Trang chủ Chính trị - Xã hội
09:11 | 10/07/2019 GMT+7

Lùm xùm xung quanh danh hiệu... tự phong

aa
Khi tin "Nữ hoàng văn hóa tâm linh" được lựa chọn làm Phó ban Phát triển thương hiệu và chống hàng giả rộ lên trên truyền thông cũng là lúc một lần nữa nhiều người... "ngã ngửa" vì không biết danh xưng này từ đâu mà có.
Tin mới vụ Nữ hoàng văn hoá tâm linh Hiền Ngân "Nữ hoàng Văn hóa tâm linh" Phạm Nữ Hiền Ngân là ai? Danh xưng "Nữ hoàng văn hóa tâm linh" gây tranh cãi, Cục Nghệ thuật biểu diễn lên tiếng


Theo báo Tuổi Trẻ đưa tin, nhiều năm nay, trên thị trường mua bán danh hiệu, giải thưởng đang diễn ra vô cùng sôi động, đến nỗi có những doanh nghiệp mỗi tháng được nhận tới hàng chục lời mời với đủ các mức giá từ vài chục cho đến vài trăm triệu đồng, kéo theo đó là một loạt các "danh xưng tự phong" được đặt ra.Theo các doanh nghiệp, việc "loạn danh hiệu" đã có từ hàng chục năm nay. Và đương nhiên, danh hiệu "Nữ hoàng tâm linh" vốn chẳng phải câu chuyện lần đầu xảy ra.

Trở lại với việc lạm dụng trong cách tự phong tặng danh hiệu một cách bừa bãi, người ta lại nhớ ngay tới câu chuyện liên quan đến chương trình "Đánh giá và truyền thông thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ hàng đầu Việt Nam và gương mặt doanh nhân tiêu biểu năm 2017” mà Công ty TNHH Vinaca đạt Top 10 thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ hàng đầu Việt Nam năm 2017.

lum xum xung quanh danh hieu tu phong
Được tôn vinh danh hiệu “Thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ hàng đầu Việt Nam” và “Gương mặt doanh nhân tiêu biểu 2017”, nhưng sản phẩm Vinaca ung thư Co3.2 đã dùng tro than tre để chế thực phẩm chức năng ngừa ung thư.

Cuối cùng, Cựu tổng giám đốc Vinaca Nguyễn Xuân Thu mới đây đã lĩnh án phạt 22 năm tù, buộc nộp tiền phạt 50 triệu đồng vì... sản xuất thuốc giả.

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là, những danh hiệu này được trao, được phong theo sự đánh giá nào, vì lý do gì, nhân danh điều gì thì ngay cả cơ quan quản lý nhà nước về các cuộc thi, các danh hiệu cũng trả lời rất mơ hồ khi được hỏi đến. Bởi vậy mà cũng chính nó đã gây ra không ít những vấn đề lùm xùm cho những người "mua danh".

Bỏ tiền để mua danh

Theo thông tin được đăng tải trên Tuổi Trẻ, ông Chu Tiến Dũng - chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM từng chia sẻ về vấn đề "loạn danh hiệu", ông cho biết, các đơn vị mời gọi tham gia các giải thưởng, trao tặng danh hiệu thường liên quan đến chất lượng, liên hiệp các hội khoa học, công nghệ, sở hữu trí tuệ... Các đơn vị thường gửi thư mời tham gia với một quy trình gồm hai bước. Và với mỗi thư mời như thế, các doanh nghiệp, đơn vị thông thường sẽ bỏ ra số tiền từ vài chục đến vài trăm triệu đồng để tài trợ cho chương trình.

Và trên thực tế, không ít doanh nghiệp đã làm điều đó với suy nghĩ và mong muốn rằng các danh hiệu được nhận sẽ giúp tăng thêm uy tín để phát triển hơn nữa. Kéo theo không ít trường hợp doanh nghiệp nhận danh hiệu rồi sau lại bị "bóc phốt". Và câu chuyện Công ty TNHH Vinaca đạt Top 10 thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ hàng đầu Việt Nam 2017 nhưng cựu tổng giám đốc mới đây lại lĩnh án 22 năm tù vì sản xuất thuốc giả là một ví dụ.

Tuy nhiên, cũng có những doanh nghiệp coi như là "nạn nhân" bị lừa khi chưa thực sự hiểu rõ bản chất của vấn đề nằm ở đâu và quá nhẹ dạ cả tin trước sự nhiễu loạn thông tin.

Báo Công An Nhân Dân đã từng đưa tin, ông Lê Thế Bảo - Chủ tịch Hiệp hội chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu Việt Nam cho rằng, dư luận đang hiểu sai vấn đề về việc để có được chứng nhận tôn vinh thương hiệu, doanh nghiệp phải "chi" một số tiền nhất định. Ông cho rằng, các doanh nghiệp đóng góp chi phí để cùng các cơ quan chức năng tổ chức chương trình quảng bá thương hiệu chứ không phải chi tiền thì mới được tôn vinh.

Thế nhưng, ngay sau đó, cách lý giải này được nhiều người cho là không thuyết phục vì tôn vinh hay vinh danh sản phẩm, thương hiệu, dịch vụ là sự ghi nhận thành tích, đóng góp với cộng đông và xã hội. Bởi thế, khi nhà tổ chức bình chọn không thể có tiền từ nguồn khác mà phải huy động từ bản thân các doanh nghiệp có sản phẩm tham gia (khi họ chính là những cá nhân, doanh nghiệp được vinh danh) thì những lùm xùm chuyện “phí” để được vinh danh, tôn vinh dưới hình thức “hỗ trợ” là điều rất khó tránh khỏi.

Chưa kể, không chỉ mất tiền mà đã từng có nhiều trường hợp bị kiện, lao đao khổ sở sau khi nhận giải thưởng. Điều này đã làm ảnh hưởng đến những người làm việc chân chính, phục vụ lợi ích xứng đáng cho xã hội, đồng thời gây nhiễu loạn các chuẩn mực được vinh danh.

Xem thêm

lum xum xung quanh danh hieu tu phong Vì sao 4 lãnh đạo Ban chống hàng giả đồng loạt xin từ chức?

Theo thông tin mới nhất, "Nữ hoàng Văn hoá tâm linh" Phạm Nữ Hiền Ngân cùng với 3 cá nhân khác vừa đồng loạt xin từ ...

lum xum xung quanh danh hieu tu phong "Nữ hoàng văn hóa tâm linh" Hiền Ngân từ chức Phó Ban Phát triển Thương hiệu và Chống hàng giả

"Nữ hoàng văn hóa tâm linh" vừa gửi đơn đến các cơ quan chức năng từ chức Phó Trưởng Ban Phát triển thương hiệu và Chống ...

lum xum xung quanh danh hieu tu phong "Nữ hoàng Văn hóa tâm linh" Phạm Nữ Hiền Ngân là ai?

Mới đây, "Nữ hoàng văn hoá tâm linh" tên Phạm Nữ Hiền Ngân đã được bầu giữ chức Phó trưởng ban, Ban Phát triển thương ...

lum xum xung quanh danh hieu tu phong Sở VHTT Hà Nội thanh tra cuộc thi "Nữ hoàng thương hiệu"

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết sẽ vào cuộc, thanh tra cuộc thi "Nữ hoàng thương hiệu", nếu phát hiện sai phạm ...

Lam Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hậu Giang tập trung tháo gỡ “điểm nghẽn”, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư

Hậu Giang tập trung tháo gỡ “điểm nghẽn”, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư

Ngày 18/9, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Hậu Giang phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tổ chức Chương trình “Lắng nghe và trao đổi” (kỳ 3) liên quan tình hình thu hút đầu tư trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh và một số nghị quyết liên quan, với chủ đề “Doanh nghiệp đến - Hậu Giang vui”.
Tổng Lãnh sự Nhật Bản sẽ kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp tới Quảng Trị đầu tư

Tổng Lãnh sự Nhật Bản sẽ kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp tới Quảng Trị đầu tư

Đây là nội dung được ông Mori Takero, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng đưa ra tại buổi gặp mặt Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng vào ngày 7/8.
Đâu là những doanh nghiệp lãi đậm nhất quý II/2024?

Đâu là những doanh nghiệp lãi đậm nhất quý II/2024?

Mùa báo cáo tài chính quý II/2024 đã chính thức khép lại với bức tranh lợi nhuận vẫn đan xen hai màu sáng tối. Nhưng tình hình chung cho thấy số lượng doanh nghiệp ghi nhận lãi dương vẫn nhỉnh hơn, thậm chí đạt lợi nhuận cao, bất chấp khó khăn vẫn còn.

Các tin bài khác

Khẳng định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hoá và tích cực hội nhập quốc tế

Khẳng định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hoá và tích cực hội nhập quốc tế

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời phỏng vấn trước chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân thăm cấp nhà nước tới Mông Cổ, Ireland, tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Cộng hoà Pháp.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ thăm cấp Nhà nước tới Mông Cổ, Ireland, dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ và thăm chính thức Pháp

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ thăm cấp Nhà nước tới Mông Cổ, Ireland, dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ và thăm chính thức Pháp

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ thăm cấp Nhà nước tới Mông Cổ, Ireland, dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ và thăm chính thức Pháp.
751 chủ rừng ở Quảng Trị được hưởng lợi nguồn thu từ ERPA

751 chủ rừng ở Quảng Trị được hưởng lợi nguồn thu từ ERPA

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có Quyết định số 2324/QD-UBND ngày 27/9/2024 phê duyệt kế hoạch tài chính nguồn thu từ thỏa thuận chỉ trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung Bộ (ERPA) năm 2024 cho 751 chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân, nhóm hộ gia đình và cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí hơn 21,7 tỷ đồng.
Phụ nữ Việt Nam và Liên bang Nga trao đổi hợp tác

Phụ nữ Việt Nam và Liên bang Nga trao đổi hợp tác

Ngày 26/9, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Liên bang Nga, Đoàn đại biểu Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam do đồng chí Hà Thị Nga, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam dẫn đầu đã gặp gỡ và làm việc với một số tổ chức phụ nữ của Liên bang Nga.

Đọc nhiều

Hậu Giang: Phát huy sức mạnh tổng thể thực hiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Hậu Giang: Phát huy sức mạnh tổng thể thực hiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Hậu Giang đã và đang huy động sự tham gia đồng bộ của hệ thống chính trị và toàn dân nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển Theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (được phê duyệt tại Quyết định số 1588/QĐ-TTg, ngày 08/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ).
16 đội bóng tham gia giải bóng đá người Việt tại Hiroshima, Nhật Bản

16 đội bóng tham gia giải bóng đá người Việt tại Hiroshima, Nhật Bản

Ngày 29/9 tại TP Fukuyama, tỉnh Hiroshima, Nhật Bản đã diễn ra giải thi đấu bóng đá của cộng đồng người Việt khu vực Chugoku "FAVIJA CHUGOKU CUP 2024".
Học sinh, sinh viên Việt Nam trải nghiệm văn hóa Trung Quốc

Học sinh, sinh viên Việt Nam trải nghiệm văn hóa Trung Quốc

Ngày 28/9, Viện Khổng Tử tại Trường Đại học Hà Nội tổ chức Chuỗi hoạt động Tuần lễ Văn hóa Trung Quốc với chủ đề “Thanh xuân hội tụ, sức sống mới của tình hữu nghị Việt-Trung".
[Ảnh] Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp gỡ đại biểu hữu nghị nhân dân và thế hệ trẻ Cuba

[Ảnh] Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp gỡ đại biểu hữu nghị nhân dân và thế hệ trẻ Cuba

Trong chương trình thăm cấp Nhà nước tới Cuba, sáng 27/9 (giờ địa phương), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp gỡ đại biểu hữu nghị nhân dân và thế hệ trẻ Cuba. Cùng dự có Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez.
Xét, tặng giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam

Xét, tặng giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam

Cục Chính trị Hải quân đã có văn bản đề nghị ban tuyên giáo các tỉnh uỷ, thành uỷ; Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, các cơ quan báo chí tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến văn nghệ sĩ, hội viên, phóng viên, cộng tác viên, tác giả có tác phẩm tham gia xét giải thưởng sáng tác văn học, nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam giai đoạn 2021-2025.
Vùng 4 Hải quân: ngư dân gặp nạn được điều trị kịp thời

Vùng 4 Hải quân: ngư dân gặp nạn được điều trị kịp thời

Ngày 27/9, Bệnh xá đảo Sinh Tồn Đông (Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân) đã tiếp nhận và điều trị cho 3 ngư dân tỉnh Bình Thuận.
Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Sáng 27/9, Tàu 265, Lữ đoàn 175, (Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam) đã cập quân cảng Vùng 5 (Kiên Giang), kết thúc tốt đẹp chuyến tuần tra chung lần thứ 76 với Tàu 1144, Căn cứ biển Ream, Hải quân Hoàng gia Campuchia.
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
thong diep chuyen du dai hoi dong lhq cua tong bi thu chu tich nuoc to lam
inforgraphics bao ve tre em trong truong hop xay ra thien tai
inforgraphics 11 dai hoc viet nam dat tieu chuan nuoc ngoai
video su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
video ca nuoc huong ve dong bao vung bao lu
su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động