Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại Tình đời nghĩa đạo
07:24 | 22/07/2022 GMT+7

Giáo dục hòa nhập trong ASEAN: Hướng tới một xã hội bền vững hơn

aa
Đã đến lúc nền giáo dục ASEAN cần phải được cải cách trước những thách thức đến từ đại dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng.
Quảng Nam, Bến Tre kiểm soát IUU vì một nghề cá bền vững Quảng Nam, Bến Tre kiểm soát IUU vì một nghề cá bền vững
Khắc phục 'thẻ vàng' IUU, Quảng Nam, Bến Tre đã triển khai nhiều nhiệm vụ chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.
30 giảng viên được tập huấn về giáo dục giới tính, tình dục toàn trong trường học 30 giảng viên được tập huấn về giáo dục giới tính, tình dục toàn trong trường học
Ngày 18/7, tại Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc khoá Tập huấn giảng viên quốc gia về giáo dục giới tính, tình dục toàn diện và kỹ năng sống trong trường học.
Tình nghĩa Việt - Lào mãi mãi bền vững hơn núi, hơn sông Tình nghĩa Việt - Lào mãi mãi bền vững hơn núi, hơn sông
Kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào, nhiều sự kiện quan trọng liên quan tới mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp này đã được tổ chức trong ngày 18/7.
Giáo dục hòa nhập - Điều ASEAN cần ngay lúc này
Giáo dục hòa nhập tạo nên cơ sở của sự bình đẳng trong tiếp nhận giáo dục (Nguồn: UNICEF).

Trong một bài viết trên tờ Bangkok Post, bà Rubeena Singh, chuyên gia Viện Nghiên cứu kinh tế ASEAN và Đông Á (ERIA), đã chỉ ra xu hướng giáo dục hoà nhập và những khó khăn, thách thức ASEAN đang gặp phải trong quá trình này.

Không chỉ là một xu hướng

Vài năm trở lại đây, thuật ngữ “hòa nhập” đã nổi lên như một xu hướng chung trong cả hệ thống giáo dục công lẫn tư. Tuy nhiên, cần phải nhận thức được rằng “hòa nhập” trong giáo dục không phải chỉ đơn thuần là giúp đỡ những trẻ em khuyết tật được đến trường.

Trên thực tế, rất nhiều hệ thống giáo dục tuyên bố sẽ tạo ra một môi trường “hòa nhập” lại sử dụng mô hình tách biệt hay tích hợp, điều không đem lại ý nghĩa về về sự hòa nhập thật sự.

Giáo dục hòa nhập đòi hỏi phải có sự thay đổi mang tính hệ thống nhằm biến đổi tư duy và kỹ năng, giúp đem lại cảm giác thân thuộc cho từng học sinh. Đây là bước biến đổi toàn diện, yêu cầu những tiêu chuẩn nhất định về sự “hòa nhập”, bao gồm hòa nhập theo hệ thống, môi trường học tập thân thiện, chương trình giảng dạy thích hợp với học sinh, sự khác biệt trong phương pháp học tập và thiết kế chương trình phù hợp với tất cả đối tượng.

Báo cáo giáo dục từ Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho mọi đối tượng (năm 2020) đã đưa ra điều kiện cần cho các cải tiến thiết thực trong giáo dục hòa nhập.

Những học sinh khuyết tật khi đến trường sẽ phát triển lối sống lành mạnh hơn và được nâng cao khả năng tham gia cộng đồng cũng như các cơ hội việc làm trong tương lai. Trong lớp học chung, học sinh không khuyết tật cũng có nhiều lợi ích, bao gồm việc rèn luyện kĩ năng mở rộng tầm nhìn, học cách hợp tác một cách sáng tạo và thấu hiểu quá trình xây dựng cộng đồng hòa nhập. Đó là một trong số những lợi ích thúc đẩy chúng ta phải hướng đến một nền giáo dục hòa nhập thật sự.

Một báo cáo của UNICEF công bố năm 2021 chỉ ra có khoảng 43,1 triệu trẻ em (từ 0-18 tuổi) khuyết tật về thể chất hoặc trí tuệ ở châu Á-Thái Bình Dương. Nhiều trẻ em trong số đó không được đến trường và phải đối mặt với nguy cơ cao bị bóc lột sức lao động trong thị trường việc làm bất hợp pháp. Ngoài ra, còn nhiều rủi ro khác cũng rình rập những trẻ em này như tảo hôn, bạo lực và nghèo đói.

Việc đóng cửa các trường học trong đại dịch Covid-19 đã gây ra nhiều trở ngại cho quá trình học tập của học sinh, đồng thời cũng đặt ra cơ hội để suy nghĩ về sự hòa nhập thật sự trong trường học. Cùng trong báo cáo của UNICEF, các trường học đóng cửa đã gây ảnh hưởng đến 140 triệu học sinh ở Đông Nam Á và 260 triệu học sinh ở Đông Á.

UNESCO ước tính rằng có ít nhất 2,7 triệu trẻ em sẽ không trở lại trường học sau dịch Covid-19 và hơn 35 triệu trẻ em ở Đông Á và Thái Bình Dương đã bỏ học.

Với học sinh khuyết tật, khả năng tiếp tục nghỉ học lại càng cao hơn dù cho các trường học mở lại hoàn toàn, điều này có thể kéo dài chu kỳ nghèo đói.

Giáo dục hòa nhập - Điều ASEAN cần ngay lúc này
Bảng số liệu thống kê tỉ lệ học sinh khuyết tật tại một số nước châu Á-Thái Bình Dương (Nguồn: UNESCO).

Thách thức đi cùng với cơ hội đổi mới

Mười quốc gia thuộc ASEAN đều mong muốn tạo ra một hệ thống giáo dục hòa nhập dành cho học sinh khuyết tật nhưng thực tế điều này còn rất nhiều khó khăn, thách thức, song đây cũng là cơ hội để đổi mới.

Ví dụ, quy trình kiểm tra y tế trước khi nhập học hiện nay còn tồn tại hạn chế trong khả năng tìm ra các điểm mạnh cũng như điểm yếu của từng học sinh để lập ra kế hoạch giáo dục riêng biệt và can thiệp đúng cách. Khó khăn này đặt ra yêu cầu phải về một phương pháp thu thập dữ liệu hoàn thiện hơn.

Module thực hiện chức năng cho trẻ em (CFM) do Nhóm Washington (WG) soạn thảo phối hợp với UNICEF có thể giúp xác định rào cản trong việc học tập của mỗi trẻ qua việc đo lường mức độ hạn chế về mặt chức năng và khả năng tương tác với môi trường.

Suy cho cùng, khuyết tật là rào cản giữa con người với môi trường mà họ đang sinh sống. Module này đã tạo ra một cách nhìn khác giúp nhìn thấy mối liên hệ này một cách dễ dàng hơn.

Một thách thức lớn khác các nước ASEAN cần vượt qua nằm ở cốt lõi của các hệ thống giáo dục là việc đào tạo giáo viên. Quy trình đào tạo giáo viên chất lượng và thống nhất là nền tảng của giáo dục hòa nhập. Kinh phí và các ưu đãi dành cho giáo viên có thể tác động tới chất lượng đào tạo giáo viên.

Cuối cùng, chính phủ của các quốc gia cũng phải có trách nhiệm điều hướng những thay đổi văn hóa mang tính hòa nhập. Các nhà lãnh đạo cũng phải trở nên hòa nhập, sử dụng công khai ngôn ngữ hòa nhập và ủng hộ quyền con người, bao gồm cả những người khuyết tật.

Tóm lại, giáo dục hòa nhập là điều cần thiết đối với mọi cấp học từ mầm non đến trung học, ở cả mức độ kỹ thuật lẫn dạy nghề. Điều này là một tác nhân để khuyến khích việc học tập suốt đời và tham gia đầy đủ vào các hoạt động kinh tế - chính trị của mỗi công dân.

Giáo dục hòa nhập không chỉ dành cho học sinh khuyết tật, đây là một hệ thống mang đến cơ hội học tập bình đẳng cho tất cả mọi người để xây dựng một xã hội bền vững hơn.

Việt Nam nhấn mạnh vai trò của hòa bình trong phát triển bền vững Việt Nam nhấn mạnh vai trò của hòa bình trong phát triển bền vững
Duy trì hòa bình, ổn định là điều kiện tiên quyết để hồi phục, phát triển sau đại dịch - Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Cuộc họp cấp cao trực tuyến của Nhóm Bạn bè về Sáng kiến Phát triển toàn cầu (GDI) ngày 9/5.
Helvetas Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo định hướng phát triển quế bền vững tại Yên Bái Helvetas Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo định hướng phát triển quế bền vững tại Yên Bái
Sáng 11/5, Hiệp hội Thụy Sỹ vì sự hợp tác quốc tế tại Việt Nam (Helvetas Việt Nam phối hợp với Trung tâm phát triển kinh tế nông thôn Việt Nam, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội thảo định hướng phát triển quế bền vững trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Mục tiêu của hội thảo là tìm ra hướng đi trong việc phát triển cây quế bền vững theo hướng hữu cơ, từ đó tăng giá trị của cây quế và các sản phẩm từ quế.
Giáo dục - một trong những biểu tượng của quan hệ đặc biệt Việt-Lào Giáo dục - một trong những biểu tượng của quan hệ đặc biệt Việt-Lào
Bộ Giáo dục và Thể thao Lào đã tổ chức buổi nói chuyện nhân kỷ niệm Năm Đoàn kết Hữu nghị Lào - Việt Nam 2022 tại trường Đại học Quốc gia Lào ở thủ đô Vientiane.
Theo baoquocte.vn
Nguồn: baoquocte.vn

Tin bài liên quan

Tây Ninh: thông tin về công tác nhân quyền trong tình hình mới đến cán bộ, Đảng viên

Tây Ninh: thông tin về công tác nhân quyền trong tình hình mới đến cán bộ, Đảng viên

Chiều 4/4, Ban chỉ đạo Nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền năm 2024.
Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp trong việc triển khai các sáng kiến thuộc Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN

Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp trong việc triển khai các sáng kiến thuộc Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN

Ngày 24/3, tại Luang Prabang, Bắc Lào đã diễn ra Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN lần thứ 31 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào. Đây là kỳ họp đầu tiên trong năm 2024 với sự tham dự của các Bộ trưởng, Trưởng đoàn phụ trách Cộng đồng Văn hoá - Xã hội 10 nước thành viên ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN. Đoàn đại biểu đến từ Timor Leste tham gia hội nghị với tư cách quan sát viên.
Đề xuất Lào, Campuchia, Thái Lan, Việt Nam cùng liên kết phát triển du lịch “4 quốc gia 1 điểm đến”

Đề xuất Lào, Campuchia, Thái Lan, Việt Nam cùng liên kết phát triển du lịch “4 quốc gia 1 điểm đến”

Chiều ngày 17/1/2024 (giờ địa phương) tại Davos, Thuỵ Sỹ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu với tư cách diễn giả chính tại phiên thảo luận “Bài học từ ASEAN” trong khuôn khổ Hội nghị thường niên lần thứ 54 Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) Davos năm 2024.

Các tin bài khác

166 trẻ em khó khăn vùng ven biển được hỗ trợ qua dự án “Thả lưới ước mơ”

166 trẻ em khó khăn vùng ven biển được hỗ trợ qua dự án “Thả lưới ước mơ”

Sáng 16/4, Lễ ký kết thỏa thuận dự án "Thả lưới ước mơ" được diễn ra tại Hà Nội. Dự án do Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (BTTEVN) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam nhằm hỗ trợ cho trẻ em khó khăn là con ngư dân bám biển.
Tăng cường hợp tác Phật giáo giữa Việt Nam và Sri Lanka

Tăng cường hợp tác Phật giáo giữa Việt Nam và Sri Lanka

Sáng 15/4, tại chùa Quán Sứ đã diễn ra lễ ký kết bản ghi nhớ giữa Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) và Hội đồng Tăng-già Phật giáo toàn đảo quốc Sri Lanka. Buổi ký kết đặt dưới sự chứng kiến của Ngài Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa XHCN Dân chủ Sri Lanka A.Saj U.Mendis.
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Chiều 15/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.
HPA dành hơn 3 tỷ đồng phòng chống sốt rét cho người dân ở 3 xã miền núi của Quảng Trị

HPA dành hơn 3 tỷ đồng phòng chống sốt rét cho người dân ở 3 xã miền núi của Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có Quyết định số 848/QĐ-UBND ngày 12/4/2024 phê duyệt văn kiện dự án “Phòng chống sốt rét cho dân di biến động giai đoạn 2024 - 2026” dành cho các xã: Xy, A Dơi, Thuận thuộc huyện Hướng Hóa do Tổ chức Health Poverty Action (HPA) tài trợ với số tiền hơn 3 tỷ đồng.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động