Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
10:36 | 12/03/2021 GMT+7

Hơn 10 triệu người đã được cấp CCCD gắn chip

aa
Để hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD gắn chíp cho 50 triệu người dân trên cả nước, lực lượng chức năng đang làm việc hết công suất với 15 tiếng mỗi ngày.
Người dân đi làm CCCD gắn chíp cảm thấy hài lòng với thủ tục nhanh gọn Người dân đi làm CCCD gắn chíp cảm thấy hài lòng với thủ tục nhanh gọn
Để giảm mật độ người dân đến làm CCCD và tránh tình trạng chen lấn, ùn ứ hồ sơ, Công an nhiều phường đã chủ động sắp xếp hoạch định lượng người theo từng cụm dân cư, đảm bảo số lượng người đến làm căn cước không bị quá tải.
200 người khiếm thị và người khuyết tật Hải Dương được hỗ trợ khẩn cấp trong đại dịch COVID-19 200 người khiếm thị và người khuyết tật Hải Dương được hỗ trợ khẩn cấp trong đại dịch COVID-19
Thông qua các hoạt động hỗ trợ khẩn cấp, Dự án “Hỗ trợ người khuyết tật phục hồi sau COVID-19” của Chính phủ Nhật Bản và chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNDP Việt Nam) hướng đến mục tiêu xây dựng tương lai tốt đẹp hơn và thúc đẩy hòa nhập người khuyết tật sau đại dịch COVID-19.

Từ ngày 1/1, nhiều tỉnh và thành phố trên cả nước đồng loạt ra quân cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chip. Bộ Công an cho biết, đến nay, đã có hơn 10 triệu người dân được hoàn thiện thủ tục cấp Căn cươc công dân mới.

Dự kiến, đến trước ngày 1/7, sẽ hoàn tất thủ tục cấp, đổi khoảng 50 triệu CCCD. Đối với các địa phương như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đồng Nai, Bình Dương, Thanh Hóa, Nghệ An và Bắc Ninh, sẽ có một nửa số dân cư trú ở các nơi này được cấp căn cước mới trước 30/4.

Hơn 10 triệu người đã được cấp CCCD gắn chip
Thiết bị hiện đại dùng để thu thập mẫu vân tay - Ảnh Đ.K

Theo Bộ Công an, đối tượng được ưu tiên cấp CCCD gắn chip gồm: Công dân đủ 14 tuổi chưa từng được cấp CMND 9 hay 12 số hoặc CCCD mã vạch; công dân được cấp 2 loại giấy tờ này nhưng bị hỏng, mờ nhòe, rách nát không sử dụng; CMND, CCCD mã vạch hết hạn sử dụng; công dân có giấy tờ tùy thân nhưng bị mất hoặc giấy tờ có thay đổi thông tin cá nhân.

Người dân đến làm việc chỉ cung cấp danh tính, không cần viết tờ khai như trước. Quá trình làm thẻ CCCD gắn chip trung bình không quá 10 phút cho mỗi trường hợp.

Tại Hà Nội, cơ quan chức năng cũng làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân gắn chip cho hơn 500.000 người trên toàn thành phố. Còn Công an TP.HCM nhận gần 129.000 hồ sơ cấp đổi CCCD mới cho người dân.

Hơn 10 triệu người đã được cấp CCCD gắn chip
Người dân Quận Thanh Xuân (Hà Nội) đi làm CCCD.

Đối với khu vực miền Trung, một số tỉnh cấp CCCD gắn chip lưu động nên có hiệu quả cao. Điển hình như tại Nghệ An, cảnh sát làm việc liên tục trong ngày từ 7h30 đến 22h, trung bình cấp cho hơn 500 người mỗi ngày.

Ở 5 tỉnh Tây Nguyên gồm Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai và Kon Tum, Bộ Công an đánh giá đây là khu vực rộng, đông người dân tộc thiểu số sinh sống và có địa hình đi lại khó khăn. Tuy nhiên, công an 5 địa phương đã đẩy nhanh việc cấp thẻ CCCD gắn chip từ 1/1.

Riêng tại Hải Dương, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên từ ngày 3/3 khi tỉnh này dừng cách ly xã hội, lực lượng chức năng mới đồng loạt cấp CCCD gắn chip.

Ghi nhận của Thời Đại tại nhiều phường, quận trên địa bàn Thủ đô Hà Nội cho thấy, để giảm mật độ người dân đến làm CCCD và tránh tình trạng chen lấn, ùn ứ hồ sơ, Công an nhiều phường đã chủ động sắp xếp, hoạch định lượng người theo từng cụm dân cư và gửi giấy mời người dân theo số lượng ước tính trước để đảm bảo lượng người đến làm căn cước không bị quá tải.

Anh Sơn (một công dân tại phường Thanh Xuân Bắc) đưa mẹ vợ là bà H.Thị Thuý Hoàn (Sinh năm 1955, Phúc Thọ) chia sẻ: "Tôi thấy thủ thục nhanh và thuận tiện hơn những lần làm chứng minh thư trước đây. Hiện tôi vẫn đang dùng CMT 12 số, đợt tới hết hạn thì tôi mới đi đổi. Lần này tôi đưa mẹ vợ làm CCCD gắn chíp". Dù Bà Hoàn trước đây có bị tai nạn nên hiện tại phải chống nạng để di chuyển nhưng với thủ tục nhanh chóng, bà cũng không gặp khó khăn.

Người dân đến làm căn cước công dân gắn chíp rất tuân thủ thực hiện Thông điệp 5K của Thủ tướng Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Hiện, 100% huyện, thị xã và thành phố ở khu vực Tây Nguyên đã triển khai cấp thẻ. Nhiều nơi lực lượng chức năng làm việc cả ngày nghỉ và buổi tối, áp dụng cấp CCCD lưu động.

Quy trình cấp, đổi CCCD cho người dân như sau:

- Cán bộ tiếp nhận hồ sơ từ công dân cùng giấy tờ tuỳ thân.

- Tiến hành tra cứu thông tin, xác minh hồ sơ trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia.

- Thu thập mẫu vân tay người đến làm CCCD

- Chụp ảnh chân dung người đến làm CCCD

- Người dân kiểm tra, xác minh lại thông tin hồ sơ và ký, hoàn tất hồ sơ cá nhân

- Cán bộ cấp, đổi ghi giấy hẹn hoặc trả CCCD mới cho người dân qua

Hơn 10 triệu người đã được cấp CCCD gắn chip
Chụp ảnh chân dung người làm CCCD.

Theo Thông tư số 112/2020 của Bộ Tài chính, từ 1/1 đến hết ngày 30/6, người dân chuyển từ CMND hay CCCD mã vạch sang CCCD gắn chip thì lệ phí được giảm từ 30.000 đồng/thẻ còn 15.000 đồng.

Công dân đổi giấy tờ tùy thân bị hư hỏng, thay đổi thông tin cá nhân sang căn cước mới thì lệ phí giảm từ 50.000 đồng/thẻ còn 25.000 đồng. Nếu cấp lại căn cước do bị mất thì lệ phí 70.000 đồng/thẻ giảm còn 35.000 đồng.

Từ ngày 1/7, mức lệ phí cấp thẻ căn cước gắn chip cho công dân được thu theo mức thông thường, không còn giảm 50%.

Đà Nẵng bắt đầu triển khai cấp CCCD gắn thẻ chip Đà Nẵng bắt đầu triển khai cấp CCCD gắn thẻ chip
Việc chuyển đổi thẻ CCCD sẽ hoàn toàn không ảnh hưởng đến việc thực hiện các giao dịch của người dân, ví dụ như giao dịch ngân hàng, công chứng mua bán đất đai…
Lệ phí cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp là bao nhiêu? Lệ phí cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp là bao nhiêu?
Thông tư 112/2020 quy định, từ 1/1/2021 đến hết 30/6/2021, Bộ Tài chính giảm lệ phí cấp Căn cước công dân (CCCD) bằng 50% mức thu lệ phí nêu tại Điều 4 Thông tư 59/2019/TT-BTC. Hết thời hạn, cấp thể CCCD có gắn chíp sẽ thu lệ phí.
Từ 1/1/2021, sẽ thực hiện cấp CCCD cho cả những người không có hộ khẩu Hà Nội Từ 1/1/2021, sẽ thực hiện cấp CCCD cho cả những người không có hộ khẩu Hà Nội
Với những khu vực đi lại khó khăn, lực lượng công an sẽ có phương án khắc phục riêng, đồng thời sẽ linh hoạt, mang thiết bị cấp thẻ đến tận thôn, xóm và cụm dân cư để trực tiếp cấp CCCD cho người dân từ sáng cho đến 22h trong ngày.
Khánh An
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hơn 12.500 cơ sở y tế khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng CCCD gắn chip

Hơn 12.500 cơ sở y tế khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng CCCD gắn chip

Toàn quốc có 12. 569 cơ sở y tế triển khai khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng CCCD gắn chíp (đạt 98% tổng số cơ sở KCB BHYT trên toàn quốc).
31.117 người gốc Việt Nam không xác định được quốc tịch

31.117 người gốc Việt Nam không xác định được quốc tịch

Bộ Công an đề xuất cấp số định danh và giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam đang sinh sống tại Việt Nam nhưng chưa xác định được quốc tịch.
Thủ tướng: Tranh thủ xu hướng thời đại đẩy mạnh ngoại giao kinh tế

Thủ tướng: Tranh thủ xu hướng thời đại đẩy mạnh ngoại giao kinh tế

Chiều tối 9/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 15 của Ban Bí thư về công tác ngoại giao kinh tế và những trọng tâm ngoại giao kinh tế năm 2023.

Các tin bài khác

Lời bài hát (Lyrics): Giá như – Bài hát mới của Soobin Hoàng Sơn

Lời bài hát (Lyrics): Giá như – Bài hát mới của Soobin Hoàng Sơn

Lời bài hát Giá như là tác phẩm mới ra mắt của Soobin Hoàng Sơn. Bài hát hiện đang đứng top 1 thịnh hành trên youtube và nhiều bảng xếp hạng âm nhạc trong nước.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Dấu ấn thiên nhiên trong kiệt tác độc bản The Miyabi

Dấu ấn thiên nhiên trong kiệt tác độc bản The Miyabi

Từ những công trình biểu tượng thế giới tới kiệt tác biệt thự đóng The Miyabi (Vinhomes Royal Island), KTS hàng đầu Nhật Bản Kengo Kuma đã cho thấy thiên nhiên thuần khiết, sự xa xỉ kín đáo và tính độc bản chính là những yếu tố quyến rũ giới thượng lưu.
Nền tảng tuyển dụng Job3s.vn vinh dự nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Nền tảng tuyển dụng Job3s.vn vinh dự nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Ngày 13/4, tại Nhà hát Quân đội (Hà Nội) đã diễn ra lễ công bố và trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 với sự tham gia của hàng ngàn doanh nghiệp có tiếng trong nước. Nền tảng tuyển dụng job3s.vn đã xuất sắc giành được Giải thưởng Sao Khuê 2024 thuộc lĩnh vực A-IoT (Trí tuệ nhân tạo AI và Internet vạn vật) ngay trong lần đầu tham dự.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Ngày 19/4, tại Hà Nội, ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Cuba, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động