Du lịch nội địa phục hồi mạnh mẽ sau 1 tháng mở cửa đón khách
Theo Tổng cục Du lịch, trong 3 ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa qua, cả nước đã phục vụ khoảng 3 triệu lượt khách du lịch nội địa, trong đó có khoảng 1,6 triệu lượt khách lưu trú.
Tỉnh Phú Thọ phục vụ khoảng 550.000 lượt khách, riêng Khu di tích Đền Hùng đón khoảng 535.000 lượt khách; công suất phòng ước đạt 50% (tính từ 1/3 đến 10/3, khu di tích lịch sử Đền Hùng- Phú Thọ) đã đón khoảng 1 triệu lượt du khách về dâng hương, trẩy hội. Thành phố Đà Nẵng phục vụ khoảng 78.000 lượt khách, công suất phòng đạt 50-60%. Thành phố Cần Thơ mới khánh thành Đền thờ Vua Hùng nên lượng khách du lịch cũng tăng cao, phục vụ khoảng 850.000 lượt; …
Tổng cục Du lịch đánh giá đây là tín hiệu vui, khởi đầu cho giai đoạn phục hồi và phát triển của ngành du lịch trong thời gian tới.
Du lịch quốc tế cũng đã có nhiều tín hiệu tích cực. Vào ngày 27/3, chuyến bay quốc tế đầu tiên sau COVID-19 đã đến Đà Nẵng với gần 160 hành khách. Chuyến bay này cũng khởi động cho đường bay thường kỳ Singapore - Đà Nẵng với tần suất 1 chuyến/ngày.
Đón đoàn khách quốc tế trên chuyến bay đến Đà Nẵng cuối tháng 3/2022. Ảnh: Báo Tin tức |
Ngày 8/4, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Lễ đón đoàn khách du lịch quốc tế đến TP Hồ Chí Minh. Đoàn khách gần 130 thành viên, là các doanh nhân, thương gia của các doanh nghiệp, hiệp hội của Hoa Kỳ… Sự kiện này là tín hiệu cho thấy thị trường du lịch quốc tế đã bắt đầu có những chuyển động khởi sắc trở lại.
Còn tại Hà Nội, các đơn vị du lịch cũng đang tích cực chuyển bị công tác đón tiếp, quảng bá du lịch tới đoàn thể thao tham dự SEA Games 31. Với sự tham gia của trên 10.000 vận động viên, huấn luyện viên, nhân viên… đây sẽ là đợt quảng bá lớn cho du khách, nhất là thị trường gần trong khu vực về điểm đến an toàn.
Bên cạnh đó, Hội chợ du lịch quốc tế VITM Hanoi diễn ra nhằm kết nối với các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước thời gian qua diễn ra khá thành công, thu hút đông đảo doanh nghiệp du lịch, dịch vụ trên cả nước đến tham quan, kết nối.
Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam khẳng định: “Sau 2 năm bị ngắt quãng do dịch COVID-19, đến nay, các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ đang hồi sinh và chắp nối lại sự liên kết để chuẩn bị đón khách du lịch nội địa vào dịp hè và khách quốc tế vào mùa thu và cuối năm”.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 sắp tới, người dân sẽ bước vào kỳ nghỉ lễ dài 4 ngày. Đây là dịp kích mở màn cho mùa cao điểm du lịch hè.
Đối với tour trong nước, du khách đặc biệt quan tâm tới các tour tuyến biển: Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Phú Quốc. Bên cạnh đó, các tuyến đường bộ khám phá các cung đường Đông Tây Bắc như Sa Pa, Hà Giang hay tour du thuyền Hạ Long cũng được quan tâm trong dịp này.
“Du khách có xu hướng ưa chuộng hơn hình thức du lịch Free & Easy bởi tính thuận tiện và tiết kiệm. Hiện có vài tour hot như Phú Quốc, giá tour dịp lễ tăng tầm 10% do vé máy bay và dịch vụ tăng. Các tour khác có mức giá ổn định do Vietravel luôn chủ động về số lượng dịch vụ đặt trước”, ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Vietravel Hà Nội cho biết.
Còn ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Giám đốc Công ty Hanoitourist cho biết: “Các tour đi đường bay dịp 30/4 - 1/5 gần như đã kín chỗ. Hiện công ty đăng ký với hàng không mua tiếp chỗ với giá vé cao gấp đôi nhưng khó lấy thêm. Sau dịp này, du lịch nội địa dịp hè sẽ rất đông khách khi học sinh được nghỉ hè”.