“Hoa Đà Lạt - kết tinh kỳ diệu từ đất lành”
Ngày 17/11, tại Hà Nội, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức họp báo về Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VII.
Theo đó, Fesival năm nay có 16 chương trình chính như: Đêm hội “Đà Lạt - kết tinh kỳ diệu từ đất lành”; Thời trang “Duyên dáng Việt Nam”; Tuần thời trang áo dài - lụa; Đêm hội rượu vang Đà Lạt; Chương trình nghệ thuật “Thương về miền đất lạnh”; Triển lãm hoa và cây cảnh quốc tế; Phiên chợ rau - hoa Đà Lạt; Đêm hội “tơ – trà”…
Trong khuôn khổ Festival còn diễn ra hơn 30 chương trình hưởng ứng như: không gian thư pháp, hội họa, nhiếp ảnh về hoa; Triển lãm ảnh nghệ thuật Tây Nguyên - Duyên hải miền trung; diễu hành xe đạp hoa; phố trà B’Lao; du lịch trải nghiệm “phiêu du xứ B’Lao; Hội thảo xúc tiến đầu tư vào Lâm Đồng; Hội thảo quy hoạch phát triển thành phố Đà Lạt; Hội thảo phát triển ngành chè, tơ lụa...
Mẫu áo dài hoa sẽ được giới thiệu trong chương trình biểu diễn thời trang. (Ảnh: T.T)
Phát biểu tại buổi họp báo, ông Võ Ngọc Hiệp – Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt cho biết, điểm mới của sự kiện năm nay là lần đầu tiên “Tuần Văn hóa trà Lâm Đồng” (sau 5 lần tổ chức riêng) sẽ được chính thức trở thành một trong những nội dung của Festival Hoa Đà Lạt. Bên cạnh đó, chương trình nghệ thuật “Đêm lụa và hoa Bảo Lộc” sẽ giới thiệu 30 bộ sưu tập của 15 nhà thiết kế trong cả nước như Minh Hạnh, Hà Duy, Xuân Hảo, Trần Thiện Khánh, Ngọc Hân...
Đặc biệt, “Không gian hoa” - một trong những chương trình chủ đạo của mùa lễ hội sẽ được Hiệp hội hoa Đà Lạt tiếp tục chủ trì thực hiện. Năm nay, Ban tổ chức sẽ trưng bày gần 30 tiểu cảnh sử dụng các loại hoa tươi đặc trưng của Đà Lạt, tạo thành không gian nghệ thuật quanh Hồ Xuân Hương. Ngoài ra, các tiểu cảnh hoa còn được trưng bày ở công viên, các tuyến phố, khu dân cư, điểm du lịch trên địa bàn thành phố Đà Lạt…
Đà Lạt đã được Thủ tướng Chính phủ chính thức công nhận là “Thành phố Festival Hoa Việt Nam” từ năm 2012. Qua 6 lần tổ chức, tỉnh Lâm Đồng đã gặt hát được nhiều thành công trong mục tiêu phát triển ngành hoa và du lịch. Diện tích trồng hoa đã tăng lên 800ha năm 2005 lên gần 8.400ha năm 2017, cùng với sản lượng tăng lên gấp 5 lần, lượng du khách tăng từ 1,6 triệu lượt năm 2004 lên gần 5,9 triệu lượt năm 2017.
Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VI. (Ảnh: Tổng cục Du lịch)
Nhân dịp này, tỉnh sẽ thực hiện đồng bộ các hoạt động để khởi động lộ trình quảng bá thương hiệu “Đà Lạt – Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” cho 4 sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của địa phương là rau, hoa, cà phê và du lịch canh nông.
Cùng các chương trình của Festival, tỉnh Lâm Đồng khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh đăng ký tham gia các hoạt động liên quan đến chủ đề quảng bá rau, hoa, trà, lụa tơ tằm, văn hóa và du lịch.
Diễn ra vào mùa đẹp nhất trong năm của Đà Lạt, sự kiện dự kiến sẽ đón hơn 500.000 lượt khách đến với Đà Lạt, trong đó có 50.000 khách quốc tế. Ông Phan Văn Đà – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cũng hy vọng Festival sẽ thu hút được sự quan tâm của đông đảo công chúng bởi đây là lễ hội văn hóa – du lịch mang tầm quốc gia và quốc tế, cũng là thương hiệu riêng của thành phố Đà Lạt.
Theo Thế giới & Việt Nam