Trang chủ Quốc tế Quân sự - vũ khí
09:41 | 08/11/2019 GMT+7

NATO đang 'chết não', Tổng thống Pháp đổ lỗi cho ông Trump

aa
Tổng thống Pháp hôm 8/11 đã cảnh báo các nước châu Âu rằng khối quân sự chung NATO đang có một 'bộ não chết', do thiếu phối hợp trong nội bộ và sự khó lường của Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump.
nato dang chet nao tong thong phap do loi cho ong trump Thổ Nhĩ Kỳ có S-400, NATO như "hổ mọc thêm cánh"?
nato dang chet nao tong thong phap do loi cho ong trump NATO sẽ hành động nếu Nga từ bỏ Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung
nato dang chet nao tong thong phap do loi cho ong trump Trung Quốc tham vọng lập "NATO châu Á"?
nato dang chet nao tong thong phap do loi cho ong trump
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu tại một cuộc họp báo vào ngày thứ hai của hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Brussels, Bỉ, ngày 12 tháng 7 năm 2018. Ludovic Marin/REUTERS

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ The economist của Anh, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bày tỏ nghi ngờ về câu châm ngôn của NATO, do Mỹ lãnh đạo, rằng một cuộc tấn công vào một đồng minh là một cuộc tấn công vào tất cả, điều đã củng cố mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương kể từ khi thành lập liên minh năm 1949.

Những gì chúng ta hiện đang trải qua là cái chết não của NATO, ông Macron nói. Khi được hỏi liệu ông có còn tin vào khả năng tự vệ tập thể, quy định trong điều 5 của hiến chương thành lập NATO, ông đã từ chối trả lời mặc dù khẳng định Mỹ sẽ vẫn là đồng minh.

Ông Macron khẳng định thiếu một sự phối hợp chiến lược giữa các đồng minh châu Âu với Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, với mặt khác là quân đội lớn thứ hai của NATO.

Reuters nhận định, Pháp là thành viên truyền thống trong NATO, nhưng không tham gia vào kế hoạch quân sự chiến lược từ năm 1966 đến 2009 mặc dù là một trong những nước sáng lập. Nhận xét của ông Macron - một tháng trước hội nghị thượng đỉnh NATO sắp diễn ra ngày 4/12 tại London – đến khá bất ngờ.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết Tổng thống Pháp đã phản ứng thái quá.

Tổng thống Pháp đã dùng những từ khá quyết liệt để bày tỏ quan điểm của mình. Đây không phải là điều tôi cảm thấy về tình trạng hợp tác tại NATO, bà đã nói trong một cuộc họp báo ở Berlin cùng với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Ông Stoltenberg nói với Reuters, NATO đã vượt qua những khác biệt trong quá khứ, trích dẫn cuộc khủng hoảng Suez năm 1956 và Chiến tranh Iraq năm 2003.

Theo Reuters, Tổng thư ký và nhiều đồng minh muốn chiếu hình ảnh đoàn kết tại hội nghị thượng đỉnh vào thời điểm quân đội Trung Quốc đang trỗi dậy và những gì các nhà lãnh đạo NATO xem là nỗ lực của Nga nhằm phá hoại các nền dân chủ phương Tây thông qua các cuộc tấn công mạng, phá hoại chiến dịch và hoạt động bí mật.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo, tại Leipzig, Đức, trước lễ kỷ niệm 30 năm Bức tường Berlin sụp đổ, được nhiều người coi là thành tựu đáng nhớ của NATO sau bốn thập kỷ bành trướng của Liên Xô, cho biết NATO có lẽ là liên minh quan trọng nhất trong lịch sử.

Ở Nga, các bình luận của ông Macron đã được ca ngợi là sự mô tả chính xác về tình trạng của NATO.

“Một định nghĩa chính xác về tình trạng hiện tại của NATO,” bà Maria Zakharova, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga, đã viết trên trang Facebook của mình.

Đồ cổ từ Chiến tranh Lạnh?

NATO đã bị chấn động sau khi Tổng thống Trump cho rằng khối quân sự đang gặp khủng hoảng tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels vào tháng 7 và hình ảnh về sự đoàn kết đã bị ảnh hưởng khi Thổ Nhĩ Kỳ thách thức các đồng minh của mình khi tiến hành một cuộc tấn công quân sự vào Syria vào ngày 9/10.

Ông Macron trước đó đã tuyên bố NATO không có khả năng phản ứng với những gì mà ông gọi là cuộc tấn công điên cuồng của Thổ Nhĩ Kỳ và nói rằng đã đến lúc châu Âu ngừng hành động như một đồng minh đàn em khi đến Trung Đông.

Trong cuộc phỏng vấn của mình, ông cũng cho biết Mỹ đang có dấu hiệu quay lưng lại với NATO, như thể hiện bằng quyết định bất ngờ của ông Trump hồi tháng trước, rút quân ra khỏi vùng đông bắc Syria mà không hỏi ý kiến ​​đồng minh.

Từng được một số người coi là “đồ cổ” từ thời Chiến tranh Lạnh cho đến khi Nga sáp nhập Crimea năm 2014, liên minh 29 thành viên này đang đối đầu với các cuộc tấn công của phiến quân ở châu Âu và tìm cách chống lại mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo từ Iran đến Triều Tiên.

Ông Macron tán thành các sáng kiến ​​hội nhập về an ninh châu Âu, độc lập với Mỹ. Cái gọi là Sáng kiến ​​can thiệp châu Âu của ông cho đến nay đã tập hợp quân đội của 9 nước sẵn sàng phản ứng với các cuộc khủng hoảng gần biên giới Châu Âu mà không có NATO hay Mỹ.

Liên minh châu Âu gần đây cũng đã đưa ra các kế hoạch phòng thủ trị giá hàng tỷ euro của riêng mình để cùng nhau phát triển và triển khai các tài sản quân sự sau nhiều năm cắt giảm chi tiêu khiến quân đội châu Âu phải phụ thuộc vào Washington.

Liên minh châu Âu không thể bảo vệ châu Âu, ông Stoltenberg nói trong một bài phát biểu tại Berlin.

Với các căn cứ quân sự ở châu Âu và đầu đạn hạt nhân được lưu trữ tại năm quốc gia NATO, Mỹ vẫn là người bảo vệ cuối cùng của các nền dân chủ châu Âu chống lại một nước Nga hậu Xô Viết ngày càng quyết đoán.

Kể từ khi nhậm chức vào năm 2017, ông Trump đã chỉ trích các đồng minh NATO tại châu Âu quá phụ thuộc vào Mỹ trong kế hoạch phòng thủ. Ông đã yêu cầu các nước đồng minh tăng mức chi tiêu dành cho quốc phòng lên tối thiểu 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Dù các thành viên NATO từ năm 2014 đã nhất trí hoàn thành mục tiêu nâng mức chi tiêu quốc phòng lên 2% GDP, song hiện mới chỉ có một số ít thành viên NATO triển khai thực hiện mục tiêu nêu trên.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer cho biết hôm 9/11 Berlin sẽ dành 2% GDP cho quốc phòng vào năm 2031./.

Mai Anh (theo Reuters)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Thành tựu quan trọng của Hàn Quốc tại Hội nghị thượng đỉnh NATO

Thành tựu quan trọng của Hàn Quốc tại Hội nghị thượng đỉnh NATO

Chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã tạo được bước đột phá ban đầu trong quan hệ quốc tế, một bước quan trọng trong việc mở rộng liên minh Mỹ-Hàn Quốc ra ngoài bán đảo Triều Tiên.
Hàn Quốc thiết lập một phái bộ ở NATO

Hàn Quốc thiết lập một phái bộ ở NATO

Ngày 22/6, hãng thông tấn Yonhap đưa tin, Phủ Tổng thống Hàn Quốc thông báo nước này đã quyết định thiết lập một phái bộ ở Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Brussels (Bỉ).
Hội nghị Ngoại trưởng NATO sẽ bàn thảo nhiều vấn đề quan trọng

Hội nghị Ngoại trưởng NATO sẽ bàn thảo nhiều vấn đề quan trọng

Bộ trưởng Ngoại giao các quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ nhóm họp từ ngày 6-7/4 tại Brussels nhằm bàn giải pháp hạ nhiệt cuộc xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine hiện đã bước sang tháng thứ hai và vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc.

Các tin bài khác

Hệ thống đánh chặn tầm cao THADD của Hoa Kỳ lần đầu hạ mục tiêu thực chiến

Hệ thống đánh chặn tầm cao THADD của Hoa Kỳ lần đầu hạ mục tiêu thực chiến

Hai nguồn tin giấu tên hôm 22/1 cho biết, hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã đánh chặn thành công một tên lửa đạn đạo tầm trung nhằm vào cơ sở dầu mỏ gần căn cứ không quân Al Dhafra hôm 17/1.
Nga chế tạo 'thợ săn tàu ngầm' có thể tự quyết định phóng ngư lôi hay không

Nga chế tạo 'thợ săn tàu ngầm' có thể tự quyết định phóng ngư lôi hay không

Nguồn tin làm việc trong ngành quốc phòng Nga cho biết, các kỹ sư nước này đã bắt đầu chế tạo tàu không người lái chở ngư lôi.
Oanh tạc cơ Tu-160M - sự bổ sung đáng giá giúp Không quân Nga khôi phục sức mạnh vượt trội

Oanh tạc cơ Tu-160M - sự bổ sung đáng giá giúp Không quân Nga khôi phục sức mạnh vượt trội

Tu-160M nâng cấp mới đây đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên rất thành công, dự kiến sẽ mở ra nhiều cơ hội cho Lực lượng vũ trang Nga.
Trước khi bị "rã xác", tàu sân bay USS Kitty Hawk của Hải quân Hoa Kỳ uy lực cỡ nào?

Trước khi bị "rã xác", tàu sân bay USS Kitty Hawk của Hải quân Hoa Kỳ uy lực cỡ nào?

Tàu sân bay USS Kitty Hawk là một trong những siêu hạm của Hải quân Mỹ với lượng giãn nước lên tới 82.000 tấn, đồng thời, đây cũng là tàu sân bay phi hạt nhân lớn nhất thế giới.

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Việc thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia là kết quả và bước phát triển tự nhiên, hợp lý của 50 năm xây dựng và phát triển quan ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
lan toa tinh yeu am nhac dan toc viet nam nhat ban
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Cần Thơ xác định 9 nội dung trọng tâm đảo đảm trật tự, an toàn giao thông 2024

Cần Thơ xác định 9 nội dung trọng tâm đảo đảm trật tự, an toàn giao thông 2024

Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) ngay từ những tháng đầu năm 2024, tạo tiền đề hoàn thành tốt nhiệm vụ phấn đấu kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), Ban An toàn giao thông (Ban ATGT) thành phố Cần Thơ vừa đề ra Kế hoạch bảo đảm ATGT năm 2024 trên địa bàn thành phố Cần Thơ với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động