Trang chủ Văn hóa - Du lịch Điểm đến
19:32 | 13/05/2023 GMT+7

Ngắm rừng Phần Lan, lấy visa châu Âu... ở phố đi bộ Hoàn Kiếm

aa
Công chúng sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng các bộ trang phục truyền thống của Romania, Ukraine, ngắm hình ảnh những cánh rừng Phần Lan, nhận visa châu Âu mô phỏng... khi đến với chương trình "Ngôi làng châu Âu" diễn ra từ ngày 12/05 đến 14/05 tại khu vực phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Chương trình Giao lưu văn hoá Việt - Nhật: Chia sẻ văn hoá để gắn kết nhân dân hai nước Chương trình Giao lưu văn hoá Việt - Nhật: Chia sẻ văn hoá để gắn kết nhân dân hai nước
Chiều 24/3, tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản đã tiếp xã giao Ban tổ chức sự kiện Giao lưu Văn hoá Việt – Nhật. Đây là hoạt động đặc biệt trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản.
Hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ giúp hơn 144.000 bệnh nhân tiếp cận thuốc điều trị HIV Hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ giúp hơn 144.000 bệnh nhân tiếp cận thuốc điều trị HIV
Kể từ năm 2003 đến nay, chương trình hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam về phòng, chống AIDS đã giúp hơn 144.000 bệnh nhân Việt Nam được tiếp cận thuốc điều trị ARV theo thẻ bảo hiểm y tế.

Chiêm ngưỡng trang phục truyền thống Romania

Tại gian hàng Romania, những chiếc áo cánh truyền thống của Romania (gọi là Ia) với đường nét thêu tỉ mỉ, rực rỡ đặc trưng trên nền áo trắng được trưng bày tại đây. Ia được làm từ lanh, sợi gai dầu, bông hoặc lụa, trên đó thêu các họa tiết hình học hoặc hoa bằng chỉ màu.

Theo thông tin giới thiệu ở gian hàng, Ia được kết hợp với thiết kế trang trí của tay áo (gọi là altiţã) là món đồ quan trọng nhất trong trang phục lễ hội dân gian của phụ nữ ở Romania. Ia được kết hợp với fotă (váy dài truyền thống), catrinte (tạp dề hoặc váy mặc bên ngoài áo sơ mi), brâu (thắt lưng thêu) và pieptar (áo vest thêu).

Một Ia có thể tập hợp từ 8 đến 12 mũi thêu các loại, phù hợp với sự kiên nhẫn, khéo léo và tài hoa của mỗi người phụ nữ. Mỗi món đồ đều được dệt thủ công và thêu hoặc đính cườm bằng tay và có thể mất đến vài tuần để hoàn thành một Ia, tùy thuộc vào độ phức tạp của mẫu mã.

Khó có thể nói chính xác khi nào Ia bắt đầu trở thành một phần của trang phục dân tộc, nhưng hình ảnh người phụ nữ và phụ nữ nông thôn mặc áo cánh có altiţă đã được thể hiện trong các bức tranh của nhà thờ vào thế kỷ 16. Năm 1885, Nữ hoàng Elisabeta đã thừa nhận giá trị nghệ thuật của Ia. Đặc biệt, Ia được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể vào tháng 12/2022.

Gian hàng giới thiệu những chiếc áo cánh truyền thống của Romania (Ảnh: Hạnh Trần).
Gian hàng giới thiệu những chiếc áo cánh truyền thống của Romania (Ảnh: Hạnh Trần).

Ngoài những chiếc áo cánh truyền thống, tại gian hàng cũng trưng bày nhiều đồ dùng trong sinh hoạt hàng ngày của người dân Romania như: đĩa, cốc, bình rượu,.. được làm từ gốm với những họa tiết đặc trưng. Bên cạnh đó, những hình ảnh về phong cảnh, con người Romania cũng được giới thiệu thông qua các cuốn tạp chí, sách trưng bày tại đây.

Bà Cristina Romila, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Romania tại Việt Nam cho biết, đây là lần đầu tiên Đại sứ quán Romania có cơ hội giới thiệu tới công chúng Việt Nam về trang phục truyền thống của người dân Romania. Theo bà, người Việt Nam có bản sắc dân tộc cao và và ưa chuộng những gì mang tính về truyền thống nên khi những bộ trang phục của Romania trưng bày tại gian hàng đã thu hút đông đảo người dân Việt Nam tham quan.

Thông qua gian hàng, Đại sứ Cristina Romila hy vọng mang đến nhiều trải nghiệm cũng như kết nối người Việt Nam và Romania đến gần nhau hơn.

Ngắm rừng Phần Lan qua kính thực tế ảo

Bên cạnh tìm hiểu về áo cánh truyền thống đến từ đất nước Romania, công chúng cũng có thể tham quan những hình ảnh về rừng thông qua kính thực tế ảo tại gian hàng đất nước Phần Lan.

Tại đây, khi đeo kính thực tế ảo, công chúng sẽ được trải nghiệm cảm giác vào rừng nghe tiếng chim hót, nhìn những quả mọng và cây nấm trong rừng.

Đông đảo bạn trẻ kính thực tế ảo tại gian hàng đất nước Phần Lan (Ảnh: Hạnh Trần).
Đông đảo bạn trẻ trải nghiệm kính thực tế ảo tại gian hàng đất nước Phần Lan (Ảnh: Hạnh Trần).

Ông Keijo Norvanto, Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam cho biết, Phần Lan mang tới sự kiện "Ngôi làng châu Âu" lần này những hình ảnh về rừng với mong muốn giới thiệu tới công chúng Việt Nam những giá trị cốt lõi của Phần Lan. Rừng vốn là nguồn tạo ra thu nhập và sự phồn vinh của Phần Lan và kinh tế Phần Lan phát triển dựa trên lâm nghiệp, giờ đây đã chuyển hướng sang lâm nghiệp công nghệ cao. Nhờ vậy ngày nay Phần Lan có thể sản xuất ra "nhựa" từ các thành phần có sẵn trong rừng như cây gỗ thông.

Đại sứ Keijo Norvanto cho rằng Việt Nam và Phần Lan đều có hình thức sở hữu rừng giống nhau, hai quốc gia đều có tiềm năng về lâm nghiệp. Đại sứ tin rằng còn rất nhiều cơ hội để hợp tác và ứng dụng công nghệ cao vào lâm nghiệp Việt Nam.

Đại sứ hy vọng những khán giả đến thăm các gian hàng của sự kiện sẽ thấy được sự đa dạng về văn hoá, lịch sử của các quốc gia châu Âu, trong đó có Phần Lan.

Nhiều hoạt động workshop, thể thao, trò chơi dành cho mọi lứa tuổi…sẽ diễn ra tại các khu vực phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm xuyên suốt thời gian của sự kiện (Ảnh: Hạnh Trần).
Nhiều hoạt động workshop, thể thao, trò chơi dành cho mọi lứa tuổi…sẽ diễn ra tại các khu vực phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm xuyên suốt thời gian của sự kiện (Ảnh: Hạnh Trần).

Nhận "hộ chiếu" mô phỏng miễn phí

Ngắm rừng Phần Lan, lấy visa châu Âu... ở phố đi bộ Hoàn Kiếm
Bà Nataliya Zhynkina, Tham tán Chính trị, Phó Đại sứ Ukraine tại Việt Nam cầm "dấu thị thực" để đóng dấu khi khán giả tham quan gian hàng (Ảnh: Hạnh Trần).

Điểm nhấn của "Ngôi làng châu Âu" là khách tham quan sẽ được phát miễn phí một tấm "hộ chiếu" mô phỏng và nhận "dấu thị thực" khi khám phá gian hàng của mỗi quốc gia.

Cơ hội cho người Việt tiếp cận gần hơn với văn hóa châu Âu
Du khách hào hứng chờ nhận dấu thị thức trên các cuốn hộ chiếu mô phỏng. Đây là điểm nhấn trong sự kiện Ngôi làng châu Âu năm nay (Ảnh: Hạnh Trần).

Bạn Phạm Quỳnh Nga, sinh viên năm nhất trường Đại học quốc gia Hà Nội chia sẻ: "Mình rất vui vì hôm nay có cơ hội được biết về văn hóa của nhiều quốc gia trên thế giới tại Hà Nội. Cuốn hộ chiếu được đóng 17 dấu từ gian hàng của các quốc gia mà mình tham quan hôm nay sẽ là một kỷ niệm và động lực để mình đặt chân đến các nước châu Âu. Mình rất ấn tượng khung cảnh của nước Phần Lan qua kính thực tế ảo và rất thích đồ lưu niệm của Ukraine".

Ngắm rừng Phần Lan, lấy visa châu Âu... ở phố đi bộ Hoàn Kiếm
Đồ lưu niệm được bán tại quầy hàng Ukraine (Ảnh: Hạnh Trần).
Ngắm rừng Phần Lan, lấy visa châu Âu... ở phố đi bộ Hoàn Kiếm
Các tác phẩm văn học nổi tiếng Bỉ được dịch sang tiếng Việt cũng được trưng bày tại gian hàng (Ảnh: Hạnh Trần).
Ngắm rừng Phần Lan, lấy visa châu Âu... ở phố đi bộ Hoàn Kiếm
Khán giả điền thông tin để nhận phần quà tại gian hàng Pháp (Ảnh: Hạnh Trần).
Tham gia sự kiện, công chúng có cơ hội thưởng thức hơn 20 màn trình diễn âm nhạc cuốn hút tại sân khấu chính của "Ngôi làng châu Âu", nơi quy tụ các tài năng âm nhạc từ châu Âu và Việt Nam với đa dạng phong cách từ nhạc jazz, pop, rock, các set DJ cuồng nhiệt, tới những khoảnh khắc thăng hoa cùng âm nhạc cổ điển.

Ngoài ra, với sự góp mặt của hơn 30 doanh nghiệp lớn và các thương hiệu ẩm thực châu Âu sẽ mang đến những trải nghiệm "đa giác quan" cho người tham gia. Đặc biệt, những hoạt động workshop, thể thao, trò chơi dành cho mọi lứa tuổi…sẽ diễn ra tại các khu vực xuyên suốt thời gian của sự kiện.

Tình trạng thiếu thuốc tại châu Âu có thể trở nên nghiêm trọng hơn Tình trạng thiếu thuốc tại châu Âu có thể trở nên nghiêm trọng hơn
Nông sản Việt sẽ tham gia hội chợ quốc tế thường niên lớn nhất tại châu Âu tại Italy Nông sản Việt sẽ tham gia hội chợ quốc tế thường niên lớn nhất tại châu Âu tại Italy
Hạnh Trần - Huyền Trang
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Các bãi biển đông nghẹt khách dịp nghỉ lễ

Các bãi biển đông nghẹt khách dịp nghỉ lễ

Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay cả nước nắng nóng, du khách từ các tỉnh, thành đổ về các bãi biển tắm mát, vui chơi.
Clip: Khách Tây chiến thắng khi thi kéo co ở lễ hội Đền Thái Vi - Hoa Lư (Ninh Bình)

Clip: Khách Tây chiến thắng khi thi kéo co ở lễ hội Đền Thái Vi - Hoa Lư (Ninh Bình)

Những ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền đoạn video ghi lại diễn biến trận kéo co "cân tài cân sức" giữa một đoàn khách du lịch quốc tế với người dân địa phương tại lễ hội Đền Thái Vi - Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.
Điện Biên: miễn phí tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và các điểm di tích trong ngày 30/4 - 1/5

Điện Biên: miễn phí tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và các điểm di tích trong ngày 30/4 - 1/5

Trong hai ngày (30/4 và 1/5), tại tất cả các điểm di tích lịch sử có thu phí và Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ miễn phí tham quan cho nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng

Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng

Cà phê trứng – đặc sản độc đáo của Hà Nội khiến thực khách trong và ngoài nước “uống một lần mãi không quên”. Các bạn du học sinh Trung Quốc cũng không ngoại lệ, với ấn tượng đặc biệt dành cho cà phê trứng, họ sẵn sàng trở thành sứ giả văn hóa giới thiệu món ngon này cho bạn bè và người thân.

Đọc nhiều

Đoàn thân nhân các cựu cố vấn Trung Quốc gặp mặt con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đoàn thân nhân các cựu cố vấn Trung Quốc gặp mặt con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Ngày 7/5 tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Đoàn thân nhân các cựu cố vấn Trung Quốc giúp đỡ Việt Nam trong kháng chiến chống Pháp có buổi gặp mặt ông Võ ...
Giá vàng tiếp tục leo thang, USD hạ giá

Giá vàng tiếp tục leo thang, USD hạ giá

Cùng đà tăng với giá vàng thế giới, vàng SJC tiếp tục lập mức giá kỷ lục chưa từng có, áp sát mốc 87 triệu đồng/lượng, trong khi đó giá USD tại các ngân hàng ...
Bạn bè Trung Quốc ấn tượng với công tác tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Bạn bè Trung Quốc ấn tượng với công tác tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Lễ kỷ niệm hoành tráng, công tác đón tiếp chu đáo, món ăn Việt ngon như cơm nhà... là những ấn tượng của bạn bè Trung Quốc khi sang Việt Nam tham dự lễ kỷ ...
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.
Thừa Thiên Huế phát động cuộc thi viết và ảnh về biên giới, biển đảo quê hương

Thừa Thiên Huế phát động cuộc thi viết và ảnh về biên giới, biển đảo quê hương

Ngày 7/5, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết "Tìm hiểu về biên giới tỉnh Thừa Thiên Huế và truyền thống 60 năm BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế" và cuộc thi ảnh "Tự hào biên giới, biển đảo quê hương Thừa Thiên Huế" năm 2024.
Bàn giao ngư dân Philippines gặp nạn trên biển

Bàn giao ngư dân Philippines gặp nạn trên biển

Ngày 6/5, Tàu 412, Vùng 4 Hải quân đã bàn giao một ngư dân Philippines gặp nạn trên biển cho tàu tuần tiễu của nước này.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 tặng 600m3 nước ngọt cho bà con Cà Mau

Bộ đội Hải quân Vùng 5 tặng 600m3 nước ngọt cho bà con Cà Mau

Từ ngày 18/4 đến 7/5, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động