"Khoảnh khắc tử thần" máy bay Nga hạ cánh xuống cánh đồng ngô, gần 230 khách an toàn
Hình ảnh chiếc Airbus A321 hạ cánh khẩn cấp trên một cánh đồng ngô tại vùng ngoại ô Moscow. Ảnh: Vesti.ru |
Vào ngày 15/8 vừa qua, chiếc Airbus A321 của hãng hàng không Ural Airlines số hiệu U6-178 chở theo 226 người, bay từ thành phố Zhukovsky đến Simferopol, đã phải hạ cánh trong tình trạng khẩn cấp xuống một cánh đồng ngô ở vùng ngoại ô Moscow.
Khi cất cánh, Airbus đã va chạm trực diện với một đàn hải âu. Những con chim đã bị hút vào động cơ khiến máy bay lịm dần, toàn thân máy bay rung lắc, không thể khởi động lại và bắt đầu bốc cháy.
Cơ trưởng Damir Yusupov đã liên lạc với sân bay yêu cầu hạ cánh khẩn cấp nhưng tình huống quá gấp rút, phi hành đoàn đã quyết định tắt máy, tìm cách hạ cánh trực tiếp trên một cánh đồng ngô gần đó khi mạng sống của hơn 200 con người chỉ được tính bằng giây.
Sau tình huống hạ cánh có một không hai này, may mắn là tất cả những hành khách trên máy bay đều bình an vô sự. Theo thống kê, 75 người trên may bay đã bị thương, tuy nhiên, thương tích chỉ là những vết bầm tím và trầy xước nhẹ, không có gì quá nghiêm trọng. Được biết, lúc đó trên chuyến bay có một phụ nữ mang thai. Theo các bác sĩ, cả người phụ nữ và thai nhi đều không gặp nguy hiểm.
Các hành khách được nhanh chóng sơ tán khỏi máy bay. Ảnh: Vesti.ru |
Sau khi hạ cánh, phi hành đoàn đã khẩn trương tổ chức sơ tán hành khách. Theo các nạn nhân, mọi thứ đã được thực hiện một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp. Bản thân những hành khách không che giấu được niềm hạnh phúc khi vừa trải qua giây phút tử thần. Họ rất biết ơn phi hành đoàn về một tình huống xử lí ngoạn mục.
Máy bay hạ cánh trên cánh đồng ngô nên các xe cứu thương không thể đến gần máy bay do yếu tố địa hình. Mọi người đã đi bộ lên đường chính để nhận được sự trợ giúp của các xe cứu thương. Khi về đến sân bay, họ đã ngay lập tức được trò chuyện với các bác sĩ tâm lý.
Các xe cứu hộ gặp khó khăn trong việc tiếp cận máy bay do địa hình cánh đồng. Ánh: Topwar.ru |
Tại sân bay Yekaterinburg, phi hành đoàn đã gửi lời xin lỗi tới các hành khách của chuyến bay định mệnh vì không thể đưa họ tới Simferopol, đồng thời chúc các nạn nhân nhanh chóng bình phục.
Cơ trưởng chuyến bay, ông Damir Yusupov. Ảnh: Vesti.ru |
Cơ trưởng Damir Yusupov, người đã điều khiển máy bay A321 Ural Airlines trải qua tình huống sinh tử, đã trả lời câu hỏi của các nhà báo trong một cuộc họp ngắn.
Tại cuộc họp báo, cơ trưởng Damir Yusupov nói rằng ông không coi mình là anh hùng, mà chỉ đơn giản là làm những gì ông phải làm.
Damir Yusupov cho biết, lúc đó ông thấy một cánh đồng ngô trước mặt và hy vọng có thể hạ cánh nhẹ nhàng nhất có thể tại đó. Ông đã cố gắng cho máy bay hạ cánh ở tốc độ thấp nhất để tránh gây ra những xáo trộn trong khoang hành khách và giảm thiểu tối đa thương tích có thể xảy ra.
Người đứng đầu Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang đã thay mặt cho tất cả các hành khách của tàu đã cảm ơn sự can đảm, điềm tĩnh và tính chuyên nghiệp cao của phi hành đoàn máy bay Airbus A321.
Sau sự cố xảy ra với máy bay Airbus A321, Ủy ban điều tra Nga đã mở một vụ án hình sự để kiểm tra kỹ thuật, phỏng vấn thợ cơ khí làm nhiệm vụ bơm nhiên liệu và kiểm tra máy bay trước khi khởi hành. Hộp đen của chiếc Airbus A321 sẽ được giải mã bởi Ủy ban Hàng không liên bang.
Đại diện Viện nghiên cứu chuyến bay Gromov cho biết, đường băng và các tòa nhà của sân bay luôn là nơi thu hút các loài chim, do đó tổ hợp thiết bị âm sinh học chuyên dụng đã được lắp đặt tại sân bay Zhukovsky để ngăn chặn các vụ va chạm có thể xảy ra. Hệ thống này bao gồm các nhạc cụ mô phỏng âm thanh của chim và các tín hiệu cảnh báo nguy hiểm, có thể đuổi chim bằng cách bắt chước âm thanh của tiếng súng hoặc các thiết bị khác. Tuy nhiên, hiệu quả của hệ thống an toàn bay này còn phụ thuộc vào yếu tố ngoại cảnh.
Thông thường, những loài chim nhỏ sẽ không gây nguy hiểm đáng kể cho máy bay, tuy nhiên, nếu những loài chim lớn hơn va chạm với máy bay thì hậu quả sẽ rất khó lường.Vụ va chạm của một máy bay cất cánh với tốc độ 300 km/h với một con chim lớn có thể so sánh với một vật nặng 100 kg rơi từ độ cao 15 m, các chuyên gia cho biết thêm.
Phân tích về tình huống xảy ra với Airbus A321, các chuyên gia cho biết, tua bin phía trước của máy bay hoạt động như một máy máy hút bụi: nó hút con chim vào lưỡi dao dẫn đến hiện tượng rung lắc, tiếp đến là lỗi hệ thống nhiên liệu. Trong trường hợp xấu nhất, các lưỡi dao sẽ bị văng ra, phá hủy mạch nhiên liệu và gây ra hỏa hoạn.
Trong trường hợp này, phi công có thể tắt động cơ đốt mở, sau đó hạ cánh bằng động cơ dự trữ hoặc thực hiện hạ cánh khẩn cấp như xử lí của cơ trưởng trên máy bay Airbus A321.
Các chuyên gia cho rằng, đây là một tình huống khó khi động cơ gặp sự cố ngay sau khi cất cánh. Được biết, vụ va chạm đã xảy ra với Airbus A321 khi máy bay mới chỉ ở trên không được 1 phút 33 giây. Các quyết định tại thời điểm đó cần phải được đưa ra ngay lập tức. Phi hành đoàn Airbus A321 đã cứu hơn 226 người bằng kỹ năng chuyên nghiệp của mình.
Sau tình huống hạ cánh khẩn cấp trên cánh đồng ngô và bảo toàn mạng sống cho hơn 220 hành khách, cơ trưởng chuyến bay, ông Damir Yusupov (41 tuổi) và cơ phó Georgy Murzin (23 tuổi) đã nhận được danh hiệu Anh hùng Nga do Tổng thống Nga Vladimir Putin trao tặng.
Video: Máy bay chở 233 người cháy ngùn ngụt hạ cánh bằng bụng xuống ruộng ngô Trên đường tới Simferopol thuộc bán đảo Crưm, chiếc Airbus A320 chở 233 người của hãng Ural Airlines bị cháy động cơ và buộc phải hạ ... |
Video: Máy bay lao thẳng xuống đường cao tốc để hạ cánh Chiếc máy bay bất ngờ gặp sự cố và hạ cánh xuống đường cao tốc trong lúc các phương tiện di chuyển phía dưới khá ... |
Máy báy ném bom B-52 như "hổ mọc thêm cánh" nhờ radar mới Hệ thống radar mới với dải ăng ten theo pha chủ động AFAR sẽ cho phép B-52 tạo ra bản đồ địa hình chính xác ... |