Trang chủ Quốc tế Nhịp sống
11:15 | 14/11/2019 GMT+7

Mỹ "đoàn kết" trình dự luật chống sự trỗi dậy của Trung Quốc

aa
Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio, Todd Young, và các TNS đảng Dân chủ Jeff Merkley, Chris Coons, thành viên của Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ, cùng đề xuất dự luật yêu cầu yêu cầu chính phủ phác thảo chiến lược an ninh kinh tế toàn cầu của Mỹ chống lại mối đe dọa kinh tế từ Trung Quốc.
my doan ket trinh du luat chong su troi day cua trung quoc Phá bỏ phim trường nghi liên quan người Trung Quốc ở Lạng Sơn
my doan ket trinh du luat chong su troi day cua trung quoc Việt Nam bác bỏ hoàn toàn phát biểu của Trung Quốc về quần đảo Trường Sa
my doan ket trinh du luat chong su troi day cua trung quoc Tổng thống Trump bác tin dỡ bỏ thuế quan với Trung Quốc
my doan ket trinh du luat chong su troi day cua trung quoc
Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio - một trong bốn người đưa ra dự luật. Ảnh: Reuters

Theo một tuyên bố trên website của ông Rubio ngày 12/11, sự ổn định toàn cầu và an ninh quốc gia của Mỹ phụ thuộc phần lớn vào nền kinh tế sôi động, đang phát triển và an toàn, Dự luật Chiến lược An ninh kinh tế toàn cầu sẽ đảm bảo Mỹ phản ứng theo cách hiệu quả nhất có thể đối với các hoạt động kinh tế săn mồi của Trung Quốc.

Lần đầu tiên sau gần ba thập kỷ, Mỹ phải đối đầu với một đối thủ cạnh tranh gần như “ngang tài ngang sức” trên sân khấu kinh tế toàn cầu - Trung Quốc, theo ông Rubio. Trung Quốc đang nỗ lực và kiên nhẫn để định hướng lại trật tự toàn cầu để đạt được lợi ích bằng cách chà đạp lên nước Mỹ, bao gồm sử dụng trợ cấp và chủ nghĩa bảo hộ để xây dựng khả năng của họ trong các ngành công nghiệp chủ chốt trong khi tiêu diệt các đối thủ cạnh tranh đến từ Mỹ.

Dự luật được cả hai đảng đưa ra này thừa nhận tầm quan trọng của việc chống lại mối đe dọa mà Trung Quốc đặt ra đối với an ninh kinh tế và quốc gia của Mỹ bằng cách duy trì trật tự toàn cầu do Mỹ lãnh đạo, ông Rubio khẳng định.

Các hoạt động kinh tế của Trung Quốc và các đối thủ chiến lược khác có khả năng làm suy yếu an ninh quốc gia của Mỹ và vị thế của chúng ta trên thế giới, Thượng nghị sĩ Young nhận định. Mỹ phải chống lại các hoạt động săn mồi này bằng cách hợp tác với các đối tác cùng chí hướng và các đồng minh trên toàn cầu, ông Young nói.

Dự luật này sẽ giúp đảm bảo các cơ quan chính phủ khác nhau của Mỹ làm việc cùng nhau và với các đối tác trên khắp thế giới để tạo ra các chính sách phối hợp nhằm thúc đẩy và bảo vệ an ninh kinh tế.

Trong nhiều thập kỷ, cuộc đua toàn cầu về tiêu chuẩn lao động và môi trường đã để lại ngày càng ít công việc có mức lương đáng tin cậy cho các gia đình lao động Mỹ, ông Merkley nói. Dự luật này sẽ giúp đảm bảo Mỹ có kế hoạch ứng phó với chiến lược kinh tế săn mồi của các quốc gia khác. Từ đó chúng ta có thể đảm bảo một sân chơi bình đẳng và giúp các gia đình lao động Mỹ phát triển mạnh cho các thế hệ sắp tới.

Một nền kinh tế mạnh mẽ rất quan trọng đối với sự thịnh vượng và an ninh của người dân Mỹ. Tôi tự hào là người đồng tài trợ cho luật pháp lưỡng đảng này đòi hỏi Chính quyền phải xây dựng một chiến lược an ninh kinh tế quốc gia, theo ông Coons. Dự luật này sẽ đảm bảo Chính quyền hiện tại và tương lai tiếp tục thúc đẩy các mối quan hệ kinh tế tự do và công bằng, ngành công nghiệp và đổi mới và quản lý môi trường của Mỹ. Nó cũng sẽ làm giảm các mối đe dọa đối với nền kinh tế quốc gia của chúng ta và thúc đẩy cạnh tranh công bằng cho các công nhân và gia đình Mỹ.

my doan ket trinh du luat chong su troi day cua trung quoc
Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp song phương tại hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 ở Osaka, Nhật Bản, ngày 29/6/2019. Ảnh: REUTERS / Kevin Lamarque

Dự luật được đưa ra trong bối cảnh các chính trị gia Mỹ coi Trung Quốc đe dọa việc làm và an ninh kinh tế của Mỹ, mặc dù Tổng thống Donald Trump cho biết Washington và Bắc Kinh chuẩn bị ký kết thỏa thuận thương mại Giai đoạn I.

Ông Trump ngày 12/11 cho biết hai nước gần đạt được thỏa thuận. “Một hợp đồng thương mại quan trọng với Trung Quốc có thể xảy ra sớm, nhưng chỉ khi nó tốt cho Mỹ”, ông nói.

Theo SCMP, tháng 4/2018, các thượng nghị sĩ Mỹ cũng đã giới thiệu một dự luật tương tự, sau đó được gọi là Đạo luật Chiến lược An ninh kinh tế quốc gia. Tuy nhiên văn bản này không đề cập đến Trung Quốc.

Các nghị sĩ Mỹ miêu tả dự luật Chiến lược An ninh kinh tế toàn cầu như Chiến lược An ninh quốc gia (NSS), mặc dù nó chỉ tập trung vào đảm bảo an ninh kinh tế.

Cũng trong ngày 13/11, Thượng nghị sĩ Josh Hawley có bài phát biểu trước Trung tâm an ninh mới của Mỹ (CNAS), trong đó đề cập đến mối đe dọa của Trung Quốc đối với việc làm và an ninh quốc gia của Mỹ.

“Trung Quốc đang xây dựng sức mạnh chính trị và kinh tế trên lưng tầng lớp lao động của Mỹ”, ông Hawley nói, khẳng định Trung Quốc là mối đe dọa nguy hiểm đối với thương mại của Mỹ, việc làm và phúc lợi quốc gia cho người dân./.

Mai Anh (t/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hạ viện Mỹ chính thức thông qua dự luật tạo cơ hội nhập tịch cho người nhập cư

Hạ viện Mỹ chính thức thông qua dự luật tạo cơ hội nhập tịch cho người nhập cư

Hạ viện Mỹ ngày 18/3 đã thông qua 2 dự luật, qua đó cấp quy chế hợp pháp cho khoảng 11 triệu người nhập cư trái phép đang sinh sống tại Mỹ.
NATO cảnh báo về sự trỗi dậy của Trung Quốc, kêu gọi đối tác và thành viên củng cố quan hệ

NATO cảnh báo về sự trỗi dậy của Trung Quốc, kêu gọi đối tác và thành viên củng cố quan hệ

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg kêu gọi các thành viên và đối tác củng cố quan hệ do tác động an ninh xuyên Đại Tây Dương đến từ Trung Quốc.

Các tin bài khác

Vai trò, đóng góp của Việt Nam về vấn đề biến đổi khí hậu được quốc tế coi trọng

Vai trò, đóng góp của Việt Nam về vấn đề biến đổi khí hậu được quốc tế coi trọng

Tiến trình tại ICJ cho thấy sự coi trọng của cộng đồng quốc tế đối với vai trò, đóng góp của Việt Nam trong vấn đề biến đổi khí hậu, bao gồm các cam kết mạnh mẽ thời gian qua tại các diễn đàn quốc tế.
Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài nhiều nhất ở Nhật Bản

Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài nhiều nhất ở Nhật Bản

Năm 2023, lao động Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất ở Nhật Bản, còn lao động Indonesia tăng gấp 3 lần kể từ năm 2018.
Châu Âu thông qua đạo luật trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên thế giới

Châu Âu thông qua đạo luật trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên thế giới

Ngày 13/2, Nghị viện châu Âu đã thông qua đạo luật đầu tiên trên thế giới để quản lý trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm bảo vệ các quyền cơ bản của người dân.
Trung Quốc công bố các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội 5 năm tới

Trung Quốc công bố các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội 5 năm tới

Kỳ họp thứ hai Quốc hội Trung Quốc khóa XIV khai mạc tại Đại Lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh vào ngày 5/3. Tại kỳ họp này, Chính phủ Trung Quốc đã công bố một loạt mục tiêu phát triển kinh tế và xã hội trong năm 2024.

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Ngày 18-30/3, Viện Phát triển nguồn nhân lực Dr Marri Channa Reddy (bang Telangana, Ấn Độ) triển khai chương trình đào tạo dành riêng cho phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo ...
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
lan toa tinh yeu am nhac dan toc viet nam nhat ban
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Cần Thơ xác định 9 nội dung trọng tâm đảo đảm trật tự, an toàn giao thông 2024

Cần Thơ xác định 9 nội dung trọng tâm đảo đảm trật tự, an toàn giao thông 2024

Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) ngay từ những tháng đầu năm 2024, tạo tiền đề hoàn thành tốt nhiệm vụ phấn đấu kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), Ban An toàn giao thông (Ban ATGT) thành phố Cần Thơ vừa đề ra Kế hoạch bảo đảm ATGT năm 2024 trên địa bàn thành phố Cần Thơ với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động