Trang chủ Văn hóa - Du lịch Thể thao
08:23 | 12/07/2021 GMT+7

Hành trình lên ngôi vô địch EURO 2020 của Italia

aa
Sau một hành trình dài với không ít khó khăn, thử thách, đội tuyển Italia đã vượt qua mọi đối thủ để giành chức vô địch EURO 2020. Dưới đây là những trận đấu đã đưa thầy trò HLV Roberto Mancini tới đỉnh vinh quang của bóng đá châu Âu.
Đội hình dự kiến Italia vs Anh - Chung kết EURO 2021: Đôi công hấp dẫn Đội hình dự kiến Italia vs Anh - Chung kết EURO 2021: Đôi công hấp dẫn
ĐT Italia hoang mang vì xuất hiện ca nhiễm COVID-19 trước trận chung kết EURO 2021 ĐT Italia hoang mang vì xuất hiện ca nhiễm COVID-19 trước trận chung kết EURO 2021

1. Vòng loại

Việc không vượt qua vòng loại World Cup 2018 khiến NHM bóng đá thế giới cũng như NHM Italia choáng váng. Để tìm lại vinh quang, Azzuri bổ nhiệm ông Roberto Mancini làm HLV. Vị thuyền trưởng mới lập tức chứng tỏ khả năng của mình khi dẫn dắt Italia toàn thắng cả 10 trận vòng loại EURO 2020. Trong đó, họ ghi tới 37 bàn thắng và chỉ để lọt lưới 4 bàn.

2. Vòng bảng

Italia 3-0 Thổ Nhĩ Kỳ

Hành trình lên ngôi vô địch EURO 2020 của Italia
Italia (trắng) mở màn EURO 2020 bằng chiến thắng 3-0 trước Thổ Nhĩ Kỳ

Ở trận đấu mở màn EURO 2020, Italia đụng độ Thổ Nhĩ Kỳ - đối thủ được coi là "ngựa ô" của giải. Sau 45' bị đối thủ cầm hòa 0-0, bước sang hiệp 2, Italia ghi liền 3 bàn thắng nhờ công của Demiral (53', phản lưới), Ciro Immobile (66') và Lorenzo Insigne (79'). Chiến thắng này vừa giải tỏa sức ép, vừa cho thấy một đội tuyển Italia hoàn toàn khác với lối chơi tấn công rực lửa.

Italia 3-0 Thụy Sĩ

Hành trình lên ngôi vô địch EURO 2020 của Italia
Locatelli (5) ăn mừng sau khi ghi bàn giúp Italia đánh bại Thụy Sĩ

Bước sang lượt trận thứ 2 vòng bảng, đội bóng màu thiên thanh tiếp tục thể hiện phong độ hủy diệt khi vùi dập Thụy Sĩ 3 bàn không gỡ. Tiền vệ Locatelli tỏa sáng với cú đúp (26', 52') trong khi Ciro Immobile đã có được bàn thắng thứ 2 ở phút 89. Italia chính thức vượt qua vòng bảng EURO 2020 và là đội bóng đầu tiên đạt được thành tích này.

Italia 1-0 Xứ Wales

Hành trình lên ngôi vô địch EURO 2020 của Italia
Pessina (12) đệm bóng ghi bàn thắng duy nhất cho Italia trong trận thắng Xứ Wales

Sau 2 chiến thắng tưng bừng và tấm vé sớm vào vòng knock-out, Italia khép lại vòng bảng bằng trận thắng 1-0 trước Xứ Wales (Matteo Pessina ghi bàn, 39'). Ở trận đấu này, HLV Roberto Mancini đã tung ra tới 8 sự thay đổi ở đội hình xuất phát, song Azzurri vẫn thể hiện được lối đá đẹp mắt. Đây cũng là trận thứ 11 liên tiếp mà Italia giữ trắng lưới.

Kết thúc vòng bảng, Italia giành được 3 chiến thắng tuyệt đối, ghi được 7 bàn thắng và không để lọt lưới bàn nào. Đây là cơ sở để NHM tin tưởng rằng thầy trò HLV Mancini sẽ tiến sâu và nhiều khả năng sẽ giành chức vô địch.

3. Vòng 1/8: Italia 2-1 Áo

Hành trình lên ngôi vô địch EURO 2020 của Italia
Chiesa (14) ghi bàn trong hiệp phụ giúp Italia thắng Áo 2-0

Dù được đánh giá rất cao sau thành tích ấn tượng ở vòng bảng, song Azzurri đã gặp rất nheieuf khó khăn ngay khi bước vào vòng knock-out. Trong 90 phút thi đấu chính thức, Italia không tài nào tìm được đường vào khung thành ĐT Áo. Tài thay người của HLV Mancini được dịp "dụng võ" khi cả 2 cầu thủ dự bị được cho vào sân là Federico Chiesa và Matteo Pessina liên tiếp ghi bàn giúp Italia tiến vào tứ kết.

4. Vòng Tứ kết: Italia 2-1 Bỉ

Hành trình lên ngôi vô địch EURO 2020 của Italia
Insigne ghi bàn vào lưới ĐT Bỉ sau cú cứa lòng mẫu mực

Chạm trán Bỉ tại vòng Tứ kết là thử thách lớn nhất đối với Italia kể từ đầu giải. Dù gặp nhiều khó khăn trong khoảng thời gian đầu trận, song Italia lại bất ngờ vươn lên dẫn trước 2-0 nhờ 2 tình huống xuất thần của Nicolo Barella và Lorenzo Insigne. Bỉ chỉ có được bàn gỡ 1-2 nhờ công của Lukaku trên chấm phạt đền.

Italia chật vật giành chiến thắng sít sao trước Bỉ để có vé vào Bán kết, song Azzurri cũng phải trả giá đắt khi hậu vệ trụ cột Leonardo Spinazzola bị chấn thương gân Achilles và phải rời giải.

5. Vòng Bán kết: Italia 1-1 Tây Ban Nha, Italia thắng 4-2 trên chấm 11m

Hành trình lên ngôi vô địch EURO 2020 của Italia
Các cầu thủ Italia ăn mừng sau khi đánh bại Tây Ban Nha ở bán kết EURO 2020

Thầy trò HLV Mancini tiếp tục đụng độ một "ông lớn" khác là Tây Ban Nha tại bán kết EURO 2020. Lối chơi kiểm soát bóng của La Roja thực sự đã khắc chế hoàn toàn Azzurri, khiến Jorginho và các đồng đội không thể triển khai thế trận theo ý muốn.

Giữa lúc gặp khó, Italia lại bất ngờ có được bàn mở tỷ số nhờ cú cứa lòng mẫu mực của Federico Chiesa (60'). Tuy nhiên, sau đó Alvaro Morata đã ghi bàn gỡ hòa cho Tây Ban Nha ở phút 80. Kết thúc 90' thi đấu chính thức và 2 hiệp phụ, 2 đội vẫn bất phân thắng bại và phải đá luân lưu. Với bản lĩnh và đẳng cấp vượt trội, Italia xuất sắc đánh bại đối thủ 4-2 để góp mặt trong trận chung kết.

6. Chung kết: Italia 1-1 Anh, Italia thắng 3-2 trên chấm 11m

Hành trình lên ngôi vô địch EURO 2020 của Italia
Bonucci (19) nhanh chân ghi bàn gỡ hòa cho Italia

Italia bước vào trận chung kết EURO 2020 đối đầu với ĐT Anh trên sân Wembley của đối thủ. Đây cũng là trận chung kết "trong mơ" mà giới mộ điệu đã đoán định từ khi kết thúc vòng bảng. Thế trận sớm trở nên khó khăn với đội bóng màu thiên thanh khi hậu vệ trái Luke Shaw sớm ghi bàn mở tỷ số cho ĐT Anh ở ngay phút thứ 2.

Sau bàn thua, Italia lập tức dâng cao tìm kiếm bàn gỡ, song đổi lại chỉ là những cú dứt điểm không thành công của Insigne hay Chiesa. Đội chủ nhà đã hoàn toàn "bóp nghẹt" không gian chơi bóng của các cầu thủ áo xanh, khiến các học trò của HLV Mancini không tài nào tìm được đường vào khung thành của thủ môn Pickford.

Hành trình lên ngôi vô địch EURO 2020 của Italia
ĐT Italia ăn mừng cùng chiếc cúp vô địch EURO 2020

Sang hiệp 2, Italia có sự điều chỉnh về nhân sự và sớm giành lại được thế trận cũng như bàn gỡ hòa. Phút 67, xuất phát từ tình huống lộn xộn sau cú phạt góc của Italia, bóng tìm đến đúng chân trung vệ Bonucci trước khi anh này dứt điểm tung lưới ĐT Anh. Đây cũng là bàn thắng cuối cùng trong 90 phút thi đấu chính thức và 2 hiệp phụ. Hai đội phải bước vào loạt sút luân lưu để phân định thắng thua.

Trên chấm 11m, áp lực quá lớn khiến nhiều cầu thủ không thể thực hiện thành công. Ngay cả "chuyên gia đá phạt đền" như Jorginho bên phía Italia cũng không chiến thắng được thủ môn. Tuy nhiên, Italia chỉ có 1 cầu thủ thất bại (Berardi và Jorginho), trong khi Anh có tới 3 người (Rashford, Sancho và Saka). Với kết quả chung cuộc 3-2 trên chấm luân lưu, Italia chính thức lên ngôi vô địch EURO 2020.

Lộ diện trọng tài  bắt chung kết EURO 2021: Anh mừng thầm, Italia bất an Lộ diện trọng tài bắt chung kết EURO 2021: Anh mừng thầm, Italia bất an
UEFA đã chọn trọng tài bắt chính trận chung kết EURO 2021 giữa Italia vs Anh diễn ra ngày 12/7 tới. Người Anh mừng thầm khi vị "Vua áo đen" cầm còi trận chung kết lộ diện, ngược lại, Italia lại bất an.
Lịch sử đối đầu Italia vs Anh trước trận chung kết EURO 2021 Lịch sử đối đầu Italia vs Anh trước trận chung kết EURO 2021
ĐT Italia sẽ gặp ĐT Anh ở trận chung kết EURO 2021. Trong quá khứ, 2 đội từng đối đầu tổng cộng 27 lần với lợi thế nghiêng về đội bóng áo thiên thanh.
Mèo tiên tri dự đoán Italia vs Anh, 02h00 ngày 12/7 - Chung kết EURO 2021 Mèo tiên tri dự đoán Italia vs Anh, 02h00 ngày 12/7 - Chung kết EURO 2021
Trước trận đấu giữa Italia vs Anh thuộc Chung kết EURO 2021, chú mèo tiên tri Cass đưa ra dự đoán kết quả trận đấu này.
Trọng Huyền
Nguồn:

Tin bài liên quan

Phối hợp tổ chức “Ngày Italia tại Cần Thơ” trong năm 2024

Phối hợp tổ chức “Ngày Italia tại Cần Thơ” trong năm 2024

Chiều 22/3, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành hữu quan có buổi tiếp thân mật ông Enrico Padula, Tổng Lãnh sự Ý tại thành phố Hồ Chí Minh, cùng thành viên đoàn đến chào xã giao nhân dịp đoàn tham dự một số sự kiện tổ chức tại thành phố Cần Thơ.
50 năm quan hệ Việt Nam - Italia: Bản hòa nhạc của tình dân

50 năm quan hệ Việt Nam - Italia: Bản hòa nhạc của tình dân

Ngày 3/12/2023 tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) phối hợp với Đại sứ quán Italia tại Việt Nam đã tổ chức Chương trình hoà nhạc Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Italia (1973 - 2023) và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược.
6 bộ phim xã hội đặc sắc được chiếu miễn phí tại Liên hoan phim Italia 2023

6 bộ phim xã hội đặc sắc được chiếu miễn phí tại Liên hoan phim Italia 2023

Liên hoan phim Italia 2023 sẽ diễn ra tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia (87 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội) vào lúc 19h30 hàng ngày từ ngày 27/11 đến ngày 2/12/2023.

Các tin bài khác

Cộng đồng người Việt tại Campuchia hào hứng đón xem U23 Việt Nam thi đấu ngày 19/2

Cộng đồng người Việt tại Campuchia hào hứng đón xem U23 Việt Nam thi đấu ngày 19/2

Không khí cổ động bóng đá Việt Nam tại Campuchia nóng dần lên khi Giải vô địch bóng đá U23 Đông Nam Á năm 2022 chính thức bắt đầu và chỉ còn vài ngày nữa đội tuyển U23 Việt Nam sẽ đá trận đầu tiên.
Tuyển nữ Việt Nam nhận "cơn mưa" tiền thưởng sau tấm vé dự World Cup 2023

Tuyển nữ Việt Nam nhận "cơn mưa" tiền thưởng sau tấm vé dự World Cup 2023

Ngày 11/2, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) tổ chức Lễ mừng công đội tuyển nữ Quốc gia vừa lập thành tích xuất sắc lần đầu tiên tham dự Vòng chung kết giải Vô địch Bóng đá nữ Thế giới (World Cup) 2023.
Ba phương án phòng, chống dịch COVID-19 tại SEA Games 31

Ba phương án phòng, chống dịch COVID-19 tại SEA Games 31

Để đảm bảo tổ chức thành công lễ khai mạc cũng như lễ bế mạc SEA Games 31 trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, ba phương án phòng - chống dịch đã được đặt ra.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên dương đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên dương đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam

Chiều 10/2, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi gặp mặt, chúc mừng và khen thưởng Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Việt Nam, những "cô gái kim cương" vừa lập thành tích xuất sắc lần đầu tiên tham dự Vòng chung kết giải Vô địch Bóng đá nữ Thế giới (World Cup) 2023.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động