Lâm Đồng: Ban hành 10 quy tắc ứng xử văn hóa người Đà Lạt
![]() |
| Một góc Đà Lạt (Lâm Đồng). |
Bộ quy tắc quy định cách ứng xử của người dân Đà Lạt và các tổ chức, cá nhân đang công tác, học tập, làm việc, tham quan, nghỉ dưỡng trên địa bàn thành phố.
Theo Quyết định số 1027/QĐ-UBND ngày 4/4/2022, UBND thành phố Đà Lạt đã ban hành bộ Quy tắc ứng xử văn hóa người Đà Lạt với mục đích góp phần giữ gìn phong cách hiền hòa, thanh lịch và mến khách theo chuẩn mực trong ứng xử của tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố Đà Lạt. Từ đó giúp phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của người Đà Lạt; góp phần xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, hội nhập và phát triển; xây dựng Đà Lạt trở thành “thành phố đáng sống”.
Trong quy tắc ứng xử chung, các đối tượng áp dụng phải tuân thủ quy định của pháp luật và của địa phương. Cụ thể, ứng xử hiền hòa, thanh lịch và mến khách; sử dụng trang phục lịch sự, phù hợp với đặc trưng văn hóa, khí hậu của Đà Lạt. Bên cạnh đó, cần hỗ trợ, giúp đỡ người dân, du khách khi gặp khó khăn; tôn trọng sự khác biệt về văn hóa, tôn giáo, giới tính trên cơ sở pháp luật và đạo đức xã hội. Thêm nữa, phải yêu thương, giúp đỡ, ưu tiên người lớn tuổi, người tàn tật, trẻ em, phụ nữ mang thai khi tham gia các quan hệ xã hội; tôn trọng thiên nhiên, bảo vệ, giữ gìn môi trường, cảnh quan thành phố.
Tại 9 điều khác, thành phố quy định riêng cho từng đối tượng. Một là, quy tắc ứng xử đối với cán bộ, công chức, viên chức. Hai là, quy tắc ứng xử đối với học sinh, sinh viên. Ba là, quy tắc ứng xử đối với người bán hàng. Bốn là, quy tắc ứng xử đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú. Năm là quy tắc ứng xử đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng, ăn uống. Sáu là quy tắc ứng xử đối với các cơ sở kinh doanh khác. Bảy là, quy tắc ứng xử đối với cộng đồng dân cư. Tám là, quy tắc ứng xử đối với các hộ gia đình. Chín là, quy tắc ứng xử đối với khách du lịch.
| Đáng chú ý, quy tắc ứng xử đối với người bán hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, nhà hàng ăn uống và cơ sở kinh doanh khác được yêu cầu khi giao tiếp với khách hàng phải “hiền hòa, thanh lịch, mến khách”; thể hiện sự chuyên nghiệp, niềm nở, chu đáo; cầu thị và lắng nghe ý kiến của khách hàng, bình tĩnh giải quyết tình huống phát sinh… Đồng thời, phải niêm yết giá công khai, không tự ý nâng giá dịch vụ khi chưa được phép; cạnh tranh lành mạnh; không phân biệt đối xử với khách du lịch; không chửi bới, lăng mạ và phân biệt đối xử với khách hàng… |
Khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Đà Lạt được yêu cầu phải bảo vệ môi trường tại địa phương; có ứng xử văn minh, thân thiện, lành mạnh; tôn trọng sự khác biệt về văn hóa dân tộc và địa phương; không sử dụng các loại động vật, thực vật hoang dã đã bị cấm; khuyến khích ủng hộ sản phẩm và đồ lưu niệm đặc trưng Đà Lạt…
Bộ quy tắc ứng xử văn hóa người Đà Lạt sẽ là công cụ hữu hiệu để mỗi người dân và du khách cùng phát huy phong cách hiền hòa, thanh lịch, góp phần xây dựng Đà Lạt trở thành “thành phố đáng sống”.
Tin bài liên quan
Lâm Đồng hoàn thành 100% mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát
Lâm Đồng quyết liệt tháo gỡ vướng mắc cho các dự án lớn ven biển
Những bàn tay níu nghề thổ cẩm ở Đạ Long
Các tin bài khác
Cần Thơ khai mạc Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo 2025: Rực rỡ sông trăng, bừng sáng di sản
Từ deadline đến thiên nhiên: Hành trình giải nhiệt burnout của giới trẻ Việt
Triển lãm ảnh “Little Hanoi: Thế hệ tiếp nối”: Hành trình của thế hệ trẻ Việt tại Cộng hòa Séc
Không Độ không stress: Khi người trẻ chọn dừng lại để chill và giải nhiệt cuộc sống
Đọc nhiều
Từ Chartres (Pháp) dạy con nói tiếng quê nhà
Cần Thơ khai mạc Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo 2025: Rực rỡ sông trăng, bừng sáng di sản
AI đồng hành giúp trẻ em Việt kiều thêm yêu tiếng Việt
Hợp tác thúc đẩy phát triển bền vững, bình đẳng và hội nhập quốc tế
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Hướng đi mới cho sinh kế ngư dân Việt Nam
Bộ đội Hải quân tiếp tế lương thực, thực phẩm cho người dân vùng lũ
Quảng Trị và Xa Vẳn Na Khẹt diễn tập liên hợp ngăn chặn di cư tự do qua biên giới
Multimedia
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[Infographic] 7 tháng năm 2025: Hà Nội đón 18,36 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Dấu hiệu nhận biết lũ quét
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai






