Trang chủ Hữu nghị Thân gửi Việt Nam
06:56 | 06/09/2019 GMT+7

Khát vọng hòa bình: Lẽ sống của dân tộc Việt Nam

aa
Khát vọng hòa bình đã trở thành lẽ sống của dân tộc Việt Nam và được bao thế hệ nối tiếp nhau không tiếc công sức và xương máu đề gìn giữ và bảo vệ. Đó là lời mở đầu của cuốn sách "Việt Nam-Khát vọng hòa bình" do Ủy ban Hòa bình Việt Nam biên soạn, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự Thật ấn hành.  
Thủ tướng: Việt Nam cháy bỏng khát vọng “hòa bình và thịnh vượng” Sĩ quan trẻ Việt Nam - Singapore chia sẻ khát vọng hoà bình “Nhật ký hòa bình” tại nhà tù Hỏa Lò: Thông điệp hữu nghị Việt - Mỹ
khat vong hoa binh le song cua dan toc viet nam
Cuốn sách "Việt Nam - Khát vọng Hòa bình"

Chiều 5/9 tại Hà Nội, Ủy ban Hòa bình Việt Nam đã tổ chức buổi lễ ra mắt cuốn sách “Việt Nam – Khát vọng Hòa bình”. Cuốn sách do Ủy ban Hòa bình Việt Nam biên soạn, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự Thật ấn hành.

Cuốn sách tập trung nghiên cứu những vấn đề về hòa bình và chiến tranh trên thế giới, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về hòa bình; đồng thời đề ra các giải pháp nhằm giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, bảo vệ độc lập, chủ quyền Việt Nam trong thời đại mới.

Đây là cuốn sách thứ ba của Ủy ban Hòa bình Việt Nam, sau cuốn “65 năm Ủy ban Hòa bình Việt Nam” điểm lại quá trình hình thành và phát triển của các phong trào và tổ chức hoạt động vì hòa bình ở Việt Nam, và cuốn “Tiếng hát Hòa bình”, một tuyển tập thơ xưa và nay của Việt Nam và quốc tế; cả hai cuốn đều ra đời năm 2015.

Cuốn “Việt Nam – Khát vọng Hòa bình”, gồm ba phần chính, là tập hợp các bài viết từ nhiều góc độ – lý luận, chính trị, lịch sử, kinh tế – của nhiều tác giả từng gắn bó với hoạt động của Ủy ban Hòa bình Việt Nam, cùng một số tư liệu Việt Nam và quốc tế.

Phần thứ nhất, với 60 trong tổng số hơn 300 trang, đề cập những khía cạnh khác nhau của hòa bình và chiến tranh, vấn đề hàng đầu của mọi thời đại. Hòa bình là ước vọng thiêng liêng nhất của loài người. Quyền được hưởng hòa bình là quyền tự nhiên cơ bản nhất của cọn người và của các dân tộc. Một vài suy nghĩ vê hòa bình ở Việt Nam cũng được nêu trong phần này.

Phần thứ hai, chiếm gần 160 trang, gồm một loạt bài viết về quan điểm, đường lối của Đảng và chính sách của Nhà nước Việt Nam về hòa bình. Trong phần này, độc giả sẽ tìm thấy một bài về Vai trò của Phật giáo Việt Nam trong bảo vệ hòa bình và một bài về Giáo hội Công giáo với hòa bình và quyền con người.

Phần thứ ba, gồm 22 trang, nêu một số vấn đề của phong trào hòa bình và đoàn kết quốc tế và cuộc đấu tranh vì hòa bình của nhân dân ta hiện nay.

khat vong hoa binh le song cua dan toc viet nam
Tiến sĩ Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam tại buổi lễ ra mắt sách

Trong Lời nói đầu của cuốn sách, Tiến sĩ Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam, có viết: “…Là một quốc gia đã phải trải qua và chịu nhiều hậu quả nặng nề của nhiều cuộc chiên tranh nên Việt Nam hiểu sâu sắc giá trị của hòa bình.”

Về phần mình, Nhà xuất bản chính trị quốc gia Sự Thật đã viết trong Lời Nhà xuất bản: “Khát vọng hòa bình đã trở thành lẽ sống của dân tộc Việt Nam và được bao thế hệ nối tiếp nhau không tiếc công sức và xương máu đề gìn giữ và bảo vệ.”

Qua cuốn sách, bạn đọc có thể thấy vì giá trị đó, vì lẽ sống đó, cùng với công sức và xương máu, Việt Nam cũng đã cống hiến trí tuệ của cả một dân tộc có mấy nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước. Với những quan điểm, tư tưởng rõ ràng, nhất quán, chủ trương, đường lối, chính sách đúng đắn, hình thức và biện pháp đấu tranh thích hợp, Việt Nam đã có thể giành lại và giữ vững hòa bình, biến khát vọng hòa bình gắn với độc lập, thống nhất thành hiện thực.

khat vong hoa binh le song cua dan toc viet nam Lần đầu tiên một đại diện của Việt Nam giành giải thưởng Hòa bình Phật giáo thế giới

Sư cô Thích Nữ Giới Tánh, đại diện của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại Hàn Quốc đã vinh dự được nhận Giải thưởng ...

khat vong hoa binh le song cua dan toc viet nam Hai nữ quân nhân Việt Nam với sứ mệnh gìn giữ hòa bình thế giới

Việt Nam vừa có thêm 7 đại diện chính thức gia nhập lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (LHQ) năm 2019. Đây ...

khat vong hoa binh le song cua dan toc viet nam Chặng đường 5 năm gìn giữ hòa bình mang tên Việt Nam

TĐO - Việt Nam vừa trúng cử vào Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc với số phiếu kỷ lục 192/193. Một trong những yếu ...

Hạ Thương
Nguồn:

Tin bài liên quan

Chủ tịch Uỷ ban Hoà bình Việt Nam gửi thư chúc mừng 74 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc

Chủ tịch Uỷ ban Hoà bình Việt Nam gửi thư chúc mừng 74 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc

Nhân dịp kỷ niệm 74 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Trung Quốc (18/01/1950 - 18/01/2024), ông Uông Chu Lưu – Chủ tịch Uỷ ban Hoà bình Việt Nam đã gửi thư chúc mừng tới ông Mã Biêu – Hội trưởng Hiệp hội nhân dân Trung Quốc vì Hoà bình và Tài giảm quân bị.
Ủy ban Hòa bình Việt Nam: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu và mở rộng đối tác

Ủy ban Hòa bình Việt Nam: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu và mở rộng đối tác

Ngày 3/1, Đoàn chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam (Ủy ban) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai công tác năm 2024. Chủ tịch VUFO Phan Anh Sơn đã tới dự và phát biểu.
Gieo "hạt giống" hòa bình

Gieo "hạt giống" hòa bình

Ngày 21/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Hải Phòng, Ủy ban Hòa bình TP Hải Phòng và trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã phối hợp tổ chức chương trình giao lưu “Tôi yêu Hòa bình”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ thực hiện Đề án giáo dục hòa bình của UBHB Việt Nam nhằm nâng cao nhận thức của thế hệ trẻ về hòa bình, về khát vọng hòa bình trong thời đại mới, thúc đẩy và phát huy “Văn hóa hòa bình” trong học sinh, sinh viên, thúc đẩy đoàn kết nhân dân và đoàn kết quốc tế vì hòa bình trong khu vực và trên thế giới.

Các tin bài khác

Sống cùng người Việt...

Sống cùng người Việt...

Họ lựa chọn Hội An, với mê say văn hóa lẫn cảnh sắc nơi này. Để từ vùng đất nhỏ bên sông Hoài, khởi đi nhiều hơn những cuộc chơi với nghệ thuật…
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam

Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam

“Sở dĩ tôi còn ở đây là bởi sự cởi mở và hiếu khách của người dân Việt Nam. Tôi thích tất cả mọi thứ nơi này, những thắng cảnh thiên nhiên độc đáo, trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời, một đất nước an toàn. Là một đầu bếp, tôi muốn giới thiệu những món ăn truyền thống, đơn giản, đúng chất Hungary nhất tới mảnh đất nhiều gắn bó này". Đó là những chia sẻ của Csaba Szabo, một đầu bếp người Hungary trong hành trình giới thiệu ẩm thực đất nước của những khối rubik ở Việt Nam.
Đại sứ Lào, Malaysia: Người Việt Nam tình cảm, ẩm thực tinh tế

Đại sứ Lào, Malaysia: Người Việt Nam tình cảm, ẩm thực tinh tế

Các Đại sứ Lào, Malaysia tại Việt Nam ấn tượng với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, người dân tình cảm, chăm chỉ và ẩm thực tinh tế, độc đáo của đất nước hình chữ S.
Đại sứ Saudi Arabia: Mong muốn Việt Nam sớm vươn mình trở thành một "con rồng kinh tế"

Đại sứ Saudi Arabia: Mong muốn Việt Nam sớm vươn mình trở thành một "con rồng kinh tế"

Đại sứ Saudi Arabia tại Việt Nam Mohammed Ismaeil A. Dahlwy đã có cuộc trao đổi với phóng viên về những trải nghiệm của ông khi đón Tết cổ truyền của Việt Nam.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động