Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sai sót từ thiết kế đến thi công
![]() |
| Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sai sót từ thiết kế đến thi công |
Tại cuộc họp báo quý III của Bộ GTVT chiều 27/9, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định Kiểm toán Nhà nước đã đưa ra kết luận đúng các sai sót của dự án Cát Linh - Hà Đông, với các nguyên nhân chủ quan và khách quan.
Giai đoạn thiết kế dự án kéo dài qua 5 năm, nhiều hạng mục điều chỉnh khiến cho tổng vốn dự án tăng. Năm 2015, chủ đầu tư phải tạm duyệt dự toán để thực hiện một số hạng mục xây lắp và để tạm thanh toán giá trị khối lượng cho Tổng thầu Trung Quốc, thúc đẩy tiến độ. Quy định của Việt Nam và Trung Quốc có nhiều khác biệt về thiết kế, đơn giá định mức nên lập dự toán chưa đầy đủ, khiến quá trình thực hiện còn sai sót, tồn tại như Kiểm toán Nhà nước chỉ ra.
Trả lời về kết luận của Kiểm toán Nhà nước dự án có chi phí vận hành lớn gây lỗ song các bên chưa có giải pháp, Thứ trưởng Đông khẳng định đường sắt đô thị có chi phí đầu tư gấp 3-4 lần đường bộ, là dự án giao thông công cộng nên sẽ bị lỗ như xe buýt. Hiệu quả về tài chính của dự án đường sắt đô thị không thể cao, song đóng góp kinh tế cho cả thành phố, quốc gia.
Về trách nhiệm xử lý cán bộ, lãnh đạo Bộ GTVT cho hay đang rà soát vì các cơ quan tham gia dự án rất nhiều, ban đầu chủ đầu tư là Cục Đường sắt, sau đó chuyển về Bộ Giao thông Vận tải. "Đây là bài học đắt giá cho ngành giao thông. Chúng tôi đang rà soát theo kết luận của kiểm toán, sẽ thực hiện nghiêm túc, phần nào chưa đúng sẽ điều chỉnh. Phần nào vượt quá thẩm quyền của Bộ sẽ báo cáo cơ quan cao hơn", ông Đông nói.
Đại diện Bộ GTVT cho hay từ tháng 4 đến nay, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã gặp và làm việc trực tiếp với lãnh đạo tổng thầu, các cơ quan ngoại giao phía Trung Quốc để đôn đốc giải quyết các vấn đề tồn đọng nhưng chưa đạt kết quả. Đặc biệt là công tác tập hợp hồ sơ của tổng thầu chưa đáp ứng yêu cầu.
"Nguyên nhân chậm trễ việc hoàn thành chủ yếu là do tổng thầu Trung Quốc. Dự án này là bài học kinh nghiệm rất lớn với Bộ GTVT. Tổng thầu có dự kiến tiến độ hoàn thành nhưng theo đánh giá của Bộ GTVT là chưa khả thi. Bộ đang yêu cầu tổng thầu khẩn trương lập kế hoạch chi tiết cụ thể đối với từng hạng mục còn lại để xác định thời gian hoàn thành dự án sớm nhất. Sau khi chốt được mốc hoàn thành, Bộ GTVT sẽ báo cáo cấp thẩm quyền và thông tin đến báo chí" - ông Nguyễn Ngọc Đông nói.
| Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông khởi công năm 2011, sau khi Việt Nam ký kết với Trung Quốc vay vốn tài trợ theo Hiệp định khung vào năm 2008. Bên tài trợ vốn chỉ định Tổng thầu thực hiện dự án là Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc. Theo kết quả kiểm toán dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông mới đây, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải - chủ đầu tư, không xem xét đến chi phí vận hành chiếm tỷ trọng lớn trong giai đoạn khai thác. Phương án tài chính ngay từ khi lập dự án đã phải bù lỗ nhưng các bên có liên quan chưa đề xuất phương án khai thác hiệu quả. Cơ quan kiểm toán cũng cho rằng, Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư trong quyết định vào tháng 5/2017 gồm chi phí trả nợ gốc phần vay lại 250 triệu USD là chưa đúng quy định, bổ sung chi phí xây lắp tăng 21 triệu USD do thay đổi biện pháp đầu tư khi chưa có tính toán chi tiết, thiếu cơ sở pháp lý. Cơ quan kiểm toán cũng yêu cầu Bộ kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân có liên quan. |
Tin bài liên quan
JICA cam kết hỗ trợ cơ sở hạ tầng chất lượng cao cho Việt Nam
Bộ Giao thông vận tải cảnh báo website giả mạo tra cứu giấy phép lái xe
Lắp camera quét mã QR phòng chống dịch trên tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông
Các tin bài khác
Arrow Electronics hỗ trợ EMASS thúc đẩy công nghệ AI biên tiêu thụ năng lượng siêu thấp với vi xử lý SoC ECS-DoT
Nhiều sản phẩm mới, đột phá của Vinamilk phục vụ người tiêu dùng tại Hội chợ Mùa Thu 2025
Tiêu chuẩn chất lượng Đức - Bảo chứng bền bỉ của ống nhựa Ströman
Những dịch vụ hậu mãi cực xịn dành riêng cho chủ xe VinFast
Đọc nhiều
AI đồng hành giúp trẻ em Việt kiều thêm yêu tiếng Việt
Tin quốc tế ngày 03/11: Drone Ukraine tấn công cảng dầu chiến lược của Nga, Iran tuyên bố tái thiết hạt nhân mạnh hơn
Khám, chữa bệnh từ thiện cho người dân ở miền Nam Campuchia
Việt Nam trao trả cho Mỹ 994 hòm hài cốt, tiếp tục hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Bộ đội Hải quân tiếp tế lương thực, thực phẩm cho người dân vùng lũ
Quảng Trị và Xa Vẳn Na Khẹt diễn tập liên hợp ngăn chặn di cư tự do qua biên giới
Tập huấn công tác quản lý, bảo vệ biên giới cho 40 cán bộ biên phòng Lào
Multimedia
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[Infographic] 7 tháng năm 2025: Hà Nội đón 18,36 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Dấu hiệu nhận biết lũ quét
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai






