc & Phát triển)

Với nguồn tài nguyên độc đáo, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, văn hóa được bảo tồn nguyên vẹn, người dân thân thiện…, nếu được đầu tư về hạ tầng giao thông và quảng bá tốt thì chắc chắn 500 ha rừng pơ mu sẽ trở thành một sản phẩm du lịch đặc biệt và khác biệt, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Khách du lịch khi tới đây tham quan nghỉ dữơng cũng đã đặt cho khu rừng rất nhiều cái tên mĩ lệ: “Vương quốc pơ mu”, “công chúa ngủ trong rừng”, “đại ngàn lâm mộc ngũ hổ pơ mu”... chính vì quá yêu mến và choáng ngợp trước thiên nhiên ở nơi này.

Người Cơ Tu làm du lịch từ những cánh rừng
UBND huyện Tây Giang đã phục dựng lại các lễ hội truyền thống như lễ khai năm tạ ơn rừng, lễ kết nghĩa, lễ dựng cây nêu và các trò chơi dân gian…. (Ảnh: Dân tộc & Phát triển)

Du lịch ngắm rừng đang là hành trình du lịch mới mẻ và hấp dẫn ở Tây Giang. Ngoài thiên nhiên hùng vĩ choáng ngợp hiện ra trước mắt, du khách còn có cơ hội được thưởng thức văn hóa tộc người Cơ Tu đặc sắc và thăm cột cờ Tổ quốc trên đỉnh Zi’lieng, thăm thung lũng A Xan, cổng trời Tây Giang...

UBND huyện Tây Giang đã chỉ đạo phục dựng lại các lễ hội truyền thống như lễ khai năm tạ ơn rừng, lễ kết nghĩa, lễ dựng cây nêu và các trò chơi dân gian… nhằm thu hút du khách tham quan.

Nhiều cơ hội du lịch hấp dẫn tại Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2022 Nhiều cơ hội du lịch hấp dẫn tại Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2022
Quảng Ninh làm mới sản phẩm du lịch biển hút du khách Quảng Ninh làm mới sản phẩm du lịch biển hút du khách
Dân tộc & Phát triển
Nguồn:

Tin bài liên quan

Thăm, tặng quà người Việt tại tỉnh Sê Kông, Champasak (Lào)

Thăm, tặng quà người Việt tại tỉnh Sê Kông, Champasak (Lào)

Nhân dịp Tết Bunpimay Phật lịch 2567, đoàn công tác tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng đã đến thăm và tặng quà Hội Người Việt Nam tại Champasak, Hội người Việt Nam tại tỉnh Sê Kông...
Truyền tinh thần dám nghĩ, dám làm cho phụ nữ khuyết tật Quảng Nam, Quảng Trị

Truyền tinh thần dám nghĩ, dám làm cho phụ nữ khuyết tật Quảng Nam, Quảng Trị

Theo số liệu thống kê năm 2016 của Tổng cục Thống kê, Việt Nam có khoảng 6,2 triệu người khuyết tật, chiếm 7% dân số, trong đó phụ nữ khuyết tật chiếm 54%.
Tổ chức Children of Vietnam tài trợ hơn 600 triệu đồng xây phòng học tại Quảng Nam

Tổ chức Children of Vietnam tài trợ hơn 600 triệu đồng xây phòng học tại Quảng Nam

Ngày 13/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Quảng Nam phối hợp với Tổ chức Children of Vietnam tổ chức lễ khởi công công trình xây mới phòng học và hỗ trợ trang thiết bị cho điểm trường mẫu giáo thôn 5, xã Tiên Hiệp (huyện Tiên Phước, Quảng Nam).

Các tin bài khác

Ocean City sôi động chào hè 2024 với lễ hội đặc quyền cho cư dân

Ocean City sôi động chào hè 2024 với lễ hội đặc quyền cho cư dân

Khám phá các đường trượt nước, cùng nhau thử thách bản thân, dự tiệc ngoài trời, ngắm pháo hoa mỗi tối… ngay tại nơi mình sống là đặc quyền chỉ có tại Vinhomes Ocean Park 2 và 3. Đây là món quà chủ đầu tư Vinhomes dành riêng cho cư dân trong Lễ hội Chào mùa hè 2024 ở Ocean City diễn ra từ 20/4-27/4/2024, khởi đầu cho một loạt sự kiện bùng nổ sẽ diễn ra tại đại đô thị đáng sống bậc nhất hành tinh trong mùa hè này.
UN Tourism kêu gọi đề cử giải thưởng “Làng Du lịch tốt nhất” 2024

UN Tourism kêu gọi đề cử giải thưởng “Làng Du lịch tốt nhất” 2024

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ngày 5/4 thông tin: Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism) đang kêu gọi đề cử cho Giải thưởng “Làng Du lịch tốt nhất” 2024 tới các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam.
Phi công các nước tham gia trình diễn khinh khí cầu tại Tuyên Quang

Phi công các nước tham gia trình diễn khinh khí cầu tại Tuyên Quang

Các phi công các nước: Anh, Australia, Tây Ban Nha, Hà Lan, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan... và Việt Nam sẽ tham gia trình diễn tại lễ hội khinh khí cầu quốc tế lần thứ 3 tại Tuyên Quang.
Xây dựng hồ sơ công nhận công viên địa chất Lạng Sơn là công viên địa chất toàn cầu

Xây dựng hồ sơ công nhận công viên địa chất Lạng Sơn là công viên địa chất toàn cầu

Lạng Sơn đang xây dựng hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận công viên địa chất Lạng Sơn là công viên địa chất toàn cầu.

Đọc nhiều

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

19 đội Yosakoi mạnh của Việt Nam và 5 đội Yosakoi từ Nhật Bản đã cùng trình diễn tại lễ hội văn hóa Việt - Nhật và liên hoan Yosakoi Việt Nam 2024.
Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng SJC sáng nay ghi nhận giảm 1,1 triệu đồng/lượng, xuống mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh.
Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Năm 2024, lần đầu tiên sinh viên, học viên Lào đang theo học tại các Học viện trực thuộc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đón Tết cổ truyền quê hương tập ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Phiên bản di động