Trang chủ Quốc tế Văn hóa - Văn minh
13:54 | 24/06/2020 GMT+7

Lễ hội thịt chó diễn ra ở Trung Quốc bất chấp quy định mới về bảo vệ chó

aa
Tại Trung Quốc, mặc dù chính phủ đã loại bỏ chó ra khỏi danh mục động vật chăn nuôi và cấm buôn bán chó sống và thịt chó làm thức ăn, lễ hội thịt chó vẫn được người dân tự tổ chức  ở Ngọc Lâm, Quảng Tây vào ngày 21 tháng 6 vừa qua giữa tình hình đại dịch virus corona còn đang diễn biến phức tạp ở nước này.
hoa hau hong kong thi online tay ban nha bo le hoi bo tot va nem ca chua vi dich covid 19 Hoa hậu Hồng Kông thi online, Tây Ban Nha bỏ lễ hội bò tót và ném cà chua vì dịch Covid-19
covid 19 thong bao khan nguoi tung du le hoi ton giao tai malaysia Covid-19: Thông báo khẩn người từng dự lễ hội tôn giáo tại Malaysia
lo ngai dich covid 19 lay lan nhanh nhat ban huy le hoi hoa anh dao Lo ngại dịch Covid-19 lây lan nhanh, Nhật Bản hủy lễ hội hoa anh đào
1643 4paws3
Lễ hội thịt chó gồm việc buôn bán thịt chó sống và ăn thịt chó vẫn được người dân tổ chức tại Ngọc Lâm, Quảng Tây vào ngày 21/6 vừa qua. (Ảnh: Four Paws)

Trong khi không có nhà tổ chức sự kiện chính thức, người dân địa phương tiếp tục tụ tập để ăn vải thiều và thịt chó vào dịp lễ hạ chí.

Trước thực tế đại dịch COVID-19 toàn cầu bị nghi ngờ có nguồn gốc từ một chợ động vật sống, FOUR PAWS kêu gọi chính quyền Trung Quốc ngăn chặn việc giết mổ chó bất hợp pháp ở Ngọc Lâm.

Ngoài sự tàn ác đối với loài động vật này, các điều kiện giết mổ mất vệ sinh là nơi sinh sản hoàn hảo cho các loại virus gây bệnh mới, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng toàn cầu.

1853 dog1
Người dân vẫn tụ tập để ăn vải thiều và thịt chó và dịp lễ hạ chí tại Ngọc Lâm, Quảng Tây giữa lúc đại dịch còn diễn biến phức tạp tại nước này. (Ảnh: mạng Trung Quốc)

Các nhà quan sát địa phương cho rằng lễ hội thịt chó, được bắt đầu vào năm 2009 và không chính thức từ năm 2014, tiếp tục diễn ra tại Trung Quốc trong năm nay trong bối cảnh dịch bệnh virus corona đang diễn biến phức tạp toàn cầu.

FOUR PAWS nhận được thông tin rằng nhiều xe tải chở đầy chó đã đến thành phố Ngọc Lâm trong vài ngày qua.

Tại đó, lễ hội 'thịt chó' nổi tiếng tại Quảng Tây, Trung Quốc sẽ bắt đầu với lễ kỷ niệm ngày hạ chí và sẽ kết thúc vào ngày 30 tháng 6.

Trong mười ngày của lễ hội, ước tính 1.000 con chó sẽ được diễu hành trong các hộp gỗ và lồng kim loại chật chội, cuối cùng bị giết lấy thịt để phục vụ thực khách trong các nhà hàng ở đó. “Một điều cực kỳ đáng thất vọng là lễ hội này tiếp tục nhận được sự cho phép từ chính quyền đang nhắm mắt làm ngơ trước hoạt động phi pháp này.

Dường như quyết định của Trung Quốc ngừng phân loại chó là vật nuôi rõ ràng mới chỉ là lời nói mà chưa có hành động cụ thể. Nếu chính quyền ở Ngọc Lâm không can thiệp, họ sẽ không chỉ chịu trách nhiệm về việc tàn sát hàng ngàn con chó, mà còn gây nguy hiểm nghiêm trọng cho sức khỏe cộng đồng”, tiến sĩ Karanvir Kukreja, bác sĩ thú y và Giám đốc dự án cho chiến dịch “Chấm dứt thương mại thịt chó mèo” của Four Paws cho biết.

Tiến sĩ Kukreja cho biết thêm: “Những con chó bị nhốt và giết mổ trong điều kiện không vệ sinh tại lễ hội có thể dẫn đến sự bùng phát của các bệnh như bệnh dại và bệnh tả, cũng như sự xuất hiện của virus gây bệnh chết người mới, như chúng ta đã thấy với COVID-19.

Trung Quốc đã có cơ hội trở thành một tấm gương, đặc biệt là đối với Đông Nam Á, nhưng việc cho phép lễ hội này tiếp tục cho thấy họ không nghiêm túc trong việc giải quyết các rủi ro sức khỏe mà việc buôn bán thịt chó mèo gây ra".

2641 dog
Chó mèo được buôn bán tự do trong lễ hội thịt chó phục vụ cho việc làm thịt sống và giết thịt làm thức ăn cho thực khách tại lễ hội. (Ảnh: mạng Trung Quốc)

Thịt chó được bán ở các chợ đa số là từ do bắt trộm hoặc chó đi lạc hoặc đôi khi là bị hạ độc, theo các nhà hoạt động bảo vệ động vật.

Trong nhiều trường hợp, những con vật là thú cưng bị đánh cắp từ chủ của chúng đã bị giết thịt bằng cách siết cổ, chọc tiết hoặc dìm chết. Các nhà bảo vệ động vật đang hối thúc Trung Quốc hành động để chấm dứt thói quen tiêu thụ thịt chó.

Nhiều nhà hoạt động đã đến Ngọc Lâm để mua những con chó được buôn bán ở đây để cứu chúng khỏi bị đưa vào lò mổ và trực tiếp đối đầu với những nhà cung cấp. Chính quyền Ngọc Lâm chưa bao giờ thừa nhận việc tổ chức một lễ hội thịt chó mà cho biết, chỉ có một số nhà hàng và một bộ phận dân cư tham gia.

Ông Yu Dezhi - Giám đốc của hiệp hội phúc lợi động vật thủ đô có trụ sở ở Bắc Kinh cũng rất lạc quan trong chia sẻ với SCMP về lễ hội thịt chó Ngọc Lâm trong đó nói rằng, sự thay đổi thói quen ăn thịt chó đang diễn ra theo chiều hướng tốt hơn. "Từ nghiên cứu của chúng tôi, điều hiển nhiên là ở các thế hệ tiếp theo của chúng ta hoặc các thế hệ sau nữa, gần như không ai sẽ ăn thịt chó, nhờ vậy ngành này chắc chắn sẽ biến mất" - ông nói.

3046 4paws1
Nhiều nhà hoạt động đã đến Ngọc Lâm để mua những con chó mèo được buôn bán ở đây để cứu chúng khỏi bị đưa vào lò mổ và trực tiếp đối đầu với những nhà cung cấp. (Ảnh: Four Paws)

Để chấm dứt hoàn toàn việc buôn bán thịt chó mèo tàn bạo ở châu Á, FOUR PAWS đã đưa ra một chiến dịch ở cấp độ quốc tế và quốc gia. “Thông qua công việc giáo dục và hợp tác với các cơ quan có trách nhiệm, cộng đồng địa phương và ngành du lịch, mục tiêu của FOUR PAWS là để các Chính phủ ở Châu Á giới thiệu, củng cố và thực thi luật bảo vệ động vật, chấm dứt việc bắt giữ, giết mổ và tiêu thụ chó mèo”, bác sĩ Kukreja cho biết.

Hơn nữa, FOUR PAWS cũng hỗ trợ các tổ chức và cộng đồng bảo vệ động vật địa phương với các chương trình chăm sóc động vật đi lạc.

FOUR PAWS cũng là một phần của liên minh bảo vệ động vật DMFI (Dog Meat Free Indonesia) và ACPA (Liên minh bảo vệ chó châu Á), vận động chống lại thương mại chó mèo ở Đông Nam Á, cũng như Liên minh động vật châu Á, hoạt động để cải thiện phúc lợi của động vật trên khắp châu Á.

Sự hỗ trợ cho việc chấm dứt nạn buôn bán tàn khốc này đã nhận được sức hút toàn cầu và đã nhận được hơn 770.000 chữ ký kể từ khi chiến dịch bắt đầu vào cuối năm ngoái.
tam hoan to chuc le hoi nhat viet lan thu 7 do covid 19 Tạm hoãn tổ chức Lễ hội Nhật - Việt lần thứ 7 do COVID-19

Sáng ngày 24/02 tại Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã tiếp Cố vấn Đặc biệt Liên minh ...

giao hoi phat giao viet nam cac chua dung to chuc le hoi khoa tu phong virus corona Giáo hội Phật giáo Việt Nam: Các chùa dừng tổ chức lễ hội, khóa tu phòng virus corona

Ban thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa có công văn gửi Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo ...

lo virus corona dung to chuc le hoi yen tu chua ba vang den tran Lo virus corona, dừng tổ chức lễ hội Yên Tử, chùa Ba Vàng, đền Trần

Ban tổ chức lễ hội xuân Yên Tử, chùa Ba Vàng (Quảng Ninh); đền Trần (Thái Bình)… đã quyết định dừng mọi hoạt động tập ...

Tarah Nguyen
Nguồn:

Tin bài liên quan

Lo nhiễm virus bệnh dại, TP HCM khuyên người dân bỏ ăn thịt chó

Lo nhiễm virus bệnh dại, TP HCM khuyên người dân bỏ ăn thịt chó

Trước lo ngại về việc nhiễm virus gây bệnh dại, kí sinh trùng sang người, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP HCM khuyên người dân không nên ăn thịt chó.    

Các tin bài khác

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Các nhà khoa học tại Anh đang sử dụng công nghệ tương tự đã tạo ra vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca để phát triển một loại vaccine đầu tiên trên thế giới có khả năng kích hoạt hệ miễn dịch để tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn ung thư phổi ở những người có nguy cơ cao.
AI - Công cụ mai mối hiệu quả ở Nhật Bản

AI - Công cụ mai mối hiệu quả ở Nhật Bản

Trong bối cảnh ngày càng nhiều người ở Nhật Bản kết hôn muộn hoặc không kết hôn, các chính quyền địa phương đang trông cậy vào một công cụ giúp đảo ngược xu hướng này.
Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Người tuổi Thìn có tính cách bí ẩn, có nhiều tham vọng, thường toát ra khí chất của nhân vật có ảnh hưởng. Nhiều nhân vật có tầm ảnh hưởng thế giới được sinh ra trong năm Thìn.
Tết con rồng ở Trung Quốc

Tết con rồng ở Trung Quốc

Năm Giáp Thìn 2024 là năm con rồng. Rồng là con vật duy nhất trong 12 con giáp do con người tưởng tượng ra và được sùng bái, tôn kính.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Vàng miếng SJC tụt về mốc 82 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới "rơi tự do".
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động