Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
21:01 | 01/08/2019 GMT+7

Ly kỳ kể chuyện người chuyên chữa bệnh“bán mặt cho đất”

aa
Những người bị gù thường giảm sút về sức khỏe, đồng thời gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, hiện nay, phẫu thuật nắn chỉnh gù, vẹo cột sống đã được thực hiện tại nhiều bệnh viện giúp họ hòa nhập với cuộc sống.
100 y bác sĩ, tình nguyện viên nước ngoài đến Quảng Trị khám chữa bệnh miễn phí Phẫu thuật thay khớp háng cho bệnh nhân gần 100 tuổi Bệnh viện TƯQĐ 108 khánh thành Trung tâm Phẫu thuật sọ mặt và tạo hình

Nỗi khổ của những người “bán mặt cho đất”

Anh Đ.V.B (ở thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) mới 40 tuổi nhưng nom già hơn đến cả chục tuổi bởi mái tóc đã hoa râm và dáng người gầy yếu do bệnh tật hành hạ. Làm nghề nông và công việc tự do, phải vác nặng nhiều, có lẽ vì thế mà đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sống lưng của anh.

Khoảng 7 năm trước, lưng anh B có dấu hiệu đau, mỏi. Anh đi khám và uống thuốc nhưng không đỡ. Sau đó, lưng xuất hiện tình trạng gù và ngày càng gù nhiều hơn. Trong sinh hoạt hằng ngày, anh B gặp rất nhiều khó khăn. Chẳng hạn, do bị mất tầm nhìn nên mỗi khi anh nói chuyện, bà xã phải ngồi xuống. Anh không thể nằm ngửa mà chỉ nằm sấp và phải kê thêm gối trước ngực. Để nhìn đường khi đi, người đàn ông trung niên này phải ngửa cổ, gấp khớp háng và khớp gối.

noi kho benh gu va cach chua tri bang phau thuat
Bệnh nhân D.V.B (40 tuổi, ở Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội) sau phẫu thuật đã có thể nhìn ngang, nhìn lên cao dễ dàng.

Một bệnh nhân khác là Ông T.C.B (ở xã Khánh Hà, huyện Thường tín, Hà Nội) đã phải chung sống với căn bệnh gù lưng trong suốt gần 20 năm. Do bị biến dạng cột sống gập ở thể nặng nên ông hầu như chỉ nhìn vào đầu gối, mỗi lần đi phải ngửa cổ nên cơ thể nhanh mỏi. Hơn nữa, do biến dạng lồng ngực, không hít đủ oxy nên người đàn ông 52 tuổi này thường xuyên bị khó thở. Chưa kể, những cơn đau nhức lưng cũng hành hạ ông ngày đêm.

Trong khi đó, tại trường hợp bệnh nhân Ngô V.Đ, 43 tuổi (ở quận Long Biên, Hà Nội) bị lao cột sống 2 năm nay. Kết quả chụp CT scanner cho thấy hình ảnh tổn thương đặc hiệu của lao cột sống, gây biến dạng gù nặng kèm dính liền 2 thân đốt sống. Bệnh khiến anh Đ không thể đứng thẳng được, đi lại khó khăn, đau đớn.

Cả 3 bệnh nhân này đều bị bệnh gù, hay còn gọi là Bệnh Viêm cột sống dính khớp. Đây vốn là bệnh lý viêm và cốt hóa các khớp, các dây chằng của cột sống. Gù cột sống là một trong những biến chứng nặng nề của bệnh. Điều trị nội khoa trong thể bệnh biến dạng gù cột sống tiến triển nhanh thường không có hiệu quả. Bệnh nhân có mức độ gù lớn không thể nhìn thẳng được. Để nhìn đường khi đi bộ, người bệnh phải ngửa cổ, gấp khớp háng và khớp gối. Đi bộ trong tình trạng bù trừ của các khớp nên chóng mệt mỏi, thể lực chung thường yếu. Người bệnh tự ti về dáng vẻ bề ngoài của mình.

Mang lại cuộc sống mới

Sau nhiều năm chung sống với bệnh tật, được người thân giới thiệu, anh Đ.V.B đã tìm đến Bệnh viện trung ương Quân đội 108. Tại đây, các bác sỹ Khoa Phẫu thuật Cột sống, Viện Chấn thương Chỉnh hình chẩn đoán anh bị gù do viêm cột sống dính khớp và đã phẫu thuật nắn chỉnh biến dạng gù cho anh. Nửa tháng sau phẫu thuật, hiện mức độ gù của anh B đã giảm khoảng 70%. Anh có thể nhìn ngang hoặc nhìn lên cao một cách dễ dàng.

Còn với ông B, nhờ được phẫu thuật nắn chỉnh biến dạng gù cách đây 2 năm, ông không còn gặp khó khăn trong sinh hoạt, dáng đi khá nhanh nhẹn, khuôn mặt vui tươi và luôn yêu đời.

Anh Ngô Văn Đ vừa được phẫu thuật nắn chỉnh gù cột sống bằng robot tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang. Sau phẫu thuật, dù vẫn đang nằm điều trị tại phòng bệnh nhưng khuôn mặt anh toát lên sự vui vẻ mà lâu lắm rồi anh không có được. Hai chân của anh đã có thể duỗi thẳng. Anh không còn phải nằm co quắp, cong người như trước nữa.

Theo TS.BS Phan Trọng Hậu, Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Cột sống, Viện Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện trung ương Quân Đội 108, gù lưng thường được thấy ở cột sống đoạn ngực và ngực - lưng, và cũng có thể gặp ở cột sống cổ nhưng hiếm. Bệnh có thể có nhiều nguyên nhân như bẩm sinh, viêm cột sống dính khớp loãng xương, mang vác nặng, cúi khom lâu ngày...

noi kho benh gu va cach chua tri bang phau thuat
TS.BS Phan Trọng Hậu - Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Cột sống, Viện Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện trung ương Quân Đội 108 lý giải về căn bệnh gù.

Bệnh có triệu chứng chủ yếu là cột sống bị gập hoặc cong lại, kèm theo đau, cứng lưng. Bệnh nếu nhẹ thì ảnh hưởng đến thẩm mỹ bởi ngoại hình mất cân đối. Trường hợp nặng hơn, người bệnh gặp khó khăn trong sinh hoạt và sức khỏe giảm sút. Người bệnh tự ti về dáng vẻ bề ngoài của mình. Hiện chưa có số liệu về tỷ lệ người bị gù ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Tuy nhiên, tỷ lệ người bị dính khớp cột sống, nguyên nhân chính khiến lưng bị gù, trên thế giới là khoảng 0,1-1,4%, số trường hợp mắc chủ yếu là nam giới.

“Phẫu thuật nắn chỉnh là một thách thức lớn do tình trạng cứng, chắc của cột sống, khó tính toán mức độ biến dạng cần nắn chỉnh và vị trí can thiệp vào cột sống để đạt được kết quả tốt”, Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Cột sống, Viện Chấn thương Chỉnh hình chia sẻ.

Trước đây, nhiều người bị gù phải sống chung với bệnh suốt đời nhưng những năm gần đây, khá nhiều bệnh viện đã triển khai kỹ thuật nắn chỉnh gù, vẹo cột sống, giúp họ hòa nhập với cuộc sống. Phẫu thuật nhằm mục đích cải thiện tầm nhìn thẳng, giúp người bệnh dễ dàng khi đi lại và tự tin hơn.

“Mặc dù chi phí cho một ca phẫu thuật nắn chỉnh gù khá tốn kém (khoảng 100 triệu đồng), nhưng rất may là danh mục khám chữa bệnh này nằm trong bảo hiểm y tế nên người bệnh sẽ được hỗ trợ chi phí một phần” – TS.BS Phan Trọng Hậu thông tin thêm.

Bệnh viện trung ương Quân đội 108 triển khai kỹ thuật này từ năm 2012. Kết quả bước đầu cho thấy, biến dạng cột sống được nắn chỉnh khá tốt. Phẫu thuật không có tai biến, biến chứng. Đến nay khoảng 20 bệnh nhân được áp dụng kỹ thuật này tại đây đã thoát được cảnh khổ sở vì gù.

Đăng Khoa
Nguồn:

Tin bài liên quan

Bệnh nhân nhiễm Omicron đầu tiên tại Việt Nam đã xuất viện

Bệnh nhân nhiễm Omicron đầu tiên tại Việt Nam đã xuất viện

Theo Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, bệnh nhân nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên ở nước ta đã được chữa khỏi, đủ tiêu chuẩn xuất viện.
Mạo danh bác sỹ, lừa bán căng tin Bệnh viện 108 để kiếm lời

Mạo danh bác sỹ, lừa bán căng tin Bệnh viện 108 để kiếm lời

"Nổ" là bác sĩ Bệnh viện 108, Nguyễn Văn Mạnh rao bán suất bán hàng trong căng tin bệnh viện, từ đó chiếm đoạt của một bị hại số tiền 330 triệu đồng.
Nghệ An: 17 năm sống chung với căn bệnh viêm cột sống dính khớp vì không có tiền chữa trị

Nghệ An: 17 năm sống chung với căn bệnh viêm cột sống dính khớp vì không có tiền chữa trị

Năm 2003, sau khi vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THCS, bỗng nhiên em bị căn bệnh viêm cột sống dính khớp khiến ước mơ vụt tắt, tương lai đóng sập vì không có tiền để mổ.

Các tin bài khác

Bổ sung năng lượng ngay tức thì để giữ vững hiệu suất công việc

Bổ sung năng lượng ngay tức thì để giữ vững hiệu suất công việc

Để đảm bảo số lượng lẫn chất lượng công việc, việc duy trì năng lượng và sự tập trung liên tục là điều quan trọng. Bên cạnh nghỉ ngơi hợp lý, người lao động có thể sử dụng các sản phẩm bổ sung năng lượng, duy trì tỉnh táo ngay tức thì để không làm gián đoạn chất lượng công việc.
Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Những ngày cuối tháng 3, nhiều người trẻ đang tranh thủ tận hưởng những chuyến đi chơi xa để F5 cơ thể, refresh bản thân, xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước khi bước vào những ngày hè bận rộn.
Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Sáng 31/3, tại TP Cần Thơ, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tổ chức Chương trình “Ngày hội mẹ bầu Phương Châu 2024 - Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn”.
Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Các bác sỹ của Viện Tim mạch Việt Nam vừa trình diễn thành công một trường hợp can thiệp động mạch vành phức tạp và được truyền hình trực tiếp sang Singapore - nơi đang diễn ra hội nghị khoa học lớn thế giới về tim mạch can thiệp.

Đọc nhiều

Hơn 1 triệu tỷ đồng tiền của các ngân hàng đang đổ vào thị trường bất động sản

Hơn 1 triệu tỷ đồng tiền của các ngân hàng đang đổ vào thị trường bất động sản

Tính đến 28/02/2024, dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 1.113.673 tỷ đồng, tăng gần 21.000 nghìn tỷ đồng so với ngày 31/12/2023.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của ...
7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 tại Kansai, Nhật Bản

Phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 tại Kansai, Nhật Bản

Chiều ngày 26/4/2024, tại Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka đã tổ chức lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài ...
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động