Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
08:10 | 30/05/2019 GMT+7

Hải quan Hà Nội: Xuất sắc, nhưng hàng loạt cán bộ dính tai tiếng

aa
Hải quan Hà Nội được chính quyền sở lại phong là "xuất sắc" năm 2018 và một trong những đơn vị đứng đầu ngành hải quan. Tuy nhiên, Hải quan Hà Nội những năm qua lại có khá nhiều cán bộ dính tai tiếng.
hai quan ha noi xuat sac nhung hang loat can bo dinh tai tieng
Hải quan Nội Bài gần đây bị kỷ luật hàng loạt

Chi tiền khủng

Theo thông tin mới nhất, Cục Hải quan TP. Hà Nội hiện có tổng biên chế công chức, người lao động lên tới hơn 920 người, trong đó có 818 công chức, 66 thuộc diện hợp đồng lao động có thời hạn, 40 người là hợp đồng ngắn hạn.

Với bộ máy hơn 900 cán bộ công chức, viên chức, nhân viên, mỗi năm, cán bộ hải quan Hà Nội giải quyết được hơn 13.860 tờ khai, trung bình mỗi ngày giải quyết hơn 38 tờ khai. Năm 2018, Hải quan Hà Nội đã đưa khoảng 524.960 tờ khai vào kiểm tra luồng vàng (kiểm tra hồ sơ) và hơn 68.100 tờ khai vào luồng đỏ (kiểm tra hồ sơ và thực tế hàng). Như vậy, tổng số tờ khai phải kiểm tra hồ sơ, kiểm tra hàng thực tế chỉ chiếm khoảng 5%.

Theo báo cáo của Cục Hải quan Hà Nội, riêng trong năm 2018, đơn vị này chi hơn 53,5 tỷ đồng chi thường xuyên, trong đó chi thanh toán cá nhân và quản lý hành chính hơn 51 tỷ đồng, chiếm trên 95% tổng chi thường xuyên. Năm 2018, Hải quan Hà Nội đạt tổng thu hơn 22.200 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với Hải quan Hải Phòng (tổng thu 54.980 tỷ đồng).

Cũng trong thời gian vừa qua, dư luận xôn xao việc Cục Hải quan Hà Nội xin ý kiến cấp trên là Tổng cục Hải quan để chi hơn 700 triệu đồng chỉ để kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống camera tại Nhà ga T2, sân bay Nội Bài.

Trong bảng giá chi tiết, công ty được Hải quan Hà Nội chọn chỉ đưa ra báo giá chi phí kiểm tra, bảo dưỡng (không đề cập đến thay thế) nhưng giá lên tới hơn 700 triệu cho 100 camera được dư luận đánh giá là hơi tốn kém.

Tuy nhiên, về vấn đề này khi trao đổi với báo Thời Đại, ông Dương Phú Đông – Cục Trưởng Cục Hải quan Hà Nội - cho rằng: “Một nhà ga lớn như thế, có khi còn là thấp chứ không phải là cao”. Ông Đông cũng lý giải thêm đây chỉ là báo cáo để Tổng cục xem xét, chưa được duyệt. “Nếu thấy cao hay thấp thì bên Tổng Cục sẽ xem xét, nếu không đúng thì sẽ yêu cầu giải trình, chứ đã duyệt đâu mà nói cao hay thấp” – Cục trưởng Hải quan Hà Nội nói.

hai quan ha noi xuat sac nhung hang loat can bo dinh tai tieng

Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội cho rằng việc bảo dưỡng hệ thống camera tại Nhà ga T2 Nội Bài với dự toán chi phí hết 714 triệu đồng mới là báo cáo chứ chưa thực hiện

Kỷ luật, tai tiếng

Những năm gần đây, Hải quan Hà Nội dính khá nhiều vụ tai tiếng. Gần đây nhất vào tháng 2/2019, lãnh đạo Cục Hải quan Hà Nội đã phải ra quyết định đình chỉ công tác và đề nghị xem xét xử lý kỷ luật 3 cán bộ Chi cục Hải quan Cửa khẩu Sân bay Quốc tế Nội Bài do liên quan tới vụ nhập lậu gần 900 điện thoại Samsung và iPhone của hành khách người Việt đi chuyến bay VN415 từ sân bay Incheon (Hàn Quốc) về Nội Bài ngày 19/1/2019

Trong báo cáo gửi đến Tổng cục Hải quan tháng 4/2019, Cục Hải quan Hà Nội chủ động đề xuất hạ xếp loại thi đua đối với 10 cán bộ công chức và điều chuyển 3 công chức Chi cục Hải quan Nội Bài vì liên quan vụ để lọt 11 thùng sữa bột của hành khách có dấu hiệu nhập lậu từ Úc vào Việt Nam qua cửa khẩu Nội Bài ngày 20/2/2019.

Cuối năm 2017, Cục Hải quan Hà Nội đã ra quyết định tạm đình chỉ nhiệm vụ của hai cán bộ, công chức thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài do có thái độ chưa đúng mực trong giao tiếp với hành khách. Và trong năm 2018 đơn vị này cũng đã xử lý kỷ luật 8 cán bộ hải quan, vì liên quan đến vụ tố làm luật hải quan ngay tại sân bay Nội Bài, trong đó có 1 lãnh đạo Chi cục phụ trách; 2 lãnh đạo Đội và 5 cán bộ thuộc Đội thủ tục hành lý nhập khẩu, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài)...

Hải quan Hà Nội thừa nhận: Lên chức bằng..."vận động hành lang"

Liên quan đến công tác bổ nhiệm, miễn nhiệm, từ chức, có một vấn đề nhức nhối cũng được lãnh đạo Cục Hải quan TP. Hà Nội thừa nhận trong báo cáo gửi Tổng cục Hải quan: “Trong quy trình bổ nhiệm, phiếu tín nhiệm được coi là để tham khảo, nhưng hiện nay hầu như có tính quyết định như phiếu bầu cử. Ai được cao phiếu nhất cơ bản đều được bổ nhiệm. Hiếm có trường hợp nào bổ nhiệm người có phiếu thấp”.

Điều này, theo Cục Hải quan TP. Hà Nội, đã dẫn tới tình trạng công chức không tập trung vào nâng cao chuyên môn nghiệp vụ mà chỉ tập trung vào xây dựng các mối quan hệ lấy lòng mọi người để khi làm quy trình bổ nhiệm sẽ nhận được kết quả phiếu cao. Hệ quả, xuất hiện tình trạng “vận động hành lang”, người nào khôn khéo, quan hệ với mọi người tốt thì khi lấy phiếu tín nhiệm sẽ có kết quả cao mà không cần phải chú trọng về tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao trình độ, năng lực, không cần nắm vững chuyên môn, nghiệp vụ để làm chủ công việc, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao”.

Trong báo cáo gửi Tổng cục Hải quan do Cục trưởng Dương Phú Đông ký, Cục này cũng đề xuất cải thiến phương thức bổ nhiệm lãnh đạo bằng hình thức thi tuyển cạnh tranh.

Cũng theo báo cáo, từ năm 2015 đến nay, chưa ghi nhận trường hợp nào tại Hải quan TP Hà Nội làm thủ tục miễn nhiệm, từ chức.

Lần đầu ban hành Đề án Liêm chính hải quan

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn gần đây đã ký Quyết định phê duyệt, ban hành Đề án liêm chính hải quan giai đoạn 2019-2020.

Mục tiêu của đề án Liêm chính Hải quan là điện tử hóa trong thực hiện thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát để minh bạch hóa, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Ý thức được tầm quan trọng của việc phòng, chống tham nhũng, tăng cường liêm chính, lãnh đạo Tổng cục Hải quan từ năm 2017 đã giao nhiệm vụ “Nghiên cứu xây dựng Đề án nhằm nâng cao hiệu quả liêm chính hải quan ở Việt Nam”, đặc biệt đề ra và áp dụng thành công các giải pháp đảm bảo tính hiệu lực, minh bạch trong thực hiện thủ tục hành chính, nâng cao tính trong sạch và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức hải quan cũng như toàn hệ thống hải quan.

Đề án Liêm chính Hải quan đề cập toàn diện vấn đề chống tham nhũng, nâng cao liêm chính hải quan, tập trung vào nguồn nhân lực và sự chuyển biến từ nhận thức đến tư duy hành động. Đề án cũng đi sâu phân tích những yêu cầu cần có của các vấn đề liêm chính, từ đó đề xuất nội dung kế hoạch thực hiện cụ thể để triển khai các giải pháp thực hiện.
hai quan ha noi xuat sac nhung hang loat can bo dinh tai tieng Lãnh đạo Hải quan trình bày chung chung, Phó thủ tướng nói "thuê tôi làm"

Phát biểu tại một hội nghị tổ chức ngày 13/5, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Tổng cục Hải quan nhanh chóng xử ...

hai quan ha noi xuat sac nhung hang loat can bo dinh tai tieng Bảo dưỡng camera hơn 700 triệu: Cục trưởng Hải quan Hà Nội nói gì?

TĐO - Việc bảo dưỡng hệ thống camera tại Nhà ga T2, sân bay Nội Bài với dự toán chi phí đề xuất 714 triệu ...

hai quan ha noi xuat sac nhung hang loat can bo dinh tai tieng Hải quan Hà Nội dự chi 714 triệu đồng chỉ để bảo dưỡng camera ga T2 Nội Bài

Cục Hải quan Hà Nội đang xin ý kiến cấp trên để chi khoảng 714 triệu đồng chỉ để kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống ...

Phương Thảo
Nguồn:

Tin bài liên quan

Lãnh đạo cấp cao bị kỷ luật năm 2019: Từ khiển trách, cảnh cáo tới vòng lao lý

Lãnh đạo cấp cao bị kỷ luật năm 2019: Từ khiển trách, cảnh cáo tới vòng lao lý

Hàng loạt lãnh đạo cấp cao bị kỷ luật trong năm 2019. Có những người bị khiển trách, cảnh cáo... nhưng cũng có cá nhân bị cách chức, khai trừ Đảng. Thậm chí, có người sau đó còn bị khởi tố, đề nghị mức án tử hình.
Bạc Liêu: Phó Ban dân vận bị kỷ luật vì mạo danh viết đơn bêu xấu lãnh đạo

Bạc Liêu: Phó Ban dân vận bị kỷ luật vì mạo danh viết đơn bêu xấu lãnh đạo

Thông tin từ Tỉnh ủy Bạc Liêu cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có quyết định thi hành kỷ luật ông Nguyễn Tấn Phục - Huyện ủy viên, Phó Trưởng Ban Dân vận huyện ủy Vĩnh Lợi vì mạo danh viết đơn bêu xấu lãnh đạo.
Ông Đoàn Ngọc Hải từ chức: Từ "đáng khen, khó hiểu" tới... xử lý kỷ luật!

Ông Đoàn Ngọc Hải từ chức: Từ "đáng khen, khó hiểu" tới... xử lý kỷ luật!

Các lãnh đạo, đại biểu Quốc hội có nhận định khác nhau trước việc ông Đoàn Ngọc Hải từ chức. Có người khen, bày tỏ sự ngạc nhiên, nhưng cũng có vị lãnh đạo cho rằng ông Hải đã không chấp hành phân công của tổ chức. Trong trường hợp cán bộ như vậy sẽ bị xử lý kỷ luật về Đảng... 

Các tin bài khác

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.
Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Ngày 29/2, tại tỉnh Attapeu, Lào, đã diễn ra Hội nghị quan chức cấp cao (SOM) về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV).
Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Theo Bộ LĐ-TB&XH, giai đoạn 2010-2023, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) đã điều phối nhiều dự án, huy động nguồn lực quốc tế, góp phần cùng Việt Nam khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ được hơn 500.000 ha.
Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Ngày 14/2, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), Hội đồng Bảo an (HĐBA) tiếp tục phiên thảo luận mở cấp cao về “Tác động của biến đổi khí hậu và tình trạng mất an ninh lương thực đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế” dưới sự chủ trì của Tổng thống Cộng hoà Guyana, nước Chủ tịch HĐBA tháng 2/2024, với sự tham dự và phát biểu của đại diện gần 90 nước, Tổng Thư ký LHQ và lãnh đạo một số tổ chức quốc tế liên quan.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động