Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
12:00 | 05/11/2021 GMT+7

Đẩy mạnh trao đổi thông tin giữa doanh nghiệp Việt - Pháp là chìa khoá thu hút đầu tư hậu đại dịch

aa
Việt Nam cần đẩy mạnh truyền thông, tổ chức các cuộc trao đổi, tiếp xúc giữa doanh nghiệp cũng như đại diện chính quyền hai bên vẫn vô cùng cần thiết, vì nhiều doanh nghiệp Pháp vốn đã rất quan tâm đến Việt Nam nhưng cần nhiều thông tin hơn về một Việt Nam đã khác so với trước kia. Ngược lại, phía Việt Nam hoàn toàn có thể mở rộng các hoạt động thực địa, xây dựng thêm nhiều hợp tác ở cấp độ địa phương tại Pháp, không chỉ là các hợp tác, trao đổi thương mại giữa các tập đoàn lớn.
Quan hệ bền chặt Việt-Pháp được củng cố ngay trong thời điểm khó khăn Quan hệ bền chặt Việt-Pháp được củng cố ngay trong thời điểm khó khăn
Hội Hữu nghị Việt-Pháp vận động hơn 80 triệu đồng hỗ trợ phòng đọc sách ở Vĩnh Long Hội Hữu nghị Việt-Pháp vận động hơn 80 triệu đồng hỗ trợ phòng đọc sách ở Vĩnh Long

Đó là những kiến nghị của Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Pháp trong bối cảnh đầy thách thức.

Nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam và Pháp

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), từ đầu năm 2021 đến nay, các doanh nghiệp Pháp đã đầu tư 20 dự án mới, điều chỉnh mở rộng 9 dự án và thực hiện 83 lượt góp vốn, mua cổ phần (GVMCP). Tổng vốn đầu tư đăng ký mới, điều chỉnh và GVMCP đạt 23,7 triệu USD.

Tính đến 20/8, với 632 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký 3,62 tỷ USD, Pháp hiện xếp thứ 3/26 quốc gia của Liên minh châu Âu (EU) và đứng thứ 16/141 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam. Quy mô đầu tư bình quân của Pháp đạt hơn 5,7 triệu USD/dự án, thấp hơn quy mô dự án bình quân chung của cả nước là 11,8 triệu USD/dự án.

Dự án Cảng nước sâu Germalink (khu vực Cái Mép-Thị Vải, thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa-Vũng Tàu) do Tập đoàn Germadept (Việt Nam) và Tập đoàn CMA-CGM (Pháp) liên doanh đầu tư với tổng vốn 520 triệu USD (1 trong số 19 cảng biển nước sâu lớn nhất thế giới) đi vào hoạt động từ ngày 19/1/2021.
Dự án Cảng nước sâu Germalink (khu vực Cái Mép-Thị Vải, thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa-Vũng Tàu) do Tập đoàn Germadept (Việt Nam) và Tập đoàn CMA-CGM (Pháp) liên doanh đầu tư với tổng vốn 520 triệu USD (1 trong số 19 cảng biển nước sâu lớn nhất thế giới) đi vào hoạt động từ ngày 19/1/2021.

Về lĩnh vực đầu tư, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo thu hút nhiều vốn đầu tư nhất của Pháp với 135 dự án và trên 1,1 tỷ USD vốn đăng ký (chiếm 30,9% tổng vốn đầu tư của Pháp tại Việt Nam). Ngành sản xuất, phân phối điện đứng thứ 2 với 11 dự án, tổng vốn đăng ký 1,07 tỷ USD (chiếm 29,6% tổng vốn đầu tư). Tiếp theo là các lĩnh vực dịch vụ, bán buôn và bán lẻ, kinh doanh bất động sản... Về số lượng dự án, các ngành thu hút được nhiều dự án nhất là khoa học công nghệ (chiếm 26,1% số dự án); công nghiệp chế biến, chế tạo (21,4%); bán buôn, bán lẻ (15,5%), thông tin và truyền thông (13,3%).

Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực từ tháng 8/2020 đã mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam và Pháp. Tuy nhiên, quan hệ hợp tác đầu tư vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của hai bên.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, để tăng cường hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Pháp, hai nước cần tăng cường một số hoạt động trọng tâm. Cụ thể, thúc đẩy hợp tác song phương chặt chẽ trong xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau về chính sách, môi trường đầu tư của hai bên để đẩy nhanh dòng vốn đầu tư vào Việt Nam và ngược lại. Các bên cần tăng cường hợp tác nhằm khai thác tối đa những lợi ích từ các hiệp định EVFTA và EVIPA.

Ngoài ra, Việt Nam khuyến khích các nhà đầu tư Pháp đầu tư vào các lĩnh vực thế mạnh và phù hợp với định hướng hợp tác đầu tư nước ngoài, như: Công nghệ cao (AI, 3D), dược phẩm, công nghiệp truyền thống (sản xuất xe hơi, chế tạo lốp xe, bảo dưỡng máy bay dân dụng), năng lượng tái tạo, xây dựng hạ tầng, giao thông công cộng, sân bay, cảng biển, đô thị thông minh, xây dựng-quản lý bệnh viện công, logistics...

Doanh nghiệp Pháp cần nhiều thông tin hơn về các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam

Đóng góp vào những thành công lớn trong hợp tác giữa Việt Nam và Pháp, Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Pháp đã có nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa nhằm tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa nhân dân và doanh nghiệp của hai quốc gia. Theo đó, trải qua 66 năm hoạt đội, Hội đã có những đóng góp bền bỉ, to lớn, thiết thực vào việc giúp nhân dân Pháp ngày càng hiểu biết về đất nước Việt Nam và nhân dân Việt Nam; vun xới cho cây hữu nghị Việt - Pháp ngày càng xum xuê, thêm nhiều “hoa thơm, trái ngọt”.

Đặc biệt, Hội cũng đã tổ chức các diễn đàn, trao đổi thông tin giữa doanh nghiệp hai nước, từ đó góp phần tăng cường cơ hội hợp tác kinh doanh.

Các chuyên gia của Hội nhận định nhiều doanh nghiệp Pháp dành sự quan tâm lớn tới thị trường Việt Nam. Chính vì vậy, Việt Nam cần đẩy mạnh truyền thông, tổ chức các cuộc trao đổi, tiếp xúc giữa doanh nghiệp cũng như đại diện chính quyền hai bên vẫn vô cùng cần thiết, vì nhiều doanh nghiệp Pháp vốn đã rất quan tâm đến Việt Nam nhưng cần nhiều thông tin hơn về một Việt Nam đã khác so với trước kia. Ngược lại, phía Việt Nam hoàn toàn có thể mở rộng các hoạt động thực địa, xây dựng thêm nhiều hợp tác ở cấp độ địa phương tại Pháp, không chỉ là các hợp tác, trao đổi thương mại giữa các tập đoàn lớn.

Trong giai đoạn việc đi lại gặp khó khăn do ảnh hưởng của COVID-19, các địa phương hoặc các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể trao đổi thông tin, mời gọi đầu tư qua các diễn đà, hội thảo trực tuyến. Thông qua các sự kiện truyền thông đến doanh nghiệp Pháp, phái Việt Nam có thể nhấn mạnh định hướng thu hút đầu tư đó là lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu. Ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan tỏa, chuyển giao công nghệ, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cũng nhận định rằng dù tình hình dịch bệnh đang gây ra nhiều khó khăn nhưng đó chỉ là ngắn hạn và về tổng thể, các doanh nghiệp Pháp vẫn rất tin tưởng vào thị trường Việt Nam.

Vào sáng 4/11, (giờ Paris), trong khuôn khổ chuyến thăm Pháp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự tọa đàm doanh nghiệp Việt - Pháp do Bộ Kế hoạch Đầu tư và MEDEF International tổ chức cùng hơn 100 lãnh đạo các tập đoàn lớn của hai nước. Ông đã chứng kiến 29 văn kiện hợp tác và biên bản ghi nhớ trong nhiều lĩnh vực, như: giáo dục, y tế, năng lượng, công nghệ, động cơ máy bay, phát triển vùng, địa phương...

Thủ tướng Pháp - Việt chứng kiến doanh nghiệp 2 nước ký hợp tác hàng tỉ USD.
Thủ tướng Pháp - Việt chứng kiến doanh nghiệp 2 nước ký hợp tác hàng tỉ USD.

Chia sẻ tại toạ đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, các thoả thuận trị giá hàng tỷ USD này là minh chứng khẳng định tiềm năng hợp tác về đầu tư nói chung và tính bổ trợ rất cao giữa hai nền kinh tế.

Theo ông, lợi thế của Việt Nam là chính trị ổn định, chính sách nhất quán với quan điểm phát triển nhanh và bền vững, không đánh đổi môi trường chạy theo tăng trưởng. Việt Nam đã nới lỏng giãn cách phòng, chống dịch trên cơ sở chiến lược vaccine và các biện pháp đồng bộ khác. Chính phủ cũng đang xây dựng chiến lược tổng thể ứng phó hiệu quả với Covid-19; đồng thời hoàn thiện kế hoạch khôi phục và phát triển kinh tế để trình Quốc hội.

Pháp có rất nhiều thế mạnh về các lĩnh vực hàng không, cơ sở hạ tầng, đô thị thông minh, năng lượng tái tạo, ứng phó biến đổi khí hậu, công nghệ cao, nông nghiệp thông minh... Đây đều là những lĩnh vực rất phù hợp với định hướng thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam.

Hội hữu nghị Pháp-Việt nhiệm kỳ 2021-2024: tiếp tục với bốn nội dung chính Hội hữu nghị Pháp-Việt nhiệm kỳ 2021-2024: tiếp tục với bốn nội dung chính
20 địa phương và hiệp hội doanh nghiệp Pháp thúc đẩy hợp tác với các địa phương Việt Nam 20 địa phương và hiệp hội doanh nghiệp Pháp thúc đẩy hợp tác với các địa phương Việt Nam
Mai Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Những sắc màu văn hóa đa dạng và đặc trưng của các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã liên tục tỏa sáng trong chuỗi sự kiện Tuần lễ ASEAN đang diễn ra tại trụ sở Hạ viện Mexico ở thủ đô Mexico City, Mexico.
Hợp tác nâng cao vị thế và đóng góp của phụ nữ Việt Nam

Hợp tác nâng cao vị thế và đóng góp của phụ nữ Việt Nam

Ngày 18/4, Hiệp hội Nữ doanh nhân thành phố Hà Nội (HNEW) và Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu (VWFE) có buổi làm việc, thực hiện ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm nâng cao vai trò, vị thế và đóng góp của phụ nữ Việt Nam trong các lĩnh vực kinh tế và xã hội.
Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo bày tỏ tin tưởng chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Phái đoàn COASI sẽ góp phần xây dựng hiểu biết chung giữa hai bên, qua đó làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam-EU.

Các tin bài khác

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Ngày 15/4, Lễ khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị và triển lãm tỉnh Bình Dương. Đây là sự kiện quốc tế quan trọng đầu tiên được tổ chức trong năm 2024 tại tỉnh Bình Dương.
GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

Bằng nhiều giải pháp đa dạng và hiệu quả, GELEX đang từng bước hiện thực hóa chiến lược phát triển nguồn nhân lực để phù hợp với mục tiêu và định hướng phát triển của doanh nghiệp trong hành trình trở thành Tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam.
Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Ngày 12/4, tại Bình Định, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Phát triển Kinh tế và Ngoại thương, Cộng hòa liên bang Đức (BWA) do ông Urs Unkauf, Giám đốc Điều hành Liên bang làm trưởng đoàn. Một số doanh nghiệp lớn của Đức cùng tham gia buổi làm việc này.
ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam tổ chức họp báo về triển vọng kinh tế cho Việt Nam, trong đó giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động