Gần 90.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác bị xử lý
![]() |
| Gần 90.000 thuê bao bị xử lý vì phát tán cuộc gọi rác (Ảnh minh họa) |
Đây là những thông tin vừa được Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và truyền thông) cho biết. Theo thống kê này, tính riêng tháng 12/2020, có tổng cộng 17.290 thuê bao phát tán cuộc gọi rác bị ngăn chặn, xử lý.
Tỷ lệ thực hiện chặn cuộc gọi rác, bảo vệ người dùng của các nhà mạng viễn thông lần lượt thuộc về Viettel (45%), VNPT (42%), MobiFone (7%), Vietnamobile (1%) và I Telecom (0.5%). Trong đó, Viettel đã ngăn chặn thành công 7.844 thuê bao phát tán cuộc gọi rác, VNPT là 7.301 thuê bao và MobiFone là 1.155 thuê bao.
Những con số thống kê tích cực trên cho thấy sự cố gắng, nỗ lực của cơ quan quản lý và cả các nhà mạng trong việc xử lý tình trạng rác viễn thông. Đại diện Cục Viễn thông khẳng định việc ngăn chặn, xử lý cuộc gọi rác sẽ không chỉ dừng lại ở năm nay mà tiếp tục được duy trì trong thời gian tới.
Trước đó, từ tháng 7/2020, Cục Viễn thông đã ra văn bản gửi các nhà mạng về việc thực hiện ngăn chặn cuộc gọi rác. Theo văn bản, cách hiểu thế nào là cuộc gọi rác đã được Cục thống nhất với các nhà mạng. Đồng thời, trách nhiệm của nhà mạng đối với việc ngăn chặn hành vi phát tán cuộc gọi rác, bảo vệ người tiêu dùng cũng được chỉ rõ.
Trong trường hợp không thực hiện ngăn chặn cuộc gọi rác, nhà mạng có thể bị xem xét xử lý theo quy định tại khoản 3 Điều 66 Nghị định số 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Sau động thái này, các nhà mạng đã nhất trí ngăn chặn cuộc gọi rác bằng cách triển khai các biện pháp kỹ thuật. Việc chặn lọc cuộc gọi rác sẽ căn cứ theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Trong trường hợp bị xác định là cuộc gọi rác, thuê bao thực hiện hành vi phát tán cuộc gọi sẽ bị xử lý bằng cách khóa chiều gọi đi đối với thuê bao nội mạng và khóa chiều gọi đến đối với thuê bao liên mạng.
| Hàng chục triệu khách hàng bị ảnh hưởng vì cuộc gọi rác Thống kê sơ bộ của Cục Viễn thông cho thấy, chỉ tính riêng trong tháng 3/2020, hệ thống phát hiện cuộc gọi rác đã tìm ra khoảng 49 triệu cuộc gọi nghi ngờ là cuộc gọi rác. Các cuộc gọi này phát sinh từ hơn 26.700 số điện thoại, gây ảnh hưởng đến khoảng 18 triệu khách hàng. Cuộc gọi rác tập trung nhiều nhất vào các dịch vụ như rao bán nhà đất, căn hộ, condotel, mời mua bảo hiểm, các dịch vụ tài chính, học tiếng Anh… Đặc biệt, đã xuất hiện hình thức gọi quảng cáo tự động được ghi âm sẵn (Robocall). |
| Ngày nay, khi công nghệ thông tin phát triển, ưu thế của mạng xã hội dễ dàng bị lợi dụng cho những mục đích sai trái. Ngoài mục đích câu like, câu view, kiếm tiền bất chính qua sự nổi tiếng, những thông tin xuyên tạc, bịa đặt còn nhằm mục đích chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước, gây bất ổn xã hội của các thế lực thù địch. |
| Theo Nghị định 91/2020/NĐ-CP, nếu nhà quảng cáo gửi tin nhắn rác đến số điện thoại nằm trong “Danh sách không quảng cáo” sẽ có thể bị phạt từ 80-100 triệu đồng. |
| Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm, Bộ sẽ xử lý căn bản tình trạng sim "rác" cũng như những loại "rác viễn thông" phát sinh như tin nhắn "rác" hay cuộc gọi "rác" vào cuối năm 2020. |
Tin bài liên quan
Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Giải thưởng thường niên truyền thông về quyền con người
Tập huấn truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam
Ứng dụng công nghệ 3D Mapping tái hiện bức tranh Chiến thắng Điện Biên Phủ hào hùng
Các tin bài khác
Những con số biết nói từ Tuần lễ Công nghiệp & Công nghệ Việt Nam 2025
Xanh SM triển khai dịch vụ xe 7 chỗ liên tỉnh bằng xe Limo Green
Quảng Ngãi đề nghị BSR nỗ lực giúp tỉnh hoàn thành dự toán Trung ương giao
Khám phá đặc quyền sống – đầu tư song hành tại Pearl Residence Cửa Lò
Đọc nhiều
Cán bộ, học viên Học viện Hải quân dầm mình giúp nhân dân trong mưa lũ
Tin quốc tế ngày 21/11: Hé lộ kế hoạch hòa bình 28 điểm cho Ukraine; Campuchia - Thái Lan lập bản đồ cắm mốc biên giới tạm thời
Hàn Quốc viện trợ 1 triệu đô la Mỹ khắc phục hậu quả lũ lụt ở Việt Nam
Ninh Bình: chủ động, sáng tạo trong công tác thông tin đối ngoại
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Lực lượng Hải quân cứu hơn 2.200 lượt người trên biển
Cán bộ, học viên Học viện Hải quân dầm mình giúp nhân dân trong mưa lũ
Điện Biên chủ động phòng chống cháy rừng, bảo vệ hơn 592 nghìn ha đất lâm nghiệp
Multimedia
[Infographic] Lịch sử hình thành và phát triển Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[Infographic] 7 tháng năm 2025: Hà Nội đón 18,36 triệu lượt khách du lịch
Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú






