Năm 2017 trình Quốc hội thông qua chủ trương dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam
Theo Phó Thủ tướng, nếu Quốc hội thông qua thì sẽ tiến hành làm từng đoạn tuyến như Ninh Bình-Thanh Hóa, Thanh Hóa-Nghệ An… Do vậy, Bộ Giao thông Vận tải phải tập trung lập đề án chi tiết, cụ thể để triển khai ngay nếu được Quốc hội thông qua.
Thừa nhận việc xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc-Nam vô cùng khó, lãnh đạo Chính phủ cho rằng, chiều dài tuyến này hơn 1.000 cây số trong khi chỉ có khoảng 70.000 tỷ đồng vốn ngân sách, đó là chưa tính đến nếu các dự án khác thiếu bố trí vốn thì phải cắt xén bớt nguồn vốn được bố trí này.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải dự định huy động khoảng 60-70% vốn xã hội đầu tư vào tuyến đường cao tốc Bắc Nam, thế nhưng, Phó Thủ tướng chỉ ra thực tế vốn xã hội hóa dựa vào nguồn vay ngân hàng trong khi các doanh nghiệp đầu tư ngành giao thông còn năng lực hạn chế và kinh nghiệm.
Ảnh minh họa
Vì thế, ngành giao thông phải xây dựng cơ chế để huy động nguồn lực cả trong và ngoài nước thì mới triển khai đầu tư.
Đối với tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải rà soát đề án đường sắt tốc độ cao vào năm 2018. Nếu điều kiện cho phép thì để năm 2020 đến năm 2030 đầu tư các đoạn tốc độ cao, ưu tiên như Hà Nội-Vinh, Thành phố Hồ Chí Minh-Nha Trang.
“Bộ Giao thông Vận tải hoàn thành xem xét kỹ hệ thống nâng cấp đường sắt hiện có để đạt tốc độ 80-90km/giờ đối với tàu khách bởi nếu đầu tư trên 1,7 tỷ USD (trên 30.000 tỷ đồng) thì sẽ giải quyết được vấn đề gì? Tuy nhiên, phải chú trọng đến tính kết nối đồng bộ đường bộ với cảng biển, khu chế xuất, khu công nghiệp…,” Phó Thủ tướng cho hay.
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu cần đẩy nhanh tiến độ lập kế hoạch đầu tư dự án Cảng HKQT Long Thành, sớm hoàn thành báo cáo đầu tư để trình Quốc hội, chuẩn bị vốn thực hiện để đến năm 2025 có thể đưa vào sử dụng Cảng HKQT Long Thành.
Nam Thanh