Lâm Đồng: Ban hành 10 quy tắc ứng xử văn hóa người Đà Lạt
Một góc Đà Lạt (Lâm Đồng). |
Bộ quy tắc quy định cách ứng xử của người dân Đà Lạt và các tổ chức, cá nhân đang công tác, học tập, làm việc, tham quan, nghỉ dưỡng trên địa bàn thành phố.
Theo Quyết định số 1027/QĐ-UBND ngày 4/4/2022, UBND thành phố Đà Lạt đã ban hành bộ Quy tắc ứng xử văn hóa người Đà Lạt với mục đích góp phần giữ gìn phong cách hiền hòa, thanh lịch và mến khách theo chuẩn mực trong ứng xử của tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố Đà Lạt. Từ đó giúp phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của người Đà Lạt; góp phần xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, hội nhập và phát triển; xây dựng Đà Lạt trở thành “thành phố đáng sống”.
Trong quy tắc ứng xử chung, các đối tượng áp dụng phải tuân thủ quy định của pháp luật và của địa phương. Cụ thể, ứng xử hiền hòa, thanh lịch và mến khách; sử dụng trang phục lịch sự, phù hợp với đặc trưng văn hóa, khí hậu của Đà Lạt. Bên cạnh đó, cần hỗ trợ, giúp đỡ người dân, du khách khi gặp khó khăn; tôn trọng sự khác biệt về văn hóa, tôn giáo, giới tính trên cơ sở pháp luật và đạo đức xã hội. Thêm nữa, phải yêu thương, giúp đỡ, ưu tiên người lớn tuổi, người tàn tật, trẻ em, phụ nữ mang thai khi tham gia các quan hệ xã hội; tôn trọng thiên nhiên, bảo vệ, giữ gìn môi trường, cảnh quan thành phố.
Tại 9 điều khác, thành phố quy định riêng cho từng đối tượng. Một là, quy tắc ứng xử đối với cán bộ, công chức, viên chức. Hai là, quy tắc ứng xử đối với học sinh, sinh viên. Ba là, quy tắc ứng xử đối với người bán hàng. Bốn là, quy tắc ứng xử đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú. Năm là quy tắc ứng xử đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng, ăn uống. Sáu là quy tắc ứng xử đối với các cơ sở kinh doanh khác. Bảy là, quy tắc ứng xử đối với cộng đồng dân cư. Tám là, quy tắc ứng xử đối với các hộ gia đình. Chín là, quy tắc ứng xử đối với khách du lịch.
Đáng chú ý, quy tắc ứng xử đối với người bán hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, nhà hàng ăn uống và cơ sở kinh doanh khác được yêu cầu khi giao tiếp với khách hàng phải “hiền hòa, thanh lịch, mến khách”; thể hiện sự chuyên nghiệp, niềm nở, chu đáo; cầu thị và lắng nghe ý kiến của khách hàng, bình tĩnh giải quyết tình huống phát sinh… Đồng thời, phải niêm yết giá công khai, không tự ý nâng giá dịch vụ khi chưa được phép; cạnh tranh lành mạnh; không phân biệt đối xử với khách du lịch; không chửi bới, lăng mạ và phân biệt đối xử với khách hàng… |
Khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Đà Lạt được yêu cầu phải bảo vệ môi trường tại địa phương; có ứng xử văn minh, thân thiện, lành mạnh; tôn trọng sự khác biệt về văn hóa dân tộc và địa phương; không sử dụng các loại động vật, thực vật hoang dã đã bị cấm; khuyến khích ủng hộ sản phẩm và đồ lưu niệm đặc trưng Đà Lạt…
Bộ quy tắc ứng xử văn hóa người Đà Lạt sẽ là công cụ hữu hiệu để mỗi người dân và du khách cùng phát huy phong cách hiền hòa, thanh lịch, góp phần xây dựng Đà Lạt trở thành “thành phố đáng sống”.