Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
09:00 | 02/05/2022 GMT+7

Lưu ý không thể bỏ qua cho người mắc bệnh mạn tính trong kỳ nghỉ lễ

aa
Vào các kỳ nghỉ lễ dài ngày, nhiều gia đình chọn lựa đi du lịch, tụ họp, tiệc tùng gặp gỡ bạn bè, người thân cho thoải mái nhất là sau thời gian dịch bệnh COVID-19 kéo dài. Tuy nhiên với người có sẵn bệnh lý mạn tính cần chú ý những gì để có một kỳ nghỉ trọn vẹn?
Ngăn chặn tình trạng không niêm yết giá công khai trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 Ngăn chặn tình trạng không niêm yết giá công khai trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Biển Đông có thể đón bão đúng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 Biển Đông có thể đón bão đúng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

1. Những nguy cơ thường gặp

Khi đi du lịch, di chuyển đến địa phương khác sẽ có nhiều thay đổi ẩn chứa nguy cơ cho sức khỏe của bạn, nhất là khi bạn là người có bệnh mạn tính. Sự thay đổi đột ngột phải kể đến thời tiết, môi trường sống, sinh hoạt giờ giấc cũng thay đổi... là những yếu tố khiến nhiều người mệt mỏi, đau nhức người, đau đầu, mất ngủ và nếu là người mắc bệnh mạn tính rất có thể khiến bệnh bùng phát hoặc tiến triển.

Việc di chuyển liên tục, nhịp sống sinh hoạt bị đảo lộn... sẽ ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và dễ phát sinh tình trạng rối loạn giấc ngủ, chán ăn, rối loạn tiêu hóa, căng thẳng mệt mỏi..., đặc biệt là ở những người vốn mắc các bệnh lý thần kinh, tiêu hóa mạn tính sẽ nhận thấy rõ hơn.

Bệnh trở nặng nếu chủ quan

Với những người mắc bệnh mạn tính việc phải dùng thuốc thường xuyên theo chỉ định của bác sĩ nhằm kiểm soát và hạn chế diễn biến tăng nặng của bệnh là điều cần nhớ. Bởi vậy, dù đi chơi, người bệnh chớ quên mang theo thuốc, uống thuốc và theo dõi tình trạng bệnh, sức khỏe tổng thể trong suốt kỳ nghỉ dù ngắn hay dài.

Trên thực tế kỳ nghỉ dài ngày nếu di chuyển nhiều, người mắc bệnh lý mạn tính nhất là người cao tuổi cần chú ý hơn đến tình trạng sức khỏe của mình. Trong đó đáng chú ý là những người mắc các bệnh lý như: tim mạch, huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu, hen suyễn, thiếu máu, động kinh hoặc viêm khớp… bởi đây là nguyên nhân khiến bệnh nhân có nguy cơ đối mặt với những tình huống bất ngờ khó lường trước:

  • Các vấn đề đau cơ, đau khớp khi đi bộ nhiều hơn bình thường trong lộ trình,
  • Thuốc mang theo bị thất lạc, thiếu hoặc do bảo quản không đúng cách nên không còn sử dụng được.
  • Các bệnh mạn tính tiến triển tái phát.
  • Những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân như nhồi máu cơ tim, đột quỵ, cơn hen cấp cũng có thể xảy ra...

2. Những lưu ý ở người bệnh mạn tính

Vậy, người bệnh mạn tính nào cần đặc biệt lưu ý? Trên thực tế tất cả người bệnh dù mắc các bệnh mạn tính nào hoặc có tiền sử mắc các bệnh cũng cần phải lưu ý và tự theo dõi sức khỏe của bản thân. Lắng nghe cơ thể để phát hiện ra những bất thường, thay đổi sớm nhất để từ đó có phương án xử trí thích hợp.

Lưu ý không thể bỏ qua cho người mắc bệnh mạn tính trong kỳ nghỉ lễ
Thông thường khi di chuyển mọi người có thể gặp các vấn đề đau cơ, đau khớp khi đi bộ nhiều.

Tuy nhiên những nhóm bệnh dưới đây cần đặc biệt lưu ý hơn, đó là:

- Nhóm bệnh tim mạch:gồm tăng huyết áp, suy tim, bệnh mạch vành… cần phải điều trị thường xuyên và liên tục để ngăn chặn biến chứng nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, suy tim, đột quỵ thậm chí tử vong... Chính vì vậy, trước kỳ nghỉ khi đi du lịch, người bệnh cần đến khám bác sĩ để đảm bảo sức khỏe đã ổn định.

Khi đi xa, nên mang theo một bản tóm tắt bệnh án của mình và các thuốc đang sử dụng (tên thuốc, liều lượng) và cũng cần mang đủ cơ số thuốc để uống trong quá trình đi xa, tốt nhất là nên mang dư ra một chút, phòng trường hợp sẽ quay về chậm hơn dự kiến.

Cần lưu ý, thuốc nên để trong hộp có dán nhãn. Điều này sẽ giúp ích cho các bác sĩ nếu không may xảy ra cấp cứu. Nên để thuốc trong hành lý xách tay, luôn mang bên mình để lỡ có thất lạc vẫn có thuốc uống.

Cần nhớ trong kỳ nghỉ người có bệnh cần hạn chế tham gia các hoạt động đòi hỏi phải gắng sức nhiều. Khi có các triệu chứng tức ngực, khó thở, mệt, thỉu, vã mồ hôi,… khi gắng sức hoặc phát hiện cơ thể có thay đổi bất thường cần liên lạc với bác sĩ đang điều trị hoặc cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn cụ thể, và được hướng dẫn chăm sóc và điều trị kịp thời.

- Bệnh đái tháo đường: Là bệnh lý hay gặp hiện nay và có xu hướng trẻ hóa, diễn biến thầm lặng và chịu ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống, luyện tập và cần đi kiểm tra sức khỏe định kỳ. Do vậy, nếu người bệnh đái tháo đường đang tiêm insulin tốt nhất là mang theo bút tiêm hoặc lọ loại 100 UI/ml để tránh nhầm lẫn liều lượng.

Kỳ nghỉ dài nên phải chuẩn bị và mang gấp đôi số thuốc cần dùng trong những ngày du lịch. Luôn mang theo đồ ăn phòng khi hạ đường huyết. Mang theo một ít bánh quy, phô mai, hộp nước trái cây, 1 vài viên kẹo cứng hoặc đường để điều trị cơn hạ đường huyết.

Nếu chủ quan bệnh đái tháo đường có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm, khi đó việc điều trị khó khăn và tốn kém.

- Bệnh phổi tắc nghẽn (COPD): Khi đã mắc bệnh người bệnh phải chung sống và điều trị suốt đời. Vì vậy, các yếu tố cần xem xét khi chọn nơi đến vô cùng quan trọng với người bệnh.

Phần lớn bệnh nhân COPD hợp với khí hậu ấm, nhưng không quá nóng. Khi lên cao hoặc đến những vùng cao, nồng độ ôxy không khí thường thấp hơn khi ở vùng biển nên có thể sẽ làm tăng tình trạng khó thở. Vùng núi cao sẽ gây khó khăn cho bạn nhiều hơn. Nên tránh nơi đông người.

Tuy nhiên, với căn bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, người bệnh hoàn toàn có thể sắp xếp để tận hưởng những chuyến du lịch để làm giàu cho đời sống tinh thần.

Trước khi đi du lịch người bệnh nên có một số chuẩn bị như sau:

  • Tìm hiểu kỹ nơi sẽ đến du lịch bao gồm cả khí hậu và các phương tiện y tế địa phương. Hạn chế đi đến những vùng núi cao, nơi có nồng độ oxy trong không khí thấp.
  • Chuẩn bị các loại thuốc cắt cơn còn hạn sử dụng và đủ dùng. Hỏi ý kiến bác sĩ về các loại thuốc nên mang theo, các loại thuốc nên cho vào túi xách luôn mang theo bên mình.
  • Không nên đi máy bay, vì có thể gây rối loạn hô hấp ở một số bệnh nhân bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính nặng (nên hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa điều trị cho mình).
  • Bệnh nhân phổi tắc nghẽn mạn tính cần đi khám ngay nếu xuất hiện những triệu chứng như ho, khạc đờm, khó tăng lên hoặc xuất hiện sốt nóng, khạc đờm đổi màu xanh hoặc vàng, nâu…

- Bệnh ung thư: Kỳ nghỉ cùng gia đình, đi du lịch có thể gây mệt mỏi ngay cả với những người khỏe mạnh, do đó đối với người bệnh ung thư hãy chắc chắn rằng người bệnh có đủ thời gian để nghỉ ngơi và thư giãn.

Hãy dành một số ngày trong lịch trình cho những hoạt động nhẹ nhàng, nhớ mang theo đồ ăn nhẹ trên đường để duy trì năng lượng. Cần giữ nước cho cơ thể bằng cách uống nhiều nước và tránh dùng bia rượu.

Đừng bỏ qua các triệu chứng nếu người bệnh thấy có biểu hiện mệt mỏi, sốt hoặc buồn nôn đột ngột... nếu có bất thường hãy gọi cho bác sĩ điều trị cho mình hoặc cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể.

Đặc biệt bệnh nhân ung thư cần cẩn thận ngăn ngừa nhiễm khuẩn và các tổn thương với môi trường vì vậy cần rửa tay thường xuyên, chỉ nên uống nước đóng chai và dùng thức ăn nấu chín. Hóa trị đôi khi ảnh hưởng đến độ nhạy cảm của da với ánh nắng, vì vậy hãy dùng kem chống nắng và luôn mặc đồ bảo hộ khi ở ngoài trời nắng.

3. Lời khuyên của bác sĩ

- Để đảm bảo sức khỏe nhất là với những người bệnh mạn tính, người cao tuổi cần chú ý lựa chọn địa điểm du lịch, cân nhắc vào điều kiện, tình trạng thời tiết, tình trạng sức khỏe... mà chọn những địa điểm nghỉ dưỡng phù hợp.

- Những người bệnh mạn tính cao tuổi, cùng với gia đình đông người có cả trẻ nhỏ không nên đi quá xa.

- Cần ăn uống điều độ, hợp vệ sinh, đủ dinh dưỡng, dễ tiêu, uống đủ nước. Nên hạn chế những món ăn sống, tái hay các đồ ăn lạ, tránh lạm dụng rượu bia và các chất kích thích.

- Chọn nơi ăn uống đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và cố gắng ăn uống đúng bữa, đúng giờ giữ cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

- Dù là kỳ nghỉ nhưng do mắc bệnh mạn tính nên vẫn cần lưu ý nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế tham gia các hoạt động ngoài trời khi thời tiết nắng nóng, lạnh.

- Hạn chế các hoạt động gắng sức. Không nên thức khuya, hãy cố gắng phân bổ thời gian như thường ngày.

WHO khuyến nghị sử dụng thuốc viên của hãng Pfizer cho bệnh nhân mắc COVID-19 WHO khuyến nghị sử dụng thuốc viên của hãng Pfizer cho bệnh nhân mắc COVID-19
Ngày 22/4, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận hiệu quả của thuốc kháng virus Paxlovid do Pfizer sản xuất với bệnh nhân COVID-19 mức độ nhẹ và trung bình có nguy cơ nhập viện cao nhất như những người chưa được tiêm chủng, lớn tuổi hoặc bị ức chế miễn dịch.
Hải Phòng tổ chức giao lưu hữu nghị, tặng quà cho sinh viên Lào Hải Phòng tổ chức giao lưu hữu nghị, tặng quà cho sinh viên Lào
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hải Phòng (Liên hiệp Hải Phòng) phối hợp với Thành Đoàn, Hội Hữu nghị Việt Nam – Lào thành phố và Trường Đại học Hải Phòng vừa tổ chức chương trình giao lưu hữu nghị, tặng quà cho các sinh viên Lào.
Theo suckhoedoisong.vn
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Hơn 80 gian hàng quảng bá ẩm thực Ninh Thuận

Hơn 80 gian hàng quảng bá ẩm thực Ninh Thuận

Từ ngày 26/12-31/12, “Lễ hội Ẩm thực Ninh Thuận - Chào đón năm mới 2024” với 80 gian hàng là sự kiện văn hoá ẩm thực được tổ chức lần đầu tiên tại Khu vực Quảng trường 16 tháng 4, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.
Làm gì khi thiếu ngủ mà vẫn giữ được nét tươi mát mỗi ngày?

Làm gì khi thiếu ngủ mà vẫn giữ được nét tươi mát mỗi ngày?

Thức khuya chạy deadline, cày bài vở hay chỉ vì “đam mê” hóng drama khiến không ít người trẻ quên ăn quên ngủ, nóng trong người, cơ thể uể oải. Tuy nhiên, hôm sau Gen Z lại “biến hình” với thần thái tươi mát, visual xịn mịn như chưa từng mệt mỏi, thiếu ngủ, nhờ đâu vậy?
Vovinam được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Vovinam được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Mới đây, Vovinam đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Chuyên gia quốc tế chia sẻ kiến thức, chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật cột sống tại Cần Thơ

Chuyên gia quốc tế chia sẻ kiến thức, chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật cột sống tại Cần Thơ

Ngày 11/11, tại TP Cần Thơ diễn ra Hội nghị quốc tế cột sống lần thứ 2 và Hội nghị Liên chi hội cột sống TP Hồ Chí Minh lần thứ 27, do Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ phối hợp cùng Liên chi hội cột sống TP Hồ Chí Minh tổ chức.

Đọc nhiều

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động