Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
19:08 | 21/09/2021 GMT+7

Không còn "ngăn sông, cấm chợ" nhưng nhiều nơi tại Hà Nội vẫn duy trì vùng xanh

aa
Trong ngày đầu thành phố thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, nhiều con đường, tuyến phố đã trở nên đông đúc người qua lại. Các cửa hàng cũng tấp nập người mua bán sau nhiều ngày đóng cửa. Tuy nhiên, tại nhiều nơi vẫn tồn tại lớp bảo vệ "vùng xanh" nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.
Hà Nội nới lỏng giãn cách, người ngoại tỉnh có được ra vào thành phố? Hà Nội nới lỏng giãn cách, người ngoại tỉnh có được ra vào thành phố?
Từ 6h sáng 21/9, Hà Nội áp dụng Chỉ thị 15 trên toàn thành phố, bỏ kiểm tra giấy đi đường, tiếp tục duy trì 22 chốt kiểm soát dịch ở các cửa ngõ. Một vấn đề được rất nhiều người quan tâm là người ngoại tỉnh có được ra vào Thủ đô khi đã nới lỏng giãn cách?
Hà Nội sẽ tiếp tục nới lỏng nhiều dịch vụ sau ngày 21/9? Hà Nội sẽ tiếp tục nới lỏng nhiều dịch vụ sau ngày 21/9?
Thành ủy Hà Nội yêu cầu sau 21/9 có phương án cụ thể đối với việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch trong giai đoạn mới, để tiếp tục nới lỏng một số hoạt động, dịch vụ.

Sau nhiều tuần giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19, từ 6 giờ sáng nay 21-9, TP Hà Nội bắt đầu chuyển sang thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong ngày đầu thành phố thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, nhiều con đường, tuyến phố đã trở nên đông đúc người qua lại. Các cửa hàng cũng tấp nập người mua bán sau nhiều ngày đóng cửa. Tuy nhiên, tại nhiều nơi vẫn tồn tại lớp bảo vệ "vùng xanh" nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Theo ghi nhận của Thời Đại, dọc tuyến phố Tây Sơn - Nguyễn Lương Bằng (Q. Đống Đa), có thể dễ dàng nhìn thấy "vùng xanh" trước nhiều ngõ xóm.

Không còn

Đơn cử như tại ngõ 73, phố Nguyễn Lương Bằng, chốt "vùng xanh" vẫn được duy trì nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Theo chia sẻ của chú Đặng Văn Yến (SN 1959), để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, "vùng xanh" tại ngõ 73 Nguyễn Lương Bằng được lập ngay từ những ngày đầu Hà Nội thực hiện Chỉ thị 16 cho đến nay. "Mỗi hộ gia đình cử ra 2 người, thay phiên nhau trực 2 người/1 giờ. Với những người ngoài vào ngõ đều được ghi lại danh tính, vào nhà nào, vào để giao hàng hay vào chơi". Theo chú Yến, việc lưu lại thông tin người ra vào "vùng xanh" nhằm phục vụ công tác truy vết nếu có nhỡ xảy ra dịch Covid-19.

Không còn
Tại khu vực bàn của tổ trực "vùng xanh" luôn có sổ ghi chép người ra vào, nước sát khuẩn... Người đến giao hàng cũng có thể gửi lại hàng hoá tại đây cho khách.

Cũng hoạt động tương tự "vùng xanh" tại ngõ 73 Nguyễn Lương Bằng, tại tổ dân phố 11 - phường Thổ Quan, "vùng xanh" có phần khắt khe hơn. Theo cô Nguyễn Ngọc Ký (SN 1959, nguyên cán bộ y tế, tổ Covid-19 cộng đồng), "vùng xanh" tại đây được lập đến nay đã gần 2 tháng. "Mỗi ca trực là 2 tiếng, trước đây chỉ có 1 người (mỗi ca) nhưng sau đó thấy dịch căng thẳng quá, gần đây lại có mấy khu vực bên Văn Chương, Đông Tả có ca dương tính nên tổ tăng cường thêm 1 người.

Không còn
Cô Nguyễn Ngọc Ký trong ca trực tại chốt "vùng xanh" tổ dân phố 11 - phường Thổ Quan.

Theo chia sẻ của cô Ký, tại khu vực "vùng xanh" này có khoảng 100 hộ dân đang sinh sống. Nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hoá cao nên một ngày có rất nhiều shipper giao nhận hàng. Một người trực sẽ không thể quan sát được hết người ra vào "vùng xanh". Việc tăng cường thêm 1 người trong ca trực sẽ đảm bảo hơn.

Không còn
Một shipper đứng chờ trước "vùng xanh" để giao hàng cho khách.

"Người ở thuê trọ trong ngõ cũng nhiều, đến đây thì khai báo y tế vào sổ. Với những hộ trong ngõ thì chỉ người thân đến thăm, đến tiếp tế lương thực, thực phẩm thì được vào. Còn với những trường hợp là bạn bè đến chơi, đến thăm thì không" - Cô Nguyễn Ngọc Ký nhấn mạnh.

Với việc Thành phố Hà Nội nới lỏng giãn cách nhưng "vùng xanh" vẫn được duy trì, cô Ký lý giải: "Hiện tại thành phố đã có nới lỏng, nhưng riêng tại phường Thổ Quan này vẫn còn F0, cho nên khi nào phải có chỉ thị từ trên quận trở về mới là xoá bỏ "vùng xanh" và nới lỏng cho bà con đi lại tự do và buôn bán".

Đối với cô Ký: "Thành lập vùng xanh cũng là để tốt cho người dân thôi, an toàn cho chính bản thân và mọi người xung quanh nữa".

Đây không chỉ là sự an toàn đối với người dân sinh sống trong những "vùng xanh", mà bản thân những người làm nghề shipper, giao hàng mỗi khi đến đây cũng đều cảm thấy yên tâm. Theo anh Phạm Đình Tuyền (29 tuổi, nhân viên giao hàng của Viettel) cho biết: "Khi giao hàng tại các điểm vùng xanh, tôi sẽ đứng từ xa và gọi điện cho khách để khách ra ngoài cổng lấy hàng. Có những vùng xanh thế này, là người giao hàng tôi cũng thấy yên tâm hơn".

Không còn
Để đảm bảo an toàn phòng dịch và an toàn trong công tác giao nhận hàng, cứ 3 ngày anh Tuyền phải test PCR một lần. Mọi chi phí test đều được công ty chi trả.

Còn tại khu vực phường Văn Chương (một trong những điểm nóng về dịch Covid-19 thời gian qua). Các chốt kiểm soát dịch đã được mở cho người dân đi lại tự do. Theo Thượng uý Phạm Văn Minh - Công an quận Đống Đa, đang làm nhiệm vụ ứng trực tại phường Văn Chương: "Cùng với việc nới lỏng giãn cách của thành phố, ở đây không kiểm tra giấy đi đường nữa mà chỉ nhắc nhở người dân việc đeo khẩu trang, chấp hành những quy định về phòng, chống dịch Covid-19".

Không còn
Thượng uý Phạm Văn Minh giải đáp những thắc mắc của người dân, đồng thời nhắc người dân an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Theo quan sát của phóng viên, dù đã nới lỏng giãn cách, tuy nhiên khi đi qua một số khu vực là điểm nóng của dịch Covid-19, nhiều người dân vẫn khá dè chừng. Mặc dù barie tại những điểm này đã được mở để người dân đi lại tự do nhưng không ít người dân vẫn dừng lại trước khu vực chốt kiểm soát dịch để hỏi lực lượng chức năng trước khi di chuyển qua.

Không chỉ tại quận Đống Đa mà tại địa bàn các quận khác, "vùng xanh" vẫn được duy trì. Dưới dây là một số hình ảnh phóng viên ghi nhận:

Không còn
Tại nhiều tuyến phố, hàng quán đã mở cửa trở lại, tấp nập người dân di chuyển.
Không còn
Dịch vụ sửa xe mở cửa trở lại.
Không còn
Cắt tóc dường như là ưu tiên hàng đầu sau kỳ giãn cách.
Không còn
Tại phố Quỳnh Lôi, chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 vẫn được duy trì.
Không còn
Một đoạn hàng rào kéo dài trên đường Dương Văn Bé nhằm phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.
Sau ngày 15/9, Hà Nội xem xét nới lỏng một số hoạt động Sau ngày 15/9, Hà Nội xem xét nới lỏng một số hoạt động
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, sau ngày 15/9, thành phố sẽ xem xét nới lỏng một số hoạt động dựa trên tình hình thực tế kiểm soát dịch bệnh.
Hà Nội xem xét nới lỏng một số dịch vụ sau ngày 15 và 21/9 Hà Nội xem xét nới lỏng một số dịch vụ sau ngày 15 và 21/9
Theo chỉ đạo mới đây của Thường trực Thành ủy Hà Nội, một số hoạt động dịch vụ trên địa bàn thành phố sẽ được xem xét nới lỏng lần lượt sau ngày 15 và 21/9.
Bộ Y tế: Một số địa phương nóng vội nới lỏng giãn cách Bộ Y tế: Một số địa phương nóng vội nới lỏng giãn cách
Khẳng định số ca nhiễm COVID-19 tại cộng đồng và tử vong giảm so với tuần trước, song Bộ Y tế lưu ý một số địa phương nóng vội mở cửa trở lại, chưa có kế hoạch đã nới lỏng giãn cách.

Đăng Khoa
Nguồn:

Tin bài liên quan

Điện Biên khôi phục các hoạt động tại lối mở A Pa Chải sau hơn 3 năm tạm dừng

Điện Biên khôi phục các hoạt động tại lối mở A Pa Chải sau hơn 3 năm tạm dừng

Theo văn bản thông báo ngày 22.8 của Sở Công Thương Điện Biên về việc khôi phục hoạt động qua lại biên giới tại lối mở A Pa Chải thuộc xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé.
220 gian hàng từ nhiều quốc gia tham dự Vietnam Medi-pharm Exop 28

220 gian hàng từ nhiều quốc gia tham dự Vietnam Medi-pharm Exop 28

Ngày 1/12, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược lần thứ 28 (Vietnam Medi-pharm Expo 2022).
Hagar hỗ trợ nạn nhân mua bán người vượt qua đại dịch Covid-19

Hagar hỗ trợ nạn nhân mua bán người vượt qua đại dịch Covid-19

Sau 1 năm thực hiện dự án "Hỗ trợ nạn nhân mua bán người vượt qua đại dịch Covid-19", tổ chức Hagar Quốc tế tại Việt Nam đã phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái tổ chức thành công 21 sự kiện truyền thông nâng cao năng thức về các dấu hiệu, hình thức mua bán người cũng như những kênh liên hệ hỗ trợ. Dự án ghi nhận đã tiếp cận 30.000 người tại 46/46 thôn bản và thực hiện hỗ trợ trực tiếp 20 nạn nhân mua bán người và người có trải nghiệm bị mua bán.

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024: Dần đón tin vui tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024: Dần đón tin vui tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024 tuổi Dần đón tin vui về tài lộc. Những dự án đầu tư đang dần đem lại kết quả khả quan giúp con giáp này có thể yên tâm phần nào và thêm phần tự tin để tiếp tục theo đuổi lý tưởng của mình.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024: Thân cẩn trọng vướng họa tiểu nhân ngày đầu tháng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024: Thân cẩn trọng vướng họa tiểu nhân ngày đầu tháng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024 tuổi Thân đi làm cẩn thận có tiểu nhân nói xấu, cạnh tranh, hãm hại, mất chức.
Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất tại Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng

Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất tại Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, các tỉnh Lào Cai, Hà Giang và Cao Bằng tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 70mm, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.
Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024): Sư Tử dễ nóng giận, xử nữ nhạy cảm hơn

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024): Sư Tử dễ nóng giận, xử nữ nhạy cảm hơn

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024) không phải ai cũng có kiến thức tương đồng với bạn, do đó cần hiểu và thông cảm. Bạn cũng phải học cách thỏa hiệp trong các giao dịch với người khác.

Đọc nhiều

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đó là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phối hợp tuyên truyền thời gian tới giữa Bộ Tư lệnh Vùng 3 và Ban Tuyên giáo các tỉnh.
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động