Doanh thu du lịch lữ hành 8 tháng ước đạt 26.800.000 tỷ đồng
Theo Tổng cục Thống kê, doanh thu du lịch lữ hành 8 tháng năm nay ước tính đạt 26.800.000 tỷ đồng, chiếm 0,9% tổng mức và tăng 17,6% so với cùng kỳ năm trước. Một số địa phương có mức tăng khá: Bà Rịa-Vũng Tàu tăng 24,2%; TP.Hồ Chí Minh tăng 22,4%; Lào Cai tăng 19,3%; Quảng Ninh tăng 17,2%; Hà Nội tăng 11,2%.
Cũng theo Tổng cục Thống kê thì trong tháng 8, khách quốc tế đến nước ta ước tính đạt 1.323.500 lượt người, tăng 11,3% so với tháng trước. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không tăng 7,7%, đến bằng đường bộ tăng 29,4%, đến bằng đường biển tăng 21,3%.
Lăng Tự Đức ở Huế thu hút du khách quốc tế. Ảnh Zing.
So với cùng kỳ năm trước, khách quốc tế đến nước ta tăng trung bình 7,7%. Cụ thể, khách Châu Á tăng 8,2%; Châu Âu tăng 5,8%; Châu Mỹ tăng 9%; Châu Phi tăng 13,7%. Đặc biệt, khách đến từ Châu Úc giảm 0,1%. Điều làm chúng ta lưu ý là ở lượng khách Châu Úc giảm. Số lượng giảm nhỏ nhưng điều đó không có nghĩa chúng ta không cố gắng. Vì tất cả khách các Châu đều tăng.
Tổng khách quốc tế đến nước ta 8 tháng, ước tính đạt 10.403.900 lượt người, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không đạt 8.422.300 lượt người, tăng 17,3%; đến bằng đường bộ đạt 1.798.900 lượt người, tăng 62,1%; đến bằng đường biển đạt 182.700 lượt người, tăng 1,6%.
Vịnh Hạ Long ở Quảng Ninh cũng là nơi hấp dẫn khách du lịch quốc tế. Ảnh internet.
Con số trên cho thấy, khách du lịch bằng đường bộ tăng đột biến. Vì hàng không giá đắt, chờ đợi làm thủ tục lâu hay vì người đi du lịch thích khám phá bằng ô tô? Đây là điều chúng ta cần phải nghiên cứu để có thể đáp ứng tốt hơn cho khách các phương tiện trong quá trình họ du lịch tại Việt Nam.
Thực tế, số lượng khách du lịch vào Việt Nam tăng dần, điều đó khẳng định, Việt Nam là địa điểm hấp dẫn về vẻ đẹp, về giá trị văn hóa…Song, muốn thu hút, níu chân và “moi tiền” được của du khách thật nhiều, hợp lý thì dịch vụ phải phát triển tương xứng.
Hiện nay, dịch vụ du lịch của chúng ta đã cải tiến nhưng nó vẫn là một nỗi lo, vẫn là điểm yếu mà chúng ta phải tìm hướng đi đúng nhằm hút khách du lịch nhiều hơn.
N.Hòa