Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
07:38 | 16/05/2023 GMT+7

ESCAP: Việt Nam đề xuất thúc đẩy các cam kết về phát triển bền vững

aa
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Khóa họp thường niên lần thứ 79 của ESCAP diễn ra tại Bangkok, Thái Lan.
Việt Nam kêu gọi tăng cường hợp tác quốc tế để hỗ trợ các nước thu nhập trung bình thực hiện Mục tiêu phát triển bền vữngViệt Nam kêu gọi tăng cường hợp tác quốc tế để hỗ trợ các nước thu nhập trung bình thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững
Tổng giám đốc Samsung Việt Nam đề xuất cho tăng trưởng bền vững của Việt NamTổng giám đốc Samsung Việt Nam đề xuất cho tăng trưởng bền vững của Việt Nam
ESCAP: Việt Nam đề xuất thúc đẩy các cam kết về phát triển bền vững
Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt phát biểu tại phiên thảo luận cuộc họp. Ảnh: nhandan.vn

Theo Vụ Thông tin Báo chí, Bộ Ngoại giao Việt Nam, nhận lời mời của Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc kiêm Thư ký điều hành Ủy ban Kinh tế và Xã hội khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Liên hợp quốc (ESCAP) Armida Salsiah Alisjahbana, từ ngày 15-16/5/2023, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Khóa họp thường niên lần thứ 79 của ESCAP diễn ra tại Bangkok, Thái Lan, với chủ đề tăng tốc hành động chống biến đổi khí hậu ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương phục vụ phát triển bền vững.

Tham dự trực tiếp và trực tuyến Khóa họp có Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Csaba Kőrösi, Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres, cùng gần 650 đại diện của 49 quốc gia và vùng lãnh thổ thành viên ESCAP cũng như các tổ chức quốc tế và khu vực.

Ngày 15/5/2023, phát biểu tại phiên thảo luận, Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt nêu bật những cơ hội và thách thức đối với phát triển kinh tế-xã hội và việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững ở khu vực và ở Việt Nam, trong đó nhấn mạnh các thách thức do biến đổi khí hậu gây ra tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương nói chung và đối với Việt Nam nói riêng.

Thứ trưởng cũng bày tỏ lo ngại về những tác động nặng nề và sâu sắc của đại dịch COVID-19 và các thách thức toàn cầu hiện nay như xung đột, mất an ninh lương thực và nguồn nước, thiên tai, suy thoái đa dạng sinh học, ô nhiễm môi trường… đến quá trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội hiện nay, đặc biệt là việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG).

Trong bối cảnh đó, Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đề xuất cần tăng cường hợp tác khu vực về thương mại và đầu tư thân thiện với khí hậu, du lịch, kết nối, chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số và phát triển đô thị bền vững.

Thứ trưởng cũng kêu gọi tăng cường hợp tác quốc tế ở tất cả các cấp về hỗ trợ tài chính, chuyển giao công nghệ, chia sẻ tri thức và kinh nghiệm thực tiễn; cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các nước phát triển, cần đưa ra các cam kết mạnh mẽ tại Hội nghị thượng đỉnh về các Mục tiêu phát triển bền vững (tháng 9/2023 tại New York) và Hội nghị COP28 (tháng 11-12/2023 tại Dubai). Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đề xuất ESCAP phát huy vai trò nhằm thúc đẩy các cam kết này và điều phối hợp tác khu vực, hỗ trợ các nước trong việc đánh giá tiến độ thực hiện SDG và nâng cao năng lực thống kê.

Nhân dịp này, Thứ trưởng cảm ơn và đề nghị cộng đồng quốc tế tiếp tục hợp tác và hỗ trợ Việt Nam thực hiện các SDG, các cam kết tại Hội nghị COP26, triển khai Quan hệ đối tác về chuyển đổi năng lượng công bằng. Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với ESCAP và các đối tác quốc tế khác để thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới dựa trên phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Trong thời gian tham dự Khóa họp, Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đã có các cuộc tiếp xúc với Tổng thống Palau Surangel S. Whipps Jr. và Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Akimoto Masatoshi.

Trong trao đổi với Tổng thống Palau, Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt khẳng định Việt Nam coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ với các quốc đảo Nam Thái Bình Dương, trong đó có Palau. Đánh giá cao quan hệ hai nước có tiến triển tích cực từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 2008, trong đó có hợp tác và ủng hộ lẫn nhau trong khuôn khổ các cơ chế đa phương, Thứ trưởng đề nghị hai bên tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch, lao động… nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ song phương giữa hai nước.

Tổng thống Palau Surangel S. Whipps Jr. bày tỏ ấn tượng về các thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam và cho rằng hai bên còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương; đề nghị Việt Nam sớm mở đường bay thẳng giữa hai nước để tăng cường giao lưu nhân dân, trao đổi du lịch, thương mại và nghiên cứu cung cấp lao động cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tại Palau trong thời gian tới.

Tại cuộc gặp Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Akimoto Masatoshi, hai bên đánh giá quan hệ Việt Nam-Nhật Bản có sự tin cậy chính trị cao và trên đà phát triển tốt đẹp trong tất cả các lĩnh vực. Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt cảm ơn Nhật Bản đã tích cực hỗ trợ Việt Nam trong công cuộc phát triển kinh tế-xã hội thời gian qua, đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2023 thiết thực, hiệu quả và xứng tầm quan hệ hai nước.

Thứ trưởng cảm ơn Nhật Bản đã mời lãnh đạo cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng và Hội nghị Tương lai châu Á tổ chức tại Nhật Bản tới đây. Chia sẻ đánh giá của Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt về quan hệ song phương, ông Akimoto Masatoshi nhấn mạnh Việt Nam là đối tác rất quan trọng trong khu vực của Nhật Bản trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực có nhiều vấn đề nổi lên; đề nghị hai bên tăng cường phối hợp chặt chẽ cả trong khuôn khổ song phương và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương.

Theo Mạnh Hùng (TTXVN)

https://baotintuc.vn/thoi-su/escap-viet-nam-de-xuat-thuc-day-cac-cam-ket-ve-phat-trien-ben-vung-20230516061713959.htm

Hợp tác giữa các địa phương Việt Nam-Pháp: Động lực thúc đẩy phát triển bền vững Hợp tác giữa các địa phương Việt Nam-Pháp: Động lực thúc đẩy phát triển bền vững
Các tổ chức toàn cầu đẩy mạnh đầu tư vào phát triển bền vững trong giai đoạn nhiều biến động Các tổ chức toàn cầu đẩy mạnh đầu tư vào phát triển bền vững trong giai đoạn nhiều biến động
Theo Báo Tin Tức/ TTXVN
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tới Venezuela tạo đà bứt phá cho hợp tác kinh tế

Chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tới Venezuela tạo đà bứt phá cho hợp tác kinh tế

Tiến sĩ Ruvislei González Sáez, một trong những chuyên gia hàng đầu ở khu vực Mỹ Latinh nghiên cứu về Việt Nam, nhận định: Chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tới Venezuela là cơ hội để hai nước tạo đà bứt phá cho hợp tác kinh tế và đầu tư.
Paraguay muốn mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam

Paraguay muốn mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam

Phía Paraguay đánh giá quy mô trao đổi thương mại với Việt Nam hiện còn rất nhỏ so với tiềm năng to lớn của hai nước. Bạn mong muốn mở rộng hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam nói riêng cũng như toàn khối ASEAN nói chung.
Nhiều tiềm năng hợp tác kinh tế Việt Nam - Liên bang Nga trong thời gian tới

Nhiều tiềm năng hợp tác kinh tế Việt Nam - Liên bang Nga trong thời gian tới

Đó là nhận định của các chuyên gia tham dự Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng, diễn ra ngày 12/04, tại Hà Nội.

Các tin bài khác

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.
Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Ngày 29/2, tại tỉnh Attapeu, Lào, đã diễn ra Hội nghị quan chức cấp cao (SOM) về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV).
Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Theo Bộ LĐ-TB&XH, giai đoạn 2010-2023, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) đã điều phối nhiều dự án, huy động nguồn lực quốc tế, góp phần cùng Việt Nam khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ được hơn 500.000 ha.
Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Ngày 14/2, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), Hội đồng Bảo an (HĐBA) tiếp tục phiên thảo luận mở cấp cao về “Tác động của biến đổi khí hậu và tình trạng mất an ninh lương thực đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế” dưới sự chủ trì của Tổng thống Cộng hoà Guyana, nước Chủ tịch HĐBA tháng 2/2024, với sự tham dự và phát biểu của đại diện gần 90 nước, Tổng Thư ký LHQ và lãnh đạo một số tổ chức quốc tế liên quan.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động